สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 10 ส.ค.65 บิ๊กป้อมยังไม่คิดนั่งนายกฯ-เตือนรับมือพายุมู่หลาน-ใจบัวถูก ตร.อนาจาร

โดย thichaphat_d

10 ส.ค. 2565

19 views

-กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนรับมือพายุโซนร้อน มู่หลาน 11-13 สิงหาคมนี้ ภาคเหนือ/ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก เผชิญฝนหนัก-น้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก ขอนแก่นอ่วม น้ำทะลัก ตัวเมือง จมบาดาล รถเล็กฝ่าไม่ไหว บ้านพักอาศัยน้ำขัง ทั้งหมู่บ้าน

-เสี่ยบีและภรรยา เจ้าของเมาน์เทน บี เปิดใจหลังได้ประกันตัว เครียดจนคิดฆ่าตัวตาย ยอมรับบกพร่อง-ไม่รู้กฎหมาย เปิดสถานบันเทิงโดยไม่ขออนุญาต อ้างเป็นเจ้าของผับตัวจริง ไม่มีคนมีสีหนุนหลัง หลังเคลียร์เรื่องจบตั้งใจบวชให้ผู้ตาย ด้านทนายยกมือไหว้ เผยการเยียวยา ผู้เสียหายบางส่วนยังไม่พอใจ หากญาติติดใจ แนะปรึกษาสภาทนายความ ให้มาเจรจาหาข้อตกลง

-ทอม 20 คน ช้ำหนัก โดนหลอกออมเงินแชร์ หวังผ่าตัดหน้าอก สุดท้ายไม่ได้ทำ ร้องทนายช่วยเหลือ ผู้เสียหายแฉ มิจฉาชีพใช้ชื่อเฟซบุ๊ก เซลล์ศัลยกรรมทอม โปรโมชั่นทำศัลยกรรมตัดหน้าอก ทั้งแบบจ่ายครั้งเดียวจบ หรือ ออมเงินแชร์ ผ่อนจ่าย แต่จ่ายเงินครบ กลับถูกเลื่อนนัดผ่าตัด สุดท้ายเชิดเงิน

-ใจบัว ดาราสาว ร่ำไห้เปิดใจ ถูกตำรวจยศพันตำรวจโท อนาจาร สุดช้ำ เพื่อนชายที่อยู่ในเหตุการณ์ไม่ช่วยเป็นพยาน สงสัยเพื่อนอาจจะรู้เห็นกับนายตำรวจ ชี้หลังเกิดเหตุเครียดจนต้องไปพบจิตแพทย์

-ตำรวจระดม กำลัง 3 ฝ่าย เข้าค้นโรงงานน้ำแข็ง เหตุยิงถล่มกลางเมืองอยุธยา ด้านผู้จัดการยัน ไม่ได้แย่งลูกค้าแต่เกิดจากคนส่งน้ำแข็งทะเลาะกันเอง ตำรวจแจ้งข้อหา กำนันและผู้ใหญ่บ้าน หลังตรวจสอบแล้วไม่ใช่พลเมืองดีระงับเหตุ แต่คือคนร่วมก่อเหตุ

-วงจรปิดจับภาพระทึก นาทีหนุ่มคลั่งยาอาละวาดร้านหมูกระทะ ย่านบางยี่ขัน ขณะที่คนนั่งปิ้งย่างเต็มร้าน  ไล่ฟันลูกค้าหนีกระเจิง พนักงานร้านใช้ไม้เบสบอลต่อสู้ เคราะห์ดีไร้คนเจ็บ ตำรวจเข้าระงับเหตุ พบคนก่อเหตุ กินยารักษาประสาท   ถูกดำเนินคดี 4ข้อหา

-ตำรวจบ้านโป่ง ลงทุนปลอมตัวเป็นพระ กระโดดรวบพ่อค้ายาบ้าภายในวัดดัง ผู้กำกับเล่าเบื้องหลัง แกะรอยขบวนการ ค้ายาในวัด ลงทุนจัดฉาก ยืมจีวรพระ ส่วนทรงผมสั้นเกรียนอย่างเนียน ดักรอจุดนัดหมายส่งยาเสพติด สบจังหวะเข้ารวบคนร้ายทันควัน  

-ตำรวจคุมตัว หญิงยิงสามี 4 นัด ดับต่อหน้าพระทำแผน ห้ามผู้ไม่กี่ยวข้องออกห่าง ป้องกันการรุมประชาทัณฑ์ แม่ผู้ตายโกรธจัด เตะผู้ต้องหาตอนขอขมา ขณะที่ผู้ต้องหาลั่น เสียใจมากอยากจะตายไปพร้อมกับฝ่ายชาย



เรื่องเล่าการเมือง

-ไฮไลท์การเมืองวันนี้อยู่ที่การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งมีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย อาจจะร่วมมือกันเพื่อคว่ำสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แบบหาร 500 เพื่อกลับไปใช้สูตรหาร 100 ตามที่ กกต.เสนอมา

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้นัดไว้ในเวลา 9 นาฬิกา โดยจะเริ่มด้วยการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม ที่ค้างการพิจารณาจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่สภาล่มไป โดยมีเนื้อหาค้างการพิจารณาอยู่อีก 6 มาตรา

จากนั้นจะเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งต้องจับตาว่าจะมี ส.ส.และ ส.ว.มาร่วมครบองค์ประชุมหรือไม่ เนื่องจากจนถึงล่าสุดพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพราะต้องการให้ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งไม่สามารถพิจารณาได้เสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ซึ่งวันนี้ (10 ส.ค.) จะเป็นวันสุดท้ายที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาได้

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า การทำให้กฎหมายไม่ผ่านภายใน 180 วัน เป็นแนวทางที่สะดวกที่สุดที่จะทำให้กลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แบบหาร 100

และนอกจากพรรคเพื่อไทยที่จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมแล้ว ยังมีรายงานว่าในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีกระแสว่าต้องการให้กลับไปใช้สูตรหาร 100 เช่นกัน อาจจะมี ส.ส.ส่วนหนึ่งไม่มาประชุม โดยอ้างเหตุผลวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน

อย่างไรก็ตาม นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่าได้มีการกำชับให้ ส.ส.ของพรรคมาร่วมประชุม แต่ก็อาจจะมี ส.ส.บางคนที่ติดภารกิจในพื้นที่อันเนื่องมาจากวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งก็ต้องเข้าใจ

ทางด้านพรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการมหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ขอให้ ส.ส.ปฎิบัติหน้าที่ก่อน ส่วนจะไปเยี่ยมกำนันผู้ใหญ่บ้าน สามารถหาโอกาสอื่นได้ ไม่ควรนำมาเป็นข้ออ้างจะไม่เข้าร่วมประชุม

ส่วนทางด้าน ส.ว. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ระบุว่า ไม่ได้มีการกำชับให้ ส.ว.เข้าร่วมประชุม แต่ได้มีการขอความร่วมมือสมาชิกอยู่แล้วในการผ่านร่างกฎหมายที่สำคัญ ส่วนหากใครไม่มาประชุมก็มีหน้าที่ชี้แจงว่ามีเหตุผลอะไร ไม่ใช่หน้าที่ของตนที่จะต้องไปไต่สวนลงโทษ



-พล.อ.ประวิตร ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในหลายประเด็น ที่สำคัญคือกระแสข่าวเรื่องการล็อบบี้เพื่อล้มสูตรหาร 500 รวมไปถึงกระแสเรื่องดีลลับที่จะดัน พล.อ.ประวิตร มาเป็นนายกฯ แทน พล.อ.ประยุทธ์

โดยก่อนการประชุม ครม.เมื่อวาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ยืนปักหลักตอบคำถามทุกประเด็น เริ่มตั้งแต่ปฏิเสธกระแสข่าวเรื่องการล็อบบี้ เพื่อล้มกฎหมายลูกเกี่ยวกับการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จากสูตรหาร 500 กลับมาใช้สูตรหาร 100 โดยย้ำว่า จะเป็นสูตรไหนก็ได้ เพราะพรรคพลังประชารัฐ เน้น ส.ส.เขตเป็นหลัก

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการดีลระหว่างพลังประชารัฐ กับพรรคเพื่อไทย เพื่อจับมือจัดตั้งรัฐบาลรอบหน้า พล.อ.ประวิตร ได้สวนกลับผู้สื่อข่าวว่า "ทั้งหมด เป็นการคิดเอง เออเอง ของผู้สื่อข่าว"

และระหว่างถูกจี้ถามเรื่องการประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ ของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร ก็ได้ปล่อยมุขเป็นวลีเด็ด “ไม่รู้ ไม่รู้ แต่ไม่แล้งแน่” ที่ใช้ในการลงพื้นที่ที่หนองคายเมื่อวันก่อน สร้างเสียงหัวเราะกลางวงสัมภาษณ์

และประเด็นสำคัญที่ พล.อ.ประวิตร พูดเมื่อวาน คือเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกระแสข่าวที่ว่าอาจจะมีการชู พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ระบุ ชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯต่ออีก 2 ปี

การบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯต่ออีก 2 ปี ทำให้หลังการประชุมครม.เสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวพยายาม สอบถาม พล.อ.ประวิตร อีกรอบ ถึงความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว ซึ่งก็มีคำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ 2 ปี หมายความว่าหลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯต่อหรือไม่ ซึ่งพล.อ.ประวิตร ได้หันมาตอบว่า "จะอยู่ไหวไหม...ตายก่อน" ไปฟังเสียงช่วงนี้



-ด้านนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กรณีที่ พล.อ.ประวิตร หลุดปากบอกว่า นายกฯจะอยู่ในตำแหน่งอีก 2 ปี

โดยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ท่านนายกฯได้มาแถลงข่าวตามปกติ แต่ท่านไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นการเมือง ท่านตอบเรื่องเดียว คือ เรื่องค่าไฟฟ้า ที่มีข่าวว่าจะมีการปรับขึ้นราคา โดยนายกฯ กล่าวว่า เป็นการวางแผนล่วงหน้าของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน มีหลายคนนำไปบิดเบือนว่าค่าไฟจะขึ้น 4 บาทต่อหน่วย

ทำให้ดูเหมือนค่าไฟปรับเพิ่มสูงขึ้นมาก ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ปัจจุบันค่าไฟอยู่ที่ 3 บาทกว่าอยู่แล้ว ทั้งนี้หากมีการขึ้นค่าไฟก็ขอให้เข้าใจความจำเป็นด้วย

จากนั้น ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า นายกฯจะอยู่ในตำแหน่งอีก 2 ปี ว่าหมายความว่าอย่างไร แต่ท่านนายกฯไม่ได้ตอบ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hTwCW5M6u4Q

คุณอาจสนใจ

Related News