เลือกตั้งและการเมือง

เลือกตั้ง อบต. พบร้องเรียน 268 เรื่อง ซื้อเสียง 6 คดี ใน 5 จังหวัด

โดย pattraporn_a

28 พ.ย. 2564

165 views

กกต.พบเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ 268 เสียง จับกุมผู้สมัครซื้อเสียง 1 ราย ที่ จ.ลพบุรี และ บัตรเสียจากผู้สมัครที่ถอนสิทธิ์ ที่ จ.นนทบุรี คาดว่าจะประกาศรับรองการเลือกตั้งภายใน 30 วัน



การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล ทั่วประเทศ ผ่านไปเรียบร้อย นับคะแนนแล้วเสร็จภายในคืนนี้ พบผลการเลือกตั้งที่เปลี่ยนแปลงจากอดีตผู้บริหาร อบต.หน้าเก่า กับผู้สมัครหน้าใหม่จำนวนมาก และมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งคึกคัก กกต.พบมีการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง 268 เรื่อง และจับกุมผู้สมัครซื้อเสียงได้ 1 ราย ที่จังหวัดเพชรบุรี ส่วนผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง กกต.เชิญชวนให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคม ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือทางไปรษณีย์



การเลือกตั้งที่ อบต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย หลัง กกต.จังหวัดต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัย จากกรณีอดีตผู้สมัครนายก อบต.ซึ่งถูกตัดสิทธ์กกต.ไม่รับสมัครรับเลือกตั้ง หลังการยื่นสมัคร และได้หมายเลขแล้ว เพราะขาดคุณสมบัติ แต่อดีตผู้สมัคร ยังขึ้นป้ายหาเสียง และในวันเลือกตั้งมีผู้ลงคะแนนให้ ทำให้บัตรเลือกตั้งนั้น ต้องกลายเป็นบัตรเสีย กว่า 100 ใบ เพราะไม่มีหมายเลขของผู้สมัครรายนั้น เหลือเพียงหมายเลข 1 และ 3 โดย กกต.จังหวัดนนทบุรี จะรวบรวมพยานหลักฐานการกระทำผิดที่อาจพบว่ามายุ่งเกี่ยวในการเลือกตั้ง เพื่อเสนอต่อ กกต.พิจารณาดำเนินคดีต่อไป ซึ่งกรณีนี้พบเพียง อบต.เดียว จากจำนวนผู้สมัคร ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์การสมัครกว่า 100 ราย



สำหรับที่จังหวัดนนทบุรี มี อบต.23 แห่ง กกต.จังหวัดพบว่ามีประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างคึกคักคาดว่าจมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ อย่างที่ อบต.บางรักน้อย อ.เมือง จังหวัดนนทบุรี ประชาชนมาใช้สิทธิ์ต่อเนื่อง จนถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้ง 17.00 น.การนับคะแนนแบ่งเป็นหีบบัตรเลือกตั้งนายกอบต.และหีบบัตรเลือกตั้งสมาชิก อบต.ซึ่งทุกหน่วยเลือกตั้งจะส่งผลคะแนนไปยัง อบต.รายงานผลต่อกกต.จังหวัดและกกต.กลางต่อไป โดยประชาชนบอกว่า ตั้งใจมาใช้สิทธิ์เพราะ อบต.ทำงานใกล้ชิด


สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้งทั่วประเทศคึกคัก แต่จะมีอุปสรรคบ้างเช่นในจังหวัดสงขลามีฝนตกตลอดทั้งวันและมีน้ำท่วมเส้นทาง ส่วนที่จังหวัดสตูล กลุ่มชาติพันธุ์มันนิ กว่า 10 คน หอบลูกหลานมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งท่ามกลางสายฝน ถือบัตรประชาชนออกจากป่ามาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งบ้านวังนาใน ต.น้ำผุด อ.ละงู ซึ่งคาดหวังว่าการใช้สิทธิเลือกอบต.จะช่วยเหลือปัญหาที่อยู่อาศัยให้ชาวมันนิที่มีประชากรเพิ่มขึ้น


ขณะที่ภาพรวมการร้องเรียน ร้อยตำรวจเอกชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ กกต.เปิดเผยว่ามีการร้องเรียนมาแล้ว 268 เรื่อง มาจากแอฟตาสัปปะรด 215 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสัญญาว่าจะให้และซื้อเสียง 26 เรื่อง ทำลายป้าย 3 เรื่อง และเจ้าหน้าที่ไม่เป็นกลาง 4 เรื่อง ส่วนการกระทำผิดที่หน่วยเลือกตั้งพบเพียง 10 หน่วยเลือกตั้ง ที่ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนกว่า 6 หมื่นหน่วยเลือกตั้ง โดยพบการฉีกบัตรเลือกตั้งที่จ.มหาสารคาม จ.กาญจบุรี และพบการถ่ายบัตรลงคะแนน 1 หน่วย ที่จ.บุรีรัมย์ ขณะที่จังหวัดเพชรบุรี พบผู้สมัครซื้อเสียง 1 ราย ในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน พบข้องกลางบัญชีรายชื่อและเงิน


ส่วนการประกาศผลเลือกตั้ง กกต.จะรับรองผลภายใน 30 วัน หากอบต.ใดไม่พบการร้องเรียนทุจริต ก็คาดว่าจะเริ่มรับรองได้หลังจากนี้ 1 สัปดาห์ เพื่อให้ อบต.ได้เริ่มทำงานตามขั้นตอนของกฏหมาย แต่หากมีเรื่องร้องเรียนต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ก็ต้องให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หรือภายใน 27 มกราคมปีหน้า ขณะที่ประชาชนที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขอให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ใมท้องที่ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ถึง 5 ธันวาคม ได้ทางอิเลกทรอนิกส์หรือไปรษณีย์ เพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิทางการเมือง 


ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลง พบการซื้อเสียง 6 คดี ใน 5 จังหวัด คือ จ.ชลบุรี , จ.นครปฐม , จ.เพชรบุรี , จ.นครศรีธรรมราช และ จ. เชียงราย ซึ่งมีคดีที่น่าสนใจ ที่ อบต.มาบโป่ง จ.ชลบุรี พบ หัวคะแนนในพื้นที่นำเงินสดใส่ซองละ 2,000 บาท จำนวน 56 ซอง รวมกว่า 112,000 บาท และพกบัตรเลือกตั้ง เข้ามาในเขตเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวไว้และส่งพนักงานสอบสวน สภ.พานทอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และได้มีการดำเนินคดีกรณีฉีกบัตรเลือกตั้ง 27 คดี ถ่ายรูปในบัตรเลือกตั้ง 4 คดี และทำลายป้ายหาเสียงจำนวน 21 จังหวัด

คุณอาจสนใจ

Related News