เลือกตั้งและการเมือง

ฝ่ายค้านซัด 15 เรื่อง ความล้มเหลวของรัฐ 'มิ่งขวัญ' ไม่ทน ลาออกจาก ส.ส.กลางสภา

โดย panwilai_c

17 ก.พ. 2565

41 views

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายทั่วไปรัฐบาล โดยไม่ลงมติในวันแรก พรรคร่วมฝ่ายค้านเปิด 15 ประเด็นชี้ให้เห็นความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล โดยผู้นำฝ่ายค้าน ขอให้นายกรัฐมนตรีลาออก หรือ ยุบสภา ขณะที่นายกรัฐมนตรี ชี้แจงทุกประเด็น และเปรียบเทียบตัวละครในวรรณคดีรามเกียรติ์ จนกลายเป็นประเด็นเชื่อมโยงกับสถานการณ์การเมือง ด้านนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ประกาศลาออกจาก ส.ส.กลางสภา สะท้อนการทำงานของรัฐบาล 8 ปีที่ผ่านมาเกินพอแล้ว



นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์​ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ขณะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และได้ยื่นใบลาออกจากการเป็น ส.ส.ต่อนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมทันทีหลังเสร็จสิ้นการอภิปราย ซึ่งได้ตั้งประเด็นว่า 8 ปีก็เกินพอ จากการบริหารทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ จากรัฐบาล คสช. ,รัฐบาล รัฐธรรมนูญ 60 และรัฐบาลยุคโควิด ที่ผู้นำไร้วิสัยทัศน์ ทำให้ราคาข้าวตกต่ำ น้ำมันแพง ประเทศมีหนี้สิ้น และ 8 ปีของรัฐบาล ทำให้มีนวัตกรรมศัพท์ใหม่ 2 คำ คือ งูเห่า และ ลิงกินกล้วย ที่เพิ่งเข้าใจในวันนี้



โดยเหตุผลที่นายมิ่งขวัญ ขอลาออก เพราะกว่า 2 ปีที่เป็น ส.ส.คนเดียวของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ยังอยู่ฝ่ายค้าน ในขณะที่ อีก 5 ส.ส.ย้ายไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีความสุขเลย ซึ่งนายมิ่งขวัญ ได้ย้อนถามถึงจุดยืนในวันที่ได้รับเลือกตั้งว่า ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่จะไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการอภิปรายวันนี้ นายมิ่งขวัญ จึงถามไปถึงพลเอกประยุทธ์ ว่าทำอย่างไรถึงทำให้พวกเขาเปลี่ยนจุดยืน



นายมิ่งขวัญ เปิดเผยว่า หลังลาออกจาก ส.ส.จะดำเนินกิจกรรมทางการเมือง โดยใช้ความสามารถที่มีอยู่เพื่อทำให้ความเหลื่อมล้ำหมดไป และจะไปเตรียมการเลือกตั้งในสมัยต่อไป



ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่จะได้รับการเลื่อนอันดับมาแทน คือ นางสาวจิราพร นาคดิลก ซึ่งเป็น ส.ส.คนที่ 6 ที่จะรวมเป็นส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล



สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันนี้ นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดอภิปรายใน 15 ประเด็นสำคัญ เช่น ปัญหาเศรษฐกิจที่กระทบจากโรคโควิด ที่กระทบการท่องเที่ยว และการก่อนี้สาธารณะสูงสุดในประวัติการณ์ ราคาสินค้าแพง ทั้งราคาสุกร และน้ำมัน และพบการทุจริตคอรัปชั่นอย่างมาก



ฝ่ายค้านไม่ได้ต้องการถล่มนายกรัฐมนตรี แต่ถล่มปัญหาให้นำไปแก้ไข โดยเฉพาะการปฏิรูปการเมือง ที่กลับทำลายล้างประชาธิปไตย ที่สร้างธุรกิจการเมือง จนเกิดขึ้อสงสัยการแจกกล้วยกลางสภา และสิ่งที่แย่ที่สุดคือการมีผู้น้ำที่ไร้ความสามารถ หากพลเอกประยุทธ์ รักประชาชน ควรขอให้นายกรัฐมนตรี ลาออกหรือยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน



ขณะที่นายกรัฐมนตรี ชี้แจงทั้ง 15 ประเด็น เช่น การแก้ไขโรคโควิดที่ทั่วโลกยอมรับ สามารถเปิดประเทศ และฉีดวัคซีนได้ตามกำหนดจนมีวัคซีนเพียงพอแล้ว ส่วนเรื่องหมูแพง และโรคระบาดในสัตว์ ยืนันว่า ไม่ได้สนับสนุนผู้ค้ารายใหญ่ และรัฐบาลต้องการช่วยผู้ค้ารายย่อย หากใครผิดก็ต้องลงโทษตามกฎหมาย โดยมองว่าข้อมูลของฝ่ายค้านคลาดเคลื่อนหลายประเด็น แต่ไฮไลต์ กลับไปอยู่ที่การเปรียบเทียบตัวเองเป็น พระราม ในวรรณคดี รามเกียรติ์ ที่นายกรัฐมนตรี เปรียบฝ่านค้านเป็น ทศกัณฐ์ ที่ขอให้ดูจุดจบและดูละครแล้วต้องย้อนดูตัวด้วย



ในขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ตอบผู้สื่อข่าว ว่าคงเป็น นางสีดา ในรามเกียรติ ส่วนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ บอกว่าตัวเองคงเป็นหนุมาน มาเผากรุงลงกา



ล่าสุดทั้งนายกรัฐมนตรี และนายแพทย์ ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องรามเกียรติ์ ระบุว่านายกรัฐมนตรีอาจจะเข้าใจผิดเรื่องการเปรียบเทียบถึงตัวละคร ที่เคยพูดคุยกัน และการอภิปรายในมาตรา 152 เป็นการเสนอปัญหาให้แก้ไข ต่างจากมาตรา 151 ที่ลงมติ จึงไม่เข้าใจเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีที่บอกว่า อย่าให้พระรามแผลงศรบ่อย เป็นไปได้ก็ให้แผลงในสภาก็พออย่าไปแผลงนอกสภาฯ



ในขณะที่นายกรัฐมนตรี พอใจการชี้แจงในวันแรก และไม่ขอตอบกรณีนายมิ่งขวัญ ตั้งคำถามถึงการเปลี่ยนจุดยืน ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ไปสนับสนุนนายกรัฐมนตรี



สำหรับประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้ยังมีหลายประเด็นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านนำมาอภิปราย เช่น พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายเรื่องการทุจริต พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ อภิปรายเรื่องปัญหาที่ดินเขากระโดง นายแพทย์ประดิพัทธิ์ สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงความล้มเหลว ฉ้อฉลในการจัดการโรคระบาดอหิวาห์แอฟริกาในสุกร หรือ asf จนทำให้ราคาหมูแพง ที่รัฐบาลปกปิดข้อมูล รซึ่งตลอด 3 ปีมีการปกปิดโรคระบาดในสัตว์มาแล้ว 3 ระลอก ทั้งกาฬโรคม้า ลัมปีสกิน และ asf สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 5 หมื่นล้านบาท



ขณะที่นางสาวศิริกัญญษ ตันสกุล พรรคก้าวไกล ย้ำว่ารัฐบาลไร้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ อุ้มกลุ่มทุน และขอให้ตรวจสอบผลประโยชน์รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน และล่าสุดนายสุรเชิญ ประวีณวงศ์วุฒิ พรรคก้าวไกล อภิปรายเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

คุณอาจสนใจ

Related News