สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 17 พ.ย.65 สัปดาห์ประชุมเอเปค-รับน้องโหดจุดไฟ-เครื่องบินเต็ม ไปแต่งงานไม่ทัน

โดย thichaphat_d

17 พ.ย. 2565

114 views

-รุ่นพี่ปี 3 รับน้องโหดจุดไฟ ใช้สีสเปรย์ฉีดใส่ เผาเเขน-หน้าท้อง-หัวหน่าวใกล้อวัยวะเพศ จนเป็นแผลพุพอง น้องปี 1 อีก 3 คน โดนไฟแช็คลนขนเพชรจนเป็นแผลไฟไหม้ แม่พาแจ้งความ-ลาออกจากมหาวิทยาลัย หวั่นจะตายวันไหนไม่รู้ ด้านรุ่นพี่โทรขอโทษรู้สึกผิดไม่ได้ตั้งใจ ตกใจไม่คิดว่าแผลจะเยอะขนาดนี้

-วงจรปิดจับภาพหลานคลั่งยา บุกพังประตูรั้ว จุดไฟเผาบ้าน โมโหขอเงินไปซื้อยาเสพติดไม่ได้ ญาติสุดเอือม ไล่ออกจากบ้านไปแล้วแต่ยังถูกตามรังควาน แจ้งตำรวจไปแล้วเกือบสิบครั้ง แต่ไม่เคยถูกจับ เพราะไม่ใช่เหตุซึ่งหน้า

-กำนันสุดเดือด ซื้อตั๋วเครื่องบินพาว่าที่เจ้าสาว ไปแต่งงานที่ลาว แต่มาถึงสนามบิน กลับพบว่าที่นั่งเต็ม ไม่มีที่นั่ง โวยไปเข้าพิธีไม่ทัน ทั้งที่ครอบครัวเตรียมงานไว้พร้อม สุดท้ายต้องเลื่อนจัดงาน

-เพื่อนบ้านทะเลาะเดือด ปมเรื่องขี้แมว เปิดฉากตะโกนด่าทอ ก่อนตามพวกมาช่วย เพื่อนที่ตามมา ชักปืนขู่จะยิงทิ้ง ไม่เกรงกลัว อ้างมีพ่อใหญ่ ก่อนจะขี่รถหลบหนี

-คนขับเก๋งเมาซิ่งรถ ชนหลวงตาขณะบิณฑบาต มรณภาพคาที่เกิดเหตุ ญาติโยมบาดเจ็บ 3 คน วงจรปิดจับภาพเก๋งข้ามเลนไปชนสุนัขตายก่อนไปพุ่งชนหลวงตา ชาวบ้านสุดเศร้า เผยหลวงตาเป็นที่ศรัทธาของคนในชุมชน


เรื่องเล่าการเมือง

-ถือเป็นสัปดาห์ของการประชุมเอเปค ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวานนี้ มีสีสันของ นายกรัฐมนตรี โชว์ยิ้มสยามให้การต้อนรับ ระหว่างไปร่วมเวทีคู่ขนาน กับผู้นำด้านการศึกษา

วานนี้ (16 พ.ย.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเปิดงาน APEC University Leader’s Forum: 2022 ซึ่งเป็นการประชุมอภิปรายระดับสูงของผู้นำด้านการศึกษา ว่าด้วยการเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดครั้งต่อไป ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเวทีดังกล่าวจัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

โดยนายกรัฐมนตรี หวังว่า การประชุมเชิงวิชาการในวันนี้ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างสมาคมมหาวิทยาลัยภาคพื้นแปซิฟิก กับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะสร้างความร่วมมือในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อหารือแนวทางการรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ โดยการศึกษาและการวิจัยร่วมกัน

และช่วงท้ายก็มีสีสันของ ท่านนายกฯ นอกจาก ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้ ต้องสร้างสันติสุขในประเทศไทย ยังระบุว่า ขอต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งมาจากหลายประเทศ ในนามนายกรัฐมนตรี และคนไทยด้วย "รอยยิ้มสยาม" ไปดูบรรยากาศบางช่วงบนเวที

ก่อนเดินทางกลับ ยังมีบรรยากาศของ ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยภาคพื้นแปซิฟิกและอธิบดีมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนีย ลอสแองเจลิส บอกกับ นายกรัฐมนตรีว่า "I like your smile " ซึ่งท่านนายกฯ บอกว่า " thank you" พร้อมทำสัญลักษณ์ i love you ก่อนขึ้นรถและเปิดหน้ากากอนามัยโชว์ยิ้มสยามอีกครั้ง

ส่วนการประชุมเอเปค เมื่อวานนี้เป็นการประชุมหารือระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ และมีมติร่างเอกสารเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG ก่อนส่งให้ที่ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค รับรองผลลัพธ์ร่วมกัน ในวันที่ 19 พ.ย.นี้


-มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร จัดกิจกรรมหยุดการประชุม APEC 2022 ที่ลานคนเมืองกทม. พร้อมประกาศจะเดินเท้าไปศูนย์สิริกิติ์ในวันที่ 18 พ.ย.นี้

กลุ่มราษฎรและเครือข่าย นัดชุมนุมกันที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. ตั้งแต่ เวลา 17.00 น. ซึ่งมีการตั้งเวทีปราศรัย พร้อมป้ายไวนิลขนาดใหญ่ กับกิจกรรม “ราษฎรหยุด APEC 2022” และเขียนป้ายผ้าด้วยสีดำและสีแดง มีข้อความต่างๆ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ในการขับไล่รัฐบาล

โดยนางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ 1 ในแกนนำ ได้ขึ้นเวทีในช่วงค่ำ ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.ยกเลิกนโยบาย BCG ที่เอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุน / 2.ขอให้นายกรัฐมนตรี ยุติบทบาทการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค และ 3.นายกรัฐมนตรี ยุบสภา และเปิดการเลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้ยืนยัน จะปักหลักชุมนุม ที่ลานคนเมือง ก่อนวันที่ 18 พ.ย. จะเดินเท้าไปที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในครั้งนี้


-มีประเด็นดราม่าสืบเนื่องจากการปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติดล่าสุด คือ ภาพเด็กนักเรียนมั่วสุมเสพกัญชาที่แชร์ว่อนในโซเชียล ชาวเน็ตเข้ามาคอมเม้นท์จำนวนมาก และมีกระแสเรียกร้องไปถึงรัฐบาล และรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ

กรณีนี้เริ่มที่โพสต์ของ "หมอแล็บแพนด้า" ที่โพสต์ภาพนี้...พร้อมข้อความว่า "เด็กนักเรียนมั่วสุมกันทั้งก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ท่ารถสังขละบุรี ติดกับร้านชานม ไปดูกันได้ครับ เห็นจนชินตา"

มีการแชร์ภาพนี้ต่อและแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่รัฐบาล โดยเฉพาะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเจ้าของนโยบายปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด

คอมเม้นท์นี้ถามสั้นๆ "ผู้บริหารว่างัยคะ" ซึ่งหมอแล็บก็เข้าไปตอบว่า "บอกว่านอกเวลาเรียนไม่มีอำนาจจัดการครับ"

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เข้าไปคอมเม้นท์ด้วย บอก "ขอเชิญรองนายกฯที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุขมาดูแลกิจกรรม "กัญชาเพื่อเยาวชน" หน่อยนะครับ หึๆๆ"

ขณะที่อีกหลายท่านพยายามบอกว่า แท็กอนุทินให้ที, เรียกอนุทินมาดูหน่อย, อนุทินสุดยอดครับ...

เพจชมรมแพทย์ชนบทได้แชร์โพสต์นี้ของหมอแล็บแพนด้าไปด้วย และ ระบุว่า

"เรื่องเศร้าเช้านี้ เห็นภาพนี้แล้วหดหู่ใจมากๆ

ผลกระทบวงกว้าง ไม่ได้แค่เกิดจากช่อดอก รัฐบาลและพรรคการเมืองจะควบคุมผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างไร คิดให้หนัก ว่าจะแก้อย่างไร

ถ้าไปอ่านในเม้นท์ ของหมอแล็บแพนด้า จะรู้ว่า ผู้คนรู้สึกอย่างไรกับนโยบายนี้

กราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี หยุดเถอะค่ะ ก่อนจะสายเกินแก้ไข..."

ต่อมา หมอแล็บยังโพสต์อีกโพสต์ บอก "8 ขวบก็เริ่มแล้ว" โดยแชร์ภาพและข้อความที่มีผู้ inbox เข้ามา บอก "เห็นหมอแล็บแพนด้า post เกี่ยวกับการมั่วสุมของนักเรียนแล้วหมดกำลังใจที่จะเป็นครูเลยค่ะ"

และภาพนี้ มีการระบุว่า "จับได้ในโรงเรียนเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา นักเรียน 8-10 ขวบ ช่วยกันคิดอุปกรณ์พวกนี้..."



-ขณะที่ทางพรรคภูมิใจไทย ออกมาจี้ให้ตำรวจดำเนินคดีกับเด็กที่เสพกัญชา บอกผิดกฎหมายชัด และบอกว่าเพราะไม่มี พ.ร.บ.กัญชาฯ ทำให้เกิดความสับสน ตำรวจกล้า ๆ กลัว ๆ ในการดำเนินคดี

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้สัมภาษณ์กรณีการเผยแพร่ภาพนักเรียน ว่า แบบนั้นมันผิดกฎหมายแน่นอน ตำรวจเข้าไปจัดการได้เลย ไปหาตัวผู้ที่ให้กัญชากับเด็ก หรือขายกัญชาให้เด็กได้เลย

"ตำรวจต้องทำหน้าที่ของท่าน เพราะมีกฎหมายออกมาแล้ว ประกาศสาธารณสุขเรื่องการให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ทั้งฉบับเก่า และฉบับล่าสุด เขียนไว้ชัดเจนว่าห้ามเยาวชน คนท้อง สตรีให้นมบุตรเข้าถึงกัญชา ระบุโทษชัด คนให้ คนขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตำรวจลุยได้เลย...

ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจก็เคยทำมาแล้ว แสดงว่าตำรวจทำได้... ทำได้ แต่ทำไมไม่ทำกัน"

นายศุภชัย ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะตำรวจมีมาก และเนื่องจากไม่มี พ.ร.บ.ออกมา แต่ออกมาเป็นประกาศหลายฉบับ ทำให้เกิดความสับสน ทำให้ตำรวจเกิดความกล้าๆ กลัวๆ

ถ้ามี พ.ร.บ. ออกมา ความสับสนจะหายไปทันที กฎหมายที่เกี่ยวข้องจะอยู่ใน พ.ร.บ.เล่มเดียวจบ สังคมจะรู้ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ / ตำรวจมีความมั่นใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ จับเป็นจับ

ส่วนนายอนุทิน ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางไปเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งในเพจของนายอนุทิน มีการโพสต์ภาพนายอนุทิน ระบุว่า ภายหลังการหารือเรื่องความร่วมมือในการพัฒนาระบบให้บริการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า นายอนุทินได้เดินชมบ้านเมือง ก่อนพบร้านขายผลิตภัณฑ์กัญชา จากภาพที่เห็น เรื่องกัญชาญี่ปุ่นก็ก้าวหน้าไปไกลเช่นกัน และติดแฮชแท็กว่า "โลกวิ่งไปไกล_ไทยต้องก้าวให้ทัน"

ปรากฏว่ามีหลายคนนำภาพเด็กนักเรียนเสพกัญชาที่กำลังแชร์กัน ไปแชร์ที่โพสต์นี้ด้วย พร้อมข้อความต่อว่านายอนุทิน แต่นายอนุทินไม่ได้มาโพสต์ตอบกลับแต่อย่างใด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0T1G4-K1k0w

คุณอาจสนใจ

Related News