เลือกตั้งและการเมือง

เปิดสนามเลือกตั้ง ส.ก. 50 เขต ตัวชี้วัดสำคัญใครนั่ง "ผู้ว่าฯ กทม."

โดย pattraporn_a

19 เม.ย. 2565

55 views

การเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร วันที่ 22 พฤษภาคม นี้ นอกจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว ยังมีการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก. ใน 50 เขต มีพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง และอิสระ ส่งผู้สมัครรวม 382 คน ถูกตัดสิทธิ์ไปแล้ว 3 คน เหลือ 379 คน ในจำนวนนี้มีพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรค ทั้งพรรคพลังประชารัฐ และ พรรคเพื่อไทย ไม่ส่งผู้สมัคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำให้มองว่าจะประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งหรือจะส่งผลต่อการเมืองระดับชาติหรือไม่


นายอภิชัย เตชะอุบล ผู้อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายธนพัฒน์ ธนกิจอารักษ์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตดุสิต หมายเลข 1 ลงพื้นที่หาเสียง ย่านตลาดศรีย่าน แม้พรรคพลังประชารัฐ จะไม่ส่งผู้สมัคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ส่งผู้สมัคร ส.ก.ครบทั้ง 50 เขต แต่เดินหน้าหาเสียงเต็มที่ รวมถึงกฏหมายเลือกตั้งที่ห้าม นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ไม่สามารถมาช่วยหาเสียงได้ อาจทำให้การหาเสียงไม่คึกคัก


แต่เชื่อมั่นว่าจะชนะการเลือกตั้ง ส.ก.เกินครึ่ง เพราะในจำนวนผู้สมัคร 50 คน 50 เขต เป็น อดีต ส.ก. 3 เขต คือเขต เขตพระโขนง เขตดินแดง และเขตคลองสามว่า และอดีต ส.ข. 12 เขต ถือเป็นฐานเสียงสำคัญ​ รวมถึงประชาชนก็มองเห็นผลงานรัฐบาล ที่มีพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำ และ มีส.ส.กรุงเทพมหานคร ถึง 10 คน


นายอภิชัย ยืนยันว่า แม้พรรคจะไม่ส่งผู้สมัคร ผู้ว่ราชการกรุงเทพมหานคร ก็ไม่ทำให้ประชาชนสับสน เพราะมีนโยบายที่ใช้หาเสียงมากถึง 16 นโยบาย และผลงานของรัฐบาลที่เป็นที่ชื่นชอบของคนกรุงเทพก็มีมาก ซึ่งประชาชนสามารถเลือก ส.ก.พรรคพลังประชารัฐ ไปทำหน้าที่ตรวจสอบได้ ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ว่าราชการกรุงมหานคร ทางพรรคพลังประรัฐ ก็พร้อมจะทำงานด้วย รวมถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์


ทางด้านพรรคเพื่อไทย ก็ส่งผู้สมัคร ส.ก.ลงเลือกตั้งครบ 50 เขต โดยไม่ส่งผู้สมัคร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั้งๆที่เป็นพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งในทางการเมืองถูกมองว่าเป็นการหลีกทางให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ลงสมัครอิสระ ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล และ พรรคไทยสร้างไทย


โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส่งผู้สมัคร ส.ก.ครบ 50 เขต และส่งผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้วย ทำให้ทั้ง 3 พรรคต่างลงพื้นที่หาเสียงเป็นแพ็คคู่ และถูกมองว่ามีโอกาสชนะการเลือกตั้งได้ง่ายกว่า แม้จะคนละเบอร์ระหว่าง ผู้ว่า และ ส.ก.ในขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 382 คน ถูกตัดสิทธิ์ไป 3 คน เหลือ 379 คน ก็มีผู้สมัครคนรุ่นใหม่ จากพรรครวมไทยยูไนเต็ด รวมถึงผู้สมัครอิสระหลายคน ที่ทำให้สนามเลือกตั้ง ส.ก.กรุงเทพมหานคร น่าสนใจมากทีเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News