เลือกตั้งและการเมือง

สรุปยอดผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เผย 31 คน มากสุดในประวัติศาสตร์

โดย panwilai_c

4 เม.ย. 2565

65 views

กกต.กรุงเทพมหานคร สรุปผลการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีผู้สมัครทั้งหมด 31 คน และผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 382 คน ถือว่ามากที่สุดตั้งแต่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. ที่ผ่านมา



นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวผลการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 31 คน โดย นายวิทยา จังกอบพัฒนา มาสมัครคนสุดท้าย ทำให้กลายเป็นผู้สมัครที่อายุมากที่สุด 75 ปี



ส่วนผู้สมัครอายุน้อยที่สุด คือนางสาวศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ หมายเลข 18 ในจำนวนผู้สมัครหญิง 6 คน ที่มี พ.ท.หญิงฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล หมายเลข 2 นางสาวรสนา โตสิตระกูล หมายเลข 7 นางสาววัชรี วรรณศรี หมายเลข 9 นางสาวสุมนา พันธุ์ไพโรจน์ หมายเลข 18 นางอมรพรรณ อุ่นสุวรรณ หมายเลข 20 ผู้สมัครจากพรรคการเมือง 4 พรรค



นอกจาก 3 พรรคการเมืองที่สมัครไปในวันแรก ยังมี นายกฤตชัย พนอมแย้ม หมายเลข 29 จากพรรคประชากรไทย นอกจากนี้ยังมีอดีตผู้สมัครหลายสมัย อย่างนายวรัญชัย โชคชนะ หมายเลข 22 และมีอดีตข้าราชการ เช่น นายสราวุธ เบญจกุล อดีตเลขาธิการศาลยุติธรรม ลงสมัครหมายเลข 29



ส่วนผลการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 50 เขต รวมจำนวน 382 คน โดยผู้สมัคร ส.ก.อายุน้อยที่สุด ในเขตลาดกระบัง อายุ 25 ปี และอายุมากที่สุด ได้แก่ เขตราชเทวี อายุ 82 ปี



สำหรับจำนวนผู้รับสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่า กทม. และ จำนวนผู้สมัครเป็น ส.ก. ครั้งนี้ ถือว่ามีจำนวนมากที่สุดกว่าทุกครั้ง ตั้งแต่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก.ที่ผ่านมา โดยในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2556 มีผู้สมัคร 23 คน



คณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร มีข้อห่วงใยในเรื่องการติดป้ายประกาศหาเสียง ขอให้ระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎหมาย และสถานที่ติดป้ายที่กฎหมายกำหนดไว้ เพราะถ้าทำไม่ถูกต้องถือว่ามีความผิด



นอกจากนี้ ผู้สมัครสามารถดำเนินการหาเสียงเลือกตั้ง โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย ยูทูป แอปพลิเคชั่น อีเมล์ SMS หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่นๆ ได้จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้ง หรือเวลา 18.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2565

คุณอาจสนใจ

Related News