สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 22 ก.ย.65 บิ๊กป้อมสั่งคุมค่าเงินบาท-ค่าเยียวยาคดีแตงโม-รวบ 2 พี่น้องจัดฉากชิงเงิน

โดย thichaphat_d

22 ก.ย. 2565

38 views

-แม่ภนิดา ถอนตัวจากการเป็นโจทก์ร่วมคดีแตงโม ทั้งแพ่งและอาญา หลัง 6 จำเลยเจรจาค่าเยียวยา วางเงิน 2 ล้าน ต่อหน้าศาลฯ พร้อมจ่ายเงิน 3 หมื่นบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยบรรยากาศในศาลเป็นไปด้วยดี คุยกันหวานชื่น แม่เรียก ปอ-โรเบิร์ต ว่า ลูกรัก ด้านแซนและกระติก มอบต่างหูมุก 1 คู่ ราคาครึ่งแสนให้คุณแม่เป็นของขวัญ

-รวบแล้ว 2 พี่น้องเสมียนสาว และน้องชายที่ใส่ชุดไรเดอร์ ใช้ปืนปลอมจี้ชิงเงินกว่า 3.4 ล้านบาท หลังตำรวจแกะรอยวงจรปิดจนได้หลักฐาน รถกระบะคันที่ใช้ขนจักรยานยนต์ที่ก่อเหตุ และเส้นทางนำไปทิ้งหวังอำพรางคดี

-ชาวบ้าน ฮือรุมประชาทัณฑ์ คนขับรถบรรทุก 6 ล้อทับจักรยานยนต์ทำปู่และหลานสาววัย 5 ขวบเสียชีวิตคาที่ แล้วอ้างเบรกแตก แต่คนแถวนั้นเชื่อว่า เมาแล้วขับ เจ้าตัวที่ถูกยำจนน่วม ให้ปากคำย้ำเบรกแตกจริง ทั้งหมดเกิดจากความประมาท พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้ตาย

-รปภ.หนุ่มสู้ชีวิต สู่ปลัดอำเภอท่าใหม่ จ.จันทบุรี บอกเล่าการฝ่าฝันอุปสรรคกว่า 11 ปี สู้งานทุกอย่าง ลุยมาหมดตั้งแต่ รปภ. พนักงานร้านสะดวกซื้อ โรงงาน โรงแรม แม้โดนเหยียดหยาม แต่ไม่ท้อทำไปเรียนไปจนจบ รัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง ด้วยความมุ่งมั่นจนสอบติดและได้บรรจุเป็นปลัดอำเภอป้ายแดง

-ดีเดย์ 1 ตุลาคมนี้ คกก.โรคติดต่อฯ เคาะมาตรการรับ โควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวัง ถ้าติดแล้วมีอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการ ไม่ต้องกักตัว แต่ต้องสวมหน้ากาก – เว้นระยะ 5 วัน เข้าไทยไม่ต้องยื่นเอกสารวัคซีน – ผลATK คนไข้สีแดงใช้ UCEP Plus รักษาทุกที่ได้จนหาย



เรื่องเล่าการเมือง

-เรื่องสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนตัว ฝ่ายการเมือง คือ พล.อ.ประวิตร แสดงความกังวลต่อเรื่องนี้ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือ

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ค่าเงินบาท ซึ่งมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการเรื่องนี้ในที่ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำลังหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเรื่องการเงินจะปล่อยให้ลอยตัวเช่นนี้ไม่ได้ จะต้องพยายามทำให้ดีขึ้น ส่วนจะเป็นเท่าไรยังไม่สามารถบอกได้

เมื่อถามย้ำว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พูดถึงค่าเงินที่เหมาะสมที่ 35 บาทใช่หรือไม่ พลเอกประวิตร ยอมรับว่าตนเองเป็นคนพูด โดยบอกว่า "ควรจะ ควรจะ เพราะเงินแปรผัน" และระบุต่อว่าไม่ต้องถามแล้ว รอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพูดคุยกันก่อน

ผู้สื่อข่าวพยายามถามต่อว่า จะต้องรายงานให้ทราบเมื่อใด พลเอกประวิตร จึงเดินออกจากโพเดียมทันทีอย่างมีอารมณ์


-ทีมข่าวการเมืองสัมภาษณ์อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 2 ท่าน ถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนตัวในขณะนี้ ทั้งคู่มองตรงว่าเป็นภาวะปกติ สถานการณ์ยังไม่น่ากังวลว่าจะเกิดวิกฤติแบบตอน "ต้มยำกุ้ง" และติง พล.อ.ประวิตร ว่าไม่ควรออกมาพูดเรื่องตัวเลขค่าเงินบาท

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าค่าเงินบาทควรเป็น 35 บาท ว่า เป็นเรื่องที่สั่งการกันไม่ได้ โดยต้องยอมรับว่าค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงเป็นผลจากการที่ธนาคารกลางของสหรัฐปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อภายในประเทศ

ทั้งนี้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้สะท้อนถึงระดับวิกฤติ เหมือนที่หลายคนกังวลว่าจะเหมือนกับช่วงปี 2540 ซึ่งเป็นวิกฤติต้มยำกุ้ง สำหรับตนไม่กังวลเรื่องหนี้สินระดับประเทศ แต่กังวลหนี้สินครัวเรือนมากกว่า เพราะค่อนข้างวิกฤติแล้ว และย้ำว่าการส่งสัญญาณเรื่องค่าเงินของรัฐบาลเป็นสิ่งที่เขาไม่ทำกัน

เช่นเดียวกับนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกคน และยังเป็นอดีตรองผู้ว่าฯแบงค์ชาติด้วย ที่เห็นว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทอ่อนตัวตอนนี้ถือเป็นภาวะปกติ ไม่ได้น่ากังวลว่าจะนำไปสู่สถานการณ์แบบต้มยำกุ้ง

และเห็นว่าที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทยก็รับมือได้อย่างเหมาะสม หากปรับดอกเบี้ยเร็วตามธนาคารกลางสหรัฐ ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ และมองว่าปัญหาเงินเฟ้อมาจากการดำเนินการของรัฐบาลด้วยที่มีการแจกเพื่อการอุปโภคบริโภคมากเกินไป และติงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร พูดว่าค่าเงินบาทควรเป็น 35 บาท



-กรณีที่ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร อนุมัติงบกลางให้กับกระทรวงกลาโหมเป็นบุคลากรเดือนกันยายนนี้ 1,300 กว่าล้าน เมื่อวานผู้บัญชาการทหารบกชี้แจงว่า เป็นเรื่องปกติ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาวาระลับ อนุมัติงบกลางให้กระทรวงกลาโหม 1,321 ล้านบาท เพื่อเป็นงบรายจ่ายบุคลากร แบ่งเป็น กองทัพบก 760 ล้านบาท กองทัพอากาศ 561 ล้านบาท ว่า

โดยปกติการเบิกจ่ายงบกำลังพลของเหล่าทัพ สำนักงบประมาณจะไม่ให้มาเต็มตามที่เหล่าทัพเสนอไป ทำให้ต้องขอเพิ่มในภายหลัง เพราะเป็นการจัดงบประมาณของสำนักงบประมาณที่จะตั้งไม่เต็มตั้งแต่ต้น ซึ่งเป็นเช่นนี้เกือบทุกส่วนราชการที่ต้องขอเบิกเพิ่มภายหลัง โดยอาจเอามาจากงบกลาง

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า เหตุผลที่ต้องเข้าที่ประชุม ครม. เพราะงบประมาณเกิน 1,000 ล้านบาท แต่ถ้างบประมาณต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท นายกรัฐมนตรีสามารถอนุมัติตามที่สำนักงบประมาณส่งเรื่องมาได้ทันที

ซึ่งงบประมาณดังกล่าว เป็นงบการทำงานตามปกติ ไม่ใช่งบที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง และการรักษาความสงบเรียบร้อย

ขณะที่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล มองว่า เป็นเรื่องแปลกที่ ครม.อนุมัติงบกลางให้กระทรวงกลาโหมดังกล่าว อีกทั้งเป็นวาระลับ เพราะเป็นเรื่องรายจ่ายบุคลากรไม่ใช่เรื่องความมั่นคง และหน่วยงานราชการควรจะต้องมีการคำนวณรายจ่ายประจำโดยเฉพาะค่าตอบแทนบุคลากรไว้แล้ว

ทั้งนี้นายจิรัฏฐ์ คาดว่า งบประมาณบุคลากรดังกล่าวอาจนำไปใช้ในพื้นที่ภาคใต้ด้วย และอาจมีการสวมชื่อเช่นกรณีสิบตำรวจโทหญิง หรือเป็นทหารผีโดยไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน



-การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 77 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยไทยเข้าร่วมประชุม ขณะที่หลายประเทศแสดงความกังวล ต่อปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ

นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นำทีมคณะผู้แทนไทยเข้าร่วม ซึ่งในช่วงแรก เป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำประเทศ ที่ต่างแสดงความกังวล ถึงความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ และปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทั่วโลก โดยมีการเรียกร้องให้แต่ละประเทศ ช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่ประเทศไทย นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่าง เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดขึ้นกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม ในวันที่ 24 ก.ย. นี้โดยจะให้ความสำคัญกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการก้าวข้ามความขัดแย้งในประชาคมระหว่างประเทศ

ส่วน นายดอน ปรมัตถ์วินัย เมื่อวานนี้ได้เข้าร่วมเวทีคู่ขนาน ว่าด้วยการส่งเสริมและป้องกันสุขภาพจิตในโรงเรียน จัดโดย องค์กรยูนิเซฟ / องค์การอนามัยโลก / องค์การยูเนสโก และประเทศไทย

โดย นายดอน ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาสุขภาพจิตเยาวชนในโรงเรียนที่ส่วนหนึ่งเกิดจากการ การเสพติดโลกออนไลน์ การแพร่ระบาดของยาเสพติด ยืนยันว่า รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนและรณรงค์จัดการกับปัญหาสุขภาพจิตของเด็กเยาวชน เพราะถือเป็นอนาคตของโลก




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mX-Z2MqAhyU

คุณอาจสนใจ

Related News