สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 2 ส.ค.65 เปิดตัวพรรครวมแผ่นดิน-ครูบาบุญชุ่มออกจากถ้ำ-ลูกชายเติมเกมสูญ1.2ล้าน

โดย thichaphat_d

2 ส.ค. 2565

22 views

-วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เผยผลตรวจเหตุขอบสะพานกลับรถถล่ม เหล็กเส้นยึดตัวคอนกรีตเสื่อมสภาพ รับน้ำหนักไม่ไหว ไม่ใช่ความประมาทเป็นแต่เป็นเหตุสุดวิสัย การซ่อมแซมเป็นไปตามหลักการ ด้านญาติสุดเศร้า ร่ำไห้ทำพิธีเชิญวิญญาณ รับร่างเหยื่อ พ่อสาวนั่งเก๋ง ยังทำใจไม่ได้ ไม่คิดว่าต้องมาเผาศพลูกตัวเอง

ขณะที่อธิบดีกรมทางหลวง ร่วมงานศพ ยันดูแลค่าเสียหายอย่างเต็มที่ และออกค่าใช้จ่ายพิธีศพทั้งหมด รวมถึงเงินเยียวยา

-โอละพ่อ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ไม่ได้หลอก ตำรวจไซเบอร์แจงคดีพ่อค้าปุ๋ย ชาวนครศรีธรรมราช อ้างลูกชาย 10 ขวบโดนแก็งคอลเซ็นเตอร์หลอกเอาข้อมูลบัตร โอนเงิน 65 ครั้ง สูญ 1.2 ล้าน ระหว่างเรียนออนไลน์ แท้จริงแล้ว ลูกชายซื้อไอเท็มเกมออนไลน์ ผ่าน E-wallet และ Mobile banking ซึ่งผูกบัญชีไว้ด้วยกัน ด้านพ่อจำใจยอมรับลูกชายรู้เท่าไม่ถึงการณ์

-แรงศรัทธาเนื่องแน่น คลื่นมหาชนแห่รับ ครูบาบุญชุ่มออกจากถ้ำ เมืองแก๊ด รัฐฉาน เมียนมา หลังครบกำหนดปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ศิษย์ต้อนรับพาขึ้นราชรถ เผยภาพปลงผม โดยมีเกจิอาจารย์ร่วมพิธี จากนี้จะเดินทางไปจำพรรษา ยังวัดเมืองพง

-สุดเจ็บปวด แอน ทองประสม เปิดใจน้ำตาคลอ ทั้งเจ็บ ทั้งช็อก หลังลูกน้องคนสนิทย่องฉกทรัพย์สินกว่า 19 ล้านบาท ยอมรับ ไว้ใจทำงานร่วมกันมา 10 ปี ที่ผ่านมารู้ติดพนันออนไลน์ ได้แค่เตือนในฐานะเจ้านายยัน ไม่มีใครรู้รหัสเซฟนอกจากตัวเอง ส่วนทรัพย์สินยังไม่ได้คืน แต่รู้แหล่งจำนำ และยังอยู่ครบ อยู่ระหว่างติดตามเอาคืน ส่วนเงินล้านกว่าบาทหายหมดเกลี้ยง ตำรวจ แจง2 แนวทางนำทรัพย์คืน ไถ่ถอนเอง หรือ สู้ในชั้นศาล

-อ่วม ปตท.- บางจากฯ ปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ ลิตรละ 80 สตางค์ มีผลแล้วเช้านี้ ขณะที่กระทรวงพลังงาน เลื่อนพิจารณาทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์ ยังตรึงราคาอยู่ที่ลิตรละ 34.94 บาท ส่วนภาคครัวเรือน แม่ค้าอาหารตามสั่งบ่นอุบ กระทบหนักจากราคาแก๊งหุงต้มปรับ ขึ้น 1 บาท หรือ 15 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ทำต้นทุนเพิ่มขึ้นอีก 20% ต้องกัดฟันสู้ ไม่ขึ้นราคา หวั่นกระทบยอดขาย-ผู้บริโภค

-เตือนภัย “แอร์เติมเงิน” สองผัวเมียสุดงง ไม่เคยเจอมาก่อน ถูกหลอกซื้อแอร์มือสองจากกลุ่มเฟซบุ๊ก จัดมา 2 เครื่องราคาร่วมหมื่น ไม่รวมค่าติดตั้งอีก 3,000 ผ่านไป 1 ชั่วโมงแอร์ตัด ส่วนตัวที่2 ใช้ต่อได้อาทิตย์เดียว บริษัทแจง แอร์ติดสัญญา ซื้อขายไม่ได้ ต้องผ่อนต่อ อีกเดือนละ 900 บาท 24 งวด ตัดใจถอดทิ้งคำนวณแล้วได้ไม่คุ้มเสีย

-ช็อกวงการ อดีตพระเอกระดับตำนาน ‘วีรยุทธ รสโอชา’ จบชีวิตตัวเองภายในบ้านพัก จ.พระนครศรีอยุธยา ในวัย 59 ปี คาดปัญหาส่วนตัวและปัญหาสุขภาพ พยานเผยได้ยินเสียงปืนดัง 2 นัด ก่อนจะพบศพอยู่บนโซฟาหน้าทีวี ไม่มีร่องรอยการต่อสู้ ญาติตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดรุ้ง จ.อ่างทอง



เรื่องเล่าการเมือง

-มีการเปิดตัวพรรคใหม่กันอย่างคึกคัก ล่าสุด พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา กลับมานั่งเป็นหัวหน้าพรรครวมแผ่นดิน โดยย้ำเสียงแข็ง ว่า พรรคนี้ ไม่ได้เป็นนั่งร้านให้กับใคร

เมื่อวานนี้มีการประชุมใหญ่พรรคพลังชาติไทย ซึ่งมีการเปลี่ยนชื่อมาเป็น “พรรครวมแผ่นดิน” และลงมติเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค 14 คน โดย “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ขณะที่ นายจำลอง ครุฑขุนทด เป็นเลขาธิการพรรค

นอกจากนี้ยังมีอดีตนายทหาร อาทิ พล.อ.สุรวัช บุตรวงษ์ อดีตผู้อำนวยการททบ. 5 และอดีต ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทางทหาร เป็นรองหัวหน้าพรรค

พล.อ.วิชญ์ พูดถึงเป้าหมายของพรรครวมแผ่นดิน ว่าจะเป็นพรรคขนาดกลาง ซึ่งหวังจะได้ ส.ส.25 ที่นั่ง เพื่อจะได้ร่วมรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ทั้งนี้ ยืนยันว่า “พรรครวมแผ่นดิน” ไม่ใช่พรรคอะไหล่ หรือ จะเป็นนั่งร้านให้กับใคร โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถือเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องที่เคยทำงานร่วมกันมา ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตนเคารพเหมือนพ่อ ที่ดูแลกันมาตั้งแต่เป็นทหารอยู่ที่จ.สระแก้ว แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตั้งพรรคในครั้งนี้

เมื่อถามย้ำว่าจะเสนอใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น พล.อ.วิชญ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิด แต่พร้อมสนับสนุนคนที่ดี เพื่อให้ประเทศอยู่รอดและไปได้

สำหรับ พล.อ.วิชญ์ ถือเป็นการกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ขณะที่พรรครวมแผ่นดินตามชื่อใหม่ ปัจจุบัน มี ส.ส.1 คน คือ นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นกลุ่มพรรคเล็ก ที่มีสถานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล


-ส่วนความเคลื่อนไหวของอีกพรรคการเมืองที่ถูกมองว่าตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง เมื่อวานว่าที่หัวหน้าพรรคได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.)

นั่นคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวานนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะไปเป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นการส่วนตัว โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที

โดยคาดว่าการเข้าพบครั้งนี้เป็นการมารายงานความคืบหน้า การตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ คือ 3 ส.ค. โดยจะมีประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกผู้บริหารและกรรมการบริหารพรรค รองรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ เพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรค มีรายงานข่าวว่าจะเป็น นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตแกนนำและโฆษก กปปส. ซึ่งเมื่อวาน นายเอกณัฎ พร้อมพันธุ์ ได้เดินทางมาเขียนใบสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว

อีกคนที่มาเขียนใบสมัครเข้าพรรคในเวลาไล่เรี่ยวกัน คือ นายดวงฤทธิ์ เบญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ที่เพิ่งลาออกจากเลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย

สำหรับการประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติในวันพรุ่งนี้ นอกจากจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะผู้บริหารชุดใหม่ ก็จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขต ด้วย



-ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ต้องจับตาการจัดเวทีใหญ่ในต่างจังหวัด โดย ครอบครัวเพื่อไทย จะไปเปิดปราศรัยที่จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ตอกย้ำ “เป้าหมายเดินหน้าแลนด์สไลด์..เพื่อไทยต้องมาเหนือสุด”

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย พูดถึงการจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย วันที่ 7 ส.ค.นี้ ที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียงในพื้นที่ภาคเหนือ จะ นำโดย คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย / นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงแกนนำและส.ส.ของพรรค ซึ่งจะมีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของจังหวัดเชียงรายด้วย ภายใต้ชื่อ “ระดมพลคนเจียงฮาย เพื่อไทยมาเหนือสุด”

โดย นายณัฐวุฒิ ย้ำที่มาของชื่องานว่า นอกจาก พรรคเพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์แล้ว ต้องมาให้เหนือกลเกมกติกา ที่เอารัดเอาเปรียบจากฝ่ายผู้มีอำนาจ เพื่อร่วมนำพาประเทศ พ้นจากอำนาจไม่ชอบธรรมและการบริหารไร้ศักยภาพและอนาคตที่ดีกว่าในการเลือกตั้ง

ด้านความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ ก็เตรียมจัดเวทีใหญ่ ที่ จังหวัดหนองคาย ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ซึ่งถือเป็นเวทีที่ 2 ต่อเนื่องจากครั้งแรก ที่จังหวัดชลบุรี

โดยไฮไลท์ จะมีการเปิดปราศรัยใหญ่ ของ พล.อ.ประวิตร ที่จะโชว์ผลงานของพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะนโยบายด้านการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงภายในงานจะย้ำผลงานในรอบ 8 ปีของรัฐบาลด้วย



-ปมปัญหาเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวานมือกฎหมายของรัฐบาลยังยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้กังวล และจะไม่ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแน่นอน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายของรัฐบาล กล่าวถึงปัญหาการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าใครสงสัยก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลไม่ส่ง ทราบว่าฝ่ายค้านจะส่ง รัฐบาลขอเป็นฝ่ายตั้งรับ แต่ก็ไม่ได้มีการเตรียมการสำหรับเรื่องนี้ ยืนยันว่าที่ผ่านมาทางรัฐบาลไม่ได้กังวลกับเรื่องนี้

หากมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญจริงๆ คิดว่าคงใช้เวลาไม่นาน เพราะเป็นเรื่องข้อกฎหมายล้วนๆ ไม่ใช่ปัญหาข้อเท็จจริง จึงไม่ต้องสืบพยาน ขณะที่ทางฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน

เปิดเผยว่า ฝ่ายค้านอยู่ระหว่างการหารือเรื่องปัญหาในการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ เบื้องต้นฝ่ายค้านมีความเห็นสอดคล้องกับภาคประชาชน ที่เข้าชื่อแสดงเจตจำนงให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงสปิริตตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้เป็นภาระของศาล แต่หากหลังวันที่ 24 สิงหาคม นี้ ที่จะครบ 8 ปี แล้วพลเอกประยุทธ์ ยังไม่ พิจารณาตัวเอง หรือแสดงเจตนาว่าจะหยุดบริหารประเทศ ฝ่ายค้านก็อาจจะพิจารณายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

แต่ก็เกรงว่าการยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นกระบวนการประทับตราความชอบธรรมให้ พล.อ.ประยุทธ์



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/q2cWYBjDglw

คุณอาจสนใจ

Related News