เลือกตั้งและการเมือง

4 พรรคจัดประชุมใหญ่ วางยุทธศาสตร์รับเลือกตั้ง พร้อมเปิดแคนดิเดตนายกฯ

โดย panwilai_c

23 เม.ย. 2565

36 views

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคประชาธิปัตย์ มีขึ้นทั้งที่ทำการพรรคและให้สมาชิกเข้าประชุมผ่านออนไลน์ได้ด้วย ทำให้มีแกนนำมาร่วมไม่มาก ท่ามกลางการจับตาปัญหาภายใน และกระแสนิยมพรรคอาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคหรือไม่



โดยนอกจากกรรมการบริหารชุดปัจจุบัน เช่น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ยังมีนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคมาร่วมประชุมด้วย ซึ่งไม่มีวาระในการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค



มีเพียงนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.จ.ตรัง ตั้งคำถามถึงความรับผิดชอบของกรรมการบริหารพรรคจากกรณีปัญหาของ นายปริญญ์ พาณิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรค ได้ชี้แจงว่าได้ตั้งกรรมการตรวจสอบไปแล้ว ทั้งกรณีของนายปริญญ์ และกรณีข้อความทางไลน์ภายในพรรคหลุดออกไปเผยแพร่ทางสื่อ และตนเองได้ลาออกจากการเป็นกรรมการด้านสตรี จึงยืนยันว่าไม่ลาออก แต่รับผิดชอบด้วยการแก้ไขให้ดีขึ้น



ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย เปิดประชุมใหญ่ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือเป็นการเปิดพื้นที่ภาคกลาง เปิดตัวนางสาวพิมพฤดา ตันจรารักษ์ ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมี ส.ส.แล้ว 2 คน นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล จึงหวังขยายพื้นที่การเมือง หลังตั้งพรรคเข้าปีที่ 15

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค มั่นใจว่าที่ผ่านมาได้ทำงานตามสโลแกน พูดแล้วทำ และเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมี ส.ส.มากกว่า 100 คน และนายอนุทิน ยังคงได้รับการสนับสนุนเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรค



ด้าน พรรคเสรีรวมไทย มีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ทำเซอร์ไพรส์ เปิดตัว นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. มารับหน้าที่เป็นประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรค , นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น รับหน้าที่เป็นประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชั่น และยังมี, สิบเอก ณรงค์ อินทรกวี หรือหมู่อาร์มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อดีตผู้เปิดโปงทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหาร , นางสาวเบญจวรรณ สุจริต รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ถือเป็นกำลังสำคัญของพรรค แต่ต้องดูรัฐธรรมนูญบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำให้พรรคที่มี ส.ส.บัญชีรายชื่อต้องวางยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งใหม่



ส่วน พรรคชาติพัฒนา เปิดประชุมที่จังหวัดนครราชสีมา มีการแต่งตั้งนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นประธานพรรคประกาศนำชาติพัฒนา คัมแบ็ค ชู 7 นโยบายแก้ปัญหามหาวิกฤตประเทศ โดยยังยึดนครราชสีมาเป็นเรือนตาย ถือเป็นการประกาศตัวกลับมาทำงานการเมืองของนายสุวัจน์ ในขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ยังเป็นหัวหน้าพรรค



การเมืองระดับชาติยังเป็นเรื่องที่น่าจับตาอย่างมาก ในช่วงฝุ่นตลบก่อนเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีขึ้นหลังวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ท่ามกลาง ดีลลับที่ลอนดอน ทำให้ทุกพรรคต้องขยับวางแผนไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า รับมือการยุบสภา ที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้

คุณอาจสนใจ

Related News