เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้านเคาะ 'เด็ดหัวสอยนั่งร้าน' ซักฟอกนายกฯ-9 รมต.

โดย panwilai_c

9 มิ.ย. 2565

44 views

ความเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังรัฐบาลผ่านการลงมติ ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วาระแรกมาแบบขาดลอยแล้ว ทางฝ่ายค้าน ก็ยังคงเดินหน้า เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลต่อ



ซึ่ง นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นำทีมแถลงภายหลังการประชุม 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้



พรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นยุทธการ "เด็ดหัวสอยนั่งร้าน" ใน 6 ข้อกล่าวหา คือ ความผิดพลาด บกพร่องล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน / จงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และมาตรฐานจริยธรรม / ทุจริตหรือส่อทุจริต เป็นการเอื้อประโยชน์ / ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา หรือสิ่งที่เคยอภิปรายทักท้วงไว้ / ละเมิดสิทธิมนุษยชน และทำลายประชาธิปไตย และระบอบรัฐสภา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นข้อกล่าวหารัฐมนตรี ที่ใช้ในการอภิปรายรายบุคคล ที่แตกต่างกันไป



นายแพทย์ชลน่าน มั่นใจว่า จะสามารถล้มรัฐบาลได้ แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาอาจมีเสียงแปรปรวนบ้าง พร้อมเชื่อมั่นการอภิปราย ไม่ไว้วางใจ จะเป็นใบเสร็จชี้ชัดพฤติการณ์ของรัฐมนตรี ขณะที่นายกรัฐมนตรี ก็เป็นผลพวงทั้งการทำหน้าที่โดยตรง และกำกับดูแล คาดว่าจะใช้เวลาอภิปรายประมาณ 4 วัน



ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน โดยขยายความคำว่า "เด็ดหัว" ที่มีอยู่หนึ่งคน คือ นายกรัฐมนตรี ส่วนคำว่า "นั่งร้าน " ที่บอกนั้น มาจาก 3 พรรคร่วมรัฐบาล ทั้ง รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย / พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งหมด 10 คน ส่วนจะเป็นรัฐมนตรีคนใดบ้าง ขอให้อดใจรอ เพราะไม่อยากให้รัฐมนตรีนั่งร้านเคลื่อนไหวมาก



ทางฝ่ายรัฐบาลก็ออกมาสวนกลับทันที โดยนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ และ ประธานวิปรัฐบาล เชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถคุมเสียงเพื่อรักษาเก้าอี้รัฐมนตรีได้ และให้ย้อนดูจากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ที่ผ่านมา ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลยังมั่นคงแข็งแรงอยู่และจับมือกันเหนียวแน่น ไม่มีอะไรน่ากังวล

คุณอาจสนใจ

Related News