เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ด้าน 'ทนายนกเขา-จตุพร' ยื่นหนังสือถึง 'ไบเดน' จี้ยกเลิกแถลงการณ์ร่วม

โดย panwilai_c

12 พ.ค. 2565

52 views

ภาระกิจของนายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน สหรัฐ สมัยพิเศษ ครั้งที่ 2 เริ่มขึ้นเป็นวันแรก โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานฐานทัพร่วมแอนดรูส์ รัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกาแล้ว เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุม ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ระหว่างวันที่ 12-13 นี้ ตามคำเชิญของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ



นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงโรงแรมที่พัก มีคนไทยที่อาศัยที่สหรัฐ มารอต้อนรับโดยเฉพาะผู้ประกอบกิจการร้านอาหารไทย ที่สะท้อนปัญหาขาดแคลนแรงงานที่ถูกกฎหมาย จึงต้องการให้รัฐบาลไทย สนับสนุนให้คนไทยที่จะทำงานในต่างประเทศ ได้รับวีซ่าทำงานอย่างถูกต้อง โดยระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของ soft Power ของไทย



พลเอกประยุทธ์ ยังมีกำหนดการจะไปรัฐสภา สหรัฐฯ โดยมีนางแนนซี เพอโลซี (Nancy Pelosi) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การต้อนรับ ร่วมกับผู้นำอาเซียน / และเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน พบผู้นำภาคเอกชนของสหรัฐ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เข้าร่วม



สำหรับวาระการประชุมอย่างเป็นทางการ ของการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษ ครั้งที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อฉลอง 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน- สหรัฐ และเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่าย ร่วมกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างกันในอนาคต ทั้งเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังวิกฤติโควิด 19 ด้านสาธารณสุข ความมั่นคง การพัฒนามนุษย์ เป็นต้น



แต่อีกด้านหนึ่ง ที่สถานเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กลุ่มประชาชนคนไทย นำโดยนายนิติธร ล้ำเหลือ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ยื่นหนังสือถึงประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อให้ยกเลิกแถลงการณ์ร่วมไทย-สหรัฐ และพันธกรณีจากแผนยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก และองค์การนาโต 2



พร้อมอ่านแถลงการณ์ใจความสำคัญว่า ความพยายามของสหรัฐที่จะสกัดกั้นการแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคอาเซียนของจีน ทำให้คนไทยเห็นว่าการประชุมครั้งนี้อาจมีวาระซ่อนเร้น ที่ไม่ใช่ฉลองความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐ ตามที่อ้างถึง



ในแถลงการณ์ ยังอ้างอิงการรายงานเรื่องยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ของสหรัฐ ที่มองว่าไทย คือ 1 ใน 5 ของพันธมิตรใกล้ชิดสหรัฐ และมองว่าจีนต้องไม่มีบทบาทในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่สหรัฐต้องเป็นผู้นำแห่งเอเชีย แปซิฟิก จึงจะทำให้สหรัฐมั่นคง เป็นต้น



ในแถลงการณ์จึงเรียกร้อง 5 ข้อ เพื่อขอให้ยกเลิกแถลงการณ์ร่วม 2020 ว่าด้วยการยกระดับความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ด้านการป้องกันประเทศและเพื่อร่วมต่อต้านศัตรู ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ ลงนามร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ เมื่อปี 2562



คุณอาจสนใจ

Related News