สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 11 พ.ค.65 ใช้เงินชราภาพ ประกันสังคมก่อนได้-ค้นโรงผลิตอาหารพระบิดา-เค ร้อยล้าน ตบป้าเป้า

โดย thichaphat_d

11 พ.ค. 2565

85 views

-รองผู้ว่าฯ ยกทีม สาธารณสุข ตำรวจ ป่าไม้ จังหวัดชัยภูมิ นำหมายค้น ตรวจหมู่บ้านพระบิดา เจ้าของลัทธิพิสดาร สุดสะพรึง เจอโรงผลิตอาหาร ไม่ถูกสุขอนามัย ราขึ้น หนอนไต่ยั้วะเยี้ย นำไปเร่ขายในชุมชน สาธารณสุขจังหวัดออกคำสั่ง ห้ามคนอาศัยในสำนักแห่งนี้ วอนให้กลับภูมิลำเนา เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค

-ยิ่งค้น ยิ่งเจอ พฤติกรรมสุดพิเรนทร์ พระบิดา สั่งสร้างบ่อน้ำทิพย์ -โอ่งอัมฤทธิ์ ลวงโลก นำสิ่งปฎิกูลหมักรวม ซากสัตว์ หัวเลียงผา หนอน เศษผม เศษขน อ้างดื่มแล้วรักษาทุกโรค สาวกเปิดใจ กินฉี่ และเสมหะพระบิดา รสชาติหอมหวานเพราะศรัทธา วอนสังคมให้ความเป็นธรรม ไม่ได้บังคับแต่เต็มใจดื่มเพื่อสุขภาพ

-ผบก.นิติเวชวิทยารับ นำใบพัดทดสอบกับศพแตงโมจริง ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ยอมรับ คลิปชันสูตรศพแตงโม ที่อัจฉริยะนำมาโชว์เป็นคลิปจริง เป็นเหตุการณ์ขณะที่ทีมแพทย์นิติเวช นำร่างแตงโม ออกจากห้องเย็น เอาใบพัดทดสอบกับบาดแผลของศพ ยืนยันขออนุญาตตามขั้นตอน ไม่ได้ปกปิดข้อมูล

ด้านกระติก อดีตผู้จัดการแตงโม ฟาดอัจฉริยะ หากไม่รู้ความจริงให้หยุดพูด ใส่ร้ายรับงานบนเรือ ขณะที่อัจฉริยะสวนกลับแค่ตั้งข้อสังเหตุ ท้าหากไม่พอใจให้ไปฟ้องดำเนินคดี

-เจ้าหน้าที่สถาบันนิติเวชฯ ยืนยัน ผลการตรวจเลือด หนึ่งในประจักษ์พยานบนเรือที่แตงโม ตกน้ำเสียชีวิต พบกลุ่มยาเสียสาว จริง ด้านปอ ตนุภัทร โต้ ไม่เคยใช้ยาเสียสาว แต่ยาที่กินคือ Alprazolam เป็น"ยาคลายเครียด" ได้มาจากคลินิกแห่งหนึ่ง กินยานี้หลังเกิดเหตุ

-เค ร้อยล้าน นอนคุก หลังเดือด บุกตบหน้าป้าเป้า กลางที่ชุมนุมสกายวอล์ค ผู้กำกับ สน.ปทุมวันแจง เป็นความผิดซึ่งหน้า เตรียมส่งศาล ข้อหาทำร้ายร่างกาย หวั่นไปก่อเหตุซ้ำ ป้าเป้าลั่น จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

-รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ สั่งตรวจสอบ ดราม่าให้นักเรียนอนุบาลแต่งกาย 5 วัน 4 ชุด รวมถึงยูนิฟอร์มทหาร แจงนโยบายกระทรวงฯ เน้นลดค่าใช้จ่ายชุดนักเรียน ผู้โรงเรียนดัง ยืนยันไม่บังคับนักเรียนสวม ชุดทหาร ร่วมกิจกรรมกองพันอารักขาแผ่นดิน ระบุอยากสวมชุดอะไรก็ได้ ตามความสมัครใจ

-หนุ่ม 18 แอบขโมยกุ้ง หน้ารถ หลังแฟนเพิ่งคลอดลูกได้ 2 เดือน อยากกิน แต่ไม่มีเงินพอซื้อ ตำรวจแกะรอยจากวงจรปิด ก่อนตามไปจับได้ถึงบ้าน หนุ่มมือฉกรับสารภาพว่า ตั้งใจมาซื้ออาหารที่ตลาด ขณะจะกลับบ้าน เหลือบเห็นกุ้งสดในถุงพลาสติกหน้ารถ นึกได้ว่าแฟนชอบกินกุ้งมาก จึงตัดสินใจ ขโมย

-ลูกสายเปย์ ถูกตำรวจแจ้งข้อหาลักทรัพย์ หลังแอบกดเงินแม่เกือบ 3 แสนโปรยกลางตลาด และซื้อของแจกให้กับชาวบ้าน ด้านแม่ยังห่วง ไม่อยากให้ดำเนินคดี แต่ก็ไม่อยากให้ทำแบบนี้อีก ยังหวังเงินคืน ล่าสุดมีคนนำมาส่งคืนเพียง 2,900 บาท



เรื่องเล่าการเมือง


-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนสหรัฐฯ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะทำหน้าที่นายกฯรักษาการ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งคณะรัฐมนตรีให้ทราบถึงการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ค.นี้

โดยระหว่างนี้ ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกฯ

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้จะต้องพบกันสักหน่อย เพราะว่านายกฯจะไม่อยู่หลายวัน เพราะจะต้องเดินทางไปประชุมอาเซียนสหรัฐฯ หลายวัน เดี๋ยวจะคิดถึงกัน

ท่านนายกฯให้สัมภาษณ์ในหลายประเด็น จนกระทั่งช่วงท้าย เมื่อผู้สื่อข่าวซักเรื่องการลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาท ที่เดิมกำหนดให้ลดเป็นเวลา 3 เดือน และจะครบกำหนดในวันที่ 20 พ.ค นี้

ทำให้ท่านนายกฯตอบอย่างมีอารมณ์ ยืนยันว่าจะลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อ แต่ต้องพิจารณาเรื่องระยะเวลาที่เหมาะสม ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน แต่ก็ต้องทำให้ทันก่อนจะหมดระยะเวลาเดิม



-คณะรัฐมนตรี มีมติให้แก้กฎหมายให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม สามารถนำกองทุนเงินชราภาพออกมาใช้ก่อนได้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติในหลักการร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม ฉบับใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยสาระสำคัญ คือ การแก้ไขเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ

จากข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน โดยให้ผู้ประกันตน สามารถเลือกรับเงินบำเหน็จ หรือ เงินบำนาญชราภาพได้ ในกรณีเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ หรือ สาธารณภัย ผู้ประกันตนสามารถนำเงินสะสมกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในที่ประชุม มีรัฐมนตรีส่วนหนึ่งแสดงความเห็นทักท้วง เช่น นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เป็นเรื่องที่ดี แต่จะผิดกับหลักการหรือไม่ เพราะเป็นการนำเงินชราภาพออกมาใช้ก่อน

ซึ่งนายสุชาติ อธิบายว่า ผู้ประกันตนมีสิทธิที่จะเลือกใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ จากการสอบถามหลายหน่วยงานเห็นว่าทำได้ ไม่ขัดหลักการแต่อย่างใด

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สอบถามถึงเรื่องอัตราดอกเบี้ย โดยนายสุชาติ ชี้แจงว่า ดอกเบี้ยร้อยละ 1.5 ต่อปี ซึ่ง ถือเป็นอัตราที่ต่ำมาก



-กรณี 3 เหล่าทัพ ออกมาแบนแพลตฟอร์มลาซาด้า จากประเด็นดราม่า ของ นารา เครปกะเทย เมื่อวานนี้มีท่าทีของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ที่ไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกของกองทัพ

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล มองว่าเรื่องนี้ กองทัพควรวางตัวเป็นกลาง เพราะไม่ใช่หน้าที่ของทหารที่จะมารบ กับ ลาซาด้า /เอกชน หรือประชาชน

และการที่กองทัพ เคลื่อนไหวแบบนี้ผลกระทบจะไปตกอยู่กับ ผู้ประกอบธุรกิจ ในแพลตฟอร์มของลาซาด้า และประชาชนผู้บริโภคแทน จนอาจถูกมองได้ว่าเป็นการกีดกัน เกิดการแข่งขันทางการตลาดที่ไม่เป็นธรรมด้วย

ด้าน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่ากองทัพมีหน้าที่ในการปกป้องสถาบันหลักของชาติ แม้ทุกคนจะมีสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออก แต่ก็ไม่ควรไปก้าวล่วง ลามปาม เสรีภาพของบุคคลอื่น และ ประเทศไทยยังต้องการความรักความสามัคคี จะเบี่ยงเบนอะไรก็ได้ แต่อย่าเบี่ยงเบนทางจิตใจ

เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้ไปถาม ความเห็นจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วย แต่ท่านนายกฯไม่ตอบในรายละเอียด แถมถามกลับสื่อมวลชนด้วยว่ารับได้หรือไม่กับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะถ้าสื่อรับไม่ได้ นายกฯ ก็รับไม่ได้



-จากกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 16 ส.ส.ฝั่งรัฐบาล ที่ไปทานข้าวร่วมกับพรรคเพื่อไทย จนกลายเป็นประเด็นคลื่นใต้น้ำเขย่ารัฐบาลอีกครั้ง ปรากฎว่าเมื่อวานนี้มีภาพที่รัฐมนตรีสุชาติ ชมกลิ่น ไปร่วมงานวันเกิด ของ ส.ส.ในกลุ่มดังกล่าว คือนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม อย่างชื่นมื่นด้วย ทำให้หลายคนมองว่าเป็นการไปเคลียร์ใจอีกครั้งหรือไม่

นายสุชาติ เปิดเผยว่าการไปร่วมงานดังกล่าวไม่ได้เป็นการเคลียร์ใจกัน เพราะทุกคนยังยืนยันสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ตอบรับนัดจะไปทานอาหารร่วมกับ พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ เพื่อหารือถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และตอกย้ำถึงกระแสข่าวล้มรัฐบาลอีกครั้งนั้น

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส โทรศัพท์มาชี้แจงแล้ว ยืนยันจะไม่ไปร่วมรับประทานตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน



-ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาคดีบุกยึดสถานีวิทยุโทรทัศน์เอ็นบีที เมื่อปี 2551 ยืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุก น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก และพวก เป็นเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา

คดีนี้สืบเนื่องมาจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ในปี 2551

โดยอัยการยื่นฟ้อง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ / น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก และ พวก รวม 5 คน ซึ่งมีนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล น้องชายของนายสนธิ ลิ้มทองกุล รวมอยู่ด้วยว่า ร่วมกับพวกอีก 85 คน ที่ศาลฎีกาพิพากษาลงโทษไปแล้ว กระทำความผิดฐานเป็นซ่องโจร /ฐานร่วมกันทำให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง /ฐานร่วมกันบุกรุก และฐานร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น กรณีบุกรุกเข้าไปในบริเวณและอาคารสำนักงานสถานีเอ็นบีที

โดยจำเลยทั้งห้าเป็นหัวหน้าและเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ ทั้งนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาไว้เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ให้จำคุกนายสมเกียรติ เป็นเวลา 2 ปี และจำคุกจำเลยคนอื่น คนละ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมานายสมเกียรติ ได้เสียชีวิต ศาลจึงจำหน่ายคดีออกจากสารบบ

เมื่อวานจำเลยทั้งสี่เดินทางมาศาล และศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นจำคุกจำเลยทั้งสี่ คนละ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และอนุญาตให้ประกันตัว โดยใช้หลักทรัพย์เงินสดคนละ 2 แสนบาท

ทั้งนี้ น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ เปิดเผยว่า จะยื่นฎีกาคดีต่อไป เพราะทำเรื่องอุทธรณ์ไปหลายประเด็นซึ่งอยากให้ศาลพิจารณาอีกครั้ง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nsqdaLQPsH8

คุณอาจสนใจ

Related News