สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 15 ก.ค.65 ก้าวไกลแฉรัฐซื้อไอแพดตัวท็อป-เมายากราดยิงดับ 3 - หัวลำโพงไม่ให้ฉายหนัง

โดย thichaphat_d

15 ก.ค. 2565

55 views

-ชายเมายาบ้า ใช้ปืนลูกซองกราดยิงคนในหมู่บ้านป่าเกี๊ยะ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เสียชีวิต 3 ศพ 1 ในนั้นเป็นเด็กหญิงอายุเพียง 4 ขวบ มือยิงรับขโมยปืนที่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แล้วนำมาก่อเหตุ อ้างทำเพื่อประสงค์ต่อพระเจ้า

-ระทึกทั้งขอนแก่น ตำรวจยิงสกัดชายเร่ร่อนคลุ้มคลั่ง พกระเบิด จับหญิงเป็นตัวประกันกลางเมือง ก่อนชาร์จตัวพบทั้งระเบิดลูกเกลี้ยง M61 / ปืนสั้นไทยประดิษฐ์ และกระสุนกว่า 10 นัด ด้านเหยื่อเชื่อ บารมีหลวงพ่อคูณช่วยให้รอดชีวิต

-ญาติรับศพ ผู้ต้องหาคดีชำเราเด็กถูกตำรวจวิสามัญ ไม่ติดใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่มองว่ารุนแรงไปหน่อย ด้านแม่เหยื่ออโหสิกรรมให้ แต่หวั่นญาติคนร้ายจะกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุให้ถึงแก่ชีวิต

-แม่น้องบีม นักศึกษาปี 2 เหยื่อรถพ่วงชนสาหัส ขาหัก 2 ข้าง ร้อง โรงพยาบาลต้นทางรักษาล่าช้า ยื้อเวลากว่า 10 ชั่วโมง ไม่ส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ฯ จนแผลติดเชื้อถูกตัดขาซ้าย และเลือดคั่งในสมอง อาการยังวิกฤต ด้าน ผอ. แจง ขาดแพทย์เฉพาะทาง พร้อมเยียวยา

-ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รับสื่อสารผิด – อย่าโยงการเมือง เตรียมหาที่จัด "กรุงเทพกลางแปลง” แทนสถานีรถไฟหัวลำโพง ที่ไม่อนุญาตให้ฉายหนัง “คู่กรรม” เพราะเป็นสถานที่ปิด หวั่นโควิดระบาด

-มิจฉาชีพปลอมไลน์ผู้ว่าฯโคราช ส่งข้อความหาข้าราชกาทั้งจังหวัด อ้างเป็นไลน์ใหม่ กำลังจะลาออกจากตำแหน่ง เดือดร้อนเรื่องเงิน บางคนถูกขอยืมถึง 9 แสนบาท เคราะห์ดีที่ยังไม่มีใครเสียท่า ผู้ว่าฯ จึงรีบแจ้งความและกระจายข่าว ไม่ให้ใครตกเป็นเหยื่อ

-วอลเลย์บอลหญิงไทย พ่ายเจ้าภาพตุรกี 1-3 เซต ทีมสาวไทยจัดชุดหลักลงสนาม นำทัพโดยกัปตันชมพู่ สู้เต็มกำลัง แต่ไม่สามารถต้านทาน ได้ ตกรอบ จบเส้นทางเนชั่น ลีก 2022 ไว้ที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ถือว่าทำได้ดีที่สุดที่แข่งมา

-ปตท. – บางจาก ประกาศลดราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซิน 50 สตางค์ ต่อ ลิตร ส่วน E85 ลด 30 สตางค์ ต่อ ลิตร มีผลตี 5 วันนี้ ส่วนดีเซลเท่าเดิม


เรื่องเล่าการเมือง

-ดรามานายกรัฐมนตรี จัดซื้อไอแพดตัวท็อปให้กับข้าราชการไว้สำหรับเขียนสคริปต์ เมื่อวานนี้หลังโฆษกรัฐบาล ออกมาตอบโต้ ว่า เป็นการให้ข้อมูลมั่ว เพื่อดิสเดรดิต จากนั้น ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่โพสต์เปิดประเด็นเรื่องนี้ ก็ได้โชว์เอกสารยืนยัน มีการจัดซื้อจริง

เรื่องนี้กลายเป็นวิวาทะที่ตอบโต้กันไปมาอย่างดุเดือด โดย นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณี ที่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล พาดพิงนายกรัฐมนตรี จัด iPAD Pro M1 ตัวท็อปพร้อมอุปกรณ์เสริมให้ข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) 130 เครื่อง เป็นเงิน 10 ล้านบาท ว่า เป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือน จับแพะชนแกะอย่างรุนแรง

โดยย้ำการจัดทำงบประมาณ แม้จะเป็นของ (สลน.) แต่นายกฯ ไม่ได้เป็นผู้เสนอขอ หรือ จัดงบให้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

และบอกว่า ส.ส.จิรัฏฐ์ นำข้อมูล 2 โครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาแต่งเป็นนิทานเรื่องใหม่ ที่สำคัญรวมทั้ง 2 โครงการเป็นจำนวน 4 ล้านบาท ไม่ใช่ขอจัดซื้อแท็บเล็ตตัวท็อป 10 ล้านบาท ตามที่กล่าวอ้าง ดังนั้นสิ่งที่พูดนั้นจึงเป็นข้อมูลที่มั่วมาก โดยมุ่งหวังจะดิสเครดิตนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล

จากนั้น ส.ส.จิรัฏฐ์ ก็ออกมาชี้แจงตอบโต้ โดยยอมรับว่า ตนให้ข้อมูลผิดพลาดตามที่โฆษกรัฐบาลชี้แจงจริง แต่ที่ผิดคือ ชื่อหน่วยงาน จาก สลน. เป็น สลค. (สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี) ซึ่งอยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนคำว่า iPAD Pro M1 จำนวน 130 เครื่อง 10 ล้านบาท ยืนยันว่าเหมือนเดิมทุกอย่าง

พร้อมโชว์รายละเอียดในเอกสาร ที่เห็นความไม่ชอบมาพากล เพราะมีการยื่นเอกสารมา 2 ชุด ชุดแรก 130 เครื่อง

ส่วนชุดที่ 2 เป็น 210 เครื่อง ซึ่งทั้ง 2 ชุดมีการล็อกสเปกเป็น iPad ตัวท็อปไว้อย่างชัดเจน จากราคาที่ระบุไว้ แต่ในเอกสาร กลับระบุไว้เป็นแทปเล็ต

จึงตั้งข้อสังเกต การจัดซื้อสเปกที่สูงเกินความจำเป็น ทั้งที่แค่ใช้งาน เขียนสคริปต์ให้นายกรัฐมนตรี โดยเปรียบเหมือน “จะไปปากซอย แต่ใช้รถลัมโบกินี่”

นอกจากนี้ ยังฝากไปถึงโฆษกรัฐบาลให้ตรวจสอบ หลังพบว่ามีการของบประมาณในลักษณะเดียวกันในหลายหน่วยงานของสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความซ้ำซ้อนและแต่ละหน่วยงาน ก็ไม่มีรายละเอียดเช่นเดียวกัน



-ความเคลื่อนไหว ที่ถูกจับตาก่อนศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็คือ พรรคเศรษฐกิจไทย เมื่อวานนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกมาระบุว่า พร้อมร่วมวงกับฝ่ายค้านในการอภิปราย หากจัดสรรเวลาให้

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ยังพูดถึงการเข้าพบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อกราบลาเป็นการส่วนตัว ซึ่งเดิมจะเข้าพบวันนี้ 15 ก.ค. แต่เนื่องจากติดภารกิจ จึงเลื่อนไปเป็นวันที่ 17 ก.ค. ก็ยืนยันว่า รักและเคารพ พล.อ.ประวิตร เช่นเดิม แม้จะขอถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

ส่วนเรื่องบทบาทในฐานะฝ่ายค้าน ว่าจะมีโอกาสร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า “กำลังคิดอยู่ อาจจะหาเวลาอภิปรายด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะจัดสรรเวลาให้หรือไม่ เนื่องจาก เศรษฐกิจไทย ยังไม่ได้เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ”

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน พูดถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ฝ่ายค้าน ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งการอภิปรายนั้นขณะนี้มีการกำหนดตัวบุคคลและเวลาที่ชัดเจนแล้ว แต่หาก ร.อ.ธรรมนัส อยากจะร่วมอภิปรายด้วย ก็พร้อมที่จะจัดสรรแบ่งเวลาให้

ขณะที่เมื่อวานนี้ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ในฐานะแกนนำพรรคเล็กกลุ่ม 16 ส.ส. บอกว่า วันที่ 17 ก.ค.นี้ ทางกลุ่มจะมีการเข้าพบกับ พล.อ.ประวิตร ที่ มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก่อนจะนัดหารือกันเองอีกครั้ง ซึ่งยืนยันไม่มีเงื่อนไขต่อรองใดๆ และขอให้การโหวตเป็นเอกสิทธิ์ ขึ้นอยู่กับการชี้แจงของนายกฯ และรัฐมนตรี

พร้อมย้ำว่าขณะนี้กลุ่ม 16 ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้ย้ายขั้วไปกับ ร.อ.ธรรมนัส ส่วนอนาคตนั้น ขอประเมินจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้น



-ความคืบหน้ากรณี ส.ก.ของพรรคก้าวไกล ถูกดำเนินคดีข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อวานเจ้าตัวระบุผ่านทวิตเตอร์ว่าพร้อมพิสูจน์ข้อกล่าวหา ขณะที่ทางพรรคพร้อมขับพ้นพรรคหากมีหลักฐานเชื่อได้ว่าผิดจริง

นายอานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร ได้ทวีตข้อความเปิดใจเป็นครั้งแรก หลังถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อหาล่วงละเมิดทางเพศโดย ระบุว่า "จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในวันที่ 13 ก.ค. 65 ผมได้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจทุ่งมหาเมฆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยผมยินดีและพร้อมที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวหาทั้งหมด ผ่านกระบวนการยุติธรรมในทุกขั้นตอน เพื่อเป็นการยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ

สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณทุกกำลังใจและความเชื่อมั่นในตัวผมที่ส่งผ่านมาในทุกช่องทางครับ"

ขณะที่นางสาวสุทธวรรณ สุบรรณ ณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยการดำเนินการของพรรคต่อเรื่องดังกล่าว ว่า ในส่วนของกระบวนการยุติธรรม พรรคได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก. เขตบางซื่อของพรรค ก็ได้เข้าไปให้ปากคำกับตำรวจแล้วในฐานะพยาน เนื่องจากเป็นผู้ที่พยายามติดต่อกับผู้เสียหายในช่วงที่เกิดเหตุ

ในส่วนของการดำเนินการทางวินัย พรรคก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการวินัยพรรคสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วนตั้งแต่ในวันที่ 12 กรกฎาคม ขณะนี้คณะกรรมการฯ ได้สอบข้อเท็จจริงพยานที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ไปบางส่วนแล้ว และมีนัดหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหามาให้ข้อมูลเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริง

คาดว่าจะส่งรายงานให้กรรมการบริหารพรรคลงมติได้ภายในสุดสัปดาห์นี้

ซึ่งหากมีพยานหลักฐานพอให้เชื่อได้ว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดจริง ก็จะต้องลงโทษขั้นสูงสุด คือขับพ้นจากสมาชิกภาพของพรรค

นางสาวสุทธวรรณ ระบุว่า พรรคไม่มีอำนาจบังคับให้ ส.ก. ลาออกจากตำแหน่งได้ เพราะแม้จะพ้นจากสมาชิกภาพพรรค ก็ยังสามารถดำรงตำแหน่ง ส.ก. ได้ เรื่องการลาออกจาก ส.ก. จึงต้องเป็นวิจารณญาณของเจ้าตัวเอง แต่พรรคได้ยืนยันไปตั้งแต่แรกแล้วว่าหากผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดจริง ก็สมควรต้องพิจารณาลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองเพื่อแสดงความรับผิดชอบ


-ขณะที่กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ ย้ำ อย่ามองว่าการคุกคามทางเพศ เป็นเรื่องแค่ภายในองค์กร

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า วันนี้มีคดีคุกคามทางเพศเกิดขึ้นกับ ส.ก.พรรคก้าวไกล ซึ่งมีลักษณะเดียวกับคดีของอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก็คือนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

นางสาวรัชดา ระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นการถูกกล่าวหาของคนในพรรคใดก็ตาม และความจริงจะเป็นอย่างไร ที่แน่นอนที่สุดคือ การคุกคามทางเพศ เป็นปัญหาสังคม สามารถเกิดได้ในทุกค์องกรและทุกชนชั้น

จึงขออย่ามองว่า การคุกคามทางเพศ เป็นเรื่องแค่ภายในองค์กร เพราะมันใหญ่โตกว่านั้น

สังคมต้องไม่จบแค่การออกมาจับจ้องเป็นเคสเดียวแล้วจบกันไป แต่ควรถือเป็นความรับผิดชอบที่เราต้องช่วยกันสร้างทัศนคติให้ถูกต้อง สร้างกลไกทางสังคมป้องกัน

น.ส.รัชดา ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับทีมข่าวการเมือง โดยบอกว่า ขออย่ามองว่าที่ตนออกมาเคลื่อนไหวเป็นเรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของสังคมที่ต้องช่วยกันแก้

สำหรับคดีของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นางสาวรัชดา ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรค หลังเกิดกรณีนายปริญญ์ กล่าวว่า พรรคได้ดำเนินการแก้ไขข้อบังคับของพรรคในการคัดสรรคนเข้ามา ว่าต้องไม่มีประวัติการคุกคามทางเพศเป็นอีกหมวด แต่ต้องเข้าที่ประชุมใหญ่ของพรรคก่อน ถือว่าเป็นการดำเนินการอย่างจริงจัง ยืนยันว่าพรรคไม่ได้ปล่อยให้เป็นเสียงนกเสียงกาในองค์กร

คุณอาจสนใจ

Related News