สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 2 ธ.ค.65 รมต.ใหม่เข้าทำเนียบ-ชูวิทย์เผาพริกเผาเกลือ-ถูกรางวัลที่หนึ่ง 16 ใบ รับ 96 ล้าน

โดย thichaphat_d

2 ธ.ค. 2565

26 views

-ชูวิทย์ เผาพริกเผาเกลือสาปแช่ง คนที่กล่าวหาว่าการแฉมีเบื้องหลัง ลั่นหากตนพูดจริง ขอให้ สันขวาน มีอันเป็นไป แฉข้อมูลชุดใหญ่ เส้นทางโอนเงินซื้อที่ดิน 400 ล้านจากตู้ห่าว ให้นอมินีสาว จับตาแฉภาคต่อไป อุ้มท้องซื้อพ่อ เรียกร้องบิ๊กตู่ มาจัดการ เพราะทุนจีนสีเทาใหญ่เกินกำลัง ผบ.ตร. ไปแล้ว

-บิ๊กโจ๊ก ลั่นไม่มีมวยล้ม ทำคดีทุนจีนสีเทาเต็มที่ คืบหน้า 90% แต่ต้องรอบคอบ เพราะกำลังสู้กับคนที่มีฐานะการเงินสูง ตอนนี้อายัดทรัพย์สิน ตู้ห่าวคนเดียวได้กว่า 5,000 ล้านบาท รับโทนี่ได้ประกันตัว เนื่องจากเป็นข้อหาลหุโทษ

-เอ็ม นันทวัฒน์ เดินหน้าเอาผิดม้า อรนภา ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ยันรักม้าเหมือนแม่ แต่ไม่มีใครควรถูกทำร้าย ยอมรับหลังถูกตบ รู้สึกโมโห บอกว่าพ่อกับแม่ยังไม่ทำแบบนี้ ก่อนขอโทษกันทั้งสองฝ่าย ที่ยอมไปกินปูทีหลัง เพราะเห็นใจที่ม้าร้องไห้ ส่วนที่ไม่ยอมเผชิญหน้ากัน เพราะกลัวตัวเองจะใจอ่อน และคุมอารมณ์ไม่ได้ แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงแน่นอน

ด้านทนายตั้มลั่น จบหน้าที่ คดีตบที่เกาหลี รับปวดหัวดาราหนุ่มทำอะไรไม่ปรึกษา จากนี้ไปให้จัดการด้วยตัวเอง ไม่อยากเป็นเครื่องมือให้ใครดัง หิวเเสงไหม ดูกันเอาเอง

-ชาวอ่อนนุช ร้องทุกข์ เพื่อนบ้านติดคอมเพรสเซอร์แอร์ 8 ตัว หันเข้าบ้าน เปิดทั้งวันทั้งคืน ต้องทนเสียงดัง – ไอร้อนแม่อายุ 92 ปีอยู่บ้านนอนไม่ได้ เพราะยิ่งดึกเสี่ยงยิ่งดัง ต้องปิดประตู หน้าต่างตลอดเวลา แจ้งเจ้าของเป็นที่ชาวต่างชาติ ก็ไม่ยอมแก้ไข

-อภิมหาเฮง! มีผู้โชคดีถูกรางวัลที่ 1 กับสลากดิจิทัลในแอปฯ เป๋าตัง งวด 1 ธันวาคม เพียงคนเดียว รวม 16 ใบ รับเงินรางวัลเหนาะๆ 96 ล้านบาท สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการออกสลากดิจิทัลมา



เรื่องเล่าการเมือง

-การแต่งตั้ง 3 รัฐมนตรีใหม่ เมื่อวานนี้ มี 2 รัฐมนตรี เข้ารับหน้าที่อย่างเป็นทางการแล้ว หลังเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตน แต่ มี 1 ท่านติดโควิด ต้องเลื่อนการถวายสัตย์ออกไปก่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ 3 รัฐมนตรี ใหม่ ประกอบด้วย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี / นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / และนายนริศ ขำนุรักษ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไป ถ่ายรูปทำบัตรคณะรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ก่อนจะไปเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่

ทั้งนี้ นายนริศ ขำนุรักษ์ เป็นรัฐมนตรีใหม่คนเดียวที่ต้องเลื่อนการเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ไปก่อน เนื่องจากผลตรวจ ATK เวลาต่อมา เป็นบวก

ขณะที่เมื่อวานนี้สื่อมวลชน ก็ได้ สัมภาษณ์รัฐมนตรีใหม่ ถึงแนวทางการทำงานหลังจากนี้ โดยนายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับว่า มีเวลาทำหน้าที่ไม่มาก แต่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตามนโยบายของรัฐบาล ยืนยันไม่กดดัน เพราะ มีประสบการณ์ทำงานท้องถิ่นมาไม่น้อยกว่า 40ปี

ส่วนนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่า เป็นมงคลที่สุดของชีวิต ที่ได้รับโปรดเกล้าฯให้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอบคุณ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไว้วางใจ หลังจากนี้จะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต



-ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ก็ออกมา ให้ความเห็นถึงการปรับ ครม. ว่านายกฯ มีเจตนาชัดเจน เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองว่า ในจำนวน 3 รัฐมนตรี มี 2 รัฐมนตรีที่ตนรู้สึกประหลาดใจ คือ ตำแหน่งของ คุณธนกร วังบุญคงชนะ กับ คุณสุนทร ปานแสงทอง เพราะมีนัยยะทางการเมือง เหมือนกับแบ่งโควต้ากันคนละครึ่ง ระหว่าง นายกรัฐมนตรี กับพรรคพลังประชารัฐ

ซึ่ง 2 ตำแหน่งนี้สะท้อนว่าเป็นการวางแนวทางการทำงานในพรรคการเมือง และเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ของนายกรัฐมนตรี

โดยเฉพาะนายธนกร วังบุญคงชนะ ที่มาเพราะความไว้ใจของท่านนายกฯ ประกอบกับ มีงบกลางอยู่ในมือท่านนายกฯ อีก 5 แสนล้าน ดังนั้น ช่วงโค้งสุดท้าย ต้องใช้คนที่ไว้ใจจริงๆเข้ามาทำงาน และเชื่อว่าเรื่องนี้เกี่ยวโยงกับพรรคการเมือง ที่นายกรัฐมนตรี จะไปร่วมงานด้วย

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ที่ตั้งให้กับกลุ่มปากน้ำนั้น คุณหมอชลน่านบอกว่า ก็เป็นการต่างตอบแทน ตามที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณไปรับปากเอาไว้ ซึ่งทัั้ง 2 ตำแหน่งนี้ ไม่ตอบโจทย์ตามความต้องการของประชาชน

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีคนใหม่ ของพรรค จะสามารถสานต่องานของนายนิพนธ์ บุญญามณี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งภารกิจของกรมที่ดิน และ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ก่อนการเลือกตั้ง



-ส่วนท่านนายกฯ ยังคงถูกถามรายวัน ถึงความชัดเจนอนาคตทางการเมือง แต่ก็ไม่มีคำตอบ บอกแค่ว่า "ก็พิจารณาอยู่..ขอใจเย็นๆ" ขณะที่เมื่อวานนี้มีช่วงที่ไปพูดบนเวทีมอบนโยบาย ย้ำว่า ต้องเร่งทำงาน โดยเฉพาะช่วงใกล้วันเลือกตั้ง ที่ไม่อยากทิ้งภาระไว้ให้ใคร

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีและมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

พร้อมกล่าวมอบนโยบาย ช่วงหนึ่ง ระบุว่า "ผมไม่ต้องการทำอะไรเพื่อการเมือง ผมต้องการทำเพื่อประเทศของเรา และคาดหวังในช่วงใกล้วันเลือกตั้ง ไม่อยากจะทิ้งภาระต่างๆ ไว้ให้ใคร ไม่อยากให้ทุกอย่างกลับมาสู่ที่เดิม"

เมื่อวานนี้ นอกจากภารกิจที่ทำเนียบ ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี ยังไปเปิดงานอุตสาหกรรมแฟร์ ที่เมืองทองธานี

ก็มีบรรยากาศ ของท่านนายกฯ อารมณ์ดี สวมบทเป็นเชฟ ทำข้าวผัดปลากุเลาเค็มตากใบ ร่วมกับเชฟชุมพล ซึ่งเป็นสินค้า GI ของร้านป้าอ้วน ที่นำมาใช้ปรุงอาหารในการประชุมเอเปคที่ผ่านมา

ภายหลังเปิดงานอุตสาหกรรมแฟร์ ผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำถึงทิศทางการเมือง แต่ท่านนายกฯ ออกตัวว่า "ยังอยู่ในขั้นการตัดสินใจอยู่ และขอให้ใจเย็นๆ ...ยังมีเวลา"



-ขณะที่ร่างกฎหมายการเลือกตั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ บรรดาพรรคการเมือง ต่างลงพื้นที่ และประกาศความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น โดยพรรคเพื่อไทย เตรียมเปิดแคมเปญใหญ่ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้

เมื่อวานนี้ เพจพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความ แจ้งการนัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 ระบุข้อความว่า “จากพรุ่งนี้เพื่อไทย สู่แคมเปญเลือกตั้งใหญ่ คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน” 4 ปีข้างหน้า ถ้ารัฐบาลเป็นเพื่อไทย ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม

โดยเมื่อวานนี้ นานแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงถึงการจัดประชุมใหญ่ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ ของคุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย เพื่อประกาศความพร้อมเดินหน้าเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ทั้งคน-นโยบาย และพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่หลายพรรค เดินหน้าเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. กันคึกคัก เมื่อวานนี้ พรรคสร้างอนาคตไทย นำโดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค ไปเปิดตัว 3 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส ที่น่าสนใจ คือ มีนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ที่เคยสังกัดพรรคพลังประชารัฐ จะมาร่วมงานการเมืองกับพรรคสร้างอนาคตไทยในการเลือกตั้งด้วย

นายสมคิด ระบุว่า ก่อนวางมือตนสัญญาว่าต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้นให้ได้ พร้อมหยิบยกความคิดของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในการแก้ปัญหาความยากจนทุกครัวเรือน มาเป็นโมเดลการทำงาน โดยจะตั้งทีมแก้จนในทุกบ้าน เพื่อนำข้อมูลแต่ละครัวเรือนเป็นฐานในการที่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ELwl7QF3YAY


คุณอาจสนใจ

Related News