สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 29 มิ.ย.65 อนุทินติดโควิด-ขึ้นค่าโดยสารรถทัวร์-ชัชชาติลุยตรวจน้ำท่วม

โดย thichaphat_d

29 มิ.ย. 2565

40 views

-รถโดยสารเอกชน ไม่ลดเที่ยววิ่งแล้ว ยอมถอย เดินรถตามปกติหลังคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมติให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร ในอัตรา 5 สตางค์ ต่อกิโลเมตร มีผล 4 กรกฏาคมนี้ ยืนยันถ้าราคาน้ำมันลดลงก็จะปรับราคาค่าโดยสารลง ไม่เอาเปรียบ

-อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้แจง อนุทิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ติดโควิด ใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ รักษา เพราะเข้าเงื่อนไขโรคอ้วน เป็นภาวะเสี่ยง ไม่ใช่สิทธิพิเศษ

ขณะที่ จุรินทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดโควิด เช่นกัน หลังเดินทางกลับจากปฏิบัติภารกิจ ที่ประเทศไอซ์แลนด์ และประเทศอังกฤษ แต่ไม่มีอาการรุนแรง อยู่ระหว่างพักรักษาตัว พร้อมทำงานแบบ work from home

-ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ลุยย่านห้วยขวาง ตรวจดูน้ำท่วมขังหลังฝนตก ขอบคุณพนักงานตักขยะลอยอยู่ในคลอง ลดการอุดตัน ย้ำคนกรุง อย่าทิ้งขยะลงแม่น้ำ-ลำคลอง

-ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รับมหาดไทยให้หาชุดลูกเสือ-เนตรนารีให้นักเรียน เพื่อลดภาระผู้ปกครอง ลั่นเมื่อสั่งมา กทม. ก็ต้องทำ แต่งบไม่มี ต้องส่งงบมาให้ด้วย

ด้านผู้ปกครองสะท้อน ชุดลูกเสือ-เนตรนารี เป็นภาระ แนะบางส่วนไม่จำเป็นต้องยกเลิกใส่ หรือควรลดอุปกรณ์-องค์ประกอบที่ไม่จำเป็น

-วงจรปิดจับภาพ คนขับรถแท็กซี่พุ่งชนจนรถจักรยานยนต์ตำรวจล้มลง คนขับรถแท็กซี่ เงื้อกำปั้นจะชกตำรวจ พบพฤติกรรมแท็กซี่ ขับขี่ส่ายไปมา แววตาเยิ้มคล้ายกับคนเสพกัญชา ตำรวจเรียกให้จอด แต่แท็กซี่ ขับรถหลบหนี ซ้ำยังพุ่งชน ทำร้ายร่างกายตำรวจ เจ้าหน้าควบคุมตัว วัดปริมาณแอลกอฮอล์ สูงถึง 184 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

-ตำรวจ PCT ทลายเครือข่ายเว็บพนันออนไลน์ รวบตัว คาลานจอดรถ ขณะกำลังขนเงิน ยึดเงินสดกว่า 42 ล้านบาท บัตรเอทีเอ็ม 70 ใบ พร้อมของกลางจำนวนมาก ตำรวจตั้ง ข้อหาหนัก สมคบ - ร่วมกันฟอกเงิน

-โลกออนไลน์แชร์คลิปสุดซึ้ง มิตรภาพชาวห้องเช่า เมื่อชายหนุ่มและครอบครัว จำใจย้ายห้อง ทำเอาคุณยายวัย 90 ที่อาศัยอยู่ห้องเช่าข้างๆกันมาร่วม 10 ปี ยืนเกาะประตู น้ำตาไหล หนุ่มข้างห้องเปิดใจ ดูแลดั่งคนในครอบครัว ใจหายเมื่อต้องย้ายออก ด้วยเหตุจำเป็น

-ชาวบ้านลุกฮือ ชูป้ายประท้วงกดดัน ลูกสะใภ้-ลูกชาย- หลานสาว ให้ขอขมา ย่าทอง วัย 84 ปี หลังมีคลิป สะใภ้ หลานสาว ด่าทอ บุพการี ด้านย่าทองพร้อมให้อภัยทุกอย่าง แต่ไม่กลับไปอยู่กับสะใภ้ใจร้ายอีกแล้ว



เรื่องเล่าการเมือง

-เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นประเด็นขึ้นมาอีก หลังจากวันก่อน ผู้ว่าฯชัชชาติ พูดถึงค่าโดยสารตลอดสายที่ 59 บาท เมื่อวานเป็นเรื่องร้อนขึ้นมา หลังรัฐมนตรีคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทย และ ส.ส.ของพรรคออกมาแสดงความเห็น และโดนทัวร์ลง

เริ่มจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีแนวทางกำหนดค่าโดยสารสูงสุดที่ 59 บาท ว่า ต้องรอดูความชัดเจน ต้องไปดูต้นเรื่อง

ส่วนตัวได้มีการหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพฯแล้ว ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้นต้องไปดูที่ต้นทางว่ามีปัญหาอะไร ซึ่งเปรียบเสมือนการสวมเสื้อหากติดกระดุมเม็ดแรกผิดก็ต้องแก้ใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องหนี้ต้องดูให้ดี ที่ผ่านมาปลัดกระทรวงได้มีการเชิญปลัดกรุงเทพมหานครหารือร่วมกันแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

และในช่วงท้าย นายศักดิ์สยาม บอกว่า "ผมว่าให้ท่านผู้ว่าฯท่านใหม่ไปดู ท่านเก่ง เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม"

ต่อมา นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ ของพรรคภูมิใจไทย พรรคเดียวกับรัฐมนตรีศักดิ์สยาม ก็ออกมาแสดงความเห็นกรณีเดียวกัน โดยบอกว่า เห็นด้วยที่ต้องเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยาย 2 ช่วง เพื่อความเป็นธรรม แต่อยากให้ทบทวนเรื่องราคาให้ถูกลงกว่าเดิม

เพราะนายชัชชาติเคยพูดบนเวทีเสวนาของสภาองค์กรของผู้บริโภค ก่อนเลือกตั้ง ว่า ราคาค่าโดยสารเป็นไปได้จะอยู่ที่ 25-30 บาท เท่ากับว่า นายชัชชาติน่าจะมีแนวทางให้เป็นไปตามราคานี้แล้ว มิเช่นนั้นคงไม่พูดออกมา ตอนนี้โอกาสมาแล้ว ก็ขอให้ทำเลย เพื่อความสุขพี่น้องประชาชน

หลังการ ส.ส.สิริพงศ์ ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา ถึงขนาดที่เจ้าตัวบอกกับทีมข่าวการเมืองของเราว่า "โดนทัวร์ลง" มีทั้งคอมเม้นท์ในโซเชียล และทั้งที่โทรศัพท์มาหา ซึ่ง ส.ส.นายสิรพงศ์ ยืนยันว่า ออกมาพูดเรื่องนี้ในฐานะ ส.ส. ซึ่งเคยพูดมาตลอดตั้งแต่ยุคว่าผู้อัศวิน ขวัญเมือง ไม่ใช่เพิ่งมาพูดตอนผู้ว่าฯชัชชาติ

ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการให้เป็นประเด็นการเมือง เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการที่รัฐมนตรีว่าการคมนาคมอยู่พรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้ไม่ได้กังวลที่โดนทัวร์ลง เพราะเสนอแนะไปโดยสุจริต ถ้าพูดอะไรไม่ได้ก็เท่ากับแตะต้องไม่ได้เลย แบบนั้นจะทำงานด้วยกันได้อย่างไร


-ต่อมา ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้ออกมาชี้แจง ว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 59 บาทตลอดสายที่บอกไป เป็นแผนระยะสั้นที่จะเก็บเงินคนนั่งส่วนต่อขยาย คนละเรื่องกับนโยบายค่าโดยสาร 25-30 บาท ที่เคยหาเสียง

นายชัชชาติ ชี้แจง ที่พูดเรื่องเตรียมเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ราคาควรอยู่ที่ 59 บาท ทำให้หลายคนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

ปัญหารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่ให้บริการ คือ ส่วนเหนือ หมอชิต-คูคด และส่วนใต้ สำโรง-สมุทรปราการ ขณะนี้ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าบริการ ซึ่งทาง TDRI มีข้อเสนอมาว่า ควรจัดเก็บค่าบริการขั้นสูงสุดตลอดสาย ไม่เกิน 59 บาท แต่ราคานี้ไม่ใช่แผนแก้ปัญหาระยะยาว แต่เป็นแผนระยะสั้นของส่วนต่อขยาย คือเก็บจากคนที่นั่งไปถึงส่วนต่อขยาย ซึ่งที่ผ่านมานั่งฟรี

และราคา 59 บาทนี้ เป็นคนละเรื่องกับที่หาเสียงไว้ก่อนเลือกตั้ง โดยนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ว่าค่าบริการรถไฟฟ้าควรจะอยู่ที่ 25 -30 บาท คิดจากราคาค่าโดยสารเฉลี่ยที่คนใช้บริการ เดิมคิดค่าเฉลี่ย 8 สถานี แต่ล่าสุดมีการคำนวณค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 11 สถานี



-ต่อเนื่องกรณีนิด้าโพล ที่เปิดเผยผลสำรวจประชาชนสนับสนุน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ออกมายืนยันว่าไม่หนักใจ โดยยอมรับว่ากระแสของพรรคพลังประชารัฐตกต่ำ แต่มั่นใจจะดีขึ้นไม่จำเป็นต้องรีแบรนด์พรรค

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พูดถึงเรื่องผลโพลที่ออกมา ก็ยืนยันว่าพรรคมีการประเมินมาตลอด และยอมรับว่า พรรคกำลังตกต่ำ ซึ่งก็ต้องแก้ไขกันไป แต่ย้ำว่าไม่จำเป็นต้องรีแบรนด์พรรค เพราะมั่นใจว่า แบรนด์เก่าของพรรค กับผลงาน 4 ปีของรัฐบาล จะทำให้กระแสของพรรคดีขึ้น

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังพูดถึง ผลสำรวจของนิด้าโพล ที่ประชาชนสนับสนุนอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร นั่งนายกรัฐมนตรีเป็นอันดับหนึ่งว่า ไม่หนักใจ เพราะเป็นเรื่องของโพล ส่วนเมื่อถามว่าจะต้องเพิ่มแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คะแนนตกลงมาหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เป็นเรื่องวันข้างหน้า ซึ่งตนตอบคนเดียวไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของพรรค

ขณะที่เมื่อวานนี้ มีการประชุมพรรคพลังประชารัฐ บรรยากาศกลับมาคึกคัก หลังจาก พล.อ.ประวิตร เข้าร่วมประชุม ซึ่งที่น่าสนใจ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค ในฐานะหัวหน้านโยบายพรรค บอกว่า พลังประชารัฐเตรียมจัดเวทีพบประชาชน ในชื่อ “พลังประชารัฐ พลังเพื่อชาติไทย ใน 10 เวที 10 ภาค โดยจะประเดิมเวทีแรกที่ศาลากลางจังหวัดชลบุรี ในวันที่ 10 ก.ค.นี้

พร้อมยืนยันว่าพรรค ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แม้ผลโพลจะเป็นรอง แต่มั่นใจว่านโยบายที่เข้าถึงประชาชน จะเรียกคะแนนความนิยมกลับมาได้



-วานนี้ในการประชุม ครม.ต้องบอกว่าเงียบเหงา หลังมีรัฐมนตรีลาประชุมถึง 6 คน โดย 2 คน ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ นั่นคือ นายอนุทิน และนายจุรินทร์ ติดเชื้อโควิด-19

ส่วนรัฐมนตรีตรีนุช เทียนทอง แจ้งลาประชุมเนื่องจากป่วย (แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียด)

นอกจากนี้ ยังมี 3 รัฐมนตรี ก็คือ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม / นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แจ้งลาประชุมเนื่องจากไปราชการต่างประเทศ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/iRUoxNe5Xwc

คุณอาจสนใจ

Related News