สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 14 มิ.ย.65 คดีพ่อ รมช.รุกป่าหมดอายุความ-เตือนแม่ค้าผสมกัญชาในอาหาร-หมอปลาคัมแบ็ค

โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2565

76 views

-ทลายแก๊งค้าปืนข้ามชาติเบล 1,000 กระบอก ค้น 21 จุด ในกรุงเทพ และ ต่างจังหวัด รวบ 17 ผู้ต้องหา พร้อมตัวการใหญ่ เบล แสมสาร มีนายอำเภอศรีราชา และอดีตนายอำเภอ ร่วมแก๊ง ช่วยปลอมแปลงเอกสารสวมสิทธิซื้อปืนสวัสดิการ พบเงินหมุนเวียน 150 ล้านบาท

-สุนทร วิลาวัลย์ พ่อของรัฐมนตรีกนกวรรณ ยังล่องหน คดีหมดอายุความแล้ววานนี้ ผบ.ตร. รับ ตามตัวไม่ได้ ส่งหมายด่าน โรงพัก ตม. ทั่วประเทศ สกัดจับ จ่อเอาผิดคนช่วยพาหนี ด้าน ผู้การ ปปป.เผยเบื้องหลังไล่ล่า หนีรอดหวุดหวิด ขอดูวงจรปิดจากหน่วยงานรัฐ อ้างกล้องเสีย

-สุดเศร้า สาวเรียนดำน้ำฟรีไดร์ฟวิ่ง เชือกทุ่นขาดพันมือ ดึงร่างดิ่งจมก้นทะเล เกาะแสมสารเสียชีวิต เหตุกระแสน้ำแรง จนเชือกสมอเรือหลุด ทั้งเรือและทุ่นไหลมากองรวมกัน ทำให้เชือกพันกัน ครูฝึกเผยนาทีสลด นักเรียนตะโกนบอก เชือกพันมือ พยายามช่วยแกะ แต่ปมแน่น จู่ๆเชือกผูกทุ่นขาด ทำให้ทุ่นเหล็กน้ำหนัก10 กิโล ดึงร่างนักเรียนจมทะเล

-ผบ.ตร.สั่งกองปราบ ล่าตัวนายหวัง ผู้ต้องสงสัย ฆ่า 2 สามีภรรยา พร้อมลูกฝาแฝดในท้อง ที่ไต้หวัน พบเบาะแส โผล่กลับบ้านเกิด ที่ จ.เชียงใหม่ ด้านพี่ชายหญิงท้อง จี้ ตำรวจเร่งจับตัวคนร้าย เผยเคยเตือนน้องสาวให้ระวังนายหวัง หลังอ้างถูกแรงงานไทย ขโมยเงิน 800,000 และสร้อยคอทองคำหนัก 15 บาท

-ทนายเกิดผล เตือนพ่อค้าแม่ค้า ผสมกัญชาในอาหารไม่บอกลูกค้า อาจมีความผิด หลังชายวัย 40 ปี ชาวโคราช มีอาการแพ้รุนแรง หลังกินก๋วยจั๊บได้30 นาที ถูกหามส่ง รพ. ร้านยอมรับผสมกัญชาลงในน้ำซุป ขณะที่ผลแล็บพบสารจากกัญชามากถึง 20 เปอร์เซ็นต์

-กบน.เคาะขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอีก 1 บาทต่อลิตร แตะลิตรละ 35 บาท เล็งปรับเพดานตรึงราคาดีเซลเป็น 38 บาท ต่อลิตร ราคาปัจจุบันอาจตรึงได้ถึงสิ้นเดือนนี้ ตามมติ ครม. บางจาก - ปตท. ปรับขึ้นราคาเบนซิน - แก๊สโซฮอล์ 60 สตางค์ต่อลิตร ส่วนดีเซล ขึ้น 1 บาทต่อลิตร มีผลแล้วเช้านี้

-หมอปลาคัมแบ็คไม่บุกวัด แต่บุกทำเนียบ ร้องสอบเจ้าอาวาสวัดดัง อำเภอโนนไทย โคราช ส่งแชท วีดีโอคอล อนาจาร หาสาว เผย ร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง แต่เรื่องไม่คืบ จวกอนุชากินภาษีประชาชน ให้มารับหนังสือด้วยตัวเอง อย่าส่งตัวแทนมารับ

-หนุ่มใหญ่เหิมเกริม โชว์ตัดไม้เขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากระทะคว่ำ เมืองพังงา ถ่ายคลิปวีดีโอ Tiktok ไม่เกรงกลัวกฎหมาย อ้างชื่อคนใหญ่ระดับจังหวัด ผู้ว่าฯ สั่งด่วน นำกำลังจับกุมคนบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า มาดำเนินคดี



เรื่องเล่าการเมือง

-ประเด็นใหญ่ทางการเมืองตอนนี้ ยังเป็นเรื่องสืบเนื่องจากคดีออกโฉนดทับพื้นที่ป่าเขาใหญ่ ของสองพ่อลูกตระกูล "วิลาวัลย์" ซึ่งเมื่อวานคดีของนายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้เป็นพ่อ หมดอายุความหมดแล้ว

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จากคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเรื่องการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีการสั่งฟ้องผู้ต้องหาไปทั้งหมด 5 คน จากจำนวนทั้งหมด 10 คน ส่วนอีก 5 คน ยังไม่มาพบอัยการ โดยมีนายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี พ่อของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการรวมอยู่ด้วย

โดยนายสุนทร ถูกแจ้ง 3 ข้อหา ข้อหาผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานให้ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตนี้ เป็นข้อหาที่ 3 ที่หมดอายุความ ก่อนหน้านี้อีก 2 ข้อหาได้หมดอายุความตั้งแต่ในชั้นพิจารณา ของ ป.ป.ช. คือ ข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เเละข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานให้จัดทำเอกสารอันเป็นเท็จ

สำหรับคดีตามข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. ระบุว่า นายสุนทร ร่วมกับเจ้าพนักงานที่ดิน เเละเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ออกโฉนดในที่ป่าเขตอุทยานฯเขาใหญ่ ฝั่งเนินหอม ปราจีนบุรี ในช่วงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 12 กรกฎาคม 2545

ผ่านไปเกือบ 20 ปี ไม่มีใครร้องเรียน จนกระทั่งมกราคม 2563 / ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานฯเข้าตรวจตรวจยึด-ดำเนินคดีกับนายสุนทร เเละนางกนกวรรณ ซึ่งมีชื่อเป็นผู้ครอบครองโฉนด จากนั้นเรื่องนี้ได้ส่งมาที่ ป.ป.ช. เเละรับเรื่องไว้เมื่อ 27 มกราคม 2563 / กระทั่ง 31 พฤษภาคม 2565 ป.ป.ช.มีมติชี้มูล

และส่งสำนวนให้อัยการในที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่วันที่ 3 ถึง วันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันหยุดราชการ เรื่องจึงถูกส่งมาที่อัยการสูงสุด ในวันที่ 6 มิถุนายน และได้พิจารณาสั่งคดีในวันที่ 7 มิถุนายน และประสานให้ ป.ป.ช. นำตัวผู้ถูกกล่าวหามาฟ้องคดีอาญา ในวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งมีผู้ถูกกล่าว มารายงานตัวเพียง 4 คน จาก 10 คน

วันที่ 10 มิถุนายน นางกนกวรรณ มารายงานตัวเพิ่มอีก 1 คน ส่วนนายสุนทร มีพฤติกรรมหลบหนี จึงถูกออกหมายจับ และสุดท้ายก็ไม่สามารถตามตัวมาได้จนหมดอายุความไปเมื่อวาน



-ขณะที่เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า ตอนนี้ ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจดำเนินคดีอาญากับนายสุนทรแล้ว ต้องเป็นหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติและกรมป่าไม้

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า คดี นายสุนทร ที่หมดอายุนี้ ป.ป.ช.ส่งเรื่องให้อัยการแล้ว จึงหมดหน้าที่แล้ว

แต่เนื่องจากตอนนี้นายสุนทร และ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังครอบครองที่ดินดังกล่าวอยู่ จึงถือว่ายังมีการบุกรุกอยู่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพรรณพืช และกรมป่าไม้ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ จึงสามารถไปแจ้งข้อหาบุกรุกได้ เท่าที่ทราบเคยมีการไปแจ้งความแล้ว แต่ไม่มีพยานหลักฐานชัดเจนว่าใครเป็นคนบุกรุก แต่หลังจาก ปปช. ชี้มูลไปแล้ว หากทางหน่วยงานต้นสังกัดเห็นว่ามีความผิดก็สามารถไปแจ้งความได้

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากร เปิดเผยกับทีมข่าวการเมืองว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แจ้งความ นายสุนทร และนางกนกวรรณ ไปแล้ว เมื่อเดือนมกราคม 2563 ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งจะมีลักษณะเดียวกับกรณีของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.พลังประชารัฐ

ด้าน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา เปิดเผยว่า ตำรวจได้ส่งสำนวนฟ้องนายสุนทรและนางกนกวรรณ คดีบุกรุกป่าให้อัยการไปแล้ว และอัยการได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง แต่ตำรวจได้ทำความเห็นแย้งไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการอีกครั้ง



-โฆษกพรรคก้าวไกล ออกมาวิจารณ์กรณีคดีนายสุนทร หมดอายุความ และ เรียกร้องให้นายกฯ ปรับ นางกนกวรรณ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่า คดีนายสุทรที่จะหมดอายุความ สะท้อนว่ากระบวนการยุติธรรม จับปลาตัวใหญ่หรือจับคนที่มีอำนาจไม่ได้ ทั้งที่คดีรุกป่าก็มีมานานแล้วและชาวบ้านในพื้นที่ก็รู้ดี สุดท้ายอาจจะกลายเป็นบรรทัดฐานว่าคนที่รุกป่าหากมีอำนาจหรือมีลูกเป็นรัฐมนตรีก็ไม่จำเป็นจะต้องรับผิดชอบอะไร แต่คนจนหรือคนที่ไปเก็บของป่ากลับถูกดำเนินคดี

และนายรังสิมันต์ ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปรับ นางกนกวรรณ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพราะนายกฯเคยพูดหลายครั้งว่ารัฐบาลตนเองไม่คอรัปชั่นและรังเกียจนักการเมืองที่ทุจริตคอร์รัปชั่น

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องตำแหน่งรัฐมตรีของนางกนกวรรณนั้น ขอให้เป็นอำนาจของศาลที่พิจารณา

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธกระแสข่าวนางกนกวรรณ ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯศึกษาธิการ โดยบอกว่าเป็นแค่ข่าวลือ และได้คุยกับนางกนกวรรณแล้ว

ส่วนนางกนกวรรณ เมื่อวานไม่ปรากฏตัวต่อสื่อมวลชน และเมื่อโทรศัพท์ไปก็ไม่สามารถติดต่อได้ ต้องรอดูว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี นางกนกวรรณ จะมาร่วมประชุมหรือไม่



-เมื่อวานนี้เป็นวันที่ 3 กับการรวมตัวของกลุ่มมวลชน ที่แสดงจุดยืนขับไล่นายกรัฐมนตรี โดยช่วงดึกมีเสียงดังคล้ายเสียงปะทัด 2 นัด แต่ภาพรวมไม่มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่าง 2 ฝ่าย

เมื่อวานนี้บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ยังมีการนัดรวมตัวของมวลชน ที่แสดงจุดยืนเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี เริ่มตั้งแต่เวลา 18.45 น. ซึ่งมีตำรวจควบคุมฝูงชน ตรึงกำลังดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะเส้นทางมุ่งหน้าไปบ้านพักของนายกรัฐมนตรี

ต่อมาในเวลา 19.45 น. มีกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ประมาณ 8-10 คันบีบแตรมาเป็นขบวน ก่อนปักหลักรวมตัวที่ถนนดินแดง

จากนั้นเวลาประมาณ 21.00 น. ผู้ชุมนุม ได้รุมระบายความในใจกับ ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ยืนถือโล่ประจำการ และติดสติกเกอร์ ที่โล่ และรถของตำรวจ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งมีบางส่วน ยินยอมให้ติดเพื่อลดบรรยากาศความตึงเครียด

ก่อนที่เวลาประมาณ 21.11 น. มีเสียงดังคล้ายเสียงปะทัด 2 ครั้งบนถนนดินแดง เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วจึงใช้รถจักรยานยนต์ออกติดตามผู้ก่อเหตุ จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.24 น.กลุ่มผู้ชุมนุมแยกย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งไม่มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่าง 2 ฝ่าย

ขณะที่นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ก็พูดถึงการเคลื่อนไหวที่บริเวณแยกดินแดง ยืนยันว่ารัฐบาล ไม่ได้ขัดขวางการแสดงออกตามประชาธิปไตย แต่หากมีการใช้ความรุนแรง ตำรวจก็จำเป็นต้องใช้มาตรการทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและป้องกันตัว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังแสดงความเป็นห่วงกับเยาวชนที่เข้าร่วม ว่า ขอให้เคารพกฎหมาย เพราะไม่อยากให้มีคดี จนทำให้เสียอนาคต



-วันนี้มีการประชุมกรรมาธิการกัญชา เป็นครั้งแรก ที่ประชุมเลือกคุณศุภชัย ใจสมุทร จากพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน

ที่รัฐสภา เมื่อวานมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง นัดแรก เพื่อเลือกประธานกรรมาธิการฯ และตำแหน่งต่างๆ รวมถึงกำหนดกรอบการพิจารณา และแนวทาง ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเลือก นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน

นายศุภชัย กล่าวว่า จะทำหน้าที่พิจารณาร่างกฎหมายอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด และทำให้ประชาชนมั่นใจต่อการปลดล็อกพืชกัญชาครั้งนี้ และหลังเลือกประธานและตำแหน่งต่างๆของที่กรรมาธิการแล้ว ที่ประชุมได้มีการอภิปรายแสดงความเห็นในภาพรวม

ช่วงหนึ่ง นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นะรองประธานกรรมาธิการฯ พูดถึงเรื่องการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ว่า ในข้อเท็จจริงวันนี้หลายพื้นที่ หรือบางเวลา มีการใช้กัญชา กัญชงอยู่แล้ว จึงเสนอว่าเพื่อประโยชน์ทางการท่องเที่ยว ควรยกเว้นให้เฉพาะบางพื้นที่ เช่น กิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้ ที่ เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี หรือในพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Ts-pD6VccAM

คุณอาจสนใจ

Related News