เลือกตั้งและการเมือง

'อุ๊งอิ๊ง' ประกาศเพื่อไทยพร้อมจัดตั้งรัฐบาล ย้ำการกลับบ้านของพ่อไม่ใช่ภารกิจหลัก

โดย pattraporn_a

20 มี.ค. 2565

91 views

พรรคเพื่อไทย เปิดตัว แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แต่ยังไม่ตอบพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ขอตอบหลังยุบสภา แต่พร้อมที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และขจัดระบอบเผด็จการ


นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศในเวทีเปิดตัวโครงการครอบครัวเพื่อไทยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร”  เป็น “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย”  ที่จะหลอมรวมประชาชน ที่มีหัวใจเดิม จากพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็น สายเลือดพันธุกรรมของเพื่อไทย ภายใต้สโลแกน บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม เพื่อให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งแลนสไลด์ทั้งแผ่นดิน   มั่นใจว่าภายใน 2 เดือนนี้ครอบครัวเพื่อไทยจะมีสมาชิกในครอบครัว 8 ล้านคน และเพิ่มขึ้นทะลุ 10 ล้านคน


ถือเป็นการประกาศบทบาททางการเมืองอีกหนึ่งบทบาท ของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจากตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ก้าวสู่การเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยประกาศขอให้อดีตสามาชิกพรรคไทยรักไทยที่เคยมีมากกว่า 14 ล้านคน กลับมาร่วมเป็นครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งในขณะที่นายทักษิณก่อตั้งพรรคไทยรักไทยเมื่อปี 2541 ตนเองอายุ 12 ปี จนผ่านมา 23 ปี แม้พรรคจะถูกยุบไป 2 พรรค แต่พรรคเพื่ไทยยังตั้งใจที่จะเสนอนโยบายมารับใช้ประชาชน จึงตั้งใจที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และระบอบเผด็จการต้องหมดไป


นางสาวแพทองธาร ยังได้ประชุมร่วมกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ใน จ.อุดรธานี เพื่อรับฟังมาเป็นนโยบายที่สร้างการมีส่วนร่วม และลงพื้นที่ กลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี มีการบายศรีสู่ขวัญตามประเพณีอีสาน ถือเป็นการเริ่มต้นทำงานการเมืองที่ปักธงในจังหวัดอุดรธานี ที่พรรคเพื่อไทยมี ส.ส.8 คนและเป็นเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทยเมืองหนึ่ง ซึ่งบทบาทการเป็นหัวหน้าครอบครัวเพือไทย ทำให้ถูกตั้งคำถามว่าแสดงถึงความพร้อมในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย หรือไม่ นางสาวแพทองธาร ไม่ตอบชัด แต่บอกว่าต้องรอหลังยุบสภา


นางสาวแพทองธาร ย้ำว่ายังไม่มีความคิดที่จะสมัคร ส.ส.ยังอยากทำงานร่วมกับพรรคเพื่อนำไปสู่การชนะเลือกตั้ง จัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และความต้องการกลับบ้านของนายทักษิณ ก็แค่อยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวกับการเมืองและพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่า ภารกิจสำคัญของพรรคเพื่อไทย คือการแก้ปัญหาเศรษกิจปากท้องให้ประชาชน


บทบาทใหม่ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ของนางสาวแพทองธาร ในวัย 35 ปี จึงเป็นก้าวย่างทางการเมืองที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการส่งสัญญานต่อบทบาทผู้นำพรรคเพื่อไทย ที่รอจังหวะสู่การประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

คุณอาจสนใจ

Related News