สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 26 ก.ค.65 กรุงศรีวิไลกราบบิ๊กป้อม-เมาชนคนขายหมูปิ้งดับ-ผัวจัดฉากฆ่าเมียฮุบมรดก

โดย thichaphat_d

26 ก.ค. 2565

52 views

-หนุ่มใหญ่เมาหนัก ขับรถแหกทางแยก พุ่งชนรถเข็นขายหมูปิ้งเข้าอย่างจัง 2 ผัวเมียยืนปิ้งหมูเสียชีวิต ชาวบ้านฮือล้อมรถ รุมประชาทัณฑ์ ด่าทอ กดดันให้เป่าวัดแอลกอฮอล์ ผลตรวจแอลกอฮอล์ พุ่ง 170 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ตำรวจแจ้งข้อหาหนัก ขับรถขณะเมาสุราเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พบหลังเกิดเหตุแอบอ้างชื่อคนอื่นให้เจ้าหน้าที่ไขว้เขว้

-ผัวโหดจัดฉากฆ่าเมีย อำพรางศพ หวังฮุบมรดก 70 ล้านบาท อ้างพยายามผูกคอตาย กินยาลดความอ้วน ดื่มเหล้า และเสพกัญชาจนเสียชีวิต ญาติแคลงใจ เพราะผู้ตายเคยเล่า ถูกผัวทำร้ายและขู่ฆ่า มีปัญหาถึงคงขั้นจะหย่าร้าง แต่แบ่งสมบัติไม่ลงตัว แจ้งตำรวจบุกอายัดศพในวัด พบพิรุธเร่งรีบดำเนินการ บรรจุศพใส่โลง ไม่มีพิธีรดน้ำศพ และไม่มีใครเห็นสภาพศพ ตำรวจเชื่อฆ่าหวังฮุบมรดก

-ไทยยังไม่ยกระดับ “ฝีดาษลิง” เป็นโรคติดต่ออันตราย ยังเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง เหตุไม่เข้านิยาม อาการรุนแรง แพร่ง่าย รววเร็ว ขณะที่กรมควบคุมโรค ตรวจเข้มสุวรรณภูมิ คัดกรอง 10 เที่ยวบิน จากพื้นที่เสี่ยง พบต้องสงสัย ฝีดาษลิง 1 ราย จ่อขยายคุมเข้มสนามบินนานาชาติทั่วประเทศ

ขณะที่ศูนย์จีโนม คาดชายไนจีเรียติดเชื้อฝีดาษลิงในไทย แนะประชาชนระวังการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อ วอนอย่าเทียบกับเอดส์ แม้ใส่ถุงยางอนามัย ก็ไม่ช่วยป้องกันโรคฝีดาษลิง

-กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย BA.4-BA.5 แพร่เร็วและรุนแรงกว่า BA.2 อีกทั้งยัง ยังหลบภูมิคุ้มกันได้ ส่วนวัคซีน 3 เข็ม เมื่อเจอ BA.5 ภูมิคุ้มกันลดลง ติดเชื้อซ้ำได้ ในช่วง 2-3 สัปดาห์ แนะฉีดเข็มกระตุ้น หลังฉีดเข็มสุดท้าย 3-4 เดือน เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกันมากขึ้น

-โหดรายวัน เจ้าหนี้ดุ จ้างคนดักใช้ทุเรียนตบหน้าสั่งสอนลูกหนี้ กลางวันแสกๆ จนเลือดอาบหน้า รับหลายปีก่อน กู้เงินจากนายทุนหญิง เงินต้น 20,000 บาท แต่ได้เงินไม่ครบ ถูกหักดอกเบี้ยล่วงหน้า และค่าดำเนินการ ต่อมาเริ่มติดขัดเพราะพิษโควิด ไม่มีเงินจ่าย อ้างเจ้าหนี้รายเดิม กู้เงินจากแหล่งอื่นมาให้ จนยอดทะลุ 7 แสนบาท ต้องจ่ายหนี้ วันละ 20,000 บาท

-คนร้ายควงปืนบุกเดี่ยว จี้ชิงเงิน ธนาคารกรุงเทพในห้างเมืองภูเก็ต กวาดเงิน 160,000 บาท รปภ. เผย เห็นเดินเข้ามาปกติ คิดว่าเป็นลูกค้ามาขอแลกเงิน จึงไม่เอะใจ หันไปอีกที่ใช้ปืนจี้ขู่บังคับพนักงาน หลังก่อเหตุเดินใจเย็นขี่มอเตอร์ไซค์  สุดท้ายหนีไม่รอด ตำรวจตามรวบตัวทันควัน สารภาพหาเงินใช้หนี้นอกระบบ

ส่วนที่เขตจอมทอง กทม. โจรบุกจี้ชิงเงินโรงรับจำนำ ลงมือไม่ถึง 1 นาที แต่แมกกาซีนหลุดออกจากด้ามปืนกระเด็นตกพื้น เจ้าตัวตกใจวิ่งหนี ทิ้งถุงพลาสติกไว้ดูต่างหน้า ไม่ได้ไปเงินแม้แต่บาทเดียว

-น้ำมันลงอีก ปตท.-บางจาก ประกาศลดราคาน้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ลิตรละ 60 สตางค์ มีผลแล้วเช้านี้ ส่วนดีเซล กระทรวงพลังงาน ตรึงราคาไว้ที่ 35 บาท/ลิตร อีก 1 สัปดาห์ ถึงสิ้นเดือนนี้ ขณะที่ รฟม.ประกาศขยายเวลาตรึงราคาค่าโดยสาร MRT ยาวถึงสิ้นเดือน กรกฎาคม ปีหน้า (2566) ช่วยบรรเทาค่าครองชีพ



เรื่องเล่าการเมือง

-ไฮไลท์การเมืองเมื่อวานนี้ คือการลงพื้นที่สมุทรปราการ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับช็อตเด็ดก้มกราบเท้าของ ส.ส.กรุงศรีวิไล สุทินเผือก 1 ใน 6 ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่โหวตคว่ำ 2 รัฐมนตรี ซึ่งสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา

เรียกว่าเป็นภาพที่ถูกพูดถึงในโซเชียลเมื่อวานนี้ซึ่งต่อเนื่องหลังการก้มกราบ เพื่อขอโทษแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังได้ปิดห้องเคลียร์ใจกับ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มบ้านใหญ่ปากน้ำ รวมถึงยังมี คุณนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการเข้าร่วมด้วย กรณีที่มีการโหวตสวนมติพรรค ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวว่าอยากให้มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที

จากนั้น นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าได้อธิบายเหตุผลที่โหวตคว่ำ 2 รัฐมนตรีกับพล.อ.ประวิตร โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่ชี้ว่า 3 ปีที่ผ่านมา จังหวัดสมุทรปราการไม่ได้รับการประสานดูแล และเมื่อเสนอโครงการไปก็ไม่ได้รับการอนุมัติ

ขณะที่ ส.ส.กรุงศรีวิไล ย้ำว่าการโหวตดังกล่าวเป็นการ “กระตุกหนวดเสือ เสือหลับจึงเรียกให้ตื่นว่ามาดูลูกๆบ้างว่าเป็นยังไง" ก่อนยอมรับตรงๆ ว่าอยากให้ พล.อ.ประวิตร มานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแทน

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าว พยายามสอบถามกับ คุณนันทิดา แก้วบัวสาย โดยเฉพาะที่มีกระแสข่าว ว่ามีใบสั่งจากผู้ใหญ่ไม่ให้โหวตไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ ว่าอาจหมายถึง นายชนสวัสดิ์ อัศวเหม ซึ่ง คุณนันทิดา ได้หัวเราะ ก่อนจะบอกว่า กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า เป็นกลุ่มท้องถิ่น ไม่ได้ขึ้นกับพรรคการเมือง

ด้าน พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่ติดใจ เป็นเรื่องความน้อยเนื้อต่ำใจ แต่ยืนยันแม้จะขอโทษแล้ว ก็ต้องพิจารณาบทลงโทษตามขั้นตอน

ทั้งนี้หลังมีการเคลียร์ใจกับ ส.ส.กลุ่มปากน้ำ ก็เป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยช่วงหนึ่งระหว่าง ที่ พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่พบปะกับประชาชน ถึงขนาด บอกว่าหากมีการปรับครม. จะต้องได้เก้าอี้รัฐมนตรี



-จากกระแสข่าวนักการเมืองพรรคเล็กเรียกรับกล้วย รายเดือน และมีการแฉสลิปโอนเงินออกมา ล่าสุด ป.ป.ช.สั่งรวบรวมข้อมูล เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า สำนักงาน ป.ป.ช.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ มอนิเตอร์ รวบรวมข้อมูลกระแสข่าวที่เกิดขึ้นมาพิจารณาแล้ว ซึ่งหากพบว่ามีข้อเท็จจริง ที่เข้าข่ายกระทำผิด กฎหมาย ทาง ป.ป.ช.จะตั้งเรื่องขึ้นมาตรวจสอบ

เลขาธิการ ป.ป.ช. ยังพูดถึงโทษ ของ ส.ส. - ส.ว. หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่รับผลประโยชน์เกิน 3,000 บาท ตามกฎหมาย ป.ป.ช. จำคุกไม่เกิน3ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000บาท

และหากเป็นการรับเงินเพื่อแลกกับการลงมติด้วย จะเข้าข่ายความผิดต่อหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ มีโทษตั้งแต่จำคุก 5 ปีถึง20ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต

อีกทั้งหากไม่สามารถชี้แจงที่มาของเงินได้ ก็จะเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติ ยึดทรัพย์สินทั้งหมดตกเป็นของแผ่นดิน รวมถึงตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

นอกจากนี้ ป.ป.ช. จะตรวจสอบการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรงของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย ถ้าผิดก็จะถูก ถอดถอนออกจากตำแหน่ง และ ตัดสิทธิ์ทางการเมือง



-ไม่เพียงแต่โทษทางอาญาและทางจริยธรรม เท่านั้น แต่จะไปถึงขั้นยุบพรรคด้วยหาก พบว่ามีบุคคลภายนอกเข้ามาครอบงำพรรค

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กรรมการ กกต. และเป็นแกนนำพรรคเสรีรวมไทย บอกว่าต้นเดือนหน้า จะไปยื่นร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบ นักการเมืองบางพรรคที่ปรากฎเป็นข่าวรับกล้วย และมีชื่อในสลิป การโอนเงินต่างๆ เพื่อให้ตรวจสอบ เส้นทางทางการเงิน ว่ามีบุคคลครอบงำพรรคการเมือง ที่รับผลประโยชน์หรือไม่

โดยหากเป็นการครอบงำ จะมีโทษถึงขั้นยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมือง ของกรรมการบริหารพรรคด้วย

ส่วนที่มีนักการเมืองพรรคเล็กบางคนอ้างว่าสลิปที่เป็นข่าวเกิดจากการยืมเงินนั้น

อ.สมชัย บอกว่าแม้การยืมเงินจะทำได้ตามกฎหมาย แต่ กกต. รวมถึง ป.ป.ช. ก็ต้องพิสูจน์ ว่าเป็นการยืมกันจริงหรือไม่ โดยตั้งข้อสังเกตว่า หากยืมเงินกันจริงๆ ทำไมต้องให้กันเป็นรายเดือน และเกิดขึ้นพร้อมกับพรรคอื่นๆ



-จากปัญหาพรรคการเมืองรับผลประโยชน์ ล่าสุดเรื่องนี้ยังถูกเชื่อมโยงไปถึงมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หลังแกนนำพรรคเล็ก บอกว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในมูลนิธิ

เมื่อวานนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถูกผู้สื่อข่าวถามถึงการดำเนินงานของมูลนิธิ อนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5จังหวัด หลังถูกพาดพิงว่าใช้เป็นสถานที่ดำเนินกิจกรรม ทางการเมือง

หลังจากที่ มีการเผยแพร่เอกสาร จดจัดตั้งมูลนิธิ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2549 ระบุวัตถุประสงค์ชัดเจน ว่า "ไม่ดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง”

พลเอกประวิตร ยืนยันว่า มูลนิธิไม่มีดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ตามที่คนปล่อยข่าว ยืนยันว่านักการเมืองเข้าไปมูลนิธิไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของมูลนิธิ

ส่วนที่ ส.ส.พิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้ากลุ่ม 16 ระบุว่าจากกระแสข่าวทั้งหมด เหตุการณ์เกิดขึ้นในมูลนิธิป่ารอยต่อนั้น ตนก็ไม่ทราบ

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า การดำเนินกิจกรรมของมูลนิธิดังกล่าว เข้าข่ายผิดวัตถุประสงค์ จึงไม่สามารถปล่อยให้มูลนิธินี้อยู่ต่อไปได้

หลังจากนี้จะดำเนินการรวบรวมหลักฐาน และหารือกับทนายความเพื่อดำเนินการกับมูลนิธิป่ารอยต่อ ซึ่งอาจจะใช้ช่องทางร้องไปยังอัยการให้ดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อนำไปสู่การยุบมูลนิธิป่ารอยต่อ ต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ARdosnY9Vgg

คุณอาจสนใจ

Related News