สังคม

เร่งฟื้นฟู 'สวนป่าแม่หลักหมื่น' จ.เชียงใหม่ หลังถูกชาวบ้านบุกรุกตัดไม้กว่า 200 ไร่

โดย panwilai_c

2 มิ.ย. 2565

83 views

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าว 3 มิติ นำเสนอปัญหาที่ ชาวบ้ านใน ตำบลบ้านหลวง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ บุกรุกแผ้วถาง เผาป่าทำพื้นที่การเกษตร ขยายเป็นวงกว้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งบุกเข้าไปตัดไม่ในสวนป่าแม่หลักหมื่น ที่อยู่ในความรับผิดชอบองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ หรือ อ.อ.ป. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



วันนี้นายอำเภอแม่อายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น พบมีการบุกรุกจริง ยืนยันเป็นการกระทำของกลุ่มชาวบ้าน จึงเตรียมให้เจ้าหน้าที่หามาตรการป้องกันการบุกรุกซ้ำและจัดหาพันธุ์พืชมาปลูกทดแทน



ภาพพื้นที่ป่าบริเวณ ตำบลบ้านหลวง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จุดข้างเคียงพื้นที่สวนป่าแม่หลักหมื่น อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ มีชาวบ้านเข้าบุกรุกแผ้วถาง เผาป่าทำเป็นพื้นที่ทำกินปลูกมันสำปะหลัง และข้าวโพด กลายเป็นเขาหัวโล้นอย่างที่เห็น



นายสิทธิ์ศักดิ์ อภิกุลชัยสิทธิ์ นายอำเภอแม่อาย ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ววันนี้ และยอมรับว่าพื้นที่ป่ามีการบุกรุกแผ้วถาง เผาป่าทำเป็นพื้นที่การเกษตร ขยายเป็นวงกว้าง ในเขตรับผิดชอบของ อ.อ.ป และพื้นที่ป่าข้างเคียงนั้น จากการตรวจสอบ ไม่มีผู้นำชุมชน และพนักงานของภาครัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง



สภาพของพื้นที่ป่าก่อนที่ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เข้าไปดูแลตั้งแต่ปี 2533 เป็นป่าเสื่อมโทรมกว่าร้อยละ 30 และมีต้นไม้ใหญ่ ขนาดเกือบคนโอบหรือ ประมาณ 80-100 เซนติเมตรอยู่จำนวนหนึ่ง ต่อมาบางส่วนถูกชาวบ้านเข้าบุกรุกแผ้วถาง เผาเสียหายไป ประมาณ 200 ไร่ ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านให้อยู่กับป่าให้ได้ พร้อมให้เจ้าหน้าที่เตรียมจัดหาพันธุ์ไม้ไปปลูกทดแทนแล้ว



ส่วนพื้นที่สวนป่าของแม่หลักหมื่น อำเภอแม่อาย มีเนื้อที่ทั้งหมดจำนวน 15,000 ไร่ แต่ก็พบการบุกรุกแผ้วถางเป็นระยะเวลามานานแล้ว เจ้าหน้าที่จึงพยายามใช้หลายมาตรการเพื่อหยุดการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าแปลงนี้ให้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News