สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 27 ก.ย.65 เพื่อไทยจี้ กกต. สอบบิ๊กป้อม-เตือนพายุโนรูถล่มอีสาน-พิ้งกี้ตัดผมสั้นขึ้นศาล

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2565

60 views

-เกิดฝนตกต่อเนื่องหนักหลายพื้นที่ภาคกลาง อีสาน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เพชรบูรณ์ มวลน้ำไหลท่วม หมู่บ้าน โรงเรียน โรงพยาบาล ทำชาวบ้านเดือดร้อนต้องย้ายไปที่พักชั่วคราว ส่วนทหารเร่งเข้าช่วยอพยพก่อนระดับน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 9 เมตร ที่ จ.เลย น้ำป่าภูเปลือยทะลัก เข้าโรงเรียน ขนของกันวุ่น อุปกรณ์การเรียนเสียหาย

ด้านกรมอุตุฯเตือนภัย พายุโนรู เข้าภาคอีสาน 29 กันยายนนี้ ทำให้ทุกภาค รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล มีฝนตกหนักถึงหนักมากเฉลี่ย 70-80% ไปจนถึง 30 กันยายน เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

-ศาลอาญาเบิกตัว อภิรักษ์-พิ้งกี้และพวกสอบคำให้การคดี Forex-3D พร้อม ล่าสุดศาลเลื่อนตรวจพยานหลักฐาน เป็นวันที่ 29 พ.ย.65 สาเหตุเอกสารคดีจำนวนมากต้องตรวจสอบ ด้านดาราสาวตัดผมสั้นเดินเท้าเปล่า ดูท่าทางไม่เครียด พร้อมทั้งทำสัญลักษณ์โอเคให้สื่อมวลชน

-ทนายปัญญา ขอคัดสำนวนคดี พระชาตรี ยักยอกเงินกว่า 4 ล้าน ระบุศาลออกหมายจับมือเซ็นเบิกเงินแล้ว แต่ไม่พบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงพระชาตรี ชี้ วัดมีโอกาสได้เงินคืนเพราะคดียาวนาน 20 ปี ด้านพระชาตรี ยันคดียักยอกศาลยกฟ้องแล้ว ยังงง เจ้าคณะตำบล-เจ้าอาวาสยังพูดในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง

-พลเมืองดีแจ้งปวีณา เร่งช่วยเหลือ เด็กหญิงวัย 6 ขวบ ถูกพ่อเลี้ยง ขี้ยาทำร้ายทุบตีเป็นประจำ สั่งห้ามไปโรงเรียนและใช้ให้ทำงานเยี่ยงทาสทั้งวัน ส่วนแม่แท้ๆ ช่วยลูกไม่ได้เพราะจะถูกทุบตีไปด้วย ล่าสุดหัวหน้าบ้านพักเด็กเข้ารับตัว 2 แม่แล้ว

-วงจรปิดหน้าร้านเต็นท์ขายรถ จับภาพรถยนต์เสียหลักลื่นน้ำฝนตกลงคูน้ำ วานนี้เกิดเหตุไปแล้วถึง 9 คัน ขณะที่เจ้าของร้านเผย ตั้งแต่อยู่มาเกิดอุบัติเหตุไม่ต่ำกว่า 100 คัน วอนแขวงทางหลวงเร่งแก้ไข หวั่นสักวันพุ่งชนร้านแน่



เรื่องเล่าการเมือง

-การหาเสียง ในช่วง 180 วัน ก่อนครบวาระสภาผู้แทนราษฎร ตอนนี้กำลังเป็นที่จับตา โดยเฉพาะการลงพื้นที่ของรักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ กกต. ตรวจสอบเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค แถลงเรียกร้องให้ กกต. บังคับใช้กฎหมายอย่าง เป็นธรรมและเท่าเทียมกับทุกพรรค ไม่เลือกปฏิบัติ

โดยเฉพาะการลงพื้นที่ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มีป้ายต้อนรับขนาดใหญ่ และมีภาพของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปรากฎอยู่ด้วย ถือเป็นการแอบแฝงหาเสียงหรือไม่ อีกทั้งป้ายยังมีขนาดเกินกว่าที่ กกต. กำหนด และยังมี การโปรยทานให้ประชาชน ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายด้วย

จึงขอให้ กกต. จังหวัดเพชรบูรณ์ตรวจสอบเรื่องนี้ โดยไม่ต้องรอให้มีการร้องเรียน ซึ่งหากไม่ดำเนินการ กกต. จะถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พูดถึงกติกาช่วง 180 วัน ของ กกต. ว่า บางเรื่องยังไม่ชัดเจน ทำให้เวลานี้ ส.ส.มีความกังวลอย่างมาก ถึงขั้นที่ใครไปงานศพ ก็ไม่กล้าวางพวงหรีด เพราะห่วงจะทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ก็หวังว่าหลังจากนี้ กกต. จะทบทวนกำหนดแนวปฏิบัติให้ชัดเจน

ทางด้าน สำนักงาน กกต. วันนี้ 09.00 น. เลขาธิการ กกต. จะมีประชุมกับ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ กกต.แต่ละจังหวัด รับทราบแนวทางปฏิบัติ ในทิศทางเดียวกันในช่วง 180 วัน ว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้ ด้วย



-การประชุม ครม. วันนี้ พี่น้องชาว อสม. เตรียมจับตาข่าวดี โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล เตรียมเสนอ ครม. อนุมัติเพิ่มค่าตอบแทน ให้อีกคนละ 2,000 บาท ทั่วประเทศรวมทั้ง กทม.ด้วย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอ ครม.อนุมัติงบกลางสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉิน จำนวน 2,100.61 ล้านบาท

เพื่อเป็นค่าตอบแทนให้แก่ อสม.ทั่วประเทศ 1,050,306 คน เป็นระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. ถึง ก.ย. เดือนละ 500 บาท รวม 2,000บาท

สำหรับค่าตอบแทนครั้งนี้ เป็นการชดเชย เยียวยา รวมถึงเป็นค่าเสี่ยงภัย ในการสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจควบคุมโรคโควิด19 ของ อสม. ในชุมชน โดยนายอนุทิน ยังได้ขอบคุณอาสาสมัครทุกคนที่ได้ร่วมกันทำงานต่อสู้กับโควิดจนสำเร็จ ด้วย



-หลังมีการจับมือกันของนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตหัวหน้าพรรคกล้า และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เมื่อวานมีความชัดเจนถึงความร่วมมือของทั้งคู่แล้ว

เมื่อวานพรรคชาติพัฒนามีการประชุมใหญ่วิสามัญ และมีมติเปลี่ยนชื่อพรรคเป็น "ชาติพัฒนากล้า" พร้อมตั้งกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่าง 4 ตำแหน่ง โดยมีนายกรณ์ เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคที่ตั้งเพิ่มขึ้นด้วย

และมีบรรดาอดีตแกนนำและสมาชิกพรรคกล้า ที่ลาออกจากพรรคและตามนายกรณ์ มาอยู่กับพรรคชาติพัฒนากล้า ทั้งหมด 80 กว่าคน รวมถึงนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตเลขาธิการพรรคกล้า มาร่วมเปิดตัวด้วย

นายกรณ์ ระบุว่า ทีมของตนยังคงมุ่งทำงานเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และรวมพลังทุกกลุ่มทุกวัย การมาร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนากล้าจะทำให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น มีโอกาสทำงานสำเร็จมากขึ้น และจะเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไปอย่างเต็มกำลัง

ขณะที่นายสุวัจน์ ระบุว่า เป็นการรวมตัวกันระหว่างประสบการณ์ทางการเมืองในพื้นที่ บวกกับประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจ จะเป็นพลังที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นกับพรรคชาติพัฒนากล้า ย้ำว่าไม่ได้เป็นการรวมพรรค แต่เป็นการมาร่วมงาน แล้วรีแบรนด์ใหม่

ตามข้อมูลที่ทีมข่าวการเมืองได้มา หลังจากนี้ก็จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคชาติพัฒนากล้า และจะมีการเปลี่ยนโครงสร้างพรรคใหม่ โดยนายกรณ์ จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค แทนนายเทวัญ และบรรดาอดีตแกนนำพรรคกล้า จะเข้ามาร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย



-อีกพรรคที่กำลังแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่ ก่อนเข้าสู่การเลือกตั้ง คือ พรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อวานมีการเปิดเผยว่า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคแล้ว

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ลงนามในหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 20 ก.ย.65 ที่ผ่านมา ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ จึงจะต้องมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายใน 60 วัน ซึ่งทางพรรคนัดประชุมใหญ่สามัญ ในวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม นี้ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ทั้งนี้มีรายงานว่า ผู้ที่คาดว่าจะได้รับเลือกมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ คือ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ น้องชาย น.ส.กัญจนา ทายาทอีกคนของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรค นั่นเอง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0BoTEMxlzUk

คุณอาจสนใจ

Related News