สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 5 ธ.ค.65 อุ๊งอิ๊งปัดเอี่ยวตู้ห่าว-ผูกบัญชีแอปดังแล้วเงินหาย-ทลายโรงงานเนื้อแช่ฟอร์มาลีน

โดย thichaphat_d

5 ธ.ค. 2565

83 views

-จ้าว เหว่ย ปัดเอี่ยวทุนจีนสีเทา ย้อนถามชูวิทย์ เป็นใคร ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยสนิทสนม ทำไมต้องมาใส่ร้าย ท้าหาหลักฐานพิสูจน์ ยืนยันพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำให้เป็นสีขาวไม่ใช่สีเทา ไม่ใช่เจ้าพ่อยาเสพติด เมินสหรัฐอเมริกาขึ้นแบล็กลิสต์ ชี้ จงใจทำให้โลกเข้าใจตนผิด

ด้าน ชูวิทย์ ซัดดุ จ้าว เหว่ย ยันไม่ต้องรู้จักคนกระจอกอย่างผม ก่อนถามกลับรู้จักอเมริกาหรือไม่ เพราะเหตุใดจึงเข้าไม่ได้ ถ้าไม่ถูกขึ้นแบล็กลิสต์เรื่องยาเสพติด

-สาวผูกบัญชีธนาคารกับแอปช้อปปิ้งดัง ถูกหักเงินเกือบครึ่งแสน ยันไม่ได้สั่งซื้อสินค้า ซัดแอปดัง โปรโมทให้คนผูกบัญชีแต่ไม่ปลอดภัย คนโดนเยอะไม่มีใครได้คืนสักคน เจ้าตัวโทรถามธนาคารฯ สุดช้ำได้คำตอบว่าเอาบัญชีไปผูกไว้เอง ธนาคารทำอะไรไม่ได้

-สาวกหมูกระทะสุดช็อก กรมปศุสัตว์บุกทลายโรงงานแปรรูปวัตถุดิบเนื้อสัตว์ในบ่อวิน ชลบุรี อึ้งใช้ฟอร์มาลีนแช่หมู-เนื้อ-เครื่องใน ของกลาง 25,000 กก. มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท พบหลักฐานใบเสร็จกว่า 2,300 ใบ ส่งขายร้านหมูกระทะ ร้านอาหารอีสาน กว่า 66 ราย ล่าสุดสั่งอายัด เก็บตัวอย่างตรวจและให้นำเอกสารมาแสดงก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายที่จนถึงที่สุด

-ฝนตกหนัก อำเภอสิชล นครศรีธรรมราช ทำน้ำป่าไหลหลาก พัดรถยนต์ชาวบ้านตกถนนติดโคนต้นไม้หวิดดับ ด้านทหารฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวใช้เชือกยึดรถก่อนดึงขึ้นมาอย่างปลอดภัยแบบทุลักทุเล

ล่าสุดฝนยังหนักมีน้ำป่าอย่างต่อเนื่อง บางพื้นที่ถูกตัดขาดออกมาไม่ได้ เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของมีค่า และนำผู้สูงอายุออกมาอยู่ยังที่ปลอดภัย พร้อมเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงทางน้ำป่าอย่างใกล้ชิด

-โอลิวิเยร์ ชิรูด์ กับ คีเลียน เอ็มบัปเป ยิงทำสถิติในเวิลด์คัพ ช่วยฝรั่งเศสสยบโปแลนด์ 3 ประตู ต่อ 1 เข้ารอบ 8 ทีม ฟุตบอลโลก 2022 ส่วนอีกคู่ สิงโตคำราม อังกฤษ ฟอร์มหรู ซัด 3 ลูก ดับ เซเนกัล ทะลุตัดเชือกฝรั่งเศส ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้



เรื่องเล่าการเมือง

-กระแสทุนจีนสีเทา ยังคงส่งผลกระทบมาที่ฝ่ายการเมือง ล่าสุดคือพรรคเพื่อไทย เมื่อวานทางพรรคต้องออกมาแถลงชี้แจง

นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค แถลงข่าวชี้แจง กรณีที่มีการเชื่อมโยงพรรคเพื่อไทย และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย กับนายตู้ห่าวและกลุ่มทุนจีนสีเทา จากการกว้านซื้อบ้านหรูของบริษัท เอสซี แอสเสท ซึ่งมีชื่อของ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ถือหุ้นด้วย

โดยยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่มีความเกี่ยวข้องกับนายตู้ห่าว รวมถึงการประกอบธุรกิจของนายตู้ห่าวทุกกรณี

และยืนยันว่า คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็ไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือรู้จักกับนายตู้ห่าว เพราะ น.ส.แพทองธาร เป็นเพียงผู้ถือหุ้น ไม่ได้เป็นกรรมการบริษัทเอสซี แอสเสท การซื้อขายบ้านจึงไม่เกี่ยวข้องกับ น.ส.แพทองธาร และ น.ส.แพทองธารก็ไม่มีความกังวลเรื่องนี้ เพราะไม่เป็นความจริงและไม่ได้ทำกระทำการใดที่ผิดกฎหมาย

นายนพดล ยังบอกด้วยว่า เรื่องนี้มีปฏิบัติการไอโอ หวังผลทางการเมืองทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหาย ซึ่งหากยังไม่หยุด ใส่ร้ายป้ายสีหรือทำให้ประชาชนเข้าใจผิด พรรคเพื่อไทยจะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ ขณะที่บริษัท เอสซี แอสเสท ก็ได้การออกแถลงการณ์กรณีกลุ่มทุนจีนสีเทากว้านซื้อบ้านในโครงการของบริษัท ยืนยัน บริษัทประกอบธุรกิจด้วยความโปร่งใส ยึดหลักไม่กระทำผิดกฎหมาย บ้านทุกหลังในทุกโครงการ ขายให้เฉพาะคนไทยและนิติบุคคลไทยเท่านั้น และในการซื้อขายบ้านพร้อมที่ดิน บริษัทกำหนดให้ผู้ซื้อจะต้องชำระเงินผ่านธนาคารเท่านั้น ผู้ถือหุ้นบริษัทไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องใด ๆ กับการซื้อขายบ้านของบริษัทในทุกกรณี



-หลังทำงานมาครบ 6 เดือน เมื่อวาน นิด้าโพลมีผลสำรวจความพึงพอใจของคน กทม. ต่อการทำงานของผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พบว่าส่วนใหญ่พอใจ แต่มีสอบตกเรื่องการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

สำหรับผลสำรวจความคิดเห็นในการทำงานของผู้ว่าฯชัชชาติในแต่ละเรื่อง พบว่า ชาว กทม. มองว่าผู้ว่าฯชัชชาติ ทำงานได้ระดับ "ดีมาก" สูงสุด ในเรื่องการเพิ่มพื้นที่สีเขียว สวนสาธารณะ รองลงมา คือ การส่งเสริมการท่องเที่ยวใน กทม. การสนับสนุนการกีฬา การแก้ปัญหาความสะอาด ขยะ ฝุ่นละออง น้ำเสีย และ เรื่องน้ำท่วม เป็นต้น

และจากที่สอบถามทั้งหมด 17 ประเด็น พบว่ามีเพียงเรื่องเดียวที่ถือว่า ผู้ว่าฯชัชชาติ สอบตก คือ การแก้ปัญหาค่าครองชีพ และ ปากท้อง โดยชาว กทม. มองว่าทำงานได้ค่อนข้างดีถึงดีมากรวมแล้วร้อยละ 41.47

ขณะที่ร้อยละ 52.66 มองว่าทำได้ไม่ค่อยดีจนถึงไม่ดีเลย

ส่วนที่สอบผ่านแต่ได้คะแนนน้อยหน่อย คือ เรื่องการจัดระเบียบคนเร่ร่อน คนจรจัด ขอทาน และ การแก้ปัญหาการจราจร

และเมื่อสอบถามถึงความพึงพอใจต่อการทำงานของผู้ว่าฯชัชชาติ ในรอบ 6 เดือนแรก พบว่าส่วนใหญ่ คือ ร้อยละ 42.60 ระบุว่า ค่อนข้างพอใจ เพราะ เป็นคนขยัน ตั้งใจในการทำงาน เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของ กทม.

รองลงมา ร้อยละ 38.93 ระบุว่า พอใจมาก เพราะ มีผลงานชัดเจน มีความทุ่มเทให้กับการทำงานขณะที่ ร้อยละ 10.54 ระบุว่า ไม่ค่อยพอใจ และร้อยละ 7.93 ระบุว่า ไม่พอใจเลย เพราะ ไม่สามารถทำตามนโยบายที่พูดไว้ได้ และยังไม่สามารถแก้ปัญหาเดิมๆ ได้ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาการจราจร

ด้าน ผู้ว่าฯชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงผลโพลที่ออกมา ว่า สิ่งแรกที่เปิดดูเลยคือ อันดับสุดท้ายว่า สิ่งที่ต้องปรับปรุงมีอะไรบ้าง เช่น เรื่องหมาแมวจรจัด / เรื่องปากท้องประชาชน และปัญหาจราจร /ซึ่งขอน้อมรับ และติเข้ามาเยอะๆ เสียงประชาชนคือเสียงที่มีพลัง ตอนนี้กำลังแก้ปัญหา อยู่ร่วมกับหลายหน่วยงาน



-ส่วนความเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง เมื่อวานพรรคภูมิใจไทยยกทัพไปที่ จ.นครพนม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้นำคณะรัฐมนตรีของพรรค ผู้บริหาร แกนนำ และ ส.ส.ของพรรค ไปเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม ของพรรคทั้ง 4 เขต จากปัจจุบันมี ส.ส.ภูมิใจไทยเพียงคนเดียว คือ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก (เต็มเก้าอี้ที่ผู้จัดงานระบุว่าเตรียมไว้ทั้งหมด 12,000 ที่นั่ง)

นายอนุทินถึงกับเอ่ยขึ้นว่า รู้สึกตื่นเต้น และประหม่า เพราะไม่เคยเห็นประชาชนมาฟังการปราศรัยมากขนาดนี้ ช่วงนึงมีคุณยายโน้มคอนายอนุทินมาหอมแก้มแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้นายอนุทินถึงกับยิ้มเขิน

และแน่นอนต้องมีป้ายเชียร์ให้นายอนุทินเป็นนายกฯ มีทั้ง "อนุทินต้องเป็นนายกฯ" และ "อนุทิน นายกฯคนต่อไป" ซึ่งจังหวะหนึ่งนายอนุทินก็ได้โพสต์ท่าถ่ายรูปกับป้ายเชียร์ด้วย ช

นายอนุทิน กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า ตอนนี้นครพนมมี ส.ส.ภูมิใจไทยคนเดียว หากครั้งหน้าได้เพิ่มมาอีก 3 คน จะได้เปลี่ยนจากรองประธานสภาฯ เป็นรัฐมนตรี

ในช่วงท้ายนายอนุทิน ได้กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยพูดไม่เก่งแต่ทำงานเก่ง พูดแล้วทำ และประกาศว่า จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับอะไรที่ก่อให้เกิดความรุนแรง ความเกลียดชัง แตกความสามัคคี

อีกคนที่ปราศรัยอย่างดุเดือด คือ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา ส.ส.เจ้าของพื้นที่ โดยช่วงหนึ่งพูดถึงเรื่องการจัดงบประมาณลงพื้นที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมถึง จ.นครพนม ที่ถูกตั้งคำถามจาก ส.ส.ในสภาว่าจังหวัดเล็ก แต่ทำไมได้งบประมาณมาก



-การตอบโต้กันระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์จากกรณีมีภาพเด็ก 9 ขวบพี่กัญชา ยังคงไม่จบ เมื่อวานเป็นโฆษกของทั้งสองพรรคออกมาแลกหมัดกัน

เริ่มจากนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวหา นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ว่ามีการจัดฉากให้ ให้คนมาถ่ายรูปเด็กกำลังพี้กัญชาที่ริมชายหาดพัทยาเพื่อต้องการให้มีประเด็นในทางการเมือง โดยบอกว่า คงไม่มีใครปัญญาอ่อนไปจัดฉาก ซื้อบ้องกัญชา มาให้เด็กพี้กัน เพื่อเอามาเป็นประเด็นห่ำหั่นกันในทางการเมือง นักการเมืองที่ดีที่มีจิตสำนึกไม่มีใครทำกันอย่างแน่นอน แค่คิดก็แย่มากแล้ว

เรื่องนี้ภูมิใจไทยต้องหาหลักฐานมาว่า นพ.บัญญัติ จัดฉากอย่างไรทำด้วยวิธีการไหน ให้เวลา 7 วัน ถ้า 7 วัน หาหลักฐานไม่ได้คนพูดก็ต้องแสดงความรับผิดชอบเรื่องนี้

นายราเมศ ย้ำว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา ที่อยู่ในขั้นตอนของสภา ยังไม่รอบคอบรัดกุม หากปล่อยให้ผ่าน วันข้างหน้าเดินไปตรงไหนจะเห็นแต่เด็กและเยาวชนสูบกัญชา คนที่ทำหน้าที่ออกกฎหมายจะละอายใจมาก ยกเว้นนักการเมืองที่ไม่มีจิตสำนึกก็จะหาข้ออ้างไปเรื่อย

ขณะที่นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย ออกมาตอบโต้นายราเมศ โดยระบุว่า เรื่องการจัดฉาก ทุกคนมีสิทธิสันนิษฐานได้ทั้งนั้น เพราะภาพที่ออกมาเหมาะเจาะเหลือเกิน ทำงานการเมืองจะโลกสวยไม่ได้ ยิ่งเมื่ออยู่ฝ่ายตรงข้ามเป็นบางพรรค ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะบางพรรคก็ไม่ได้รักษาสัจจะอยู่แล้ว ตอนร่วมรัฐบาลพูดอย่าง ตอนใกล้เลือกตั้งทำอีกอย่าง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IDD61iOQItQ


คุณอาจสนใจ

Related News