สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 31 มี.ค.65 รับสมัครผู้ว่าฯ กทม. - แห่ไหว้ราหูย้ายราศี - ชมพู่ อารยา คลอดลูกสาว

โดย thichaphat_d

31 มี.ค. 2565

29 views

-โยคีปอ – โรเบิร์ต” ดอดสึกเงียบ หลังบวชพราหมณ์ ครบ 15 วัน ผู้ช่วย ผบ.ตร. สยบข่าวลือ ยังไม่มีการยื่นศาลขอหมายจับเพิ่มในคดีแตงโม แต่ในอนาคตไม่แน่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ด้านกระทรวงยุติธรรม เตรียมแถลงข่าวผลการผ่าพิสูจน์ร่างแตงโม รอบ 2

-ศาลพิพากษา ลุงพล คุก 4 เดือน ปรับ 6,666.66 บาท เซ่นครอบครองไม้หวงห้าม รอลงอาญา 1 ปี จากกรณีป่าไม้มุกดาหาร ตรวจสอบท่อนไม้ ที่อ้างว่าเป็นตะเคียนทอง ซึ่งตั้งเป็นศาลเจ้าแม่โสรภี ที่บ้านลุงพล ก่อนตรวจพบว่าเป็น ไม้มะค่าแต้ ที่ห้ามครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

-สุดเศร้า ครอบครัวที่ฉะเชิงเทรา ติดโควิดยกบ้าน คุณตาอาการน่าเป็นห่วงต้องไปนอนโรงพยาบาล ด้านคุณยายอยู่บ้านตรวจ ATK ครั้งที่ 2 ยืนยันติดโควิด เครียดหนักกลัวเป็นภาระ ตกดึกใช้สายไฟแอบผูกคอกับขื่อบ้าน หลานๆ ตื่นมาเห็นช่วยไม่ทัน เสียชีวิตแล้ว

-ศาลสั่งคุก 2 เดือน ปรับ 1 หมื่น รอลงอาญา 1 ปี คนขับรถส่งของฝ่าไฟแดง จนเกือบชนพยาบาลตั้งครรภ์ข้ามทางม้าลาย หน้าโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ อ้างไม่ชินเส้นทาง ก้มดูจีพีเอส เลยไม่เห็นคนข้าม แถมใบขับขี่หมดอายุตั้งแต่ปี 59

-ตำรวจกำแพงเพชร เรียกคู่บ่าวสาว สอบปากคำเพิ่ม ปมเงินสินสอด 1 ล้านหาย ที่แท้เป็นเงินที่ไปเช่ามา โดยที่พ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาวไม่รู้ หลังเสร็จงานจึงนำไปคืน สอดคล้องพยานแฉ คนถือกุญแจห้องเก็บเงินมีแค่บ่าวสาวเท่านั้น ด้านช่างภาพ ที่ถูกกล่าวหาสบายใจไร้มลทิน พร้อมให้อภัยหาก เจ้าภาพมาขอโทษ

-หลวงพ่ออาคมถูกผีสิง ยอมสึกแล้ว หลังบวชมา 13 พรรษา เพื่อตัดปัญหาความวุ่นวาย และเสียงวิจารณ์ที่หันไปพึ่งไสยศาสตร์ โดยหลังสึก ก็เก็บตัวเงียบไม่สามารถติดต่อได้ อ้างต้องการพักรักษาตัว และดูแลอดีตภรรยาที่ป่วย

-แห่ไหว้ราหู พร้อมถวายของดำทั่วไทย จุดสำคัญหลายจังหวัดคนเนืองแน่น สี่แยกห้วยขวาง คนทะลัก ศาลพระพิฆเนศล้นมาบนถนนทำรถติดหนัก หลังหมอดูดังชี้ ฤกษ์ดี ราหูจะย้ายราศีใหญ่ ตามปฏิทินโหราศาสตร์ เป็นจังหวะเสริมดวงชะตา เปลี่ยนดวงตกเป็นดวงดี เพิ่มความเป็นสิริมงคลรับโชคทั้งปี

-คนบันเทิงและแฟนคลับแห่ยินดี ชมพู่ อารยา คุณแม่ซุปตาร์ คลอดลูกคนที่ 3 น้องอบีเกล มีที่มาจากพายุปกคลุมทั่วภาคเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของสกอตแลนด์ และในภาษาฮิบรู แปลว่า ความสุขของพ่อ ซึ่งเจ้าตัวโพสต์คลิปเปิดตัวด้วยพายุ และตัดเข้าภาพการแนะนำตัวของลูกสาวสุดน่ารัก


เรื่องเล่าการเมือง

-วันนี้ (31 มี.ค.65) เป็นวันแรกแล้ว กกต.เปิดรับสมัคร ผู้เข้ารับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บรรยากาศ เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง สถานที่รับสมัคร ตอนนี้บรรดากองเชียร์ และ ผู้สมัคร ส.ก. ทยอยเดินทางเข้ามาในสถานที่อย่างต่อเนื่อง

ผู้สมัครแต่ละทีมมีการนำรถหาเสียงมา จอดเตรียมไว้จำนวนมาก พร้อมออกหาเสียงทันทีที่ได้หมายเลขผู้สมัคร มีการเตรียมป้ายสนับสนุน ให้กำลังใจบรรดาผู้สมัคร รวมถึงป้ายหาเสียงต่างๆ ด้วย

ส่วนว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่า กทม. แต่ละคนตอนนี้มีกำหนดการจะทยอยเดินทางไปถึงสถานที่รับสมัคร ตั้งแต่ เวลา 6.00น. เป็นต้นไป เพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์

บรรยากาศยังคึกคักไปด้วยบรรดาสื่อมวลชน จากหลากหลายสำนักนำรถถ่ายทอดมาติดตามทำข่าวบรรยากาศการรับสมัครครั้งนี้จำนวนมากทั้งสื่อไทย และสื่อต่างประเทศ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้ง ครั้งแรก ในรอบ 9ปี ครั้งสุดท้ายเลือกตั้งไปเมื่อ 3 มี.ค. 2556

ซึ่งการรับสมัครในวันนี้ ตามกระบวนการจะเริ่มในเวลา 08.00น. ตามขั้นตอนเมื่อสมัครแล้ว เจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการจับหมายเลขให้กับผู้สมัคร เมื่อได้หมายเลขแล้วก็จะออกไปหาเสียงกันทันที



-ในการเลือกตั้งครั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อวาน กทม.เปิดตัวเลขผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน กทม.ออกมาแล้ว มีกลุ่ม New Voter หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกสูงถึง 7 แสนคน

สำหรับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ มีจำนวน 4,374,131 คน เป็นผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกหรือ New Voter มากถึง 16% หรือประมาณ 7 แสนคน

ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเว้นช่วงการเลือกตั้ง มานานถึง 9 ปีเต็ม และแน่นอนว่าหากกลุ่ม New Voter ออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก ก็จะเป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะเดียวกัน นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการ กกต.กทม. ได้เตือนบรรดาข้าราชการการเมืองและเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ห้ามช่วยผู้สมัครผู้ว่า กทม.และ สก.ตลอด 24 ชั่วโมง

และเตือนบรรดากองเชียร์ที่นำมา ระวังอย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะหลังได้หมายเลขแล้ว ห้ามทำขบวนแห่ มีเครื่องขยายเสียง หรือ แตรวง กลองยาว เพราะจะเข้าข่ายเป็นการจัดมหรสพ เคยมีกรณีที่ผู้สมัครถูกตัดสิทธิเลือกตั้งมาแล้วหลายราย



-พรรคไทยสร้างไทยได้จัดกิจกรรมเปิดตัว นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี ลงชิงตำแหน่ง โดยประกาศเดินหน้า "จะทำในสิ่งที่ผู้ว่าฯกทม.ไม่เคยทำ"

พร้อมเปิดตัวพรรคไทยสร้างไทย ยังเปิดว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) ทั้ง 50 เขต ด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ย้ำว่า พรรคไทยสร้างไทยพร้อมเสนอตัวเป็นทางรอดและทางเลือกให้กับประชาชน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจริงในกทม. เป็นเมืองที่สร้างโอกาสทำมาหากินให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียม

ขณะที่ น.ต.ศิธา ประกาศเดินหน้า "จะทำในสิ่งที่ผู้ว่าฯกทม.ไม่เคยทำ" พร้อมวางแนวทางแก้ปัญหาเป็น 3 กลุ่ม คือ 3P "People Profit Planet" เพื่อยกระดับกรุงเทพ ให้เป็น มหานครของโลก ที่คนทั่วโลกยอมรับให้ได้

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แสดงความมั่นใจในการส่งผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 50 เขตแล้ว ส่วนจะสนับสนุนใครเป็น ผู้ว่ากทม. พล.อ.ประวิตร บอก "สนับสนุนทั้งหมด"



-หลังจากเมื่อเย็นวันอังคาร ท่านนายกฯ (แอบ) ไปเดินตลาดมา ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการปรับตัวหลังจากคะแนนนิยมตกหรือไม่

นายกฯ ยืนยันว่าจะหาโอกาสไปลงพื้นที่พบปะให้กำลังใจประชาชนอีก แม้จะมีคนชอบหรือไม่ชอบก็ตาม และบอกด้วยว่า ถ้าไม่มีโอกาสทำงานต่อ ก็พร้อมกลับบ้านนอน

และอีกความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สำคัญ คือ เรื่องเบอร์ผู้สมัครในการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวานที่ประชุมคณะกรรมาธิการกฎหมายลูก ลงมติให้เป็นไปตามร่างของ ครม. คือ บัตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์กับบัตร ส.ส.เขต เป็นคนละเบอร์

โดยมีกรรมาธิการร่วมลงมติ 47 เสียง จากกรรมาธิการทั้งหมด 49 คน / เห็นด้วยตามร่าง ครม. 32 เสียง / ไม่เห็นด้วย 14 เสียง / และงดออกเสียง 1 เสียง

สำหรับเสียงส่วนใหญ่ที่ให้เป็นไปตามร่างของ ครม. เป็นเสียงกรรมาธิการที่เป็น ส.ว.ทั้งหมด และกรรมาธิการจากฝ่ายรัฐบาลทุกพรรคยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนเสียงข้างน้อย คือ ฝ่ายค้านทั้งหมด บวกกับเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ 2 คน ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ ประธานกรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์งดออกเสียง

หลังจากนี้ก็จะต้องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ต่อไป


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/xp6X13nqXYc

คุณอาจสนใจ

Related News