สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 28 ก.ย.65 กองทัพขออภัยปิดน่านฟ้าดอนเมือง-พายุโนรูขึ้นฝั่งเวียดนาม-ดรามาประกวดหนูน้อยกล้วยไข่

โดย thichaphat_d

28 ก.ย. 2565

52 views

-‘โนรู’ขึ้นฝั่งเวียดนามวันนี้ ลดกำลังเป็นพายุโซนร้อน อุตุนิยมวิทยาเตือน  7 โมงเช้าวันนี้ อุบลราชธานี อ่วม ฝนหนักสุด คาดปริมาณน้ำฝนสูงถึง 420 มิลลิเมตร พร้อมแจ้งทุกภาค รับมือฝนตกหนักต่อเนื่อง ไปจนถึง 30 กันยายนนี้

-โฆษกกองทัพอากาศ แจงปิดน่านฟ้าดอนเมือง ขนเครื่องบินรบซ้อมใหญ่ พิธีรับ - ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ขออภัยทำไฟท์บินพาณิชย์ดีเลย์ แต่ได้แจ้งล่วงหน้าแล้ว ที่ผ่านมา ขอใช้ทางวิ่งแค่ปีละ 2-3 ครั้งเท่านั้นและใช้เวลาบินไม่นาน

-พระชาตรี โพสต์น้อมรับความผิด พร้อมปรับปรุงตัว ย้ำถึงแพรรี่ เรามีศาสดาองค์เดียวกัน ด้านแพรรี่ไลฟ์สดบอก ไม่ติดใจแล้ว  ส่วนข่าวขุดคุ้ยพระชาตรี ยืนยันไม่ได้ทำ เพราะที่มีบ้านไม่มีรถแบคโฮ ไม่ได้รับจ้างขุดเจาะ

-โอละพ่อ สาวแคดดี้ตกงาน ขโมยผงชูรสไปขาย อ้างหาเงินซื้อข้าวให้ลูก 3 คนกิน ที่แท้กุเรื่อง ปู่แฉเด็กทั้งหมดไม่ใช่ลูกของแคดดี้ เป็นลูกของอดีตสะใภ้ ยืนยันมีอาหารกินปกติ ไม่รู้เหตุผลโกหกเพื่ออะไร

-ดรามาประกวดหนูน้อยกล้วยไข่ แม่เด็กหญิง 7 ขวบ บุกขึ้นเวที ขอคืนสายสะพาย และถ้วยรางวัล หลังลูกสาวได้ที่ 2 แม่เปิดใจ ไม่ได้ ไม่ยอมรับผลการตัดสิน เคยทั้งแพ้ ชนะ และตกรอบ แต่ครั้งนี้คาใจ กรรมตัดสินค้านสายตา จึงขอดูผลนำไปปรับปรุง ด้านกรรมแจง ผลตัดสินเป็นเอกฉันท์  ไม่มีเด็กฝากเด็กเส้นของใครอย่างแน่นอน


เรื่องเล่าการเมือง

-ความชัดเจนเรื่อง ของกติกาหาเสียงเลือกตั้ง ในช่วง 180 วันก่อนสภาครบวาระ ที่ยังทำพรรคการเมืองสับสน เมื่อวานนี้ กกต. ได้อบรมทำความเข้าใจ กับ ผอ. กกต.ประจำจังหวัด ทุกจังหวัด ชี้แจงเรื่องที่ทำได้ /ทำไม่ได้

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ประชุมชี้แจงแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งกับ ผู้อำนวยการ กกต. ประจำจังหวัด แต่ละจังหวัด ให้รับทราบแนวทางปฏิบัติการหาเสียงช่วง 180 วันก่อนสภา ครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566

โดยเฉพาะความชัดเจนเรื่องป้ายหาเสียง ป้ายต้อนรับรัฐมนตรี ว่า ทำได้ หรือทำไม่ได้ / รวมถึงความชัดเจน เรื่องการลงพื้นที่ ของ ส.ส. ของ รัฐมนตรี ในช่วงน้ำท่วม หรือแม้แต่ไปงานบุญ งานบวช งานศพ ต่างๆ

อย่างเรื่องการ ร่วมงานบุญ งานศพ กกต. ยืนยันว่า ส.ส. และรัฐมนตรี สามารถร่วมงาน และมอบ พวงหรีดได้ แต่ห้ามมอบเงิน ที่เป็นเงินของตัวเอง ยกเว้นเงินที่เจ้าภาพเตรียมไว้ให้แล้ว เช่นเงินบังสุกุล และห้ามประกาศว่ามาทำกิจกรรม ในนามพรรคการเมืองหรือมาหาเสียงด้วย

ส่วนการลงพื้นที่ไปแจกของ ของรัฐมนตรีช่วยน้ำท่วมต่างๆ หรือไปออกรายการ โทรทัศน์ กกต. ยืนยันสามารถทำได้ แต่ทำได้ ในนามรัฐมนตรีเท่านั้น ห้ามทำเพื่อหาเสียง ถ้าจะหาเสียง ต้องทำในเวลานอกราชการ

ส่วนป้ายหาเสียง อย่างป้ายขนาด A3 ต้องไม่เกิน 30 ซม.x 42 ซม. หรือขนาดใหญ่ทั่วไปที่เห็นกัน จะต้องต้องไม่ขนาดไม่เกิน 130 ซม.x 245 ซม.

แต่ละป้ายต้อง ระบุชื่อตัวชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง-ผู้ผลิต จำนวนและวันเดือนปีที่ผลิตไว้บริเวณที่ชัดเจนของแผ่นป้ายด้วย

ส่วนป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ไปลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านม และในป้าย มีรูปว่าที่ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐอยู่ด้วย

เรื่องนี้มีรายงาน จาก กกต. ว่าอาจจะไม่ผิด เพราะป้ายดังกล่าวไม่มีชื่อพรรคการเมือง หรือโลโก้พรรค และยังไม่มีรายละเอียดที่ขัดต่อระเบียบ กกต.

ซึ่งเรื่องนี้ อดีต กกต. คุณสมชัย ศรีสุทธิยากร บอกว่า วันที่ 29 ก.ย. นี้ จะไปยื่นเรื่องนี้ต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในฐานะ ประธานกรรมาธิการ ปปช. เพื่อให้ตรวจสอบรวมถึง และเชิญ เลขาธิการ กกต.มาชี้แจงว่า ว่าที่ มีรายงานข่าวว่าไม่ผิด ไม่ผิดอย่างไร เพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานกับทุกพรรคในช่วง 180 วันด้วย



-วันแรกในรอบ 1 เดือน นับตั้งแต่ พล.อ.ประวิตร มาทำหน้าที่ "รักษาการนายกฯ" ที่ท่านมีอาการฉุนเฉียวขณะให้สัมภาษณ์ และคำพูดประจำตัวของท่าน คือ "ไม่รู้" ก็กลับมาแล้ว

หลังการประชุม ครม.เมื่อวาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกฯ ให้สัมภาษณ์รวมแล้วประมาณ 5 นาที บางช่วงท่านค่อนข้างจะมีอารมณ์ และหลายช่วงท่านตอบว่า "ไม่รู้"

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีที่มีข่าวว่า โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ อาจจะไม่มาร่วมเวทีประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพในช่วงหลายปีนี้ พล.อ.ประวิตร ตอบสั้น ๆ "ไม่รู้ ไม่ทราบ...ผมไม่ใช่ไบเดน"

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ถามถึงเรื่องวันที่ 30 กันยายน ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดีการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีข่าวว่าจะมีกลุ่มต่าง ๆ มาชุมนุม ว่ามีการเตรียมรับมืออย่างไรหรือไม่ / พล.อ.ประวิตร บอกว่าไม่มี ทุกอย่างปกติ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามรุมซักถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ ว่าได้พูดคุยกันหรือไม่ ท่านห่วงใยอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประวิตร จึงย้อนว่า ให้ไปถาม พล.อ.ประยุทธ์เอง

พล.อ.ประวิตร บอกว่า คิดว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ทุกอย่างปกติ เลือกตั้งก็ปกติทุกอย่าง และถามผู้สื่อข่าวว่า ไปเอาข่าวที่ไหนมาว่าจะมีอะไร ผู้สื่อข่าวจึงบอกว่า คนที่อยู่ข้าง ๆ ทำให้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คนที่พูดว่าถ้าบ้านเมืองวุ่นวายจะไม่มีการเลือกตั้ง ซึ่งยืนอยู่ข้าง พล.อ ประวิตร หัวเราะออกมา

เรื่องผลการเลือกตั้งนายก อบจ. ที่ จ.ร้อยเอ็ด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าเป็นชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ เมื่อวานนักข่าวถามเรื่องนี้กับ พล.อ.ประวิตร ด้วย

ท่านแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย ถามกลับว่า แลนด์สไลด์ยังไง แค่ชนะกันนิดหน่อย ธรรมดา ส่วนจะส่งผลถึงการเลือกตั้งใหญ่หรือไม่ ท่านตอบว่า ไม่รู้ ก่อนจะบอกว่า "เดี๋ยวคุณก็ไปพูดต่อว่า ผมไม่รู้"

และคำถามที่ดูเหมือนจะทำให้ พล.อ.ประวิตร ฉุนเฉียวมากที่สุด คือ กรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบการที่ พล.อ.ประวิตร ไป "โปรยทาน" ระหว่างลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง เรื่องข้อกำหนดช่วง 180 วันก่อนสภาหมดวาระ



-มีประเด็นดราม่าเครื่องบินดีเลย์ เพราะกองทัพอากาศปิดน่านฟ้าสนามบินดอนเมือง นำเครื่องบินมาซ้อมพิธีรับ-ส่ง ตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เมื่อวานทางกองทัพอากาศออกมายอมรับ และขออภัย

โฆษกกองทัพอากาศ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ โดย ระบุว่า เป็นการปิดน่านฟ้าดอนเมือง เพื่อทำการซ้อมใหญ่พิธีส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ

โดยกองทัพอากาศจะทำการบิน 3 วัน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา คือวันที่ 23, 27, และ 30 ก.ย.65 ในห้วงเวลา 13.45 น. -14.45 น. และได้มีการแจ้งเตือนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าก่อนแล้ว

โฆษก ทอ. ชี้แจงว่า สนามบินดอนเมืองมี 2 ทางวิ่ง( Runway ) คือสำหรับการบินพาณิชย์ และส่วนของกองทัพอากาศ ตลอดทั้งปีกองทัพอากาศนั้นอะลุ่มอล่วยให้การบินพาณิชย์ใช้งานเป็นหลักอยู่แล้ว เพื่อบรรเทาความคับคั่งของการจราจรทางอากาศเสมอมา ซึ่งกองทัพอากาศจะขอใช้ทางวิ่งแค่ปีละ 2-3 ครั้งเท่านั้น และใช้เวลาบินไม่นาน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบกับพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้กองทัพอากาศได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บริหารจัดการห้วงเวลาการบินได้อย่างเหมาะสมแล้ว

"กองทัพอากาศต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อพี่น้องประชาชน และจะพิจารณาการปรับห้วงเวลาการฝึกตลอดจนรายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้เกิดความกระชับและรวดเร็ว เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อไป"

สำหรับ ผบ.ทอ. คนปัจจุบัน คือ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ส่วน ผู้ที่จะมารับตำแหน่งต่อ ซึ่งจะมีพิธีส่งมอบในวันที่ 30 กันยายน คือ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ

ทีมข่าวตรวจสอบพบว่า การซ้อมเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินประมาณ 8 เที่ยวบินให้เกิดความล่าช้าประมาณ 13-15 นาที ขณะที่การซ้อมในเมื่อวาน 12 เที่ยวบิน

ส่วนในวันทำพิธีจริง คือ วันที่ 30 กันยายน 65 ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้แน่ชัด

ดังนั้น จึงขอแจ้งให้ผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางด้วยเครื่องบินที่สนามบินดอนเมือง เผื่อเวลาเดินทางในช่วงดังกล่าว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vLvNK4zj5TU

คุณอาจสนใจ

Related News