สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 9 ส.ค.65 วันหยุดพิเศษประชุมเอเปค-เสี่ยบีได้ประกันตัว-ยิงถล่มศึกโรงน้ำแข็ง

โดย thichaphat_d

9 ส.ค. 2565

35 views

-ยิงถล่มกลางเมืองกรุงเก่า ศึกโรงน้ำแข็ง วิ่งทับเส้นทาง ขับรถพุ่งชน เปิดฉากยิงสนั่นกลางถนน เจ็บ 3 กำนันเผย 2 โรงน้ำแข็ง มีเรื่องหมางใจ ทะเลาะวิวาทกันมาก่อน ปัดเอี่ยวมีหุ้นส่วน ตำรวจรวบตัวทันควัน แจ้งข้อหาหนัก ส่วนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดนด้วย หลังอ้างยิงปืนเพื่อระงับเหตุ

-ลดระดับโควิดจาก โรคติดต่ออันตราย เป็น โรคติดต่อเฝ้าระวัง แต่ไม่ใช่โรคประจำถิ่น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง มีผล 1 ตุลาคม นี้ พร้อมเห็นชอบให้โรงพยาบาลทุกสังกัด ทั้งรัฐและเอกชน รวมทั้งคลินิกเวชกรรม สามารถจัดซื้อ จัดหายาต้านไวรัสโควิดได้เอง เริ่ม 1 กันยายนนี้ แต่ต้องมีใบสั่งแพทย์ ขณะที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยพบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 พบแล้ว 5 คน อาการหนักเข้าไอซียู 1 คน

-ศาลจังหวัดพัทยา ให้ประกันตัวเสี่ยบี เจ้าของผับมรณะ ตีราคาประกัน 300,000 บาท สั่งติดกำไล EM กำหนดเงื่อนไข ห้ามยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุร้าย และต้องมารายงานตัวเมื่อครบฝากขัง เจ้าตัว ยกมือไหว้ กล่าวขอโทษ ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ พร้อมเยียวยาทุกคน ขณะที่ พฐ. รื้อหลังคา ตรวจสายไฟ พร้อมนำช่างเดินระบบไฟชี้จุด ยันเดินไฟได้มาตรฐาน วันเกิดเหตุซ่อมแค่โคมไฟที่หลุดเท่านั้น ไม่ได้แตะต้องระบบไฟ

-ผู้ว่าฯชัชชาติ บุกร้านเหล้าเขตจตุจักร ตรวจเข้มบันไดหนีไฟ ถังดับเพลิง พอใจร้านผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยตามกำหนด แต่ยังขาดป้ายบอกทางหนีไฟ จี้เร่งแก้ไข ผอ.เขตจตุจักร เผยในพื้นที่ มีผับ -บาร์ จำนวน 46 แห่ง ถูกต้องตามระเบียบ 11 แห่ง ปรับปรุงแล้ว 17 เหลืออีก 18 สั่งร้านเร่งปรับปรุงแล้ว

-หนุ่มบุรีรัมย์อินจัด เลียนแบบซีรีย์ดัง “จอมโจรลูแปง” แต่งตัวมิดชิด ตระเวนล่าเหยื่อ ใช้มีดจี้ชิงทรัพย์แม่ค้า สุดท้ายเกมโดนรวมใน 3 ชั่วโมง รับอารมณ์ชั่ววูบ แค่อยากลอง เห็นในหนังไม่มีกล้องวงจรปิด แต่ชีวิตจริงกล้องเพียบ

-เผยภาพนาทีสลด เมียโหดรัวยิง 4 นัดซ้อน จ่อยิงผัวระยะเผาขน ดับต่อหน้าพระขณะใส่บาตร ก้มกอดศพ หวังปลิดชีพตายตาม ลูกจ้างเห็นแย่งปืนได้ทัน มือยิงเล่าอยู่กินฉันผัวเมีย มานานกว่า 4 ปี ไม่มีลูก ไม่ได้จดทะเบียน ทะเลาะกันบ่อยครั้ง อ้างเหลืออด ถูกผู้ตายทำร้ายร่างกาย ด่าทอสารพัด จนเกิดความเครียดสะสม

-มีเฮ น้ำมันลงเต็มบาท ปตท. - บางจาก ประกาศลดราคาน้ำเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ 1 บาท ต่อลิตร E85 ลด 60 สต. มีผลแล้วเช้านี้ส่วนราคาน้ำมันดีเซล ยังตรึงราคา ไม่เกิน 35 บาทอยู่ที่ลิตรละ 34.94 บาท


เรื่องเล่าการเมือง

-เมื่อวานนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดประชุมเอเปค ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ท่านนายกฯได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนสนับสนุนการจัดงาน อย่าทำให้ประเทศชาติเสียหาย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ที่ผ่านมาได้ประชุมมาหลายครั้ง ทั้งเวทีในประเทศและต่างประเทศ ก่อนที่จะมีการประชุมเอเปคในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งใน 2 วันสุดท้าย จะเป็นการประชุมในระดับผู้นำ

จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้สนับสนุนการจัดประชุมเอเปค อย่าทำให้ประเทศชาติเสียหาย ซึ่งท่านพูดไปถึงกลุ่มที่จะออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการกำหนดวันหยุดพิเศษในช่วงสัปดาห์การประชุมผู้นำเอเปค ระหว่างวันพุธ ที่ 16 ถึง วันศุกร์ ที่ 18 พฤศจิกายน เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจร และเพื่อให้การอารักขาและรักษาความปลอดภัยผู้นำฯเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้ช่วงนั้นมีวันหยุดยาว 5 วัน รวมเสาร์-อาทิตย์ จากนี้ก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติด้วย



-เรื่องปัญหาการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฝ่ายค้านได้ข้อสรุปแล้วว่าจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่ 17 สิงหาคม นี้

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า ที่ประชุมที่ประชุมมีความเห็นเป็นสองฝ่าย คือ เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทยที่จะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และกังวลว่าหากยื่นฯก็จะไปเบรคกระบวนการของภาคประชาชนที่ออกมาเข้าชื่อให้พลเอกประยุทธ์พิจารณาตัวเอง

แต่สุดท้าย ที่ประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านก็เห็นชอบยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่หากภาคประชาชนมีการประสานหรือขอความร่วมมือฝ่ายค้านก็อาจจะพิจารณาชะลอการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความออกไปก่อน

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า เรื่องการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องพ้นตำแหน่งนายกฯ ภายในวันที่ 24 สิงหาคม นี้ หากยังอยู่ต่อไปการกระทำทุกอย่างตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม เป็นต้นไป จะเป็นโมฆะทั้งหมด และพรรคการเมืองที่ร่วมด้วยก็จะมีความผิดฐานให้การสนับสนุน

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ไม่ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยบอกว่า เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ เคยตอบแล้ว

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าจะหยุดเล่นการเมืองเมื่อครบ 8 ปี ตามรอยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ นายกรัฐมนตรีก็ไม่ตอบเช่นกัน



-ขณะที่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังร้อน อีกคนที่ดูเหมือนเนื้อหอมขึ้นมา คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เพิ่งไปประกาศบนเวทีที่ จ.ลพบุรี ว่าพร้อมเป็นนายกฯ

เมื่อวานผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องนี้กับนายอนุทิน ว่าการไปประกาศแบบนั้นจะทำให้ท่านนายกฯไม่พอใจหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า เวลาหาเสียงก็ต้องหาเสียงอย่างเต็มที่ เชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ทำให้พลเอกประยุทธ์ ไม่พอใจ เพราะตนไม่ได้หมายความว่า จะมาเป็นนายกฯในตอนนี้ เวลาอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลตนก็เป็นลูกน้องของพลเอกประยุทธ์

นายอนุทิน ยังบอกด้วยว่า กรณีที่พรรคการเมืองลงพื้นที่ถี่ยิบในช่วงนี้เป็นเรื่องปกติ เพราะทุกพรรคก็ต้องเตรียมพร้อมในการเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้เหลือเวลาอีกประมาณ 9 เดือนเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับกระแสเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพลเอกประยุทธ์

และในวันเสาร์นี้ (13 ส.ค.) นายอนุทิน จะนำทัพพรรคภูมิใจไทยไปเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ ของพรรค ซึ่งล่าสุดมีกระแสข่าวว่ามีการเกณฑ์อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่มาร่วมงาน

ทำให้ นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ต้องออกมาชี้แจง ยืนยันว่า ไม่มีการเกณฑ์ อสม.มาร่วมงาน เพียงแต่เมื่อ อสม. รู้ว่ารัฐมนตรีมาร่วมงาน ก็อยากมาร่วมรับฟัง และบอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการทำลายของพรรคฝ่ายคู่แข่ง ซึ่งอยู่ใน อสม. แล้วส่งต่อข้อความกันเองในกลุ่มไลน์ของ อสม.ในพื้นที่

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ยังคงเดินสายลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เมื่อวานได้ไปติดตามสถานการณ์น้ำและความพร้อมรับมือฤดูฝนภาคใต้ ที่ จังหวัดตรัง และ จังหวัดพัทลุง โดยได้พบปะ สอบถามทุกข์สุข และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ด้วย



-พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ได้นำหลักฐานไปยื่นกกต. ตรวจสอบพรรคเล็ก กรณีมีการรับเงินรายเดือนจากพรรคใหญ่ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการถูกครอบงำ มีโทษถึงขั้นยุบพรรค

เมื่อวานนี้ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้มีการไต่สวนพรรคการเมือง กรณีพรรคใหญ่ครอบงำพรรคเล็กด้วยการจ่ายเงินเดือน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่ามีหลักฐาน เป็นคลิปเสียงหัวหน้าพรรคเล็ก ที่พูดสารภาพว่า ได้พบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ เป็นลักษณะของการยินยอมให้มีการครอบงำ ด้วยการไปรับเงินเดือน โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นผู้ดูแล

จึงถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง เข้าข่ายยินยอมให้ครอบงำ ควบคุมพรรค ซึ่งมีโทษถึงขั้นถูกยุบพรรค

ส่วนพรรคการเมืองที่มีการครอบงำ จะมีโทษหนักกว่า โดยหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี ซึ่งในอดีตเคยมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นแล้ว

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ย้ำว่า หลักฐานครั้งนี้ถือว่าชัดเจน จึงขอให้กกต. ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เพื่อกู้คืนศักดิ์ศรี หลังสอบตกในเรื่องของคะแนนความโปร่งใส พร้อมเตือนในฐานะอดีต กกต. ที่ไม่อยากเห็นคนของกกต ต้องติดคุก



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KtYiDV6RlHo

คุณอาจสนใจ

Related News