เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' ไม่รับร่างงบฯ 66 ชี้ไม่พอฟื้นเศรษฐกิจ ปัดเกมการเมืองไปว่ากันในสภา

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2565

68 views

บรรยากาศทางการเมืองก็เริ่มคึกคักขึ้น โดยเฉพาะช่วงเปิดสภาเพื่อพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ซึ่งล่าสุดทางส.ส.พรรคก้าวไกล ก็ออกมาแสดงท่าที ว่า จะไม่รับหลักการร่างงบประมาณรายจ่าย มองว่า เป็นงบประมาณที่ไม่สามารถกู้วิกฤติประเทศที่เสียหายจากการแพร่ระบาดโควิด-19ที่ผ่านมาได้ และยังเป็นการรั้งการพัฒนาประเทศหลายด้าน



พรรคก้าวไกลจัดงาน: "Hackathon งบ 66" เพื่อชวนประชาชนร่วมออกแบบ งบประมาณฉบับก้าวไกล ที่ประชาชนอยากเห็น โดย นายพริษฐ์​ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย / นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย / นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. /นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ



ทั้งนี้นายพริษฐ์​ ระบุว่า​ ขณะนี้อยู่ในช่วงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ​งบประมาณรายจ่ายประจำปี​ 2566 ซึ่งมองว่าเป็นปีที่สำคัญมากสำหรับประชาชน​ โดยเห็นถึง​ ​​2 ส่วนหลัก​ คือ​ เฉพาะหน้า ที่จะทำอย่างไรให้สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจ​ที่ฝืดเคืองในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​-19 ให้กลับมาฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด​ ​โจทย์ที่​ 2 คือ ความท้าทายใหม่​ๆทางเศรษฐกิจ​และ​สังคม​ที่เข้ามา​ ทั้งสังคมสูงวัย​ ภาวะโลกรวน​ และความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น​จากการเข้ามาของเทคโนโลยี​ ที่ต้องทำอย่างไรให้จัดสรรงบประมาณที่พร้อมรับมือ



และตั้งคำถามถึงรัฐบาล​ พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ที่มีการจัดสรรงบประมาณบางส่วนที่ยังไม่ตรงจุด​



ขณะที่การตั้งคำถามการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลนั้น​ ​ มี​ 3 ประเด็นหลัก​เป็นการตั้งคำถามถึงวงเงินงบ​ 3.185 ล้านล้านบาท​ นั้นเพียงพอหรือไม่​ ในสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง​ ซึ่งงบปประมาณดังกล่าวต่ำกว่า​ในปีที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส​โควิด​-19 ไม่เห็นการตั้งงบขึ้นมาฟื้นฟูการเรียนรู้​ของนักเรียนที่ประสบปัญหาการเรียนรู้ถดถอย​ สวัสดิการเด็กแรกเกิดของพ่อแม่มือใหม่​ รวมไปถึงการจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงาน​ที่ถูกต้องและเหมาะสมในการขับเคลื่อนภารกิจ



ด้านนางสาวศิริกัญญา ประกาศพรรคก้าวไกล ไม่รับหลักการ ร่างงบประมาณปี 2566 ระบุว่าพบมีปัญหาในเชิงโครงสร้าง เพราะงบร้อยละ 40 เป็นงบใช้จ่ายประจำบุคลากร และยังต้องใช้งบคืนหนี้เงินกู้ และงบภาระผูกพันธ์



ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าการคว่ำร่างงบประมาณปี 2566 เป็นเกมการเมืองล้มรัฐบาล ให้นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น นางสาวศิริกัญญา ระบุว่าเกมการเมืองก็เป็นเรื่องของเกมการเมือง แต่ปัจจัยหลายเรื่องไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านเดิม เพราะมีกลุ่มก้อนการเมืองเพิ่งมาในระยะหลังจากความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล ย้ำพิจารณาอยู่บนหลักการ ส่วนเกมการเมืองก็ไปว่ากันในสภาฯ ยืนยันทำหน้าที่ตรวจสอบงบฯอย่างดีที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News