สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 21 ก.ค.65 ไฮไลท์อภิปรายวันที่ 2-ดรามาพระสวดเสียงดัง-โควิด BA.2.75 โผล่ที่ตรัง

โดย thichaphat_d

21 ก.ค. 2565

44 views

-ครอบครัวสุดเศร้า รับศพช่าง เสียชีวิตในท่อระบายน้ำคอนโดย่านบางนา รับยังติดใจสาเหตุการตาย ด้านพ่อของช่างวัย 23 ยังทำใจไม่ได้ ร่ำไห้กอดโลงศพลูก เพราะต้องนำไปฌาปณกิจทันที หลังตรวจพบเชื้อโควิด-19

-ช่างคอนโดที่รอดชีวิต มั่นใจสาเหตุที่เพื่อนตาย 3 คน ไม่มาจากไฟรั่ว เพราะเพื่อนที่ปีนลงไปพร้อมกัน มือหลุดจากบันได ร่างร่วงลงข้างล่างทันทีที่เท้าแตะน้ำ ด้านเจ้าหน้าที่นำเครื่องวัดปริมาณก๊าซหย่อนลงไปในท่อ พบออกซิเจนมีน้อยไม่พอหายใจ และเต็มไปด้วยแก๊สไข่เน่า คาดเป็นต้นเหตุสลด

-นักเรียนหญิง ม.2 วัย 14 ปี ที่บุรีรัมย์ ไลน์บอกแม่ น้อยใจถูกครูกดดัน บอก "หน้าแบบนี้ยังไงก็เรียนไม่จบ” แถมเพื่อนเมิน ตัดสินใจผูกคอดับคาห้องพัก พร้อมจดหมายลาตาย ด้าน ผอ.ยันไม่มีครูคนไหนกล้าพูดแบบนั้น ชี้เด็กอาจคิดไปเอง หรือมีปัญหากับเพื่อน

-ผอ.เขตธนบุรี ตั้งโต๊ะเคลียร์ นิติคอนโดฯ และเจ้าอาวาส ปมสวดศพเสียงดัง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะสาวที่ร้องเรียนไม่มา หวั่นความปลอดภัย นัดเจรจาอีกครั้งวันอาทิตย์นี้ ด้านเจ้าอาวาส ฝากคนซื้อที่อยู่อาศัย ศึกษาพื้นที่ – วิถีชีวิตแถวนั้นให้ดีก่อนจ่ายเงิน

-ซ้ำซาก สายไฟร่วงเกี่ยวคอหนุ่มโรงงานขี่จักรยานยนต์ล่ม เป็นแผลลึก แม่คนเจ็บวอนผู้เกี่ยวข้องรับผิดชอบเรื่องนี้ ด้านกฟภ.เข้าตรวจยันไม่ใช่สายไฟฟ้า แต่เป็นสายสื่อสาร คาดรถบรรทุกสูงขับผ่านเกี่ยวสายขาดจนเกิดเหตุ

-สามีโหด คว้าอีโต้ฟันท้ายทอยภรรยาตัวเอง กลางร้านน้ำเงี้ยวดังเมืองเชียงราย จนล้มเลือดนองพื้น ก่อนมือฟันวิ่งออกจากร้านขี่จักรยานยนต์หลบหนี แต่ไม่รอดถูกตำรวจสกัดจับทันควัน พบประวัติติดสุราเรื้อรัง ชอบทะเลาะกันประจำ

-อธิบดีกรมวิทย์ฯ ยันพบผู้ป่วยโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 รายแรก ที่จ.ตรัง คาดติดหลังไปร่วมประชุมกับชาวต่างชาติ ที่ จ.ภูเก็ต ด้านผู้ว่าฯ ตรังคอนเฟิร์มตอนนี้เจอรายเดียว และรักษาหายแล้ว

-ฝ่ายปกครอง อำเภอวังน้อย บุกตรวจสอบบ้านลักลอบเล่นไฮโล ทำนักพนันวิ่งหนีกระเจิง บังเอิญเจอ เด็กชายวัย 4 ขวบ  บอกเสร็จสรรพว่า พ่อ – แม่เล่นด้วย พร้อมชี้ว่าอยู่ตรงนู้น  จนตำรวจตามจับได้ครบส่งตัวดำเนินคดี


เรื่องเล่าการเมือง

-จุดพีคที่สุดของการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวานอยู่ที่ช่วงบ่าย เมื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นอภิปราย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส เกี่ยวกับปมชู้สาว ทำให้มีการประท้วงวุ่นวาย จนประธานต้องสั่งให้ยุติการอภิปรายประเด็นนี้

แค่เริ่มต้นที่ผู้อภิปราย คือ น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า นายชัยวุฒิ ประพฤติเสื่อมเสียทางศีลธรรมอันดี ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทำร้ายจิตใจภรรยาอย่างแสนสาหัส จนภรรยาออกมาโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย โดยนำโพสต์จากเฟซบุ๊กมาโชว์ด้วย ก็ทำให้ ส.ส.หญิงหลายคนจากพรรคพลังประชารัฐรุมประท้วงอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม น.ส.ชนก ยืนยันว่า เรื่องนี้บรรจุอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ และขออภิปรายต่อ ประธานที่ประชุม คือ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ จึงอนุญาตให้อภิปรายต่อ แต่ให้อภิปรายด้วยความระมัดระวัง

น.ส.ชนก อภิปรายว่า นายชัยวุฒิและภรรยา ซึ่งเป็น ส.ส.ครองรักกันมายาวนานจนมีบุตร เมื่อได้เป็นรัฐมนตรีได้มีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ทำร้ายจิตใจภรรยาอย่างแสนสาหัส เชิดหน้าชูตาหญิงอื่น เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้หย่าร้างกัน

แต่ก็เรียกได้ว่าตลอดช่วงการอภิปรายในประเด็นนี้ของ น.ส.ชนก ได้ถูกประท้วงอย่างต่อเนื่อง จนเกิดความวุ่นวาย เป็นเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง สุดท้ายนายศุภชัย ประธานที่ประชุม จึงสั่งให้หยุดการอภิปรายประเด็นนี้ ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่พอใจ ประท้วงระบุว่าเป็นการ "ปิดปาก" ฝ่ายค้าน

ต่อมานายชัยวุฒิ ได้ลุกขึ้นชี้แจง โดยได้กล่าวขอบคุณผู้ที่ช่วยประท้วง แต่ตนก็ไม่ได้ต้องการให้มีการปิดกั้น อยากให้พูดให้หมด เพราะเรื่องที่พูดไม่เป็นความจริง จึงไม่ได้กลัวอะไร เป็นเพียงทีมเพื่อนและคนรู้จักเข้ามาช่วยทำงาน พร้อมระบุว่า เป็นการอภิปรายที่มาตรฐานต่ำ



-ไฮไลท์ที่เป็นเนื้อหาการอภิปรายจริงๆ อยู่ในช่วงเย็น ที่เข้าสู่ช่วงการอภิปรายพี่น้อง 3 ป.

คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ / พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมนตรีมหาดไทย / และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เริ่มด้วยการอภิปราย พล.อ.ประวิตร โดยนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในประเด็นเรื่อง "แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน" ที่ ป.ป.ช. เคยมีมติไปแล้วว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ผิด

โดยนายธีรัจชัย ระบุว่า พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกฯที่มีอำนาจมากกว่านายกฯ และมีอำนาจเหนือ ป.ป.ช.โดยวันนี้จะมาพูดเรื่องแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน ว่าเป็นของพลเอกประวิตรจริงหรือไม่ ซึ่งทันทีที่เอ่ยเรื่องนี้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐก็ได้ลุกขึ้นประท้วงว่าเป็นข้อมูลเก่า เริ่มที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก และมีการประท้วงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลามากกว่า 30 นาที กว่าจะได้อภิปราย

นายธีรัจชัย ได้ตั้งคำถามถึงการตรวจสอบเรื่องนี้ของ ป.ป.ช. ว่าไม่มีการตรวจสอบเชิงลึก และได้ยกข้อมูลจากนิด้าโพลว่าประชาชนไม่เชื่อว่านาฬิกาของพลเอกประวิตรเป็นของเพื่อนจริง และมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องโกหก จนนำมาสู่การล้อเลียนอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ตลอดการอภิปราย พล.อ.ประวิตรได้นั่งฟังอยู่ด้วยด้วยสีหน้าผ่อนคลาย โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ มานั่งอยู่ใกล้ๆ และพูดคุยกันอย่างอารมณ์ดีตลอดเวลา

หลังนายธีรัจชัย อภิปรายจบ พล.อ.ประวิตร ได้ลุกขึ้นชี้แจง ซึ่งนอกจากจะชี้แจงเรื่องนาฬิกาเพื่อนแล้ว พล.อ.ประวิตร ก็ได้พูดไปถึงเรื่องปฏิวัติด้วยว่าตนไม่เกี่ยว พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนปฏิวัติคนเดียว เรียกเสียงหัวเราะชอบใจจากที่ประชุม ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยกมือขึ้นรับ และยิ้มอย่างอารมณ์ดี



-นอกจากเรื่องนาฬิกาเพื่อนแล้ว ฝ่ายค้านยังอภิปราย พล.อ.ประวิตร เกี่ยวกับเรื่องปัญหายาเสพติด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้นั่งฟังอยู่ด้วยจนจบ

หลังฝ่ายค้านอภิปรายจบ พล.อ.ประวิตร ได้ลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้ง โดยครั้งนี้ชี้แจงยาวประมาณ 5 นาทีด้วยน้ำเสียงเข้ม ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ปัญหายาเสพติด และพูดประชดฝ่ายค้านว่าน่าจะไปร่วมจับกุม เผื่อจะจับกุมได้มากขึ้น และยืนยันว่าผู้บังคับบัญชาไม่เคย "อม" รายได้ของผู้ใต้บังคับบัญชา

ขณะที่นายกฯ ก็ลุกขึ้นช่วยชี้แจงในเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดด้วย และช่วงท้ายยังได้พูดพาดพิงถึงชื่อยุทธการ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ของฝ่ายค้านด้วย

หลังชี้แจงเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ เดินออกจากห้องประชุม โดยมี พล.อ.ประวิตร เดินตามออกไป และไม่ได้กลับเข้ามาในห้องประชุมอีก ถึงแม้ว่าตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ ฝ่ายค้านเริ่มอภิปรายพุ่งเป้ามาที่นายกฯแล้ว และจะอภิปรายเฉพาะนายกฯคนเดียวยาวไปอีก 2 วัน

กระทั่งเวลาประมาณ 22 นาฬิกา นายกฯได้เดินทางออกจากรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวทักว่าวันนี้ดูท่านนายกฯผ่อนคลาย ท่านก็บอกว่า ท่านอารมณ์ดีทุกวัน พร้อมพูดถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่านายกฯเป็นคนปฏิวัติคนเดียวด้วยว่า ตนก็ต้องรับผิดชอบ

ส่วนที่นายกฯมีอารมณ์ฉุนเฉียวในช่วงที่ตอบประเด็นนั่งร้านฝ่ายค้านไม่มีหัวเพราะหัวขาดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้มีอารมณ์ พอดีจะพูดตั้งแต่วันแรกแล้วลืม ไม่มีอะไรหรอก ซึ่งดูการอภิปรายมาก็เหมือนเดิม และไม่ได้กังวลอะไร



-อีกประเด็นร้อนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวาน คือ เรื่อง "จีที 200" ที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ชำแหละเส้นทางคดีที่ผ่านมาให้เห็นว่า พี่น้อง "3ป." มีส่วนในการซื้อ แต่กลับไม่ต้องรับผิดใดๆ และแฉเบื้องหลังบริษัทหลอกขาย ว่าเป็นเครือข่ายเพื่อน พล.อ.ประวิตร

ผู้อภิปราย คือ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล โดยไล่เรียงเส้นทางคดีจีที 200 ที่เพิ่งอภิปรายแฉเรื่องที่กระทรวงกลาโหมตั้งงบประมาณเพื่อแงะตรวจเครื่องจีที 200 ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า คดี GT-200 ถือเป็นมหกรรมการทุจริตครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การทุจริตที่ทำให้ประเทศชาติสูญเงินนับพันล้าน แต่ยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้ทหารและพลเรือนหลายคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดเพราะเครื่องที่ใช้การไม่ได้ ทั้งยังทำให้ผู้บริสุทธิ์นับร้อยรายต้องโดนละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการโดนคุมขัง ดำเนินคดี เพราะเครื่องชี้ผิดชี้ถูก ดังนั้น เรื่องนี้มันไม่ใช่แค่เพียงได้เงินคืนแล้วจบ แต่ต้องมีการเอาผิดไปถึงผู้ที่อนุมัติการซื้อเครื่องนี้

นายจิรัฏฐ์ อภิปรายว่า การจัดซื้อจีที 200 ในส่วนของกองทัพบก เกี่ยวข้องกับ พล.อ.อนุพงษ์ ในฐานะ ผบ.ทบ. / พล.ประวิตร รัฐมนตรีกลาโหม และ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นเสนาธิการทหารบกในขณะนั้น

ทั้งนี้ตลอดการอภิปรายของนายจิรัฏฐ์ ถูกประท้วงจากฝ่ายรัฐบาลตลอดว่าเป็นการอภิปรายเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.อ.อนุพงษ์ ในตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย ขณะที่นายจิรัฏฐ์ ย้ำว่าอภิปรายทั้ง 3 ป. และ อยู่ในประเด็นยื่นอภิปราย

นายจิรัฏฐ์ ได้เปิดข้อมูลความเห็นอัยการที่ทำความเห็นกลับมาถึง ป.ป.ช. ในกรณีที่ไม่สั่งดำเนินคดีกับ พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประวิตร โดยระบุว่าเป็นเพียงคนเดียวที่ทำหน้าที่อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรีในคดีนี้

จากนั้นนายจิรัฏฐ์ ได้เปิดข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่ขายเครื่องจีที 200 ให้กองทัพบก คือ AVIA SATCOM (เอวิเอ แซทคอม) โดยเปิดชื่อหุ้นส่วนผู้มีอำนาจในบริษัท ซึ่งคนสำคัญคื่อเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 6 ของ พล.อ.ประวิตร ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้ไม่มีใครกล้าแตะบริษัทนี้ และในช่วงท้าย นายจิรัฏฐ์ ได้ย้ำว่าไม่สามารถไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ / พล.อ.ประวิตร / และ พล.อ.อนุพงษ์ ได้

ทั้งนี้ช่วงนายจิรัฏฐ์ อภิปราย มีเพียง พล.อ.อนุพงษ์ ที่อยู่ในห้องประชุม ส่วน พล.อ.ประวิตร และ นายกฯ ไม่ได้นั่งอยู่ด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fndsITKg3xk

คุณอาจสนใจ

Related News