เลือกตั้งและการเมือง

'เพื่อไทย-ก้าวไกล' ผนึกกำลัง ส.ก.ทำงานร่วมกัน - 'ชัชชาติ' ฟิตสำรวจปัญหาย่านหลักสี่

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2565

185 views

ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล แถลงจุดยืน ว่าที่ส.ก.ทั้ง 2 พรรค พร้อมทำงานร่วมกันในสภากรุงเทพมหานคร หลังกกต.รับรองผลเลือกตั้ง



นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัคร ผู้ว่าฯกทม. นำทีมว่าที่สก.ของทั้งสองพรรค ขอบคุณชาวกทม.และยืนยันจะร่วมกันทำงานในสภากรุงเทพมหานคร ใน 4 ประเด็น คือ

1.เพื่อยกระดับความโปร่งใสของสภากทม. เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชาวกทม.

2.หลังกกต.รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ส.ก.ทั้ง 2 พรรค จะร่วมกันลงมติ เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภากทม. เพื่อให้ทำงานมีเอกภาพ

3.ร่วมกันแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภากทม. เพื่อตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนเพิ่มอีก 1 คณะฯ เพื่อให้การบริหารกทม.เป็นไปด้วยความสุจริตโปร่งใส และข้อที่

4 .จะร่วมกันเห็นชอบ ให้มีการถ่ายทอดสด การประชุมสภา กทม.เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบการทำงานของสก.ได้



ด้าน นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การจัดสรรตัวประธานและรองประธานสภา กทม.ว่า จะร่วมมือกันทั้ง 2 พรรค เลือกผู้ที่มีความเหมาะสม โดยมีสัดส่วนของแต่ละพรรคเข้ามาทำหน้าที่



ขณะที่นายวิโรจน์ จากพรรคก้าวไกล กล่าวว่า นโยบาย 12 ข้อเพื่อสร้างเมืองที่คนเท่ากันของพรรค ส่วนตัวได้หารือกับคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม.แล้ว หลายเรื่องเห็นตรงกัน แต่จะต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง



ขณะที่ในวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่ชุมชนเคหะบางบัว เขตหลักสี่ พร้อมด้วยว่าที่ ส.ก. พรรคเพื่อไทย หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเรื่องการวางท่อระบายน้ำกีดขวางการจราจร รวมถึงปัญหาการจัดการขยะ



โดย นายชัชชาติ ยอมรับว่า การลงพื้นที่ทุกวันในช่วงนี้ เป็นการส่งสัญญาณถึง ผอ.เขต ให้กระตือรือร้นลงมาดูแลปัญหา และเร่งแก้ไขให้ประชาชน โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ว่าฯ ลงมาดูเอง และมองว่าไม่จำเป็นต้องคาดโทษ ผอ.เขต หลังบางพื้นที่มีประชาชนร้องเรียนแต่ไม่มีความคืบหน้า จนผู้ว่าฯต้องลงมาดูเอง แต่ต้องปรับวิธีคิด เพื่อเน้นเรื่องทำงานเพื่อประชาชน



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเดินทางลงพื้นที่ เขต สัมพันธวงศ์ พบ ว่าที่ สก.เขตสัมพันธวงศ์ นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมเยี่ยมชมโครงการ ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ ชุมชนเก่า ย่านเยวราชที่ ที่เป็นชุมชนซึ่งเกิดจากการอนุรักษ์ของชาวชุมชนและรวมตัวกันพัฒนาเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ แสดงออกสำหรับศิลปะดนตรีรวมถึงวิถีชุมชน



โดยระบุ ว่า โครงการอนุรักษณ์ในลักษณะนี่คล้ายกับนโยบายของตน ที่ต้องการ สร้างพื้นที่ส่วนรวมส่วนกลางหรือพื้นที่สำหรับการแสดงออกให้กับชุมชน โดยตั้งใจจะขยายต่อไปทุกชุมชนในมีครบทั้ง 50 เขต แต่ขอให้แต่ละชุมชนต้องค้นหาอัตลักษณ์ของตนเอง ไม่ควรทำในแบบเดียวกัน ไม่เช่นนั่นอาจเป็นอะไรที่ซ้ำๆ แล้วก็จะไม่เกิดประโยชน์ สำหรับพื้นที่กิจกรรมแบบนี้เป็นอีกทางเลือกของคนกรุงเทพ สำหรับการเลือกพักผ่อน เพราะมีหลายกิจกรรม ทั้งดนตรี ทั้งกิจกรรมกลุ่ม หรืองานศิลปะ แน่นอนว่าลักษณะนี่เป็น Softpower ที่สามารถกระตุ้นเรื่องของเศรษฐกิจในชุมชนได้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News