เลือกตั้งและการเมือง

“พีมูฟ” พอใจ ครม.รับเดินหน้าแก้ 15 ข้อเรียกร้อง ถกนัดแรก 3 ก.พ.นี้

โดย pattraporn_a

1 ก.พ. 2565

37 views

กลุ่มพีมูฟ พอใจท่าทีรัฐบาล ต่อข้อเรียกร้องให้แก้ปัญหาสิทธิด้านต่างๆของประชาชน 15 ข้อ แต่ขอปักหลักชุมนุมรอดูความคืบหน้าอีกสองวัน


นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาล ออกมามาชี้แจงข้อสรุปจากที่ประชุมครม. กับ กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณแยกพาณิชยการ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอคำตอบ หลังได้ยื่นข้อเรียกร้องแก้ปัญหาที่ดิน และปัญหาสิทธิต่างๆของประชาชน 15 ข้อ


นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงและได้สั่งการให้ติดตามดำเนินการเรื่องนี้ โดยข้อเรียกร้องทั้งหมด ได้นำเสนอ ครม. ไม่มีการตัดทอนตามที่ได้ตกลงกันแม้แต่ตัวอักษรเดียว ซึ่งย้ำว่าทุกคนจะต้องได้รับประโยชน์ร่วมกัน โดยในวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการประชุมนัดแรก เพื่อแสดงความจริงใจ ว่ารัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด


นายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานกลุ่มพีมูฟ ระบุว่าพอใจการแก้ปัญหาของรัฐบาลในวันนี้ แต่ผู้ชุมนุมจะยังคงปักหลักไปถึงวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อรอความชัดเจนถึงกระบวนการแก้ไขปัญหา ส่วนจะเปิดถนนเพื่อให้สัญจรได้หรือไม่ ต้องหารือกันกับมวลชนก่อน ซึ่งยอมรับว่าอาจจะต้องปรับรูปแบบการติดตามผลให้เหมาะสมกับสถานการณ์


ขณะที่ นายธัชพงศ์ แกดำ และ นายพชร คำชำนาญ ตัวแทนภาคีเซฟบางกลอย ที่เข้าเจรจากับตัวแทนรัฐบาล กล่าวว่า ข้อสรุปจากการพูดคุย ถือเป็นหมุดหมายในการแก้ปัญหา เพราะชาวบ้านทนกับสัญญาลมๆ แล้งๆ มานานนับปีแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ชาวบางกลอย แต่เป็นปัญหาของทุกชาติพันธุ์ ครั้งนี้จึงขอย้ำว่าจะติดตามความคืบหน้า และมีกำหนดเงื่อนเวลาชัดเจน โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี ที่ต้องลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย จังหวัดเพชรบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News