สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 24 ก.พ.65 ผ่านร่างกม.ซ้อมอุ้มหาย-แห่โทรสายด่วนโควิด-เด็กตกบ่อปลาคาร์ปดับ

โดย thichaphat_d

24 ก.พ. 2565

60 views

-ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทำนิวไฮ ต่อเนื่อง สายด่วน สปสช.1330 แทบไหม้ พุ่งเป็นวันที่ 2 กว่า 64,000 สาย เลขา สปสช. ยอมรับ กรณีประชาชนร้องเรียนโทรไม่ติด สั่งแก้ไขด่วน ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุข นายอุนทิน ชาญวีรกูล ยืนยัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด เป็นตัวเลขจริงไม่มีปกปิดยอดติดเชื้อรายวัน ปัดกระแสข่าว รายงานในที่ประชุม ศบค. ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน ให้เอาไปคูณ 5 ย้ำ ไม่จริง

-ผู้การภาค 2 สอบเค้นธวัชชัย จนยอมรับเอี่ยวลอบสังหาร นายก อบต. จัดหาวัตถุพยาน ให้ผู้ก่อเหตุ ยืนยันว่าคนเกี่ยวข้องมากกว่า 3 เผยยังไม่เรียก อดีตนายฯ ให้การ เพราะพยานหลักฐานยังไปไม่ถึง อีก 2 ผู้ต้องหา กุมารขาว-กุมารดำ ที่ยังหลบหนี เชื่อมีคนให้ความช่วยเหลือ คาดไม่เกิดสัปดาห์ปิดคดีได้

-โผล่อีก คลิปพระสงฆ์เมา เพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ โพสต์ พระ 2 รูป มีท่าทีเมา พูดจาท้าทายให้ถ่ายคลิป ที่สุดทางเพจระบุ พระทั้ง 2 รายถูกจับสึกเรียบร้อย

ขณะที่ คลิปสามเณร ก๊งเหล้าร่วมก๊วนปาร์ตี้วันเกิดในกุฏิ ถูกสั่งสึกแล้ว แต่ยังออกจากวัดไม่ได้ เพราะดันตรวจเจอเณรร่วมวัดติดโควิด 2 รูป ต้องปิดวัด 14 วัน และกักตัวทุกคนยกวัด รวมทั้งเจ้าอาวาส เพื่อรอดูอาการ

-ตั้งคณะกรรมการสอบ รอง ผอ.โรงเรียนดังชัยภูมิ เซ่นพฤติกรรมฉาว ทักแชต-คุกคามนักเรียนหญิง ให้มาหาที่บ้านเพื่อแก้เกรด ขีดเส้น 7 วันต้องได้คำตอบ ด้านนักเรียนแฉเพิ่ม เคยถูกมองด้วยสายตาส่ออนาจาร ขณะรำผ้าซิ่น

-แท็กซี่หัวร้อน ระเบิดอารมณ์ใส่ผู้โดยสารสาว เหตุไม่พอใจต้องจ่ายเงินทอน แถมปาเงินใส่ – ปัดโทรศัพท์ร่วง ผู้เสียหายเผย มีแบงก์ 500 ติดตัวใบเดียว ขอให้แวะร้านค้าเพื่อแลกเงินก็ไม่ยอม หลังเกิดเรื่องไปแจ้งความ ตำรวจปัดให้ร้องกรมขนส่งแทน

-สุดสลด! เด็กชายวัยขวบกว่า พลัดตกบ่อปลาคาร์ปดับ หลังแม่ชาวเมียนมา พาป้อนข้าว - เล่นรถม้า แล้วปล่อยให้อยู่ลำพัง จนเกิดเหตุสลดขึ้น เจ้าหน้าที่ส่งศพไปชันสูตร พร้อมสอบปากคำพ่อแม่และเจ้าของโรงงาน ว่าเข้าข่ายประมาทหรือไม่

-ดาราพาเหรดโวย M-FLOW ที่ไม่ Flow หลัง หลุยส์ – ก๊อต จิรายุ – อ๋อม สกาวใจ เจอค่าปรับมหาโหด กฎแบบนี้เหมาะสมหรือไม่? ด้านสมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ ร้องกมธ.แรงงาน ถูกเรียกค่าปรับ 10 เท่า โวยกรมทางหลวง ไม่แจ้งล่วงหน้า ทำเดือดร้อน ด้านกรมทางหลวง รับทราบปัญหา แจงกำลังรวบรวมข้อมูล พิจารณาช่วยเหลือยียวยาผู้ใช้ทาง

-ปตท. - บางจาก ปรับขึ้นราคา เบนซินและแก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ลิตรละ 40 สตางค์ ส่วนดีเซล ปรับขึ้น 60 สตางค์ มีผลเมื่อตี 5 ทำโซฮอล์ 95 ทะลุ 36.15 บาทต่อลิตร ขณะที่เชลล์ขึ้นแรง 90 สตางค์ต่อลิตร ทั้งเบนซิน และดีเซล


เรื่องเล่าการเมือง

-การประชุมสภาเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.65) มีมติเป็นเอกฉันท์ 359 เสียง เห็นชอบร่างกฎหมายป้องกันซ้อมทรมาน-อุ้มหาย มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต กำหนดให้ตำรวจต้องตั้งกล้องระหว่างจับกุม ควบคุมตัว โดยขั้นตอนต่อไป คือส่งให้วุฒิสภาพิจารณา

โดยอัตราโทษคดีเจ้าหน้าที่รัฐซ้อมทรมานหรืออุ้มหาย แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ

1.ซ้อมทรมานอุ้มหาย จำคุกสูงสุด 15 ปี ปรับ 3แสนบาท

2.ผู้ถูกกระทำได้รับอันตรายสาหัส โทษจำคุกสูงสุด 25ปี ปรับ 5แสนบาท

3.ผู้ถูกกระทำเสียชีวิต โทษสูงสุดจำคุก30ปี หรือตลอดชีวิต และปรับ 1ล้านบาท

และหากเป็นการกระทำที่เกิดกับ เยาวชนอายุต่ำกว่า 18ปี /สตรีมีครรภ์ /ผู้พิการ ต้องระวางโทษหนักกว่าที่บัญญัติไว้อีกครึ่งหนึ่ง

-ร่างกฎหมายอีกฉบับที่สภามีมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ในวาระที่ 3 เช่นกัน คือ ร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง ทั้งในเด็กเยาวชน ผู้หญิง ผู้สูงอายุ ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ฯลฯ สอดคล้องกับการป้องกันภัยคุกคามทางเพศ และความรุนแรง ที่มาในรูปแบบต่างๆ

โดยจะมีการใช้หลักทางจิตวิทยา และมาตรการทางการแพทย์เพื่อเข้ามามีส่วนในการป้องกันในผู้ต้องหาที่ได้กระทำผิดซ้ำ เช่น การใช้ยา, การฉีดฮอร์โมนลดความต้องการทางเพศ หรือฉีดให้ฝ่อ โดยมาตรการทางการแพทย์ที่ศาลมีคำสั่งให้ดำเนินการโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมอย่างน้อย 2 คน มีความเห็นพ้องต้องกัน โดยจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้กระทำความผิดด้วย

-พรรคก้าวไกล เตรียมยื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดกับ 5 รัฐมนตรี ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งเป็นการขยายผลต่อเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในการยื่นฟ้องเกี่ยวข้องครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับ 3 ประเด็นหลักๆ คือ กรณีบริษัทเอกชนเรียกร้องค่าเสียหาย 7,200 ล้านบาท จากกระทรวงคมนาคม หลังใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน ทั้งที่ยังไม่มีการส่งมอบ เอาผิด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีสาธารณสุข กับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม

กรณีการฟ้องร้องเรื่องสถานีกลางบางซื่อ

1.อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ / รมว.สาธารณสุข

2.ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

กรณีปกปิดโรค ASF ต้นเหตุหมูแพง

1.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์

2.ประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์

กรณีเหตุน้ำมันรั่ว จ.ระยอง

1.วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

-เรื่องข่าวฉาวในวงการพระพุทธศาสนา มีให้เห็นแทบจะไม่เว้นแต่ละวัน ทำให้ศาสนามัวหมอง นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อ.ไข่ มาลีฮวนน่า ในฐานะประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย ออกมาเสนอให้มีการแก้กฎหมายเอาผิดทางอาญากับพระที่ประพฤติไม่เหมาะสม รับไม่ได้ที่ทุกครั้งที่มีข่าวพระทำผิดกฎ แต่บทลงโทษรุนแรงที่สุดแค่สึกออกมาใช้ชีวิตทางโลกเท่านั้น และมีแต่งเพลงสอนพระด้วย

-จากกรณีของหมอกระต่าย ล่าสุดมีกลุ่ม Rabbit Crossing ยื่น 5 ข้อเสนอไปยัง 2 พรรคการเมือง เพื่อผลักดันทางม้าลายให้เกิดความปลอดภัยสำหรับทุกคน เนื่องจากปัจจุบันการตายและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนทางม้าลายมีมากกว่า 500 รายต่อปี

โดยมี 5 ข้อเสนอ ซึ่งนอกจากการออกแบบทุกทางม้าลายเป็นทางข้ามที่ปลอดภัย ยังเสนอออกกฎหมาย โดยแยกมาตราใหม่ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก เพื่อคุ้มครองคนข้ามทางม้าลาย และเพิ่มบทลงโทษกรณีผู้ขับขี่รถที่ฝ่าฝืน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YLU9AfQ4UiM

คุณอาจสนใจ

Related News