เลือกตั้งและการเมือง

กกต.สั่งสอบคลิปเสียง 'แรมโบ้' ปมโควตาสลาก อาจเข้าข่ายผิดกม.เลือกตั้ง

โดย panwilai_c

5 เม.ย. 2565

71 views

กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียง ชายหญิงเจรจาข้อความที่สรุปได้ว่า พูดถึงโควตาสลาก พูดถึงเงินที่นำไปใช้หาเสียง ที่ต่อมา นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ได้ยอมรับว่า เป็นเสียงของเขา แต่ยืนยันว่า เป็นการกล่าวหยอกล้อกัน ก่อนไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้อัดคลิปเสียง กระทั่งวันนี้ มีหลายฝ่ายเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบกรณีนี้อย่างโปร่งใส



นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงอีกครั้ง กรณีคลิปเสียง เรื่องโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเสียงดังกล่าวยังได้กล่าวถึงใช้เป็นทุนในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยย้ำว่า เสียงสนทนาดังกล่าวมียาวกว่านั้นแต่มีการตัดต่อไป ซึ่งที่พูดทั้งหมดยืนยันว่าไม่มีโควตา ต้องไปเข้าระบบ ใครติดสินบน ต้องโดนดำเนินคดีทั้งหมด



เรื่องนี้มีการเคลื่อนไหวจากฝ่ายค้าน โดยโฆษกพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้มีการปลด นายเสกสกล ออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบ โดย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคก้าวไกล พูดถึงกรณีคลิปเสียงดังกล่าวว่า กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว หรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นความโปร่งใสที่รัฐบาลต้องพิสูจน์



ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พูดถึงกรณีคลิปเสียงเรื่องโควต้าสลากของ นายเสกสกล ว่า ได้พูดคุย และให้กำลังใจคนทำงาน ส่วนจะมีการปรับนายเสกสกล ออกจากคณะกรรมการหรือไม่นั้น ขอให้เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งตนเห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาปกป้อง และให้การทำงานเป็นตัวพิสูจน์



เรื่องนี้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ในฐานะที่ปรึกษา ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร บอกว่า ในวันที่ 7 เมษายนนี้ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการ เพื่อรับเรื่องในการเรียกบุคคลฝ่ายต่างๆ เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ว่าเข้าข่ายการประพฤติมิชอบของบุคคลที่มีตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่



ขณะที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ตอบคำถามที่ว่า การกล่าวในทำนอง ใช้เงินจากโควตาสลาก ไปหาเสียงเลือกตั้ง ว่าจะเป็นการผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่นั้น ได้ให้สำนักงาน กกต. ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามกระบวนการแล้ว เพราะเรื่องนี้มีกฎหมายเลือกตั้ง ควบคุมอยู่ ห้ามไม่ให้ มีการให้ผลประโยชน์กัน โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเลือกตั้ง ดังนั้นถ้าเรื่องนี้มีมูลจริงก็จะเข้าสู่การสืบสวนไต่ส่วนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News