สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 13 มิ.ย.65 เค ร้อยล้าน โผล่ม็อบดินแดง-ฆ่าโหดคนไทยที่ไต้หวัน-รถโดยสารลดเที่ยววิ่ง

โดย thichaphat_d

13 มิ.ย. 2565

33 views

-ฆาตกรรมโหด 2 สามี-ภรรยาชาวไทย พร้อมลูกฝาแฝด 5 เดือนในท้อง ที่ไต้หวัน ซุกศพในรถหรู ก่อนนำไปจอดทิ้งไว้ใกล้กับสถานีรถไฟ ผู้ก่อเหตุเป็นเพื่อนสนิท คาดขัดแย้งธุรกิจ ล่าสุดหนีกลับไทยแล้ว ตำรวจไทยเร่งหาเบาะแส หลังทางการไต้หวันประสานขอความร่วมมือ ขณะที่พ่อฝ่ายชาย รู้ข่าวสุดช็อก เผยลูกชายเตรียมวางแผนกลับมาเที่ยวไทย สัปดาห์นี้ วอนทางการไทยช่วยจับคนร้าย เพราะพฤติกรรมโหดร้ายเกินไป

-ปูพรมล่าตัวสุนทร พ่อรัฐมนตรีกนกวรรณ บุกค้นบ้าน 5 จุด ทั่วเมืองปราจีนบุรี ทั้งบ้านรัฐมนตรี - บ้านพักนักการเมืองท้องถิ่น ก่อนคดีหมดอายุความวันนี้ แต่ยังไม่พบตัว คนใกล้ชิดอ้าง ไม่ได้ติดต่อ นายสุนทรมา 1 สัปดาห์ ก่อนหน้าจะถูกออกหมายจับ หัวหน้าชุด ศปป.กอ.รมน. เผย นายสุนทร ยังมีคดีบุกรุกป่า อีก 1 คดี เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม เมื่อปี 2560 และ 2563 ถ้าจะหนี ต้องหนีไปอีก เกือบ 20 ปี

-หวิดโดนยำ เค ร้อยล้าน โผล่ป่วนม็อบกลางแยกดินแดง ตะโกนด่าทอผู้ชุมนุมป้าเป้า ไม่พอใจวิ่งปรี่เข้าหานายเค ตำรวจ ต้องตั้งแนวป้องกัน คุมนายเคขึ้นรถสายตรวจออกนอกพื้นที่ ไปสงบสติอารมณ์

-แบกรับไม่ไหว สมาคมรถโดยสารประจำทางไทย ประกาศลดเที่ยววิ่ง และทยอยหยุดเดินรถบางเส้นทาง หลังแบกรับต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยเที่ยวละ 1,400 บาทไม่ไหว วอน รัฐเร่งพยุงธุรกิจการเดินรถเพื่อประชาชน ขณะที่ บขส.ยอมรับได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง พร้อมตรึงราคาค่าโดยสาร และไม่หยุดเดินรถ

-สุดสลด พ่อผูกคอเสียชีวิต พร้อมลูกสาววัย 3 ขวบ หลังเจอปัญหาชีวิตครอบครัว ญาติเผย ผู้ตาย อยู่กับภรรยา และลูกอีก 4 คน แต่ช่วงหลังมีปัญหาหนัก ต้องแยกกันอยู่ ฝ่ายชายมีอาการหลอนจากการเสพยา ก่อนเกิดเหตุ ภรรยาจะเอาลูกสาวไปเลี้ยงเอง ทำให้สามีตัดสินใจก่อเหตุ

-อีกแล้ว หนุ่มโรงงานน้ำตาลบิด จยย. ชนนักเรียนหญิงชั้น ม.2 ขณะข้ามทางม้าลายหน้าโรงเรียนบรรหารแจ่มใส วิทยา 3 บาดเจ็บสาหัส คนขี่ จยย.อ้างขี่รถมาด้วยความเร็ว เพราะรีบไปทำงาน เห็นกลุ่มนักเรียนข้ามถนน แต่หยุดรถไม่ทัน ตำรวจแจ้ง 4 ข้อหาหนัก

-น้องเมย์ รัชนก พ่าย เฉิน ยู่เฟย มือวางอันดับ 1 ของรายการ และ มืออันดับ 4 ของโลกจากจีน คว้ารองแชมป์ศึกแบดมินตัน ไดฮัตสุ อินโดนีเซีย มาสเตอร์ 2022 ขณะที่น้องพิงค์ พิชฌามลณ์ ผงาดคว้าแชมป์แบดมินตัน วิคเตอร์ เดนมาร์ก มาสเตอร์ 2022 ทำให้อันดับโลกพุ่งพรวด จากอันดับ 304 ขึ้นมาอยู่อันดับ 204 ของโลก



เรื่องเล่าการเมือง

-เมื่อวานนี้ มียังมีการรวมตัวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่แยกดินแดงอีกเป็นวันที่สอง แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ยิงกระสุนยางหรือแก๊สน้ำตา เหมือนเมื่อวันแรก

เริ่มตั้งแต่เวลาเวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาปักหลักรอการชุมนุมที่แยกดินแดง โดยเฉพาะสื่ออิสระที่มารอไลฟ์สดตั้งแต่เวลาประมาณ 15.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการวางกำลังตามจุดต่างๆ ทั่วแยกดินแดง

เวลา 16.30 น. นายคเณศ พิศณุเทพ หรือเค ร้อยล้าน ปรากฏตัวพร้อมตะโกนตำหนิกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีการตะโกนด่ากันไปมาระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับ เค ร้อยล้าน ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามากันตัวเค ร้อยล้าน และนำขึ้นรถของเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อเวลา 18.00 น.ที่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดงกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์พร้อมกับชูธงสีดำแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองมารวมตัวกันอยู่บนถนน ใกล้กับบริเวณที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควมคุมฝูงชนที่ยืนตรึงกำลัง กว่า100 นาย

ต่อมา เวลา 20.10 น.เกิดเสียงดังคล้ายประทัดยักษ์ดังขึ้น 2 ครั้ง ก่อนจะตามมาด้วยเสียงพลุหลายครั้ง ทางตำรวจจึงมีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยิบปืนที่บรรจุกระสุนยาง แล้วตั้งแถวโล่ตรึงกำลัง พร้อมประกาศผ่านเครื่องเสียงว่า ขณะนี้มีกลุ่มสร้างสถานการณ์ ขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ 2 ข้างทางระมัดระวังตัว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องออกมาดูแลพี่น้องประชาชนจึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งให้ทุกท่านทราบ

เวลา 20.39 น. ตำรวจประกาศให้นักข่าวอยู่ห่างจากแนวผู้ชุมนุม 10 เมตร โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องปฏิบัติการ เพราะมีคนบางกลุ่มกระทำผิดกฎหมาย

ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. สถานการณ์ตึงเครียด ตำรวจและผู้ชุมนุมเผชิญหน้า เกิดการโต้เถียงกันอย่างหนัก ต่อมาตำรวจถอยกำลังไปทางอนุสาวรีย์ชัยฯ ก่อนประกาศว่า มาดูแลความสงบเรียบร้อย ผู้ชุมนุมโห่

ตำรวจประกาศว่าจะไม่ใช้อาวุธกับประชาชนแน่นอน เว้นแต่มีการขว้างปาอาวุธ หรือประทัดใส่เจ้าหน้าที่ จึงจะจำเป็นต้องใช้อาวุธเพื่อป้องกันตัว

21.19 น. ตำรวจเริ่มถอนกำลังออกจากพื้นที่ ท่ามกลางเสียงเฮ และปรบมือของผู้ชุมนุม

แต่ไม่กี่นาทีต่อมา ได้เกิดเสียงประทัดดังขึ้นอีกครั้ง มวลชนและสื่อจึงพากันวิ่งกลับมาทางแยกดินแดง

จากนั้นมีเสียงประทัดตามมาอีก 2-3 ครั้ง

กระทั่งเวลา 21.28 น. เจ้าหน้าที่ถอนกำลังออกไปเกือบทั้งหมด ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มแยกย้ายกลับเช่นกัน



-ขณะที่โฆษกรัฐบาล ออกมาเตือนผู้ชุมนุม ให้ยึดกฎหมาย คำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้อื่น ย้ำรัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็นผ่านทุกช่องทาง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล กล่าวถึงกิจกรรมเดินไล่ตู่ของกลุ่มที่ต้องการแสดงจุดยืนไม่เอารัฐบาล ว่าเป็นสิทธิ เสรีภาพ แต่ต้องเป็นไปตามกฏหมาย ชุมนุมด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธ และขอให้คำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้อื่นด้วย รวมถึงควรวางแผน ไม่ให้กระทบต่อการสัญจร ป้องกันควบคุม ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ที่ไม่เห็นด้วย และรัฐบาลพร้อมเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ในทุกช่องทาง

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงกังวลหลังปรากฎภาพเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธรุนแรง ปราบปรามประชาชน ที่มาแสดงออกทางการเมือง ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงวานนี้ เนื่องจากไม่สามารถยอมรับการทำงานของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ออกมาชี้แจง ถึงเครื่องมือที่ใช้กับประชาชนว่ารุนแรงระดับใด เป็นไปตามหลักสากลหรือไม่


-ในส่วนอายุความของคดีนายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ. พ่อของรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ กนกวรรณ วิลาวัลย์ ที่จะหมดอายุความในวันนี้ เลขา ป.ป.ช. ระบุว่าเฉพาะความผิดเรื่องสนับสนุนเจ้าหน้าทรัฐกระทำความผิดเท่านั้น

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยกับทีมข่าวการเมือง ถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี วัย 83 ปี ผู้เป็นพ่อ พร้อมผู้ต้องหาอื่นรวม 10 คน ในคดีออกโฉนดทับพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ล่าสุด มีการออกหมายจับไปแล้วทั้งหมด 4 คน รวมนายสุนทรด้วย ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถติดตามตัวทั้งสี่คนมาได้

เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า ในส่วนของคดีนายสุนทรที่จะหมดอายุความในวันที่ 13 มิถุนายน คือวันนี้ เฉพาะคดีอาญาในความผิดข้อหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่กระทำความผิด เท่านั้น (มีอายุความ 20 ปี นายสุนทร กระทำความผิดเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2545) แต่ยังมีความผิดส่วนอื่น ๆ ที่ยังไม่ขาดอายุความสามารถดำเนินคดีได้ เช่น คดีบุกรุก ที่ตอนนี้ถือว่ายังกระทำความผิดอยู่

แต่ทั้งนี้ ยอมรับว่า มีความกังวลในส่วนคดีของนายสุนทรจะหมดอายุลง แต่ ป.ป.ช.ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะมีการหนีคดี แต่ยืนยันว่า ป.ป.ช. ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่แล้ว หลังจากได้รับคดีมาในปี 2563

ขณะที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงคดีนายสุนทร ที่ ป.ป.ช.ว่า หากวันที่ 13 มิ.ย. ตำรวจไม่สามารถจับมาส่งศาลได้ คดีจะขาดอายุความ โดยตั้งข้อสังเกตว่า เมืองไทยคดีที่บุคคลสำคัญกระทำผิด และเป็นบุคคลอยู่ฝ่ายเดียวกับผู้มีอำนาจรัฐ คดีขาดอายุความบ่อย เห็นๆกันอยู่ ไม่ว่าคดีทายาทกระทิงแดง,คดีบุกรุกการประชุมอาเซียนที่พัทยา ก็ปล่อยให้ขาดอายุความ

ส่วนคดีประชาชนทั่วไป หรือ คนจน ไม่มีอำนาจรัฐ มักไม่ขาดอายุความ จนประชาชนไม่ไว้วางใจกระบวนการยุติธรรม

นายนิพิฏฐ์ ระบุว่า คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ของนายสุนทร อาจขาดอายุความจริง แต่หากผู้กระทำผิดยังคงบุกรุก หรือ ยังครอบครองที่ป่า เป็นความผิดต่อเนื่อง ถือว่ายังไม่ขาดอายุความ

"อย่าหาว่าผมสอนศีลให้สังฆราชเลย ใครมีหน้าที่ก็ทำเสียเถอะครับ ก่อนที่กระบวนการยุติธรรมมันจะพังทลายในมือผู้มีอำนาจ"

นายนิพิฏฐ์ ระบุด้วยว่า ถ้าพรุ่งนี้ (คือวันนี้) ตำรวจยังจับผู้กระทำผิดไม่ได้ จนคดีขาดอายุความ ขอให้ฝ่ายค้านช่วยอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เว้นแต่ฝ่ายค้านอยากกินกล้วย เป็นมวยล้ม ต้มคนดู



-เรื่องวิกฤตราคาน้ำมัน เมื่อวาน พรรคกล้า ออกมาแถลง บอกคนไทยโดนปล้นมากว่า 1 ปี หลังพบข้อมูลราคากลั่นน้ำมันสูงเกินจริง ถึง 10 เท่า พร้อมเรียกร้องให้ รองนายกฯ "สุพัฒพงษ์" แก้ปัญหาด่วน

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แถลงถึงวิกฤตพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมเปิดข้อมูล ว่า

คนไทยโดนปล้นมากว่า 1 ปี จากค่ากลั่นน้ำมัน โดยในช่วงที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบ อยู่ที่ 25.92 บาทต่อลิตร ราคาน้ำมันสำเร็จรูป 34.48 บาทต่อลิตร แต่ค่ากลั่นอยู่ที่ 8.56 บาทต่อลิตร ทั้งที่ค่ากลั่นปกติ เพียงแค่ 0.87 บาทต่อลิตร เท่ากับว่าค่ากลั่นนั้นเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า

ทั้งที่ต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้น นี่เป็นการปล้นประชาชน โดยไม่มีคำอธิบายจากรัฐบาล

พร้อมฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งรู้ดีว่าเป็นลูกหม้อของใคร แต่ช่วงนี้ไม่ใช่เวลาเกรงใจเพื่อนพ้อง และต้องรีบตัดสินใจ

เพราะมันมีวิธีที่จะช่วยเหลือบ้านเมืองและประชาชนได้ทันที

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังควรอยู่ในตำแหน่งหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ตนไม่มีประเด็นว่าใครจะต้องอยู่หรือไม่ แต่คิดว่าใครที่อยู่ในตำแหน่งขอให้ทำทุกอย่างที่ทำได้ และควรทำเพื่อช่วยประชาชน

ทั้งนี้ พรรคกล้า ขอเสนอ 3 ประเด็นแก้ไขปัญหาราคาพลังงานเร่งด่วน คือ

1.ควรมีการกำหนดเพดานการกลั่น

2. ควรเก็บภาษีลาภลอย ( windfall tax ) เพราะราคาส่วนต่างจากราคาการกลั่นน้ำมันเป็นราคาลาภลอยให้กับบริษัท จึงควรเก็บภาษีลาภลอย เพื่อนำกำไรที่เกินมาช่วยเหลือประชาชน และนำมาช่วยในกองทุนน้ำมันต่อไป

3. ควรจริงจังกับมาตรการการประหยัดการใช้พลังงาน



-ส.ส. ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ จากพรรคก้าวไกล ออกมาแถลงเรียกร้อง ส.ส. จากทุกพรรคการเมืองร่วมลงมติให้ ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ หรือ ‘สมรสเท่าเทียม’ ในวันพุธที่จะถึงนี้

ส.ส. ธัญวัจน์ กล่าวว่า ในการประชุมสภาสัปดาห์ก่อน ใช้เวลาอภิปรายกฎหมายอื่นยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง จนตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นความพยายามดึงเวลาให้ไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ทันเวลาหรือไม่ และยังมีความเป็นไปได้ที่คณะรัฐมนตรีจะนำร่างพ.ร.บ. คู่ชีวิต เข้ามาประกบกับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมในวันพุธนี้ด้วย

ซึ่งยืนยันว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ไม่เท่ากับ พ.ร.บ. คู่ชีวิต ไม่สามารถประกบในการพิจารณาได้ เนื่องจากการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ บัญญัติสิทธิในการสมรสไว้อยู่แล้ว ขณะที่ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิตเป็นร่างกฎหมายฉบับใหม่ จะพิจารณาร่วมกันไม่ได้

อีกด้านนายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล เห็นว่า กฎหมายสมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล จะไปกระทบกับกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และจะสร้างความสับสน ซึ่งรัฐบาลได้นำร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ไปศึกษาแล้วพบว่ากระทบกับหลายเรื่อง แต่ตรงกันข้าม ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ของรัฐบาล นั้นตอบโจทย์กับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ เหลือเพียงสิทธิด้านราชการบางเรื่องเท่านั้น

ส่วนทิศทางการโหวต จะเป็นอย่างไร วันนี้(13 มิ.ย.) จะหารือ ในที่ประชุมวิปรัฐบาล ในช่วงเวลา 13.30 น. ที่อาคารรัฐสภา



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ggdL88aeIts

คุณอาจสนใจ

Related News