เลือกตั้งและการเมือง

อภิปรายงบฯ วันที่2 ฝ่ายค้านยันโหวตคว่ำแน่ “ธรรมนัส-กลุ่ม16” รับเสียงแตก

โดย pattraporn_a

1 มิ.ย. 2565

211 views

อภิปรายร่างงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566 วันที่ 2 ฝ่ายค้าน ยังโจมตีการจัดทำงบประมาณ ระบุ ไม่สอดคล้องกับวิกฤตของประเทศ ย้ำความล้มของการบริหารของนายกรัฐมนตรี ขณะ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ปกป้อง ยืนยันใช้เงินคุ้มค่า


(1 มิ.ย.) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณากฏหมายงบประมาณ ปี 2566 วันที่ 2 ยังเป็นไปอย่างราบรื่น หลังมีกระแสข่าวว่าอาจมีการขอนับองค์ประชุม โดยคาดว่าจะมีการลงมิติในวันพรุ่งนี้ โดยนายกรัฐมนตรี เตรียมข้อมูลชี้แจงสรุป ขณะที่กลุ่ม 16 และพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ถูกจับตาว่าอาจจะยกมือให้กับฝ่ายค้าน ยอมรับว่าเสียงแตก ต้องรอฟังการอภิปรายวันสุดท้ายจึงจะตัดสินใจไปในทิศทางเดียวกัน


การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายงบประมาณ ประจำปี 2566 ในวันที่ 2 ยังเป็นไปอย่างราบรื่น โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจการอภิปรายของฝ่ายค้านที่แม้มีหลายประเด็นที่มองว่า เป็นการหาเสียงล่วงหน้า แต่ก็จะชี้แจงสรุปได้ทั้งหมด ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการลงทุนต่างๆ ส่วนรายได้ยังไม่เป็นไปตามเป้า เพราะจัดเก็บภาษีได้เพียงกว่า 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ประเทศที่มีรายได้สูงมีการจัดเก็บภาษีกว่า 30% จึงต้องบริหารจัดการให้เหมาะสม


ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมกันตอบโต้นายกรัฐมนตรี ว่าอย่าโยนความผิดให้สภาผู้แทนราษฎร ที่ ส.ส.มีหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล และไม่ควรใส่ร้ายป้ายสีให้สภาเสียหาย โดยเฉพาะการอภิปรายงบประมาณของประเทศ เป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องรับฟัง เพื่อประโยชน์ของประชาชน และยืนยันว่าฝ่ายค้านจะไม่ยกมือให้ร่างฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบแน่นอน นายกรัฐมนตรีต้องคืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อให้รัฐบาลใหม่จัดทำงบประมาณที่ดีกว่านี้


สำหรับประเด็นการอภิปรายที่น่าสนใจ เช่น นางสาวจิราพร สินธุไพร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า กฏหมายงบประมาณปี 66 เป็นฉบับขูดรีดประชาชน ที่จะมีการรีดภาษีประชาชนยามวิกฤติ เช่น การเรียกเก็บภาษีเพิ่มจากรัฐวิสาหกิจทุกแห่งเข้าคลังเพิ่มขึ้นอีก 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาจต้องจ่ายค่าสาธารณูปโภคแพงขึ้น


การอภิปรายจะมีวันสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะมีการลงมติวาระที่ 1 ในช่วงเวลาประมาณ 21.00 น.ถึง 22 .00 น.ซึ่งมีการจับตาว่าจะมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไปจับมือฝ่ายค้าน คว่ำงบประมาณฉบับนี้หรือไม่ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าวันนี้จะมีการขอนับองค์ประชุม ทำให้สภาล่ม และอาจพิจารณาร่างงบประมาณไม่ได้ แต่จากการตรวจสอบทั้งวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน รวมถึง ส.ส.กลุ่ม 16 และพรรคเล็ก ยืนยันว่าไม่น่าเป็นไปได้


โดย พรรคเศรษฐกิจไทย โดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และกลุ่ม 16 ยอมรับว่าเสียงแตกที่จะลงมติงบประมาณ ปี 66 อย่างไร โดยนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกลุ่ม 16 เปิดเผยว่า หลายคนมีความเห็นต่าง จึงอยากให้ฟังการอภิปรายทั้งจากฝ่ายค้านและการชี้แจงของรัฐบาลให้จบก่อนตัดสินใจ ซึ่งการพิจารณางบครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายในสมัยรัฐบาลนี้ อยากให้ทุกคนทำหน้าที่ส.ส.อยากสมบูรณ์ เพื่อประชาชน เพราะอยากได้รับโอกาสจากประชาชนกลับมาเป็น ส.ส.อีกครั้ง และย้ำว่าขณะนี้เสียงของกลุ่ม 16 และพรรคเศรษฐกิจไทย แตกเพราะมีคนให้ข่าวว่าจะรับหลักการไปล่วงหน้า จึงอยากให้รอการอภิปรายวันสุดท้ายเสร็จสิ้นเสียก่อน รวมถึงต้องดูสัดส่วนการตั้งกรรมาธิการงบประมาณให้กับแต่ละพรรคด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News