สังคม

ค้นบ้านย่านคลองสาน หลังพบให้ต่างด้าวนับสิบย้ายเข้าทะเบียนบ้าน ก่อนพาสวมบัตรปชช.

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2565

1.2K views

กรณีตรวจพบขบวนการร่วมกันทุจริต เอาคนต่างด้าวมาสวมตัวคนไทย-ทำบัตรประชาชนในพื้นที่ จ.สระบุรี ล่าสุด กรมการปกครอง ตามสืบสวน-ขยายผลจนพบว่า ขบวนการนายหน้าและคนต่างด้าวกลุ่มนี้ เกี่ยวโยงกับคนในบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ตรวจสอบในระบบทะเบียนราษฎร์ พบเป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในซอยแคบ แต่กลับมีชื่อของบุคคลในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 10 คน โดยเฉพาะชื่อของนายอภิชาติ พิมพาลัย ซึ่งหายไปจากระบบนานหลาย 10 ปี แต่จู่ ๆ กลับพบข้อมูลการแจ้งย้ายจากสระบุรีมาที่บ้านหลังนี้ ซึ่งมีประวัติการย้ายเข้า-ย้ายออก ของบุคคลที่มีลักษณะใบหน้าคล้ายคนจีนและอินเดียหลายครั้ง



เจ้าหน้าที่ส่วนการสอบสวนคดีอาญา พร้อมทีมตรวจสอบจากส่วนป้องกันและปราบปราม/การทุจริตทางทะเบียนและบัตรประชาชน กรมการปกครอง เข้าตรวจสอบบ้านหลังนี้ พบว่าตั้งอยู่ในซอยแคบ ติดกับรั้วสำนักงานเขตคลองสาน ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยว่า เจ้าบ้านและบุคคลในทะเบียนบ้านที่มีอยู่นับ 10 คน มีส่วนรู้เห็นกับการทุจริต โดยการนำพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาสวมตัวทำบัตรประชาชนหรือไม่



เจ้าของบ้านเป็นหญิงรายหนึ่ง เธออ้างผ่านทางโทรศัพท์ ทุกคนไปทำงานต่างจังหวัด จึงไม่มีใครอยู่บ้าน แต่เมื่อเราลองถามกับเจ้าหน้าที่เขตและคนละแวกบ้าน พวกเขายืนว่า หลังนี้อยู่กัน 2 คน แค่สามีกับภรรยา ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลในระบบทะเบียนราษฎร์ เพราะแต่ละคนในทะเบียนบ้าน มีชื่อ-นามสกุลไม่สอดคล้องกัน บางคนใบหน้าคล้ายคนจีน อีกหลายคนมีลักษณะคล้ายชาวอินเดีย หรืออย่างบางคน หน้าจีนแต่ชื่อไทย



เช่น ผู้ต้องหาตามหมายจับรายนี้ หน้าจีน แต่แอบอ้างสวมรอยเป็น นายอภิชาติ พิมพาลัย ซึ่งถูกย้ายไปอยู่ในทะเบียนบ้านกลาง และไม่เคยเคลื่อนไหวในระบบมานานหลาย 10 ปี แต่จู่ ๆ มกราคมปี 63 ชื่อนี้กลับมีประวัติย้ายเข้า-ย้ายออก อย่างมีพิรุธ จุดเริ่มต้นสันนิษฐานว่ามาจากบ้านหลังนี้ เจ้าบ้านรับย้ายเข้าในวันที่ 6 มกราคม 63 แต่วันถัดมา 7 มกราคม ชื่อนี้ถูกย้ายกลับไปสระบุรีอีกครั้ง



เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไล่ดูในระบบ ชัดเจนว่า เจ้าของเลข 13 หลัก ตามชื่อนาม-สกุลนี้ ตัวตนที่แท้จริง เสียชีวิตไปนานแล้ว แต่ญาติไม่ได้แจ้งตาย จึงเป็นช่องทางที่กลุ่มมิจฉาชีพ เอาไปสวมให้คนต่างด้าวแลกกับผลประโยชน์ จึงเชื่อว่าเรื่องนี้ มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคน คอยเปิดทางและทำธุรกรรมทางทะเบียนให้



กรมการปกครอง ได้หารือร่วมกับสำนักงานเขตคลองสาน ยินดีให้ความร่วมมือตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเต็มที่ แม้จะพยายามลบข้อมูลในระบบ แต่ไม่ใช่เรื่องยากที่จะตรวจหา ซึ่งขณะนี้รู้ชื่อนายทะเบียน ที่ทำธุรกรรมทั้งย้ายเข้า-ย้ายออกแล้ว



การสวมบัตรประชาชน ถือเป็นภัยความมั่นคง เจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกกลุ่มบุคคลต้องสงสัยมาให้ข้อมูล และจะขยายผลต่อไปเพื่อออกหมายจับ หลังการข่าวเชิงลึกพบความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ตั้งแต่เขตชายแดน มาถึงตัวเมืองชั้นใน

คุณอาจสนใจ

Related News