สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 31 พ.ค.65 กกต.ยังไม่รับรองชัชชาติ-แม่แตงโมไม่รักทนายเดชา100%-พบฝีดาษลิง1ราย

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2565

33 views

-กกต. ยังไม่ประกาศรับรอง “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯ กทม. อ้างมีเรื่องร้องเรียน ปมป้ายหาเสียงอาจเข้าข่ายทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม ลุ้นต่อถกอีกรอบ วันนี้ 13.30 น. ขณะที่ประชาชนแห่โทรสายด่วน กกต. 1444 จี้ถาม ประกาศรับรอง ชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่

-ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เผยอัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหา 5 คนบนเรือ พร้อม 1 กุนซือคดีแตงโม ขณะที่โฆษกอัยการ โต้ยังไม่มีการสั่งฟ้อง เพราะสำนวนอยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียด และยังอยู่ที่อธิบดีอัยการภาค 1 ด้านอัจฉริยะ เดินหน้าหาหลักฐาน ส่งชุดประดาน้ำงมหาวัตถุพยาน ใช้โดรนบินใต้น้ำและเครื่องสแกนโลหะ บ่ายวันนี้

-แม่แตงโม จ่อยื่นดีเอสไอ ไขคดีแตงโม โวฟ้าเปิดแล้ว หลังเจอ ส.ส.เต้ ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทวงความยุติธรรมให้ลูก พร้อมฝากถึงทนายเดชา เลิกคิดถึงคุณแม่ได้แล้ว ถ้าคิดถึงให้อยู่เงียบๆ ตอนนี้ไม่รักแล้ว 100 %

ขณะที่ทนายเดชา โร่แจ้งจับ ส.ส.เต้ มงคลกิตต์หลังถูก ข่มขู่ส่งคนมากระทืบ ลั่น จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ให้หลุดจากการเป็น ส.ส. ด้าน ส.ส เต้ ไม่หวั่นถูกถอดจาก ส.ส.ตำแหน่งอยู่ไม่นาน ตำนานอยู่ตลอดไป

-ลุงวัย 60 ปีเมาน้อยใจลูก จุดไฟเผาตัวเองในห้องพัก และผูกคอ โชคดีชาวบ้านช่วยทัน เจ้าตัวอ้าง อุ่นกับข้าวไว้บนเตาแก๊สและลืม ก่อนเผลอหลับ แต่ชาวบ้านไม่เชื่อ คาดพยายามจุดไฟเผาตัวเอง

-สธ.เผยพบผู้ป่วยฝีดาษลิง 1 ราย บินมาจากยุโรต่อเครื่องที่ไทย 2 ชั่วโมง ปลายทางออสเตรเลีย ติดตามผู้โดยสาร-ลูกเรือ 12 คน สัมผัสใกล้ชิด ยังไม่มีอาการป่วย ส่วน 3 พี่น้อง ชาวต่างชาติ ต้องสงสัย ป่วยเป็นโรคเริมไม่ใช่ฝีดาษลิง

-ตามคาด อั้นไม่อยู่ ดีเซลปรับขึ้น 1 บาท กองทุนน้ำมันฯ แบกต่อไม่ไหว ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 1 บาท จากลิตรละ 32 เป็น ลิตรละ 33 บาท มีผลวันนี้ หลังราคาตลาดโลกพุ่งไม่หยุด ลุ้นอีก 6 วัน พิจารณาราคาอีกรอบ ขณะที่ ปตท. - บางจาก ปรับดีเซลขึ้นทันที 1 บาท ดีเซลพรีเมี่ยม 2 บาท ที่หนองคาย ชาว สปป. แห่ขับรถข้ามโขง เติมเบนซิน แน่นปั๊ม หลังราคาเบนซิน สปป.ลาว พุ่งลิตรละ 52 บาท

-เพจดังแฉครูหื่น ลวนลามนักเรียนหญิง ทำอนาจาร เปิดแชต พบข้อความคุกคามทางเพศ จนเด็กต้องย้ายโรงเรียนหนี



เรื่องเล่าการเมือง

-เมื่อวาน (30 พ.ค.65) กกต.ยังไม่ได้รับรองนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯกทม. แต่รับรอง ส.ก.แล้ว 40 คน จากทั้งหมด 50 คน สำหรับนายชัชชาติ กกต.จะพิจารณาวันนี้

ช่วงบ่ายเมื่อวาน กกต.ประชุมเพื่อพิจารณาผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ตามที่สำนักงาน กกต.เสนอ สุดท้ายในที่ประชุมได้พิจารณาเฉพาะในส่วนของการเลือกตั้ง ส.ก. โดยหลังจากใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง ที่ประชุมมีมติรับรองรับรอง ส.ก. 40 ราย จากทั้งหมด 50 ราย ที่ กกต.ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเห็นว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามที่สำนักงาน กกต.เสนอ

ส่วนการพิจารณาผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพื่อรับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ได้รับคะแนนสูงสุดนั้น ในที่ประชุมเมื่อวานยังไม่ได้มีการพิจารณา โดยมีการแถลงเป็นเอกสารข่าว ระบุว่า สำนักงาน กกต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบเบื้องต้นว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ และจะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งในวันนี้ (31 พ.ค.)

สำหรับ ส.ก. 40 คน ที่ กกต.รับรอง แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 15 คน / พรรคก้าวไกล 12 คน / พรรคประชาธิปัตย์ 8 คน / พรรคพลังประชารัฐ 1 คน / พรรคไทยสร้างไทย 1 คน /และ กลุ่มรักษ์กรุงเทพ 3 คน

ส่วนว่าที่ ส.ก.อีก 10 คน ที่ยังไม่ได้รับรอง แบ่งเป็น จากพรรคเพื่อไทย 5 คน / พรรคก้าวไกล 2 คน / พรรคประชาธิปัตย์ /พรรคพลังประชารัฐ /และ พรรคไทยสร้างไทย พรรคละ 1 คน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ มีประชาชนจำนวนมาก โทรศัพท์เข้ามาสอบถามเรื่องการรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ผ่านสายด่วน 1444 ของ กกต. เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเด็นว่าจะรับรองผลการเลือกตั้งให้นายชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯกทม. หรือไม่ เหตุใดจึงใช้เวลาพิจารณานาน และจะมีผลแจ้งออกมาเป็นทางการหรือไม่ เป็นต้น



-ขณะที่นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่เมื่อวาน กรณีที่ กกต.ยังไม่รับรองว่า เป็นเรื่องที่ดี จะได้ลงพื้นที่หาข้อมูลไปเรื่อยๆ และบอกว่า อย่าไปกดดัน กกต. ไม่ต้องรีบ ให้เป็นไปตามขั้นตอน ตามกฎระเบียบ ซึ่งตนไม่ได้กดดันอะไร ส่วนที่มีเรื่องร้องเรียนก็ชี้แจงไปแล้ว

ทั้งนี้เมื่อวานคุณชัชชาติ ได้ลงพื้นที่ ย่านสาทร พร้อมกับ ว่าที่ ส.ก.พรรคก้าวไกล และผู้อำนวยการเขตสาทร เพื่อดูปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี

นายชัชชาติ กล่าวว่าตั้งใจจะลงพื้นที่ โดยเน้นไปที่สวนสาธารณะทั่วกรุง และมีแผนจัดกิจกรรมดนตรีในสวน ทุกๆวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยจะเริ่มในวันเสาร์นี้ 1 สวน และวันอาทิตย์ 1 สวน และค่อยขยายกิจกรรมออกไป

จากนั้น นายชัชชาติเดินเท้าไปขึ้น รถโดยสารด่วนพิเศษBRT ที่สถานีช่องนนทรี เพื่อนั่งไปยังพระราม 3 เพื่อดูปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 3

นายชัชชาติ กล่าวว่าปัญหาของรถ BRT ที่พบ คือมีป้ายโดยสารห่างเกินไปและไม่สามารถเพิ่มป้ายจอดได้ เพราะต้องทำเป็นสถานี นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องคุ้มทุน ที่มีข้อมูลเบื้องต้นว่าขาดทุนปีละ 200 ล้าน และต้องเสียช่องจราจร หนึ่งช่องให้ BRT ซึ่งส่วนตัวมองว่าควรทำเป็น Bus Lane ให้ รถ BRT และรถเมล์ ร่วมวิ่งในช่องทางเดียวกันน่าจะคุ้มค่ามากกว่า

จากนั้น นายชัชชาติ ได้เดินทางต่อไปที่ย่านเจริญกรุง เพื่อไปดูปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บขยะ โดยได้ทักทายประชาชนที่สัญจรบนทางเท้าตลอดการเดิน และแน่นอนว่าตลอดการลงพื้นที่ทุกจุดของนายชัชชาติ ก็มีประชาชนมาขอถ่ายรูปด้วยจำนวนมากเหมือนเคย



-แต่แม้ว่า กกต.ยังไม่ได้รับรองให้คุณชัชชาติ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่เมื่อวานทาง กทม.มีการเตรียมติดป้ายชื่อคุณชัชชาติ หน้าห้องทำงานผู้ว่าฯแล้ว

นี่คือชื่อนายชัชชาติ ที่ติดอยู่หน้าห้องอัมรินทร์ ซึ่งเป็นห้องทำงานประจำตำแหน่งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ภายในศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า โดยมีการนำสติ๊กเกอร์ชื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พร้อมตำแหน่ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนที่ 17 มาติดไว้เพื่อเตรียมความพร้อม

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. เปิดเผยว่า เป็นการเตรียมพร้อมเรื่องสถานที่ตามปกติ ที่หากผู้ว่าฯคนใด ได้รับตำแหน่งก็ต้องเตรียมพร้อม ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเพราะกระแสฟีเวอร์ของนายชัชชาติ โดยมีการทำความสะอาดห้อง เปลี่ยนพรมบางส่วนที่เสียหาย



-ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวาน ท่านได้เจอกับคณะนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทย ช่วงหนึ่งท่านบอกเด็กๆ ในทำนองว่า อย่าใจร้อน

โดยก่อนการประชุม นายชัยวุฒิ ธนาคมนุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะนักกีฬาอีสปอร์ตทีมชาติไทยที่ได้รับเหรียญทองจากกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม (Fifa online, ROV) และ นักกีฬาอีสปอร์ตที่ได้รับรางวัลแชมป์โลก (เกมส์ Free fire ทีม Attack All Around) เข้าพบนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯได้แสดงความยินดีกับนักกีฬาอีสปอร์ต

และช่วงหนึ่งท่านก็บอกว่า อยากให้น้องๆหลานทุกคน ไปติดตามดูว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง เข้าใจว่าคนรุ่นใหม่ค่อนข้างใจร้อน อยากจะให้เร็วๆ แต่สิ่งที่นายกฯทำมา 6-7 ปี ก็ถือว่าเร็วแล้ว และไม่ได้แพ้ใครในอาเซียน



-ไฮไลท์การเมืองวันนี้จะมีการประชุมสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ล่าสุดดูเหมือนรัฐบาลจะพอเบาใจได้ หลัง ร.อ.ธรรมนัส ส่งสัญญาณยกมือสนับสนุน ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มั่นใจว่าจะผ่านสภาไปได้

มีความเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรรคเศรษฐกิจไทย ได้หารือกับส.ส.กลุ่ม 16 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพรรคเล็ก

โดยนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม และสมาชิกกลุ่ม16 บอกภายหลังการพูดคุย ว่า ร.อ.ธรรมนัส ส่งสัญญาณ ส.ส.ในกลุ่มประมาณ 40 เสียง โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เพราะเป็นผลประโยชน์ของประชาชน

ส่วนในเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็หารือกันว่า หากไม่สามารถพุ่งเป้าการอภิปรายไปที่นายกรัฐมนตรีได้ ก็ขอเน้นที่รัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ย้ำเรื่องการจัดสรรงบประมาณ ว่าหากส่วนใดไม่เกิดประโยชน์ ก็จำเป็นต้องมานั่งพูดคุยกันในชั้นของกรรมาธิการ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวานนี้ได้เรียกประชุมติวเข้มกับ รัฐมนตรี และส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ หากมีการอภิปรายที่เกินกรอบ ก็ขอให้ทุกคนช่วยกันตอบโต้ เพื่อให้อยู่ในประเด็น พร้อมย้ำส.ส.ทำหน้าที่อย่างพร้อมเพรียง ซึ่งตัวเอง จะอยู่ฟังงบประมาณด้วยตลอดทั้ง 3 วัน และให้ความมั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี66 จะผ่านสภาไปได้

สำหรับการประชุมสภา พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2566 จำนวน 3.18 ล้านล้านบาท จะประชุมกัน 3 วัน ตั้งแต่วันนี้ 31 พ.ค.ถึงวันที่ 2 มิ.ย.

โดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำมติของฝ่ายค้าน ไม่รับหลักการ แต่จะมีการส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ เพื่อติดตามตรวจสอบ ขณะเดียวกันฝ่ายค้าน ยังได้มีมติยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 15 มิ.ย.นี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5nhMPvc28f4


คุณอาจสนใจ

Related News