สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 25 ก.พ.65 ปล่อยตัวเพนกวิน-รัสเซียโจมตียูเครน-แตงโม นิดา พลัดตกเจ้าพระยา

โดย thichaphat_d

25 ก.พ. 2565

217 views

-สะเทือนทั้งโลก หลังรัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน ทำราคาทองในไทยผันผวนอย่างหนัก ปรับราคาซื้อขาย 17 ครั้ง รวมแล้วปรับขึ้นบาทละ 1,100 บาท ทองแท่งขายออกแตะ 30,000 บาท ส่วนหุ้นไทยแดงเกือบทั้งกระดาน ดิ่งเกือบ 30 จุด

-ยังไม่พบตัว แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดัง หลังพลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ท กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงใต้สะพานพระราม 7 ท่าเรือพิบูลย์สงคราม ช่วงเวลา 4 ทุ่ม กลุ่มเพื่อนดารา บีม ศรัณยู และเพื่อนสนิท ร่วมล่องเรือออกค้นหายังไม่เจอ

-ประสพโชค นิ่มเรือง ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่พรรคพลังท้องถิ่นไท ยันไม่ใช่คนบงการยิงถล่มรถตู้นายก อบต.บางสมบูรณ์ ไม่รู้จักฉายา “กุมารขาว-กุมารดำ” ที่โดนหมายจับ ทั้งคู่คือน้องและลูกน้องเท่านั้น หากตำรวจจะจับก็พร้อมมอบตัว ไม่หนีไปไหน ย้ำไม่ขอคุยกับฝั่ง นายก อบต.คนปัจจุบัน เผยกลัวถูกลอบฆ่าเพื่อแก้แค้น

-ออด กุมารดำ มอบตัวลั่นบริสุทธิ์ ปัดเอี่ยวยิงถล่มรถตู้ นายก อบต.บางสมบูรณ์ ทนายอ้างไม่ได้หลบหนี แค่ไม่ทราบว่าตัวเองถูกหมายจับ ชุดสืบยึดรถคันก่อเหตุจอดทิ้งในอู่ที่ชลบุรี พบทำสีใหม่ มีร่องรอยเฉี่ยวชนด้านซ้าย

-ช้างป่าอ่างฤาไนย กระทืบยายหาของป่าดับคาที่ ด้านเพื่อนที่เข้าไปด้วยเห็นท่าไม่ดี ยกมือไหว้ช้าง ร้องขอชีวิต ทำให้ช้างเดินหายไปในป่ายูคาฯ รอดตายปาฏิหาริย์ เจ้าหน้าที่เผยช่วงนี้มีกำลังน้อย เพราะบางส่วนถูกกักตัวจากโควิด เบื้องต้นจะฝึกอบรมชาวบ้านให้รู้วิธีหลบหลีกช้าง

-เรื่องนี้ถึงหมอปลา! พานักข่าวบุกสำนัก หญิงโกนผมห่มจีวร อ้างว่าเป็นจิตวิญญาณของหลวงตาบัว หลอกชาวบ้านแก้กรรมสูญเงินแสน ทำแบบนี้มานับ 10 ปี ร้องเรียนสำนักพุทธฯ ก็อ้างทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นพระ

-หนุ่ม 17 ยืดอกรับมุดมุ้งหญิงวัย 16 ขณะกักตัวรักษาอาการติดโควิดที่โรงพยาบาลสนามในอ่างทอง ทำลงไปเพราะคิดว่าฝ่ายหญิงมีใจให้ แต่เข้าไปแค่ 10 วินาที ไม่มีอะไรเกินเลย ด้าน สสจ.ล้อมคอก สั่งแยกผู้ป่วยชาย – หญิง พร้อมส่งภาพวงจรปิดให้ตำรวจดำเนินคดี

-สาธารณสุขเล็งยกเลิกรายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน ให้เหลือเพียงยอดผู้ป่วยหนัก-เสียชีวิต เท่านั้น ย้ำยอดการตรวจ RT-PCR และ ATK ไม่สามารถนับยอดผู้ป่วยรวมกันได้ เพราะเป็นคนละระบบ บางครั้งผู้ติดเชื้อบางราย มีผลการตรวจทั้ง 2 แบบ อาจทำให้ข้อมูลซับซ้อน

-ดีเจอ๋องแอ๋ง สบัดแผ่น วิ่งชนกระจกขนาด 3 เมตร แตกกระจายทั้งบาน ถูกบาดเย็บกว่า 20 เข็ม โดยเฉพาะขาถูกแทงถึงกระดูก เจ้าตัวเผยรีบวิ่งไปดูปลาหน้าบ้าน จังหวะแดดส่องทำให้ไม่ทันระวัง


เรื่องเล่าการเมือง


-เมื่อวาน (24 ก.พ.65) มีการประชุมรัฐสภา (ประชุมร่วมระหว่าง ส.ส. และ ส.ว.) เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. และ พรรคการเมือง เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

ที่ประชุมเริ่มพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.) เป็นฉบับแรก ซึ่งมีเสนอการเข้ามาทั้งหมด 4 ร่าง คือ ของ ครม./ ของพรรคเพื่อไทย / ของพรรคร่วมรัฐบาล และของพรรคก้าวไกล

ประเด็นสำคัญ มี 2 เรื่อง คือ

-เบอร์ในบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ (บัตรปาร์ตี้ลิสต์ และ บัตร ส.ส.เขต) ว่าจะให้เป็นเบอร์เดียวกันหรือไม่

-การคำนวณคะแนน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ

เรื่องการคำนวณคะแนน ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน (ว่าให้เอาคะแนนทั้งหมดมาหาร 100 ได้เป็นคะแนนต่อ ส.ส. 1 คน และเอาคะแนนที่แต่ละพรรคได้รีับมาคำนวณ หากยังไม่ครบ 100 คน ให้เอาคะแนนเศษมาคิด และสรรให้ตามลำดับ)

แต่ที่เห็นไม่ตรงกัน คือเรื่องหมายเลขผู้สมัคร ที่ทางฝ่ายค้านเห็นว่าพรรค และ ส.ส.เขตควรเป็นเบอร์เดียวกันทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน การใช้คนละเบอร์จะทำลายระบบพรรคการเมืองให้อ่อนแอ

ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลระบุว่า หากเป็นเบอร์เดียวกัน จะทำให้เกิดความโน้มเอียง และพรรคเก่าจะได้ประโยชน์ และไม่เชื่อว่าเบอร์ใน 2 บัตรที่ต่างกัน จะทำให้ประชาชนสับสน และประชาชนยุคนี้ก็เก่งขึ้นมาก สามารถเข้าแอปต่างๆได้

เวลา 17.35 น. ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 4 ฉบับ อย่างไรก็ตาม สำหรับเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ว.รับหลักการเพียงร่างของ ครม.และพรรคร่วมรัฐบาล แต่ไม่รับหลักการร่างของฝ่ายค้าน และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ มาพิจารณาแก้ไขในวาระที่ 2

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่าด้วยพรรคการเมืองที่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเสนอ รวม 6 ฉบับ

หลังผู้เสนอร่างกฎหมายทั้ง 6 ฉบับอภิปรายนำเสนอครบแล้ว ประธานในที่ประชุมได้สั่งพักการประชุม ในเวลา 21.35 น. และนัดประชุมต่อในวันนี้ เวลา 09.00 น.

ซึ่งวันนี้ก็จะพิจารณาให้จบ และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญไปพิจารณาแก้ไขในวาระที่ 2 ต่อไป

-หลังจากมีอาการป่วยท้องเสียจนต้องลาประชุมครม.สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อวานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยยอมรับสุขภาพไม่แข็งแรง แต่ยืนยันว่า ไม่ถอดใจในการทำงาน เคียงข้างนายกรัฐมนตรี

หนึ่งในประเด็นที่ผู้สื่อข่าวสอบถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็เกี่ยวข้องกับปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ ว่า คิดถอดใจหรือไม่ ซึ่งท่าน พล.อ.ประวิตร ยืนยันไม่ถอดใจ และบอกว่าขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไร โดยจะประชุมโครงสร้างพรรคในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้

ทั้งนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์ เป็นไปอย่างผ่อนคลาย โดย พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่าสุขภาพไม่แข็งแรง เพราะป่วยมา 2 วัน จนมาช่วงหนึ่งเมื่อถูกถามว่าจะยังทำงานเคียงข้างกับนายกรัฐมนตรีหรือไม่

รวมถึงกรณีที่ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ อภิปรายในสภาว่า "พลเอกประวิตร มีแผนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี แทนพลเอกประยุทธ์ ปรากฎว่าท่านตอบอย่างมีอารมณ์ ว่า ตนกับนายกฯไม่มีวันแยกจากกัน และย้ำ “ไม่เคยคิดเป็นนายกรัฐมนตรี”

ส่วนเรื่องคดีค้ามนุษย์ กรณีที่มีการพาดพิงนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ท้าให้มีการโชว์หลักฐาน โดยเฉพาะที่บอกว่าทีมงานไปขอให้ประกันตัว พล.ท. มนัส คงแป้น จำเลยในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา โดยบอกว่า ถ้ามีหลักฐาน จะตามให้ ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่ขอดูก่อน

-เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังศาลอาญากรุงเทพใต้ ให้ประกันตัว หลังจากถูกคุมขังในเรือนจำเป็นเวลา 6 เดือน 15 วัน โดยมีนางสุรีรัตน ชิวารักษ์ มารดา และ มวลชนกลุ่มราษฎร มารอต้อนรับและให้กำลังใจ

ทั้งนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ ผู้ต้องขังในคดีมาตรา 112 โดยตีหลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข 6 ข้อ

โดยการปล่อยตัวครั้งนี้ ศาลได้พิเคราะห์จากเอกสารคำร้อง และเอกสารจากคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้ออกรับรองว่ากำลังศึกษาอยู่ และเพื่อให้โอกาสจำเลยได้ออกไปศึกษาต่อเนื่องจากใกล้ถึงเวลาสอบ ซึ่งมีกำหนดเวลา 3 เดือน

นายพริษฐ์ กล่าวขอบคุณทุกคนที่คอยสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ โดยเฉพาะน้ำใจของมวลชนที่ได้ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือ และขอบคุณเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่มีการปฏิบัติกับตนเองอย่างให้เกียรติ และอยากขอบคุณชีวิตในเรือนจำ ที่ทำให้ตนเองเป็นผู้ใหญ่ขึ้นด้วย และยืนยันว่าการต่อสู้ของราษฎรจะดำเนินต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fAHOOJYz9oM

คุณอาจสนใจ

Related News