เลือกตั้งและการเมือง

ไล่วงจรปิดก่อน 'อนันต์ โลเกตุ' เสียชีวิต แม่ยังไม่เชื่อฆ่าตัวตาย วอน จนท.ไขปริศนา

โดย pattraporn_a

21 เม.ย. 2565

86 views

แพทย์นิติเวช ระบุผลชันสูตร ร่างนายอนันต์ โลเกตุ ที่พบศพถูกแขวนคอเสียชีวิต หลังร่วมสัมมนากับพรรคก้าวไกลที่นครราชสีมา เกิดจากการขาดอากาศหายใจ ขณะครอบครัว ไม่เชื่อ เป็นการฆ่าตัวตาย ให้เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ถึงที่สุด


การเสียชีวิตของ นายอนันต์ โลเกตุ หรือบอย นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ในสภาพที่ผูกคอกับขื่อของศาลาพัก ใกล้สถานีตำรวจและที่ว่าการอำเภอเฉลิมเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเช้ามืดวันที่ 19 ที่ผ่านมา ทำให้ญาติตั้งปมสาเหตุ และพฤติการณ์การตาย ในลักษณะคล้ายคนยืนผูกคอ และพยายามแกะรอยว่า การตายของบอยมีเงื่อนงำหรือไม่


กระทั่งนางหนูพิศ โลเกตุ แม่ของบอย เดินทงจากอำเภออาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด มาติดตามคดีที่นครราชสีมา โดยเฉพาะการแกะรอยจากล้องวงจรปิดตามจุดผ่านทาง


จากกล้องมุมของโรงแรมฟอร์จูน ถ.มิตรภาพ ที่พรรคก้าวไกลจัดสัมมนา และบอยไปร่วมสัมมนาด้วย ก่อนที่บอยจะเดินออกจากห้องมาเพียงลำพัง และเดินออกจากประตูโรงแรมไป ในเวลาประมาณ 12 นาฬิกา 20 นาที มุ่งหน้าไปตามถนนมิตรภาพ และผ่านร้านขายรถจักรยานยนต์ ที่กล้องวงจรปิดบันทึกภาพไว้ด้วยเช่นกัน โดยแต่ละจุดที่เดินผ่านกล้องไป นายบอยเดินไปเพียงลำพัง


ข้อมูลที่ ทีมส.ส.พรรคก้าวไกล ตรวจสอบพบว่า บอยนั่งรถสองแถว จากบริเวณที่ไม่ไกลจากร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ แล้วไปลงที่ป้ายรถเมล์ หน้าที่ว่าการอ.เฉลิมพระเกียรติ


ตำรวจภูธรเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุระบุว่าได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามร้านสะดวกซื้อพบว่าบอยไปซื้อของในร้านประมาณ 20 นาฬิกา ซึ่งร้านดังกล่าวอยู่ไม่ไกลจากศาลาที่เกิดเหตุ และคาดว่าอยู่ที่ศาลานั้นตั้งแต่หลัง 20 นาฬิกาเป็นต้นมา แต่ที่ศาลารอรถโดยสารจุดนั้นไม่มีกล้องวงจรปิดใด ที่จะส่องถึง ทำให้ไม่เห็นเหตุการณ์ กระทั่งที่มีผู้ผ่านมาพบช่วงเวลาราว ตี 3 ในสภาพคล้ายคนยืน เมื่อตรวจสอบจึงพบว่าบอย อยู่ในสภาพแขวนคอ


แม่ของบอย ซึ่งไปพบพนักงานสอบสวน ระบุว่าได้ฟังผลชันสูตรเบื้องต้นจากแพทย์ รพ.มหาราช นครราชสีมาแล้ว เบื้องต้นแพทย์ระบุว่าเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ และไม่พบบาดแผลที่จะบ่งชี้ว่าถูกทำร้าย แต่มีรอยขีดข่วนที่ไม่น่าใช่สาเหตุให้เสียชีวิต


นางหนูพิศ ยังระบุว่าได้เห็นภาพวงจรปิดแล้ว พบว่าลูกชายเดินออกมาลำพัง แต่ไม่มีภาพที่ศาลาเกิดเหตุ และไม่ทราบเหตุจูงใจที่ลูกชายจะฆ่าตัวตาย จึงอยากให้ตำรวจทำข้อสงสัยให้กระจ่างว่า การตายของบอย มีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่


พันตำรวจเอกฆนรพ รัตนใหม่ ผู้กำกับสภ.เฉลิมพระเกียรติ ระบุว่าที่ไม่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยต่อสู้ และเชือกที่ผู้ตายใช้ผูกคอ มีพยานที่เป็นชาวบ้านยืนยันว่าเป็นเชือกที่ใช้ผูกของวางอยู่ที่ศาลาอยู่ก่อนแล้ว ตอนนี้ตำรวจยังรอผลชันสูตรอย่างละเอียดจากแพทย์ เพื่อประกอบสำนวนคดี


นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่พร้อมครอบครัวผู้ตายว่ายังต้องรอผลชันสูตรฉบับสมบูรณ์จึงจะยืนยันได้ผลได้แบบ 100 เปอรเซ็นต์ เพราะเคยมีการแก้ไขผลชันสูตรมาแล้วเช่นกัน และยังต้องรอการเก็บเลือดไปตรวจที่สถาบันนิติเวชวิทยาด้วยว่ามีสารอะไรหรือไม่ ที่ทำให้หมดสติก่อนจะเกิดการตาย


นายแพทย์วาโย ยังระบุว่า ผลชันสูตรละเอียดอาจใช้เวลาอีกราว 2 สัปดาห์ ส่วนร่องรอยแผลตามร่างกาย 2 จุด คือแผลที่ท้ายทอย ประมาณ 2 เซนติเมตร ลักษณะตื้นไม่ถึงผิวหนังและแผลถลอกยาวประมาณ6-7 เซนติเมตร ที่สีข้างด้านขวา ยาวไม่ถึงด้านหลัง แพทย์ระบุว่าแผลตื้น และไม่มีรอยบอบช้ำไปถึงก้านสมอง ไม่ทำให้หมดสติได้ อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการพยายามผูกคอครั้งแรกแล้วเชือกขาด หรือไม่สำเร็จ จนเกิดแผลถลอก และทำให้มีเลือดตกอยู่ในที่เกิดเหตุ และเมื่อนำเลือดไปตรวจสอบก็จะทราบข้อเท็จจริงได้


วันนี้ร่างของผู้ตายถูกนำไปบำเพ็ญกุศล ที่อำเภออาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ดแล้ว โดยนายอนันต์ หรือบอย เป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาเคยถูกดำเนินคดี ร่วมกับนักกิจกรรมอีกหลายคน ที่ณรรงค์ โหวตโน ในการลงประชามติ รัฐธรรมนูญปี 2560

คุณอาจสนใจ

Related News