สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 15 ส.ค.65 โพลชี้จุดอ่อนบิ๊กตู่-ยิงถล่มงานแต่ง เจ้าบ่าวศิษย์เก่าอุเทนถวาย-สั่งปรับเลี้ยงหมาในคอนโด

โดย thichaphat_d

15 ส.ค. 2565

54 views

-อุกอาจกลางกรุง ยิงถล่มงานแต่ง เจ้าบ่าวศิษย์เก่าอุเทนถวาย แขกเจ้าบ่าว ดับ 1 เจ็บ 4 พยานเล่า เห็นคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์มาดูลาดเลาก่อนลงมือ เจ้าบ่าว ยัน ไม่เคยมีเรื่องโกรธเคืองกับใคร จบการศึกษามาได้ 2 ปีแล้ว ตำรวจเร่งสอบปมขัดแย้ง ไม่ตัดประเด็นเรื่องสถาบันทิ้ง รายงานระบุ เจ้าบ่าวโพสต์เชิญแขกผ่านโซเชียล ในงานมีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน อาจทำให้กลุ่มคนร้ายรู้ความเคลื่อนไหวการรวมตัวของกลุ่มนักศึกษา

-รวบ 2 พี่น้องใจโหดตระเวนชิงทรัพย์ ยิงเหยื่อเสียชีวิต เผยพฤติกรรมสุดเหี้ยม จี้ชิงรถ ใช้ปืนขู่บังคับให้ผู้เสียหายนอนท้ายกระโปรงรถ ก่อนพาไปปล่อยทิ้งไว้ข้ามจังหวัด และใช้ปืนยิงไล่หลัง โชคดีหนีรอดได้ ต่อมานำรถไปก่อเหตุ จี้ชิงทรัพย์ หนุ่ม-สาว กลางลานจอดรถคอนโด เมืองชลฯ แต่เหยื่อขัดขืนถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย สารภาพไม่มีงาน ไม่มีเงิน เคยก่อเหตุวิ่งราวทรัพย์มาแล้วหลายครั้ง

-เพื่อนบ้านผวา หนุ่มหลอนยา บุกทำร้ายร่างกายถึงในบ้าน ใช้หมวกกันน็อกฟาดไม่ยั้ง วันต่อมาย้อนกลับมาก่อเหตุซ้ำ ควงมีดบุกฟันหัวและแขน ขู่เอาชีวิต ผู้เสียหายเผย บ้านอยู่ห่างกันเพียง 20 เมตร เชื่อเข้าใจผิดว่าคิดถูกด่าทอ วอนตำรวจจัดการจริงจัง ไม่ใช่จับแล้วปล่อย หวั่นชีวิตไม่ปลอดภัย

-ชาวบ้านสุดทน รวมตัวประท้วง ถนนเจ็ดชั่วโคตร สาย 3013 ปลวกแดง-บ่อวิน ระยะทาง 16 กิโลเมตร แฉสัญญาเหลืออีก 3 เดือน สร้างมา 5 ปี เสร็จยังไม่ถึงครึ่ง ทำเดือดร้อน เกิดอุบัติเหตุ เจ็บ- ตาย หลายสิบ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกเลิกสัญญา ขณะที่กรมทางหลวงชนบท ร่อนหนังสือแจง แก้ไขระบบสาธารณูปโภค นานเกือบ 1 ปี ประกอบกับ พิษโควิดทำบริษัทผู้รับเหมา ขาดแคลนแรงงานและขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถก่อสร้างได้เต็มประสิทธิภาพ

-แม่สายน้ำลด ชาวบ้าน ผู้ค้าตลาดสายลมจอย ช้ำซ้ำสอง โคลนผุดเต็มตลาด เร่งทำความสะอาด ข้าวของพังเสียยายยับ ขณะที่พนังกั้นน้ำ ห่างจากสะพานพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ประมาณ ถูกน้ำกัดเซาะ มวลน้ำจำนวนมากทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน ในตำบลแม่สาย และบ้านเรือนริมฝั่งคลองส่งน้ำ ส่วนที่เชียงใหม่ ผู้ว่าฯ ออกหนังสือแจ้งเตือน ประชาชนบ้านติดแม่น้ำปิง หลังเปิดประตูระบายน้ำ ทั้ง 6 บาน เพื่อให้มวลน้ำไหลผ่านตัวเมืองได้เร็วขึ้น

-ศาลแพ่งพิพากษา สั่งปรับ ลูกบ้านคอนโดหรู ย่านวิทยุ 141,500 บาท พร้อมดอกเบี้ย 5% ต่อปี หลังฝ่าฝืนระเบียบแอบเลี้ยงสุนัขในคอนโด อีกทั้งยังเคยแถลงต่อศาลจะไม่นำสุนัขเข้ามาในคอนโด แต่พบยังมีการฝ่าฝืน ขณะที่คดียังไม่สิ้นสุด ลูกบ้านสามารถยื่นอุทธรณ์ได้

-แห่ชื่นชม กู้ภัยใจกล้า มัดศพพ่อเฒ่าวัย 73 ปี ติดตัวพาซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ นำร่างออกจากป่าลึก วังน้ำเขียว กว่า 5 กิโลเมตร หลังเข้าไปหาลูกสมอป่าพลัดตกต้นไม้ดับ



เรื่องเล่าการเมือง

-ประเด็นสำคัญทางการเมืองวันนี้ ต้องจับตาการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณากฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามกรอบ 180 วัน ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่สภาจะล่มอีก เพราะนอกจากท่าที่ชัดเจนของพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังมีการส่งสัญญาณจากพรรคพลังประชารัฐ ไม่ให้ ส.ส.ร่วมเป็นองค์ประชุม

มีข้อมูลว่า ช่วงค่ำวานนี้ (14 ส.ค.) มีความเคลื่อนไหวภายในพรรคพลังประชารัฐ โดยมีการโทรศัพท์แจ้ง ส.ส. ของพรรค ไม่ให้เข้าร่วมการประชุม เพื่อพิจารณากฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันนี้

โดยมีการให้เหตุผลว่า การไม่เข้าประชุม น่าจะเป็นทางที่ดีที่สุด เพราะหากปล่อยไปถึงวาระ 3 ก็ต้อง ไปเริ่มกระบวนการกันใหม่ แต่หากเลยกรอบ 180 วัน ก็ยังมีร่างกฎหมาย รองรับอยู่

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยังมีจุดยืนเช่นเดิม โดยนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ก็ยืนยันว่า จะไม่เป็นองค์ประชุม และย้ำว่า การไม่ร่วมสังฆกรรมในการตรากฎหมายที่สุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ เป็นวิธีการหนึ่งของ ส.ส. ในการยับยั้งไม่ให้กฎหมายที่บิดเบี้ยวไม่ให้ผ่านสภา ไม่ใช่การไม่ทำหน้าที่

ทางด้าน ส.ว. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ระบุว่า ส่วนตัวเห็นว่าสูตรคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ควรจะตกไป เพราะปัญหาที่ตามมาภายหลังจะมีมากกว่า หาร 100 แต่ยืนยันไม่มีการสั่งการให้ ส.ว.ลงมติแบบใด เพราะ ส.ว.มีสติปัญญาพอ ไม่มีใครสั่งซ้ายหันขวาหันได้

ยืนยันว่าวันนี้ก็จะร่วมเป็นองค์ประชุมด้วย แต่เชื่อว่า ที่สุดแล้วองค์ประชุมจะไม่ครบ พิจารณากฎหมายไม่ทัน ต้องกลับไปใช้ร่างที่ ครม.เสนอ คือการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100

ขณะที่ ส.ว.วันชัย สอนศิริ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่ร่วมประชุมรัฐสภาในวันนี้ โดยบอกว่า สูตรหาร 500 ผิดรัฐธรรมนูญ หากเดินหน้าไปก็ล้มหัวฟาดพื้นแน่นอน ต้องปฏิเสธต่อการกระทำที่ไม่ถูกต้อง จึงการตัดสินใจไม่เข้าร่วมสังฆกรรม ยืนยันไม่ใช่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ถูกคือถูก ผิดคือผิด จึงขอยืนอยู่ที่หาร 100



-นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาแฉว่าการประชุมสภาวันนี้คงจะล่มอีก เพราะได้ข้อมูลมาว่ามีการสั่งให้ ส.ส.- ส.ว. มาลงชื่อแล้วกลับบ้าน

โดยนายพีระพันธุ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ในวันนี้ ว่า

"น่าจะล่มอีก เท่าที่ทราบมีคำสั่งมาเรียบร้อยแล้วว่าให้บรรดา ส.ส. และ ส.ว. นักเล่นเกมในอาณัติ ไปลงชื่อแล้วให้กลับบ้านได้ถือเป็นการครอบงำการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. และ ส.ว. ในอาณัติ และเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. และ ส.ว. ที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริต...ขัดรัฐธรรมนูญและผิดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างร้ายแรง

นายพีรพันธุ์ ยังแสดงความเห็นอย่างดุเดือดว่า กติกา 180 วัน วางไว้เพื่อให้เร่งทำกฎหมายที่เป็นประโยชน์แก่บ้านเมืองให้เสร็จเร็วๆ แต่ "นักเล่นเกม" กลับนำมาใช้เป็นเครื่องมือวางหมากเกม เรื่องวุ่นเรื่องนี้จึงเกิดขึ้นเพียงเพราะนักเล่นเกมเกิด

"เปลี่ยนข้างมายิงประตูตัวเอง" ก็เท่านั้น แต่สาเหตุเกิดเพราะอะไรต้องไปถามหัวหน้าทีมผู้คอยสั่งการ

และเห็นว่า ควรมีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาเพื่อเอาผิดบรรดานักเล่นเกม โดยเฉพาะ "จอมบงการ" ที่มีการกระทำแบบ "ABUSE OF POWER" คือ "ใช้อำนาจไปในทางที่ไม่ถูกต้อง" แม้ไม่มีเรื่องการเรียกรับหรือยอมรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ก็ตาม

นายพีระพันธุ์ ยังเปิดประเด็นถึงกรณีที่มีการพูดกันว่าหากร่างกฎหมายเลือกตั้งเสร็จไม่ทันภายในกรอบ 180 วัน ให้กลับไปใช้ร่างที่เสนอโดย ครม. คือ สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แบบหาร 100 ว่า ยังไม่มีความชัดเจน ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยเรื่องนี้



-พรรคการเมืองต่างๆ ยังคงลงพื้นที่เตรียมการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ยกทัพไปเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ เลขาธิการพรรค ประกาศมีทั้งความจริงใจและเงิน

พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ในนามพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้สโลแกน "รวมพลัง 30 เลือดใหม่ทวงปักษ์ใต้คืน" ที่ จ.สงขลา โดยมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมฟังการปราศรัยและเปิดตัว

ช่วงหนึ่ง นายจุรินทร์ ได้กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและน้ำตาคลอเบ้าจนต้องหยุดพูด โดยบอกว่า แม้ในการเลือกตั้งบางสมัย ประชาชนอาจจะลงโทษพรรคประชาธิปัตย์บ้าง แต่พรรคก็ไม่เคยท้อถอย และคิดเสมอว่าที่พึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ คือ พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะชาวภาคใต้ วันนี้พรรคประชาธิปัตย์กลับมาหาพี่น้องแล้ว

แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์จะได้ที่นั่งในพื้นที่ภาคใต้เพียงแค่ 22 ที่นั่ง แต่การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้ง ได้ถึง 35 - 40 ที่นั่ง

ขณะที่ช่วงหนึ่ง นายเฉลิมชัย ได้ปราศรัยว่า ภาคใต้คือบ้านของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น ต้องเอาบ้านหลังนี้กลับมา พร้อมกันนี้มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้ ส.ส. ทั่วประเทศมากกว่า 52 ที่นั่ง และย้ำว่า หากได้ ส.ส.น้อยกว่า 52 ที่นั่ง จะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต

นอกจากนี้นายเฉลิม ยังประกาศว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมต่อสู้ในทุกเขตเลือกตั้ง และบอกว่า ไม่เชื่อว่าในการต่อสู้ความจริงใจอย่างเดียวจะสู้เงินไม่ได้ ก่อนจะบอกว่า ตนก็พอมีเงินอยู่บ้าง เรียกเสียงเฮจากทั้งผู้ที่อยู่บนเวทีและผู้มาฟังการปราศรัย



-ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยผลสำรวจจุดแข็งจุดอ่อนของคนที่จะเป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เป็นจุดแข็งและจุดอ่อน 3 อันดับแรกของแต่ละคน รวม 6 คน

คนแรก คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จุดแข็งที่สุด คือ จงรักภักดี / จุดอ่อนที่สุด คือ ไม่คุมอารมณ์ โมโหง่าย

คนที่สอง นางสาว แพทองธาร ชินวัตร แกนนำพรรคเพื่อไทย จุดแข็งที่สุด คือเป็นบุตรสาวอดีตนายกฯทักษิณ / จุดอ่อนที่สุด คือ ขาดประสบการณ์การเมือง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จุดแข็งที่สุด คือ มีเครือข่ายกว้างขวางทุกวงการจัดการอิทธิพลได้ / จุดอ่อนที่สุด คือ อายุมาก

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จุดแข็งที่สุด คือ เป็นคนรุ่นใหม่ จุดอ่อน คือ ขาดบารมีทางการเมือง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข /หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จุดแข็งที่สุด คือ การแก้วิกฤตโควิด ต่างชาติยกย่อง ดูแลผู้ป่วยดีขึ้น / จุดอ่อน คือ ยังขาดคนช่วยงานที่เข้าถึงพื้นที่

คนสุดท้าย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีพาณิชย์ /หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุดแข็งที่สุด คือ มีประสบการณ์การเมือง / จุดอ่อน คือ แก้ขัดแย้งในพรรคไม่ได้ คนเก่งลาออก



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kfRycyVrGeI

คุณอาจสนใจ

Related News