เลือกตั้งและการเมือง

ลุ้นต่อ กกต.ยังไม่รับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. "ชัชชาติ" ไม่กังวล เผยชี้แจงทุกข้อร้องเรียนแล้ว

โดย pattraporn_a

30 พ.ค. 2565

45 views

คณะกรรมการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยังไม่ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง เพราะยังต้องพิจารณาเรื่องร้องเรียนให้ถี่ถ้วน ก่อนที่พรุ่งนี้ จะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม กกต. จึงจะได้ข้อสรุปอีกครั้งว่าจะประกาศได้เลย หรือจะต้องพิจารณาต่อไปให้ครบกรอบเวลา 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง


การประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อพิจารณาเรื่องการรับรองผลการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. เป็นการประชุมผ่านระบบคอนเฟอร์เรนซ์ เห็นควรประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน จากทั้งหมด 50 คน ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนั้น กกต. ขอเวลาตรวจสอบว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือไม่ และจะเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้


สำหรับกรณีของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. มีการร้องเรียนเข้ามา 2 เรื่อง คือกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องต่อ กกต.กรณีป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลที่นำไปรีไซเคิลทำกระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน ว่าเข้าข่ายจูงใจให้ลงคะแนนหรือไม่ และกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า นายชัชชาติ ระบุว่า ระบบราชการอาจจะส่งผลต่ออุปสรรคการปฏิบัติงาน เหมือนเป็นการดูถูกระบบราชการ หรือ ด้อยค่าระบบราชการ


ขณะที่ นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงการที่ กกต. ยังไม่รับรองตนเองว่า แต่ละคนก็มีหน้าที่ที่ต้องทำ เราก็ให้เกียรติ กกต. และอย่าไปกดดัน คนร้องเรียนก็มีหน้าที่ร้องเรียน ส่วนคนตัดสินก็มีหน้าที่ตัดสิน ตอนนี้ยังเป็นว่าที่ฯ ผู้ว่า ก็ลงพื้นที่หาข้อมูลไปเรื่อยๆ สำหรับเรื่องร้องเรียนนั้น ได้ชี้แจงกับ กกต.ไปทุกประเด็นแล้ว ขึ้นอยู่กับ กกต.ว่าจะรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่ โดยต้องให้เกียรติกับ กกต.

คุณอาจสนใจ

Related News