สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 3 ต.ค.65 บิ๊กตู่ลุยงานหลังรีเทิร์นนายกฯ-ปิดคดีฆ่าหั่นศพฝังกลางกรุง-เจ้าอาวาสตบหน้านักเรียน

โดย thichaphat_d

3 ต.ค. 2565

61 views

-ปิดคดีฆ่าหั่นศพ ฝังกลางกรุง สารภาพวางแผนลงมือ 3 เดือน อ้างเลียนแบบหนังต่างประเทศ เหตุจากความหึงหวง สาวตีตัวออกห่าง เจ้าตัวสำนึกผิด อยากขอโทษ ฆ่าเพราะรักมาก นักประดาน้ำงมหาหลักฐานอีกรอบ พบอาวุธที่ใช้ก่อเหตุมีด-ขวาน

-บุกสถานบันเทิงดังเมืองมหาสารคราม ทำชาวบ้านเดือดร้อนหนักและเปิดเกินเวลา  ปล่อยเยาวชนมั่วสุม เข้าใช้บริการเพียบ พบไม่มีใบอนุญาติ ผู้จัดการร้าน รับ ไม่ตรวจบัตร – และตรวจอาวุธ  

-เชียงใหม่วิกฤต น้ำปิงทะลัก ท่วมชุมชนป่าพร้าวนอก บ้านเด่น ระดับแม่น้ำปิงน้ำเลยจุดวิกฤต 4.21 ม. ตัวเมืองเฝ้าระวัง หวั่นน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งระบายน้ำป้องวุ่น

ส่วนที่ชัยภูมิ ยังอ่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี น้ำทะลักท่วมใจกลางเมือง ขยายวงกว้างทั่วทั้งเขตเทศบาล25 ชุมชน ย่านเศรษฐกิจ ถนนทุกสายน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร  ต้องใช้เรือแทน โรงพยาบาลชัยภูมิ ลำเลียงผู้ป่วย เข้า-ออก ทุลักทุเล เจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือขนโลงศพส่งญาติ เขื่อนเจ้าพระยาขึ้นเตือนธงเหลือง เตือนสถานการณ์เฝ้าระวัง ท้ายเขื่อนหนักที่ปทุมธานี อยุธยา ลพบุรี เจ้าพระยาล้นท่วมหลายพื้นที่

-แม่ค้าตลาดริมทางรถไฟวงเวียนใหญ่สุดฉลาด เห็นพระแปลกหน้า มีกลิ่นเหล้าเดินมาเรี่ยไรเงิน จึงเข้าสอบถาม เจอพระสวนกลับมาว่า "ดูไม่รู้เหรอว่าพระปลอม" แถมท้าชกหลังปิดร้าน ด้านพลเมืองดีขอดูบัตรพระ เจอชักมีดขู่ ก่อนรีบเดินหนี

-เจ้าคณะอำเภออุดร ตบหน้านักเรียนค่ายจริยธรรมจนเด็กหงายหลัง ลั่น ‘โดนตบแล้วได้บุญแล้ว’ เด็กเผยอ่านบทสวดไม่ทันจึงโดนตบ ขณะที่แม่โวยโร่แจ้งความ ยันเอาผิดถึงที่สุด จี้พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่กล่าวตักเตือนด้วย ด้านเจ้าคณะอำเภอ รับตบจริง เพราะถือเป็นคำสั่งสอน


เรื่องเล่าการเมือง

-วันนี้ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะกลับมาทำงานอย่างเป็นทางการเป็นวันแรก หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าท่านยังดำรงตำแหน่งนายกฯไม่ครบ 8 ปี

โดยเวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จะเข้าร่วมการประชุมการบริหารจัดการน้ำ และการดูแลเยียวยา ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ที่กระทรวงมหาดไทย

และช่วงบ่ายท่านนายกฯจะเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย จะเข้าเยี่ยมคารวะ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ในวันอังคาร ที่ปกติจะเป็นการประชุม ครม. /ได้มีการเลื่อนประชุมออกไปเป็นวันพุธแทน ส่วนวันอังคารท่านนายกฯจะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ อุบลราชธานี เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำ และเยี่ยมให้กำลังใจ ประชาชนที่ประสบอุทกภัย

ส่วนความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร ที่หมดหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีแล้ว วันนี้มีภารกิจติดตามสถานการณ์น้ำและการดำเนินการโครงการด้านทรัพยากรน้ำ ที่ จ.ชัยนาท และพระนครศรีอยุธยา ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) โดยมีกำหนดการพบปะให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัยด้วย


-ประเด็นร้อนในพรรคพลังประชารัฐ เมื่อ ส.ส.อาวุโสของพรรค ออกมาพูดว่า ในการเลือกนายกฯครั้งหน้า พรรคจะต้องสนับสนุน พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ แทน พล.อ.ประยุทธ์ เหตุผลสำคัญคือ อีก 2 ปี ส.ว.จะไม่สามารถมาร่วมโหวตนายกฯได้

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวการเมืองของเรา ตอกย้ำประเด็นนี้ ยืนยันชัดเจนว่าครั้งหน้าจำเป็นต้องเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร ให้ที่ประชุมรัฐสภาเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

ไม่สามารถเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ เพราะเป็นนายกฯได้เพียง 2 ปี หากถึงเวลานั้น ส.ว.ก็ไม่สามารถมาร่วมเลือกนายกฯได้แล้ว ถ้าเป็นเช่นนั้นไม่มีทางที่ พล.อ.ประวิตร จะได้รับเลือกให้เป็นนายกฯ

นายวีระกร ระบุว่า ได้คุยเรื่องนี้กับสมาชิกพรรคหลายคน ทุกคนรู้ แต่ไม่มีใครกล้าพูด เพราะคนในพรรคพลังประชารัฐส่วนใหญ่จะพรรษาน้อย ตนพรรษาเยอะ จึงต้องออกมาพูดเพื่อสร้างภาพให้พลังประชารัฐ และสร้างความหวังให้ประชาชนที่จะเลือกพรรคพลังประชารัฐด้วย

และย้ำว่าตอนนี้ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และแฟนคลับของ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเริ่มทำใจแล้ว เพราะถ้าไม่มี ส.ว.มาร่วมเลือกนายกฯ ก็ไม่มีทางที่ 3 ป. จะได้รับเลือกเป็นนายกฯ

นายวีระกร ยังย้ำด้วยว่า พรรคพลังประชารัฐจำเป็นต้องมีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่ใช่ทำเหมือนครั้งที่ผ่านมาที่ไม่มีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ มาทำหน้าที่เอง รวมถึงไปดึงนายอาคม เติมวิทยาไพสิฐ มาเป็นรัฐมนตรีคลัง ทั้งที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญเรื่องการเงินการคลัง ครั้งที่ผ่านมาถือเป็นบทเรียน ครั้งต่อไปต้องไม่ทำแบบนั้น

ขณะที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ระบุถึงสิ่งที่นายวีระกร ออกมาพูดเรื่องสนับสนุน พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ ว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของนายวีระกร การจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เป็นเรื่องใหญ่ ต้องให้สมาชิกและกรรมการบริหารพรรคมีมติเห็นชอบก่อน และย้ำว่า ที่ตนและ ส.ส.อีกหลายคน ตัดสินใจมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ

เช่นเดียวกับ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ก็ระบุว่า พรรคยังไม่ได้มีการประชุมหารือพูดคุยในประเด็นดังกล่าว การแสดงความคิดเห็นของนายวีระกร ไม่ใช่มติของพรรค



-หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พลเอกประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อได้ ก็มีกลุ่มการเมืองออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เมื่อวาน นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้ จัดแฟลชม็อบ และชวนแต่งดำทุกวันอาทิตย์ เพื่อขับไล่พลเอกประยุทธ์

ที่บริเวณทางเท้าโรงภาพยนตร์สกาล่าเก่า นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ "วันอาทิตย์สีดำ" นัดแต่งชุดดำ พร้อมติดสติ๊กเกอร์ แฮชแท็กไล่ประยุทธ์ ตามแนวสังกะสีที่ปิดล้อมพื้นที่ไว้ เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อได้

ทั้งนี้นายสมบัติ ได้เชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมกิจกรรมแต่งดำทุกวันอาทิตย์ โดยบอกว่า กิจกรรมนี้เป็นแฟลชม็อบ ไม่กินเวลา ไม่ยืดเยื้อ เรียบง่าย ที่สกาล่าจะเป็นจุดเริ่มต้น และถือเป็นการทดลอง ถ้าใช่จะแตกแขนงต่อยอดและกระจายไปได้ด้วยตัวเองซึ่งมีประชาชนจำนวนหนึ่งมาร่วมกิจกรรม บรรยากาศก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

บก.ลายจุด ยังฝากให้ผู้สื่อข่าวไปถามพลเอกประยุทธ์ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีมากี่ปีแล้ว และแม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยแล้ว แต่พลเอกประยุทธ์ควรแสดงสปิริตทางการเมือง ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อความสง่างาม

หลังสิ้นสุดกิจกรรม เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด เขตปทุมวัน ประมาณ 10 คน ลงพื้นที่แกะสติ๊กเกอร์ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมติดไว้ทั้งตามแผงกั้นสังกะสีและพื้นทางเท้าหน้าโรงภาพยนตร์สกาล่า

ขณะเดียวกัน สภาที่ 3 ร่วมกับคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ได้จัดเวทีวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองหลังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลายเป็นผู้มีบารมีเหนือรัฐธรรมนูญ ขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ แสดงสปิริตโดยการลาออก จะเป็นทางลงที่สง่างามและน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อลดความขัดแย้งในบ้านเมือง

และการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเริ่มนับวาระ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ 6 เมษายน 2560 จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ คืนเงินเดือนในช่วงปี 2557 -2560

อีกด้าน ผู้ชุมนุมกลุ่มสมัชชาเกษตรกรภาคอีสานและสมาพันธ์เกษตรกรอีสาน (สอส.) กลุ่มสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน สภาประชาชน 4 ภาค ก็ยังคงปักหลักอยู่รอบทำเนียบรัฐบาล คือ บริเวณถนนพิษณุโลก และ ถนนราชดำเนิน โดยยังมีการขึ้นป้าย "ขอกอดลุงป้อมหน่อย นายกของประชาชน" อยู่เหมือนเดิม



-หลังจากหลายพรรคเดินสายลงพื้นที่ภาคใต้หวังแย่งเก้าอี้ ส.ส. เมื่อวานพรรคประชาธิปัตย์สัมมนาใหญ่ที่ จ.กระบี่ นายจุรินทร์ แสดงความมั่นใจว่าครั้งหน้าประชาธิปัตย์จะคัมแบค เป็นการประชุมสัมมนา ส.ส.และรัฐมนตรีของพรรคหลังปิดสมัยประชุมสภา ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมี 2 ภารกิจ ในช่วง 6 เดือนก่อนสภาฯหมดวาระ คือ ต้องทำหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลในการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป และเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง ซึ่งตั้งเป้าว่า ส.ส. เดิมต้องกลับมาให้ได้ทั้งหมด

ทั้งนี้มีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดกระบี่ ทั้ง 3 คน ประกอบด้วย นายธนวัฒน์ ภูเก้าล้วน / นายสาคร เกี่ยวข้อง และ ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล

นายนิพนธ์ บุญญามณี ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งพรรค ระบุว่า ขณะนี้พรรคเตรียมผู้สมัครในพื้นที่เป้าหมายหลักเกือบครบทั้งหมดแล้ว โดยตั้งเป้าให้ได้ ส.ส. 70-80 คน ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ด้านพรรคไทยสร้างไทย เมื่อวานคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคพร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ และ ส.ส.ลำพูน ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่ จังหวัดเชียงใหม่ และ ลำพูน เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในจังหวัดเชียงใหม่ และเร่งชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

อีกด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งจังหวัดยะลา และนราธิวาส ร่วมพูดคุยรับฟังปัญหาและความคิดเห็นจากประชาชนถึงการพัฒนาพื้นที่ โดยเห็นว่าในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา สามจังหวัดชายแดนใต้มีงบประมาณในนาม "งบดับไฟใต้" กว่า 2 แสนล้านบาท แต่กลับไม่มีใครเห็นว่างบประมาณเหล่านั้นลงไปที่ไหน เพราะหากใช้เพียง 1% ของงบประมาณก้อนนี้ จะสามารถสร้างการพัฒนาพื้นที่อย่างมีนัยสำคัญได้

และเห็นว่า รัฐบาลควรค่อย ๆ ถอนการใช้กฎหมายพิเศษและกองทัพออกจากพื้นที่ ลดความตึงเครียดระหว่างรัฐส่วนกลางกับประชาชน และสร้างบรรยากาศของการกระตุ้นเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/eK2Xz05jrQw

คุณอาจสนใจ

Related News