สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 4 ต.ค.65 บิ๊กตู่คัมแบคลุยงาน-ฝนกระหน่ำกรุง-ธนาคารยึดบ้านผิดหลัง

โดย thichaphat_d

4 ต.ค. 2565

71 views

-ฝนกระหน่ำทั่วกรุงไม่หยุด แยกบางนาจม หนักสุด ทำรถติดแนวยาวร่วม 10 กิโล ส่วนแจ้งวัตนะน้ำสูงมิดล้อ ขณะที่ฝนสะสมหนักสุดเขตหลักสี่ 162.5 มม.

ส่วนเชียงใหม่ ยังกระอัก ระดับน้ำเลยจุดวิกฤติ 92 ซม. ชาวบ้านเริ่มยิ้มน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ ที่ จ. อุบลราชธานี น้ำมูลสูงเร็วเอ่อท่วมสุสาน ทำถนนการจราจรใกล้อัมพาต ส่วนอยุธยา ผู้ว่าฯ ร่อนจดหมายถึงกรมชลฯ ให้ผันน้ำลงทุ่ง บรรเทาความเดือดร้อน ของชาวบ้านจากน้ำที่หนุนสูงมากเป็นประวัติการณ์

-เจ้าของบ้าน ช็อกจนร้องไห้ ธนาคารยึดบ้านผิดหลัง โดนรื้อของหมดเกลี้ยง ระห่างที่เจ้าบ้านไม่อยู่ สะเทือนใจ ของมีค่าทางจิตใจ รูปครอบครัวถูกเผาวอด ก่อนถูกติดประกาศห้ามบุกรุก เอาเรื่องถึงที่สุด พร้อมเรียกค่าเสียหาย 2.2 ล้านบาท ด้านธนาคารออมสิน แจงรับผิดเต็มที่ พร้อมโชว์รูป ก่อน-หลัง เรโนเวท นัดเจรจาอีกครั้งวันนี้

-พนักงานสาววัย 49 ขับรถบนทางด่วนบูรพาวิถี ใช้ปืนยิงตัวเองเข้าที่ศีรษะ 2 นัด ก่อนรถจะเสียหลักแฉลบเบียดกับแบริเออร์กั้นขอบทางเสียชีวิตอยู่ในรถ ตร.บางปะกง เร่งสอบสวนหาสาเหตุการตาย

-เปิดคำสารภาพ ฆาตรกรฆ่าหั่นศพน้องพิณ เล่าวินาทีเชือดอย่างเลือดเย็น สุดเศร้าพ่อแม่รับศพ เอะใจวันเกิดลูก ทักไปไม่ตอบ ไม่รู้ว่าลูกถูกฆ่า ลั่นไม่ควรให้โอกาสฆาตกร ด้านเพื่อนๆ ติดใจคำสารภาพบอก แทงที่คอแล้วเสียชีวิตเลย แต่สายสุดท้ายยืนยันว่าได้ยินเสียงวิ่ง เชื่อเกิดเหตุทะเลาะ เผยหลังพิณหายตัวไป ผู้ก่อเหตุอ้างไม่ได้ติดต่อกันนานแล้ว มีอะไรให้ช่วยก็บอก ญาติเตรียมนำร่างไปบำเพ็ญกุศลภูมิลำเนา จ.ร้อยเอ็ด

-อดีตสามี บุกง้อภรรยาหวังคืนดี แต่ภรรยาเก็บตัวเงียบ ไม่ขอเจอหน้า กลัวถูกทำร้าย ทำอดีตสามีโมโห ทุบทำลายก่อนจุดไฟเผารถเก๋ง โชคดีพลเมืองดี ช่วยกันนำน้ำมาดับไฟ ด้านผู้เสียหายบอกอดีตสามีติดยาเสพติด จนหลอนคิดว่าตนมีชายอื่น วอนตำรวจล่าตัว


เรื่องเล่าการเมือง

-เมื่อวานนี้เป็นวันแรกในการกลับมาทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปถึง 38 วัน และวันนี้ท่านจะเริ่มเดินสายลงพื้นที่ ซึ่งตอนนี้คิวแน่นไปถึงวันจันทร์หน้า

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปที่กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมผ่านระบบ conference ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ

พลเอกประยุทธ์ ยืนยันต่อที่ประชุมว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำ มาอย่างต่อเนื่อง ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจห่วงใย และทราบว่าทุกคนเดือดร้อน หลังจากนี้รัฐบาลจะมีการเตรียมวางแผนดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบต่อไป พร้อมขอให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ ทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งให้กำลังใจไปยังประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

โดยในวันนี้ พลเอกประยุทธ์ มีภารกิจ ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น และอุบลราชธานี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำด้วย พร้อมสั่งไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 2 จังหวัด ว่า ห้ามทำป้ายต้อนรับ หรือเอาคนมาถือป้าย เพราะไม่ต้องการสร้างภาระให้กับใคร และบอกด้วยว่า "ผมสมบูรณ์แข็งแรงดี ไม่ต้องมาดูแล ขอให้ดูแลประชาชนก่อน"

และนอกจากวันนี้จะลงพื้นที่ขอนแก่น และ อุบลราชธานีแล้ว ในวันพฤหัสนี้ นายกฯมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำที่ จ.เพชรบูรณ์ จากนั้นวันจันทร์หน้า จะไปที่ จ.เชียงใหม่



-หลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกรัฐมนตรีให้ได้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งถือเป็นการให้สัมภาษณ์ครั้งแรก หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งท่านก็มีการให้คำมั่นกับประชาชนด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ ขอบคุณประชาชนที่ให้กำลังใจในช่วงที่ผ่านมา ยืนยันว่าตนเองรับรู้ถึงกำลังใจ และขอให้คำมั่นสัญญา "ตราบใดที่ผมยังทำหน้าที่นายกฯอยู่ ผมจะทำให้ดีที่สุด"

จากนั้นผู้สื่อข่าวก็ถามถึงอนาคตทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องโอกาสที่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรี ได้ถึงปี 2568 พลเอกประยุทธ์ ตอบเพียงสั้นๆว่า "อนาคตคืออนาคต" ส่วนเรื่องปรับ ครม./เรื่อง ยุบสภา/ เรื่องเลือกตั้ง พลเอกประยุทธ์ ไม่ตอบ แต่เดินยิ้มขึ้นรถ และโบกมือให้ผู้สื่อข่าว ด้วย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลครั้งแรกด้วย หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ไป ซึ่งทันทีที่ท่านขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ก็ไปกราบสักการะ องค์ท้าวมหาพรหม บนดาดฟ้า ตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล ตามรายงานบอกว่า ท่านนายกฯ ยืนไหว้สี่ทิศและมีการอธิษฐานขอพรอยู่ครู่หนึ่งด้วย

จากนั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ นำพวงมาลัยจากตึกไทยคู่ฟ้า มาไหว้ที่ศาลตายาย ด้านหน้า ตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนจะกลับห้องทำงานนายกรัฐมนตรี โดยมีนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯพร้อมทีมโฆษก และข้าราชการที่ปฏิบัติงานบนตึกไทยคู่ฟ้า รอต้อนรับอย่างพร้อมเพียง

ซึ่งท่านนายกฯได้กล่าวขอบคุณที่ทุกคนช่วยกันได้ช่วยกันทำงาน และเป็นกำลังใจให้ ในระหว่างที่ตนเองหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย



-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวานได้ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ ที่ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา มีชาวบ้านมาเชียร์ มาขอหอมแก้มและอวยพรให้เป็นผู้นำประเทศ

ซึ่งถือเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรก หลัง พล.อ.ประวิตร หมดหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี มีลูกพรรค อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส / นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง / นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าเป็น ส.ส.เจ้าของพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่ด้วย

จุดแรก คือ ที่สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ก็มีชาวบ้านมารอต้อนรับท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา มีการชูป้ายให้กำลังใจจำนวนมาก อาทิ "คนชัยนาทรักลุงป้อมจากใจ" / FC ลุงป้อม" / เป็นกำลังใจให้ลุงป้อมครับ" / "ลุงป้อมจ๋ายิ้มหน่อย"

พร้อมตะโกนให้ "ลุงป้อมสู้" ก่อนที่หลายคนจะเข้าไปขอหอมแก้ม ขณะที่บางคน ตะโกนว่า "อยากให้ลุงป้อมเป็นผู้นำประเทศ" ซึ่ง พล.อ.ประวิตร มีสีหน้ายิ้มแย้มตลอดเวลา และกล่าวขอบคุณชาวบ้านที่มาให้กำลังใจ

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายหลังการประชุม พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ สั้น ๆ ถึงสถานการณ์น้ำ โดยบอกว่า ปีนี้มีปริมาณน้ำมากกว่าปี 2554 แต่รัฐบาลสามารถบริหารจัดการให้น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 2554

จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำ ที่ประตูน้ำบางโฉมศรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี และ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ก่อนจะเดินทางมาที่ วัดโบสถ์(ล่าง) อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา และได้กล่าวให้กำลังใจชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้ชูกำปั้น พูดด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จะดูแลประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่างเท่าเทียม



-ประเด็นเกี่ยวกับโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ เมื่อวานผู้บัญชาการทหารเรือคนใหม่ ยืนยันเดินหน้า ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ที่มีปัญหาอยู่นั้น ผบ.ทร.ระบุว่า เครื่องยนต์ใหม่ต้องเทียบเท่า หรือดีกว่าเดิม

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวว่า กองทัพเรือยังยืนยันตามยุทธศาสตร์กองทัพเรือและการพัฒนาขีดความสามารถ ว่า กองทัพเรือจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ 3 ลำ ตามยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนากองทัพเรือให้เทียบเท่าหรือสามารถดำรงการป้องปรามได้

เมื่อถามถึงเครื่องยนต์จีนที่เสนอมา จีนไม่เคยใช้ จะเหมือนไทยเป็นหนูทดลองหรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า การจะแก้ไขสัญญา ผู้ขาย ต้องนำเสนอข้อมูลให้กับกองทัพเรือ โดยมีเหตุผลหลัก 2 ประการ คือ เป็นของที่เทียบเท่าหรือดีกว่า

หากยังมีข้อสงสัยก็ต้องมีการขอข้อมูลเพิ่มเติม หรือส่งเจ้าหน้าที่ไปดูเครื่องยนต์เรือดำน้ำตามที่จีนเสนอ ว่าจะสามารถนำมาใช้ในเรือดำน้ำของกองทัพเรือได้หรือไม่ ซึ่งต้องเจรจากับจีนอีกรอบ เพื่อกำหนดแนวทางร่วมกัน



-ควันหลัง คดีวาระ 8ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปแล้ว ล่าสุด อดีต ส.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้เอาผิด ส.ส.ฝ่ายค้าน ฐานละเมิดอำนาจศาล

เมื่อวานนี้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ศาล เอาผิด คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล / นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย / นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กรณีออกมาแถลงการณ์ วิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นการละเมิดอำนาจศาล และศาลมีอำนาจพิจารณาลงโทษได้

น.ส.ปารีณา บอกด้วยว่า นอกจาก ส.ส. 3 คนแล้ว ยังมีกลุ่มนักการเมือง ที่ตนเตรียมจะยื่นให้ตรวจสอบ ว่ามีการละเมิดต่ออำนาจศาลเพิ่มอีกด้วย ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข่าวจากสื่อสำนักต่างๆก่อนแล้วจะยื่นคำร้องอีกครั้ง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tbAmEw3xROI

คุณอาจสนใจ

Related News