เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' เข้าศาลาว่าการ กทม.พรุ่งนี้ ยืนยันไม่ฟ้องกลับผู้ร้องเรียน ขอทำงานผลักดันทุกนโยบายให้เป็นจริง

โดย pattraporn_a

31 พ.ค. 2565

70 views

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ประกาศรับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมกับผู้สมัคร ส.ก.อีก 5 เขต โดย นายชัชชาติ เตรียมเข้าทำงานศาลาว่าการกทม.พรุ่งนี้ ยืนยันไม่ฟ้องกลับผู้ร้องเรียน ขอทำงานผลักดันทุกนโยบายให้เป็นจริง


กกต. ประกาศรับรองนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้ง โดยที่ผ่านมามีการร้องเรียน เข้ามา 2 เรื่อง คือ


กรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องต่อ กกต.กรณีป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลที่นำไปรีไซเคิลทำกระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน ว่าเข้าข่ายจูงใจให้ลงคะแนนหรือไม่ และกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า นายชัชชาติ ระบุว่า ระบบราชการอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน เหมือนเป็นการดูถูกระบบราชการ หรือ ด้อยค่าระบบราชการ


ขณะที่ในเอกสารแถลงข่าวของ กกต. ยังได้ชี้แจงเหตุผลที่เพิ่งประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ไว้ด้วยว่า "การที่คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คือ ต้องดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น​ ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เสียก่อนว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม


โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบการพิจารณาเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป"


ทั้งนี้ นอกจากรับรองนายชัชชาติแล้ว กกต.ยังประกาศรับรอง ส.ก.เพิ่มอีก 5 คน หลังจากเมื่อวานรับรองไปแล้ว 40 คน โดยยังเหลือ ส.ก.อีก 5 คน ที่ยังไม่ได้รับการรับรอง


ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งก็ได้ประกาศรับลองผลการเลือกตั้งสมาชิกภาเมืองพัทยา 12 คน แต่ก็ มีคำสั่งให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาใหม่ใน 2 หน่วยเลือกตั้ง คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 20 ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ หลังมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน


ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นๆ นายวรัญชัย โชคชนะ และ นายประพัฒน์ บรรจงศิริเจริญ อดีตผู้สมัครผู้ว่า กทม. เข้าติดตามผลการประชุมของ กกต. ซึ่งที่สุดก็ได้ประกาศรับรอง คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่า กทม.


นายวรัญชัย ระบุว่า จากประสบการณ์การสมัครผู้ว่า กทม.มา 7 ครั้ง ในรอบ 33 ปี ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ร้องเรียนในลักษณะนี้ขึ้น โดยฝากให้นายศรีสุวรรณ ยุติพฤติกรรมเหล่านี้


ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ผู้ร้องเรียนกรณีการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ยอมรับในเรื่องนี้ และ ขอยินดีกับนายชัชชาติ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะไม่หยุดการเดินหน้าตรวจสอบ 200 กว่านโยบายของนายชัชชาติที่หาเสียงไว้ ว่าทำได้หรือไม่


ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ นายชัชชาติ ได้ขอบคุณ กกต.ที่ให้การรับรองเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และขอบคุณนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ร้องเรียน ทำให้มีความชอบธรรม และพร้อมเข้าทำงานที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พร้อมเปิดทีมรองผู้ว่าฯในวันพรุ่งนี้ เตรียมผลักดันทุกนโยบายให้ทำได้จริง


โดย นายชัชชาติ ขอบคุณ กกต.ที่ให้การรับรองได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ด้วยคะแนนเสียงอันดับ 1 จำนวนกว่า 1.38 ล้านคะแนน เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนที่ 17 จากการเลือกตั้ง และได้ขอบคุณ นายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ไปร้องเรียน ทำให้มีความชอบธรรมและได้ทำงานอย่างสง่างาม และพร้อมที่จะทำงานต่อไป ตามนโยบายทั้ง 9 ด้าน 9 ดี และ 214 แผนปฏิบัติการ


ซึ่งตลอด 8 วันที่ยังไม่ได้รับการรับรอง นายชัชชาติ ได้ลงพื้นที่ติดตามปัญหาต่างๆ ร่วมกับ ส.ก.ที่ได้รับเลือกตั้งแต่ละเขต รวมถึงผู้อำนวยการเขต ที่นายชัชชาติ บอกว่า เมื่อเริ่มทำงานจะต้องทำความเข้าใจถึงการขับเคลื่อนนโยบาย ร่วมกับข้าราชการ กทม. รวมถึงการแต่งตั้ง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 4 คน ที่นายชัชชาติยืนยันว่ามีชื่อ ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมอยู่ด้วย นอกจาก นายจักกพันธุ์ ผิวงาม อดีตรองผู้ว่าฯกทม. ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้


ส่วนอีก 2 คน มีชื่อ รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Trawell ส่วนทีมเลขา มีชื่อนายภิมุข สิมะโรจน์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย และคณะที่ปรึกษา มีนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ,พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ,ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ และ น.ส.วิลาวัลย์ ธรรมชาติ


ขณะลงพื้นที่วันนี้ กลุ่มนักเรียนมายื่นหนังสือร้องเรียนข้อบังคับเรื่องทรงผมและสีผม กับโรงเรียนในสังกัด กทม. ซึ่งนายชัชชาติ เห็นด้วยในหลักการสิทธิเสรีภาพของนักเรียน แต่ต้องหารือถึงกรอบข้อบังคบต่างๆและพูดคุยกันด้วยเหตุผล


ทั้งนี้ นายชัชชาติ จะเดินทางไปรับหนังสือรับรองจาก กกต.ในเวลา 11.00 น.และในเวลา 13.19 น.จะเข้าสักการะ พระพุทธนวราชบพิตร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการกทม.ก่อนจะมีพิธีมอบหมายงานในหน้าที่ผู้ว่า และแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ก่อนจะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง ซึ่งนายชัชชาติ ตั้งเป้าย้ายมาทำงานที่นี่ทั้งหมด แล้วเปลี่ยน ศาลาว่าการกทม.เสาชิงช้า ให้เป็นพื้นที่เพื่อประโยชน์ต่อประชาชน 

คุณอาจสนใจ

Related News