สังคม

ลุยทั่วกาฬสินธุ์ ตามหา 'นางเล็ก' แม่ของหญิงลูกครึ่ง ที่พลัดพรากเกือบ 50 ปี

โดย pattraporn_a

4 พ.ค. 2565

1.3K views

ก่อนหน้านี้ ข่าว 3 มิติ ได้รับเรื่องร้องเรียน จาก คริสตี้ สินธุ์สาระ ฮัดสัน นักร้องนักแต่งเพลงอิสระ วัย 49 ปี ชาวอเมริกัน อาศัยอยู่ในรัฐโอกลาโฮมา เธอถูกยกให้ไปเป็นลูกบุญธรรมของครอบครัวชาวอเมริกันเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว จนมารู้ว่าเธอมีแม่เป็นคนไทย และมีพ่อเป็นทหารอเมริกัน ที่มาประจำฐานทัพในไทย เพื่อรบในสงครามเวียดนาม เธอติดต่อมาเพื่อตามหาแม่ชาวไทย ที่มีเอกสารใบสูติบัตร และทะเบียนบ้านว่าแม่ชื่อ นางเล็ก สินธุ์สาระ มีภูมิเนาอยู่ในอำเภอเมือง อุบลราชธานี


โดยมีรูปของ คริสตี้ เมื่ออายุเกือบ 3 ขวบ ขณะพ่อแม่บุญธรรมกำลังพาขึ้นเครื่องบินจากประเทศไทย และสูติบัตรที่ขณะนั้นอาจเขียนคลาดเคลื่อน จากคริสตี้ เป็นมิสตี้ ส่วนทะเบียนบ้าน ระบุว่า อยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ทะเบียนบ้าน ใช้ชื่อเล่นว่า แอนนา แทนชื่อ คริสตี้ ชื่อพ่อไม่ปรากฏ พ่อน่าจะเป็นทหารอเมริกัน ที่มาร่วมรบในสงครามเวียดนาม เอกสารระบุชื่อแม่ เล็ก สินธุ์สาระ และนี่คือ รูปแม่ของเธอที่ชื่อเล็ก เมื่ออายุประมาณ 20 ปี


หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 9 เมษายน ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี หลายวัน ทำได้ดีที่สุดคือพบกับเพื่อนนางเล็ก ที่เคยมีสามีเป็นทหารอเมริกันเหมือนกัน ชื่อนางติ๋ว วัย 73 ปี โดยนางติ๋วเล่าให้ฟังว่า เคยเลี้ยงดูคุณคริสตี้ ในวัยเด็ก และเมื่อ 20 ปีก่อน ก็เคยพบกับน้องสาวของนางเล็ก


และล่าสุด ผู้หญิงชื่อจัน อายุ 46 ปี ดูข่าว 3 มิติ แล้วโทรเข้ามาให้ข้อมูลว่า นางเล็ก คล้ายคนที่เธอเคยรู้จัก และเรื่องราวที่ข่าว 3 มิติ นำแสนอ ว่า เมื่อยกคุณคริสตี้ ให้กับครอบครัวชาวอเมริกันแล้ว นางเล็ก ยังไปตามไปถึงสนามบินแล้วเอาลูกคืนมา เป็นเรื่องตรงกับที่เธอเคยได้รับการบอกเล่าในวัยเด็ก จากผู้หญิงคนหนึ่ง ที่เคยมาทำงานโรงอิฐมอญ ของแม่เธอ ที่จังหวัดอุบลราชธานี เพียงแต่ผู้หญิงคนนี้ ไม่ได้ชื่อเล็ก แต่ชื่อน้อย รู้เพียงชื่อ และรู้เพียงว่า มีบ้านอยู่ในอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์


ทางเดียวที่จะเจอ ผู้หญิงที่ชื่อน้อย เพื่อพิสูจน์ว่าจะเป็นคนเดียวกับนางเล็กหรือไม่ คือทีมข่าว 3 มิติ ต้องลงพื้นที่ เดินให้ครบ 208 หมู่บ้าน 15 ตำบล ในอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยระหว่างลงพื้นที่ถามหาผู้หญิงชื่อน้อยไล่ไปทีละหมู่บ้าน ก็ได้พบกับ นายวิทยา บุญตาโลก นายกอบต.หนองขาม ได้รับอาสาประกาศตามหาในเฟซบุ๊ก ที่มีชาวบ้านในยางตลาดติดตามจำนวนมาก


3 วันผ่านไป ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมจากการประกาศหา เพราะข้อมูลน้อยมาก หรือข้อมูลอาจไม่ใช่ข้อมูลจริง ซึ่งการเดินเท้าไปดำเนินไปได้ 5 ตำบล จนมาถึง อบต.นาเชือก แวะถามเจ้าหน้าที่ หาทั้งชื่อเล็ก ชื่อน้อย สินธุ์สาระ แต่ที่พบเจ้าหน้าที่พยายามโทรตรวจสอบข้อมูลจนรู้ว่า มีชื่อ นางเล็ก สารขันธ์ อยู่หมู่ 14 แม้นามสกุลไม่ตรง แต่ก็มีคำว่าสาระ


ระหว่างหาจนเกือบ 10 ตำบล คนที่เคยโทรแจ้งเบาะกับทีมข่าว 3 มิติ ได้ติดต่อมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นางน้อย ที่เคยมีสามีต่างชาติ และยกลูกให้ชาวอเมริกันไปนั้น มีพี่สาวอีกหนึ่งคน ชื่อนางหนู แต่ไม่ทราบนามสกุล และมีคำว่า ขาว หรือ ขาม อยู่ ในชื่อหมู่บ้าน มุ่งหน้าไปที่ตำบลหนองขาม ที่หมู่บ้านขาม จึงแวะหาทั้งคนชื่อ น้อย เล็ก และนางหนู ที่อาจเป็นพี่สาว แต่ไม่มีใครรู้จัก


ทีมข่าวดำเนินหาอีกหลายหมู่บ้าน หลายตำบล ก็ไม่เจอผู้หญิงสูงอายุ ทั้งที่ชื่อน้อย ชื่อเล็ก หรือชื่อหนู จนกระทั่งผู้หญิงคนเดิมที่ให้ข้อมูลกับเราว่า เธอไปตรวจสอบข้อมูลจากญาติ จนรู้ข้อมูลมากขึ้นแล้วว่า นางสาว นางน้อย แก้วสีขาว อยู่หมู่ 6 บ้านยางน้อย ตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านอยู่ใกล้วัดบ้านยางน้อย เราเดินตามหา ที่วัดนี้ หมู่นี้ ก็ไม่พบ นางสาวนางน้อย แก้วสีขาว


แม้ยังไม่เจอ แต่เราก็ได้ชื่อจริง นามสกุลจริง ของนางสาว นางน้อย แก้วสีขาว อายุ 77 ปี พรุ่งนี้ ทีมข่าว 3 มิติ จะต้องตรวจสอบจากที่ว่าการอำเภอ เพื่อหาที่อยู่ของบุคคลตามชื่อ ซึ่งหากรู้แล้ว ก็ต้องลุ้นต่อว่า สรุปคนชื่อนางน้อย กับเล็ก สินธุ์สาระ เป็นคนเดียวกันหรือไม่ 


แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ