สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 28 มิ.ย.65 นายกฯเมินโพลเชียร์อุ๊งอิ๊ง-จี้ชิงเงินเด็กหอวัง-พานทองแท้ วิวาห์เงียบ

โดย thichaphat_d

28 มิ.ย. 2565

52 views

-สุดเศร้า ญาติรับศพเหยื่อหม้อแปลงสำเพ็งระเบิด เชิญวิญญาณจุดเกิดเหตุโอบกอดร่ำไห้ พี่สาวจี้ กฟน.-นายจ้าง ดูแลรับผิดชอบ น้องสาวเล่านาทีตามหาพี่สาวก่อนพบเป็นศพถูกไฟคลอก ลั่น ควรตรวจสอบให้รัดกุม ขอให้เป็นเคสสุดท้าย ผู้ว่าฯ กฟน. ยัน หากสาเหตุมาจากหม้อแปลงระเบิดจริง พร้อมจ่ายค่าเสียหาย

ส่วนที่เชียงใหม่ ชาวบ้าน หวั่นซ้ำรอยสำเพ็ง สายไฟ สายสื่อสาร ระโยงระยาง ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร บางจุดสายห้อยย้อยลงมาแทบจะถึงพื้น บางจุดสายขาดลากพื้นดิน

-ผวา โจรอาละวาดกลางกรุง ดักจี้ชิงเงินเด็กนักเรียนหอวัง ผู้ปกครองแห่แจ้งเตือน เผยพฤติกรรม คนร้ายเป็นชาย ถืออาวุธคล้ายปืนขู่บังคับขอเงินเด็ก วอนเจ้าหน้าที่เร่งจับคนร้าย หวั่นลูกหลานไม่ปลอดภัย

-ศาลสั่งจำคุก เจ้ามือบ่อนบาคาร่า รัชดาฯ 3 เดือน 15 วัน ส่วนนักพนัน จำคุก 15 วัน ปรับ 11,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา นครบาล โต้กลับ อัจฉริยะ ไม่ได้แจ้งเบาะแส เป็นการข่าวภายใน ยันไม่ได้ปิดข่าว ขณะที่ชูวิทย์ เล่าเบื้องหลัง ทลายบ่อนรัชดา แค่ผักชีโรยหน้า รับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

-ชายแดนเดือด พบพระ จ.ตาก กองทัพอากาศฝ่ายรัฐบาลทหารพม่า ส่งเครื่องบินขับไล่เข้ายิงจรวดอากาศสู่พื้น ถล่มชนกลุ่มน้อย ปะทะนาน 40 ชั่วโมง คนเจ็บระนาว ชาวบ้านฝั่งเมียนมา หนีตายจ่อทะลักเข้าไทยหลายร้อยคน

-กรมการค้าภายใน ยันข้าวเปลือกชาวนาไม่ได้ตกต่ำ ข้าวถุงยังไม่ปรับราคา เตรียมปรับราคาลง ส่วนที่ ราชบุรี ราคาวัตถุดิบพุ่ง กระทบอาหารกลางวันเด็กนักเรียน หัวละ 21 บาทไม่เพียงพอ

-โจรแสบโคราช บุกงัดบ้าน กวาดทรัพย์สิน โทรหาเจ้าของ แจ้งข่าวมีคนก่อเหตุ ขอสินน้ำใจ อาสาดูแลบ้าน เปิดทีวี ทำอาหาร ร้องคาราโอเกะ อย่างสบายใจ

-โอ๊ค - พานทองแท้ วิวาห์เงียบ ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม เจ้าสาว เป็นผู้บริหารโรงแรม SC PARK ทักษิณ วีดีโอคอล เช่นเดียวกับ ยิ่งลักษณ์ วิดีโอคอลอวยพรผู้บ่าวสาว อุ๊งอิ๊ง เผยเหตุพี่ชายซุ่มแต่งเงียบ เพราะเขินหนัก



เรื่องเล่าการเมือง

-มีความเห็นเสียงจากท่านนายกฯแล้ว หลังจากมีผลสำรวจของนิด้าโพลออกมา ว่านางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้เสียงสนับสนุนว่าให้เป็นนายกฯมากที่สุด ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งคะแนนนิยมยังตกลงต่อเนื่องตลอดช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โพลก็คือโพล ทำมา 3-4 โพลก็ไม่ตรงกันสักโพล สำหรับตนประเมินตัวเองจากการทำงาน และผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้น ส่วนประชาชนจะพอใจอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ก็ยืนยันว่าตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนทั้ง 70 ล้านคน

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องให้คณะทำงานนำผลโพลมาประเมินหรือไม่ ว่าทำไมประชาชนยังไม่เข้าใจการทำงานของรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า "ส่วนใหญ่มาในสื่อ ให้ไปเปิดดูแล้วกัน ตั้งแต่หน้า 1 - หน้า4 หน้า 5 หน้า 6 บางเล่มไม่มีอะไรดีสักอัน มองให้เป็นธรรมหน่อยแล้วกัน"

ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงคะแนนนิยมของพลเอกประยุทธ์ ลดลงอย่างต่อเนื่องว่า ผลที่ออกมาเป็นเสียงสะท้อนของประชาชน ที่หลายคนรู้สึกลำบากและไม่พอใจภาวะเศรษฐกิจต่างๆ ที่เกิดจากสถานการณ์โควิด และสถานการ์สู้รบระหว่างรัสเซีย ยูเครน

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่านโยบายของรัฐบาลที่ทำไปก็ประสบความสำเร็จ แต่ที่ผ่านมามีกระแสโซเชี่ยลมีเดีย และฝ่ายตรงข้ามที่พยายามดิสเครดิตนายกฯ จึงขอความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรีด้วย

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ถึงแม้ผลโพลจะออกมาว่าคะแนนนิยมของอุ๊งอิ๊ง

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พุ่งขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดตัวอุ๊งอิ๊งมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ต้องรอให้เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง คือ ยุบสภา หรือใกล้ครบวาระสภาก่อน



-มีความเคลื่อนไหวของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ ที่พรรคสร้างอนาคตไทยประกาศจะให้เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค เมื่อวานไปปาฐกถาที่ธรรมศาสตร์ ช่วงหนึ่งพูดถึง "ประชาธิปไตยเวอร์ชั่นแจกกล้วยเป็นหวี"

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะศิษย์เก่าคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ 88 ปี ธรรมศาสตร์กับสังคมไทย เนื่องในวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยนายสมคิดเป็นหนึ่งในผู้ได้รับเข็มเกียรติยศ ในฐานะศิษย์เก่าที่สร้างชื่อเสียงให้มหาวิทยาลัย

ช่วงหนึ่ง นายสมคิด พูดถึงสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน โดยบอกว่า ชาวธรรมศาสตร์คงจินตนาการไม่ถึงว่าประชาธิปไตยที่ต่อสู้ จะมีเวอร์ชันแปลกๆ คือ "การแจกกล้วยเป็นหวี อย่างไม่อายฟ้าอายดิน จนมีคนเรียกติดปากว่าประชาธิปไตยเงินสด...ประชาธิปไตยที่ถูกออกแบบให้เกิดความไม่เท่าเทียม ประชาธิปไตยแบบที่คนรุ่นใหม่ไม่ต้องการ"

นายสมคิด ยัง ระบุด้วยว่า ปัญหาที่กำลังเผชิญนั้นรุนแรงทุกมิติ ในด้านเศรษฐกิจ พายุลูกใหญ่กำลังจะมา หากไม่เร่งขับเคลื่อนความเข้มแข็งภายในประเทศ แรงส่งทางเศรษฐกิจจะหายไป และบอกว่า "วันนี้พี่น้องรากหญ้า ลำบากเลือดตาแทบกระเด็น"

หลังปาฐกถาเสร็จ ผู้สื่อข่าวพยายามจะขอสัมภาษณ์กรณีการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯในนามพรรคสร้างอนาคตไทย รวมถึงเรื่องนิด้าโพล ที่นายสมคิดมีชื่อติด 1 ใน 10 ที่ประชาชนสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่นายสมคิดก็ยังคงปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เหมือนเดิม



-วานนี้ที่รัฐสภา มีการจัดเสวนา โอกาสครบรอบ 90 ปี รัฐสภา ใน หัวข้อ "90 ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง"

มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธาน และบรรดาคนสำคัญเข้าร่วม ทั้งอดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภา อย่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ / นายโภคิน พลกุล / นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับระบบรัฐสภาของไทย มีการพูดถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญ ปัญหาการรัฐประหาร รวมถึงบทบาทของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดยเฉพาะอดีตนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่พูดถึงกรณี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ตำหนิ นายกรัฐมนตรี ถึงการไม่มาตอบกระทู้ถาม โดยมองว่า นายสุชาติ ตำหนิ เบาเกินไป

เพราะโดยปกติ ผู้นำของประเทศในระบบรัฐสภา จะให้ความสำคัญกับงานสภาเป็นอันดันหนึ่ง โดยเฉพาะการตอบกระทู้ถาม ที่แต่ละสัปดาห์ใช้เวลาเพียง 1 -2 ชั่วโมงเท่านั้น

นายอภิสิทธิ์ จึงตั้งคำถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่า ถ้ายังไม่สามารถบริหารเวลาตอบกระทู้ได้ จะบริหารประเทศได้อย่างไร

ส่วนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวานนี้ มีการจัดเสวนา เวที 90 ปีประชาธิปไตย เช่นกัน บนเวทีมีการพูดถึงปัญหาทางกฎหมายของไทย กับการรัฐประหาร

โดย อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ชี้ให้เห็นว่า 8 ปีที่ผ่านมา

การรัฐประหารไม่สามารถแก้ปัญหาการเมืองได้ แต่กลับทำให้เกิดผู้มีอำนาจกลุ่มใหม่ที่ตรวจสอบได้ยากกว่าเดิม อีกทั้งยังได้รัฐธรรมนูญที่เขียนวิธีการสืบทอดอำนาจไว้อย่างซับซ้อน

อ.ปริญญา ยังเรียกร้องให้ อาจารย์วิชากฎหมายเลิกสอนว่า การยึดอำนาจได้สำเร็จของทหารถือเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เพราะจะเป็นการยอมรับอำนาจดังกล่าวด้วย



-หลังจากที่ อดีตนายกฯอภิสิทธิ์ พูดพาดพิง ถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ก็มีการตอบโต้ มาจากโฆษกรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ

โดยนายธนกร มองว่า คุณอภิสิทธิ์เป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี น่าจะเข้าใจถึงภารกิจของนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างดี ว่าในแต่ละวันมีภารกิจมากน้อยเพียงใด

อีกการตั้งกระทู้ถามของฝ่ายค้านที่ผ่านมาเจาะจงเฉพาะนายกรัฐมนตรี ทั้งที่บางเรื่องสามารถถามจากรัฐมนตรีที่รับผิดชอบจะได้คำตอบที่ชัดเจนกว่า แต่กลับไม่มีการถาม

โฆษกรัฐบาล ระบุด้วยว่า หากให้นายกรัฐมนตรีมาตอบทุกกระทู้ ทั้งหมด จะเอาเวลาไปบริหารประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างไร

คุณอาจสนใจ

Related News