สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 1 มิ.ย.65 กกต.รับรองชัชชาติ-สั่งเด้ง ตร.จับป้าปลูกกัญชา 1 ต้น-ผวา กม.ใหม่ PDPA

โดย thichaphat_d

1 มิ.ย. 2565

37 views

-กกต.รับรอง ชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร คนที่ 17 เจ้าตัว ไหว้ขอบคุณประชาชน มีความหวังในการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ขอบคุณศรีสุวรรณ และ กกต.ที่ร้องเรียน -ตรวจสอบ ยิ่งทำให้สง่างามขึ้น

วันนี้ ไปศาลาว่าการ กทม. พร้อมเปิดตัวทีมงาน คุยด้านนโยบายกับผู้บริหารกทม.ทันที ชี้เห็นต่างได้ อย่าโกรธ อย่าเกลียดกัน จะเป็นผู้ว่าฯ ที่ไม่มีความขัดแย้ง

-อัจฉริยะ พร้อมทีม ส.ส.มงคลกิตติ์ เปิดปฏิบัติการ ใช้โดรนบินใต้น้ำ งมหามีดหรืออาวุธ ที่เชื่อว่าใช้ทำร้ายแตงโม จนเป็นแผลที่ต้นขาขวา กลางแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ยังไม่เจออะไร ลั่นขอเดินหน้าเขียนคำฟ้อง หลักฐานสำคัญ พบคราบเลือดแตงโม 2 จุดเลอะเสื้อ หนึ่งในคนบนเรือ

-จับป้าปลูกกัญชา 1 ต้น พ่นพิษ ผบช.ภ.2 สั่ง ย้ายตำรวจ 4 นาย พร้อมตั้งกรรมการสอบ หลังตำรวจนอกเครื่องแบบ สภ.ศรีราชา บุกจับ ป้าวัย 56 สามีต้องวิ่งกู้หนี้ยืมสินมาประกันตัวภรรยา สุดท้ายหาเงินไม่ทัน ป้าต้องนอนคุก ป้าเผยแค่ปลูกไว้รักษาโรค ไม่คิดจะถูกจับนอนห้องขัง ด้านศาลสั่งปล่อยตัวป้า ชี้อัยการยังไม่สั่งฟ้อง แต่ให้มารายงานตัว

-ชีวิตสุดรันทด พ่อเลี้ยงซ้อมแม่ให้ลูกดู ช่วงแม่เมาหลับ บังคับขืนใจลูกเลี้ยงวัย 13 ปี นานกว่า 1 ปี จนตั้งท้องได้ 5 เดือน เด็กหญิงสุดทน เดินข้ามทุ่งไปบอกป้า “หนูไม่ไหวแล้ว” เด็กเปิดใจไม่กล้าบอกใครเพราะพ่อเลี้ยงขู่ ถ้าขัดขืน หรือ เอาเรื่องไปบอกคนอื่น จะซ้อมแม่ กลัวแม่เจ็บจึงต้องยอมโดนรังแก

-แชร์สนั่นโซเชียล คลิปนายก อบต.ร่วมวงดื่มเบียร์ในสถานที่ราชการ นายอำเภอตั้งกรรมการทันที ด้านนายก อบต.แจง แค่พนักงานซื้อมา เซอร์ไพรส์พนักงานเก่าที่จะย้ายไปทำงานที่อื่น เตือนแล้วห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการเด็ดขาด จึงไม่มีใครเปิดเครื่องดื่ม แต่พร้อมให้ตรวจสอบ

-เด็กหญิง ม.2 โรงเรียนดังโคราช กระโดดตึกเรียน 8 ชั้นเสียชีวิต เพื่อนร่วมห้องช็อกหนัก กอดกันร้องไห้ ด้านครอบครัวยังเศร้า เผยผู้ตายไม่ได้เล่าเรื่องอะไรให้ฟัง ปกติเป็นคนน่ารัก ตั้งใจเรียนไม่มีโรคประจำตัว

-ชาวบ้านระยองผวากฎหมายใหม่ เจอหน้าคนร้ายจะจะกลางดึก ไม่กล้าถ่ายหน้ากลัวผิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่จะเริ่มมีผลวันนี้ หวั่นโจรจะฟ้องกลับ ได้แต่ถ่ายภาพขา คนร้าย 2 คน และทะเบียนมอเตอร์ไซค์ ไว้ดูต่างหน้า

-กรุงเทพมหานคร อนุญาตสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด เปิดได้ถึงเที่ยงคืน เริ่มวันนี้ ร้านอาหารย่านถนนข้าวสาร จัดเตรียมพื้นที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้อนรับศุกร์สิ้นเดือน ด้านธุรกิจอาบอบนวดคึกคัก ขัดอ่าง ทำความสะอาดรอ เปิด หลังปิดหนีโควิดนาน 2 ปี



เรื่องเล่าการเมือง

-กกต.ประกาศรับรองให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่ากทม.คนที่ 17 แล้ว ซึ่งเจ้าตัวก็พร้อมเริ่มงานทันที

โดยหลังใช้เวลาประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง กกต.ได้แจกเอกสารข่าวว่า ให้การรับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า "คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้ง "

ในเอกสารแถลงข่าวของ กกต. ยังได้ชี้แจงเหตุผลที่เพิ่งประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ไว้ด้วยว่า เนื่องจากต้องดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น ตามที่กฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น กำหนด ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม

ขณะที่นายชัชชาติ เปิดใจครั้งแรก ภายหลังกกต.ประกาศรับรองผล ระหว่างการลงพื้นที่เขตดินแดง ประโยคสำคัญคือ ขอบคุณทุกๆ คะแนนเสียง ทั้งที่เลือก และไม่ได้เลือกตน จากนี้พร้อมที่จะก้าวเดินต่อไป โดยย้ำว่าจะเป็นผู้ว่าฯ ของทุกคน ดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะมีความคิดแตกต่างกันอย่างไร

ส่วนเรื่องการทำงาน นายชัชชาติ บอกว่า จะได้เชิญผู้บริหารกทม.มาพูดคุย เพื่อขอฟังความคิดเห็นต่อนโยบายทั้ง 214 เรื่อง เพื่อให้ข้าราชการกทม. ได้มีส่วนร่วมกับนโยบายว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร เพื่อจะได้ทำตัวชี้วัด (KPI) ของแต่ละแผนงานร่วมกัน



-การลงพื้นที่ครั้งแรกของนายชัชชาติ หลัง กกต.ประกาศรับรอง ที่ดินแดงช่วงเย็นเมื่อวานนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้คนเข้ามาร่วมแสดงความยินดี และตะโกนให้กำลังใจ

โดยนายชัชชาติ ได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียนวิชากร และพิพิธภัณฑ์ชุมชนภายในโรงเรียน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตดินแดง ก็ได้เน้นย้ำนโยบายดูแลเด็ก นักเรียนในสังกัดกทม.ทั้ง 437 แห่งให้ดีขึ้น

จากนั้นไปที่ชุมชนแฟลตดินแดง เพื่อดูปัญหาขยะเพราะชุมชนนี้มีความเป็นอยู่หนาแน่น ซึ่งตลอดเส้นทางมีเด็กนักเรียนและชาวบ้านมาต่อแถวของถ่ายรูปกับผู้ว่าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังได้ส่งเสียงแสดงความยินดี หลายคนก็ตะโกนบอก "อาจารย์สู้ๆ ท่านผู้ว่าฯสู้ๆ"

ขณะที่เมื่อวานนี้ นายกฯ ก็ได้แสดงความยินดีที่ กกต.ประกาศรับรองนายชัชชาติ และบอกว่า จะได้พูดคุยเพื่อทำงานร่วมกัน

ส่วนภารกิจวันนี้ของนายชัชชาติ ในเวลา 11.00 น. จะเดินทางไปรับหนังสือรับรองผลการเลือกตั้ง ที่ สำนักงาน กกต. จากนั้นช่วงบ่ายเวลา 13.19 น. จะเดินทางเข้าศาลาว่าการกทม.เสาชิงช้า เริ่มต้นทำงานในฐานะผู้ว่าฯกทม. พร้อมเปิดตัวทีมผู้บริหาร อย่างเป็นทางการ จากนั้นจะเดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ศาลาว่าการ กทม.2 ที่ดินแดง



-เรื่องใหญ่ทางการเมืองอีกเรื่อง คือ การประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ที่เริ่มวันแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งฝ่ายค้านอภิปรายอย่างดุเดือดว่าจัดงบประมาณไม่เหมาะสม และประกาศจะคว่ำร่าง

เริ่มต้นด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อภิปรายเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 อย่างละเอียด ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที

ระบุว่า เป็นการจัดสรรงบประมาณ วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ตามยุทธศาสตร์ 6 ด้าน เช่น ด้านความมั่นคง /ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน / ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ /ด้านการสร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคม

จากนั้นเป็นการอภิปรายของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่า ร่างพ.ร.บ.งบฯ 2566 เป็นจัดสรรแบบเจอทางตัน และเป็นงบสิ้นหวังทุกหน้ากระดาษ นอกจากนั้นยังพบว่าเป็นงบส่อเอื้อประโยชน์ งบส่อโกง โดยดูจากงบโครงสร้างพื้นฐาน ทั้ง กระทรวงคมนาคม ทางหลวง ทางหลวงชนบท รวมถึงเงินบูรณาการและโลจิสติกส์ แม้ว่าประเทศมีความจำเป็นต่อโครงสร้างพื้นฐาน แต่การจัดสรรงบเป็นงบประมาณถูกเรียกค่าไถ่ พรรคแกนนำรัฐบาลถูกพรรคร่วมรัฐบาลเรียกค่าไถ่ หากไม่จัดงบให้ ก็ไม่อยู่

โดย นพ.ชลน่าน อภิปรายอย่างเผ็ดร้อน ตั้งแต่ต้นจนจบ ถึงขนาดที่พอ นพ.ชลน่าน อภิปรายจบ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ขอลุกขึ้นชี้แจงและตอบโต้กลับทันที ก่อนจะเดินออกจากห้องประชุมไป ฟังเสียงทั้งคู่

แต่หลังจากนั้น ท่านนายกฯก็กลับเข้ามาร่วมประชุมต่อ และในช่วงบ่ายก็ลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้ง โดยบางช่วงท่านก็ชี้แจงอย่างมีอารมณ์ ให้ฝ่ายค้านกลับไปอ่านรายละเอียดในเอกสารของสำนักงบประมาณ



-นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลว่าเป็น "ช้างป่วย" ที่ปรับตัวไม่ได้

นายพิธา ระบุว่า การจัดทำงบประมาณครั้งนี้ถือเป็นปีแห่งการฟื้นฟูประเทศ นับเป็นปีแห่งความหวังของประชาชน หลังเผชิญวิกฤตโควิด-19 ขณะเดียวกันปีหน้าก็จะมีการเลือกตั้งใหญ่ เป็นจังหวะที่ประเทศ กำลังมีความหวังหรือ "น้ำขึ้นก็ต้องรีบตัก"

แต่งบส่วนใหญ่กลับใช้เพื่อเป็นรายจ่ายบุคลากรที่สูงถึง 40% วงเงินสูงเท่ากับงบของกระทรวงศึกษาธิการ นี่คือปัญหาช้างป่วยที่ดูแลไม่ได้

ช่วงหนึ่ง นายพิธา อภิปราย ถึงการจัดบริหารเศรษฐกิจที่มุ่งสนับสนุนนายทุนใหญ่มากกว่าเอสเอ็มอี และระบุว่า ควรมีการนำระบบดิจิทัลเข้ามาช่วยส่งเสริมระบบ SME แต่ไม่แปลกใจที่ทำไม่ได้ เพราะ CTO หรือ Chief Technology Officer ของประเทศนี้ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ

ขณะที่ฝ่ายค้านวิจารณ์การจัดงบประมาณว่าไม่เหมาะสม อีกด้าน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็ลุกขึ้นมาสนับสนุนการจัดงบประมาณของรัฐบาล

หนึ่งในนั้น คือ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งให้มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคแทน นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ โดยระบุว่า การที่ฝ่ายค้านประกาศจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณผ่าน ก็เหมือนกับดึงการท่อสายออกซิเจนของประชาชน

บรรยากาศการอภิปรายคึกคักอีกครั้งในช่วงค่ำ ระหว่าง นางสาววรรณวิภา ไม้สน ส.ส. พรรคก้าวไกล อภิปรายงบด้านสวัสดิการของประชาชน ว่า มีการตั้งงบโดยไม่ได้คำนึงถึงอนาคตของคนส่วนใหญ่ของประเทศ และชวนย้อนกลับไปช่วงปี 2562 ว่าพรรคพลังประชารัฐเคยสัญญาอะไรไว้กับประชาชนบ้าง การจัดงบประมาณครั้งสุดท้ายของรัฐบาล แต่ก็ไม่มีการตั้งงบประมาณตรงกับนโยบายที่ได้หาเสียงเอาไว้ จึงเรียกร้องให้ประชาชนลงโทษอย่างหนักในการเลือกตั้งครั้งหน้า

โดยระหว่างการอภิปราย บรรดา ส.ส. ของพรรคก้าวไกลหลายคนที่อยู่รอบๆ ได้มีการนำเอาแผ่นป้านนโยบายต่างๆของพรรคพลังประชารัฐมาชูประกอบการอภิปรายด้วย

และหลังประชุมกันมาตั้งแต่เช้า ที่สุดประธานที่ประชุมได้สั่งพักประชุมในเวลา 23 นาฬิกา 10 นาที และนัดประชุมต่อวันนี้เวลา 9 นาฬิกา ซึ่งตามกำหนด ก็จะมีการประชุมอภิปรายไปจนถึงวันพฤหัส (2 มิ.ย.) ก่อนจะลงมติรับหรือไม่รับหลักการในวาระที่หนึ่ง



-พูดถึงร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กรณีไม่มีจัดสรรงบประมาณเลือกตั้ง ทั้งที่รัฐบาลจะครบวาระในปี 2566 ล่าสุดมีคำชี้แจงจาก รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม แล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่มีการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าการจัดสรรงบประมาณให้ กกต. ไม่มีงบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งที่รัฐบาลจะครบวาระและมีการเลือกตั้งในปี 2556

โดยระบุว่า ทางสำนักงบประมาณ ได้ชี้แจงว่า งบประมาณของกกต. มีการจัดไว้ให้ทุกปี เนื่องจากไม่รู้ว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งได้มีการจัดสรรไปแล้ว 2 ปีก่อนประมาณ 3,000 ล้านบาท

ดังนั้นเมื่อยังไม่ได้ใช้ ก็ไม่ได้ใส่ไว้ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 แต่ยืนยันว่าเงินยังอยู่ที่ กกต.สามารถนำมาใช้ได้ ซึ่งน่าจะเพียงพอ แต่หากยังขาดอยู่อีก ก็สามารถขอใช้จากงบกลางได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AYPeIGZG6KM


คุณอาจสนใจ

Related News