สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 23 ก.พ.65 สยบดรามาการเมืองชลบุรี-รักษาโควิดฟรีตามเดิม-พระอกหักถูกเณรบอกเลิก

โดย thichaphat_d

23 ก.พ. 2565

99 views

-ครม.สั่งชะลอประกาศรักษาโควิดฟรีตามสิทธิ ออกไปไม่มีกำหนด ให้ยึดหลักป่วยวิกฤต ฉุกเฉินรักษาฟรีทุกที่ หรือ ยูเซ็ป เหมือนเดิม หลังสถานการณ์ระบาดเพิ่มขึ้น จนสายด่วน 1330 ไม่สามารถติดต่อได้ แนะให้ใช้เวลาเตรียมพร้อม เพิ่มบริการให้ดีก่อน ด้านนายกรัฐมนตรี ลองยกหูโทร 1330 ด้วยตัวเอง พบเจ้าหน้าที่เหนื่อยล้า

-ตำรวจออกหมายจับ 3 ผู้ต้องหาทีมลอบสังหาร ยิงอาก้าถล่มรถตู้ นายก อบต.บางสมบูรณ์ นครนายก จับกุมได้ 1 คน ค้นบ้านพบของกลาง GPS สะกดรอย ปืนสงคราม กระสุนปืน เพียบ ผู้ต้องหาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ผบ.ตร.เชื่อมีผู้ร่วมทีมสังหารมากกว่า 3 คน

-สะเทือนวงการสงฆ์อีกครั้ง พระสงฆ์อกหักถูกเณรบอกเลิก ชวนพระ-เณร ตั้งวงดื่มเหล้า ร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์สนั่นกุฎิ ซ้ำมีคลิปหลุดพระพลอดรักชายรักชาย เจ้าอาวาสแจง เหตุเกิดเมื่อ 2 เดือนมาแล้ว พระและเณรคู่ขาในคลิป บวชเรียนมาจากต่างจังหวัดขอมาจำพรรษา หลังเกิดเหตุชาวบ้านไม่พอใจขับไล่ แต่แอบกลับมาใหม่ จึงจับสึกพ้นวัดไปแล้ว สงสัย ทำไมนำคลิปเก่ากลับมาแชร์อีก

-ชาวบ้านสุดทน แจ้งตำรวจพระสงฆ์ 7 รูป ลงทุนปลูกเพิงพัก มามั่วสุมดื่มเหล้า ที่คลองหลวง ปทุมธานี ชาวบ้านบันทึกคลิปพระขับรถเก๋งออกบิณฑบาต เสร็จกิจสงฆ์มาตั้งวงดื่ม ไม่เมาไม่เลิก ถูกจับสึกทันที 4 รูป ส่วนอีก 3 รูป ไม่ให้อยู่ในพื้นที่ รอบเพิงพัก เจอขวดเหล้าขาว ขวดเบียร์เกลื่อน

-ตำรวจเร่งไล่ล่า หนุ่มหื่นบุก หมายขืนใจครูสาวท้อง 5 เดือน แต่ไม่สำเร็จ เพื่อนครูมาเห็นก่อน ขับรถหนีเตลิด คนร้ายทิ้งรถ เปลี่ยนชุดหลบหนี พบเคยก่อเหตุจะข่มขืนที่ชุมพร มาก่อน ด้านครูผู้เสียหายเปิดใจรอดหวุดหวิด เพราะตั้งสติขอความช่วยเหลือทัน แต่ยังหวาดกลัว ไม่กล้าอยู่คนเดียว

-ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองไผ่ เพชรบูรณ์ ยอมรับผิดพร้อมขอโทษสังคม หลังเกิดเหตุเด็กหญิงวัย 9 ขวบ และเด็กชายวัย 11 ขวบ ถูกนำมาทิ้งหน้าศูนย์พักคอยโควิด เพราะเกิดการประสานงานผิดพลาด เรียกเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายถกเครียด กำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก

ขณะที่โรงพยาบาลนพรัตน์ฯ และกรมการแพทย์ แจงดราม่าไรเดอร์ติดเชื้อ ไอเป็นเลือด แต่โรงพยาบาลไม่รับ จนต้องไปนอนข้างถนน เพราะมีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก เกิดสื่อสารคลาดเคลื่อน ต่อไปจะให้บริการในวันหยุดราชการเพิ่ม

-กล้องวงจรปิด จับภาพนาทีชีวิต ชายหนุ่มสุดซวย เดินพลัดตกท่อระบายน้ำ ตัวพาดท่อ ถูกเหล็กเสียบทะลุหน้าอกจนเป็นรู เจ้าตัวเปิดใจไม่รู้ว่ามีท่อกำลังซ่อม หลังตกท่อถูกเหล็กเสียบทะลุหน้าอก ร้องให้คนช่วยแต่ไม่มีใครเห็น ฝืนใจดึงเหล็กออก เดินไปหาเพื่อน พาส่งโรงพยาบาล วอนผู้รับเหมาอย่าทำงานชุ่ย หากตกลงไปในท่ออาจไม่มีชีวิตรอดแน่

-รถดับเพลิงกว่า 10 คันเร่งระดมฉีดน้ำ ระงับควันไฟ และ เปลวเพลิงที่โหมไหม้ อาคารไม้เรือนไทยโบราณ โรงเรียนจ่าการบุญ เครื่องดนตรีไทย และ เครื่องดนตรีสากลจำนวนมากถูกเผาวอดคาด มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท


เรื่องเล่าการเมือง

-ประเด็นการเมือง ยังอยู่ที่เรื่องคดีค้ามนุษย์อันสืบเนื่องมาจากการอภิปรายของ ส.ส.รังสิมันต์ โรม จากพรรคก้าวไกล เมื่อวาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯที่ถูกพาดพิงถึงด้วย ไม่ได้ร่วมประชุม ครม. โดยแจ้งลาประชุมเพราะท้องเสีย

โดยแหล่งข่าวคนใกล้ชิดเปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร มีอาการท้องเสีย ปวดท้อง ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ เนื่องจากรับประทานพริกน้ำส้มเข้าไป จนส่งผลให้อาหารเป็นพิษท้องเสีย และเมื่อวานมีอาการอ่อนเพลีย จึงขอลาประชุม ครม.

อย่างไรก็ตาม ต่อมาในช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าร่วมประชุมพรรค ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ในฐานะโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ออกมาชี้แจง กรณีการอภิปรายในสภาที่มีการพาดพิงมาถึง พล.อ.ประวิตร ว่ามีนายตำรวจทีมงาน พล.อ.ประวิตร โทรมาสั่งให้ประกันตัว พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ว่า พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด และหากมีชื่อบุคคลตามกล่าวอ้าง หรือ มีข้อมูลผู้อยู่เบื้องหลังและผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ขอให้เปิดเผยข้อมูลหลักฐานออกมา เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

-ขณะที่ ส.ส.รังสิมันต์ โรม เตรียมใช้เวทีกรรมาธิการของสภาผู้แทนฯ เดินหน้าหาข้อเท็จจริงเกี่ยวคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ไม่เชื่อภาครัฐจะให้ความปลอดภัย พล.ต.ต.ปวีณ ได้ หากกลับมาไทย

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนฯ จะใช้ช่องทางของกรรมาธิการในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกรณีปัญหาค้ามนุษย์ โรฮีนจาต่อไป

แต่ยอมรับว่า การใช้ช่องทางกรรมาธิการฯ คงไม่เพียงพอที่จะทำให้พลตำรวจตรีปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค8 สามารถเดินทางกลับไทยจากการลี้ภัยในออสเตรเลียได้

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ขอให้พลตำรวจตรีปวีณ เดินทางกลับไทยนั้น นายรังสิมันต์เห็นว่า ไม่ต่างอะไรจาก 6 ปีก่อน ทั้งที่รัฐบาลควรมีหนทางที่ดีกว่านี้ และไม่คิดว่าหากพลตำรวจตรีปวีณกลับมา ภาครัฐจะให้ความปลอดภัยได้

ขณะที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีการดำเนินคดีกับ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตหัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาที่อยู่ระหว่างลี้ภัยที่ออสเตรเลียแต่อย่างใด โดยสถานะยังเป็นบุคคลทั่วไป ไม่มีหมายจับติดตัว

ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่ได้ติดต่อไปยัง พล.ต.ต.ปวีณ และ ทาง พล.ต.ต.ปวีณ ก็ยังไม่ได้ติดต่อมา หาก พล.ต.ต.ปวีณ จะเดินทางกลับมาก็ไม่มีใครไปห้าม

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้ประกาศรับประกันความปลอดภัยหาก พล.ต.ต.ปวีณ กลับมา

-ต่อเนื่องหลังมีข่าว พรรคภูมิใจไทย ขู่จะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล หากร่างกฎหมายกัญชาไม่ผ่านสภา ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้ออกมาตักเตือนลูกพรรคแล้ว

โดยระบุว่า ตนและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ได้ตักเตือน นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และรองประธานสภาฯ แล้ว ซึ่งมองว่าเป็นการพูดในบริบท ส.ส. แต่ย้ำว่าเรื่องการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ขอให้ฟังหัวหน้าพรรคคนเดียว พร้อมยืนยัน ว่าพรรคภูมิใจไทยไม่เคยขู่นายกรัฐมนตรี

ขณะที่ความคืบหน้าร่างกฎหมายกัญชา กัญชา ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้เซ็นลงนามรับรอง เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และขั้นตอนขณะนี้ได้ส่งกลับไปยังสภา เพื่อรอบรรจุระเบียบวาระพิจารณาแล้ว

-ส่วนความขัดแย้งของพลังประชารัฐในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ล่าสุดทำท่าเหมือนจะจบแล้ว นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.จังหวัดชลบุรี กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งกับ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ลูกชายคนโตนายสมชาย หรือ กำนันเป๊าะ ว่า เรื่องนี้ตนถือว่าจบแล้ว และไม่ต้องมีใครมาพูดคุย ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่มองคนละมุม ดังนั้นย้ำว่าใครที่มีเป้าหมายเพื่อประชาชน คือเป้าหมายเดียวกันหมด

ส่วนเรื่องในจังหวัดชลบุรีนั้น นายสุชาติ ระบุว่าหากอุดมการณ์และแนวทางตรงกัน คือ การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป และ พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรค ก็ไปด้วยกัน แต่ถ้าไม่อยู่พรรคเดียวกัน ก็ต้องแข่งขันกันตามวิถีประชาธิปไตย

ขณะที่ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ระบุว่าขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่มีความเป็นห่วงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องการทำงานที่แตกต่างกัน และมีวิธีการของตัวเอง ดังนั้นย้ำว่า เรายังคงยึดมั่นหลัก 3 กตัญญู คือ กตัญญูต่อแผ่นดิน กตัญญูต่อถิ่นเกิด และกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ซึ่งคนชลบุรีทราบดีว่าเราใช้แนวทางนี้ในการทำงาน

-นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ชื่อว่าเป็นแบบอย่างของนักการเมืองที่มีความสมถะ ไม่ถือตัว ล่าสุดในโลกโซเชียลมีการเผยแพร่ภาพมุมหนึ่งของประธานชวน ซึ่งเรียกได้ว่าสร้างความฮือฮา

เพจตำรวจรัฐสภา เผยแพร่ภาพ ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตรวจดูความพร้อมงานพิธีตั้งศาลพระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระภูมิชัยมงคล และศาลตายายประจำรัฐสภา เมื่อวันอาทิตย์ที่ ผ่านมา

โดยมีภาพ ขณะที่นายชวน กำลังช่วยแม่บ้านรัฐสภาถูพื้นทำความสะอาดสถานที่จัดงานและเช็ดทำความสะอาดเก้าอี้ด้วยตัวเอง

โดยโพสต์ของเพจตำรวจรัฐสภา ระบุว่า นายชวน หลีกภัย ขอเช็ดเอง อย่างเป็นกันเองและไม่ถือตัวถือเป็นแบบอย่างของข้าราชการและสมเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ทำให้มี ส.ส. และชาวเน็ตแชร์ภาพ ชื่นชมจำนวนมาก

นายพีรวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทรักธรรม โพสต์ภาพนายชวน และชื่นชมว่า "ผมมีผู้บังคับบัญชาที่ดี น่าเอาเป็นแบบอย่าง...ท่านชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร/อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย"

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็นำภาพนายชวนมาโพสต์เช่นกัน และระบุว่า นับว่าเป็นภาพที่สร้างความประทับใจของผู้คนจำนวนไม่น้อย ที่ได้เห็นภาพของนายชวน ที่เป็นนักการเมืองติดดิน สมถะ ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ไม่ถือตัว และเป็นกันเองกับทุกคน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DdkHL983eVQ

คุณอาจสนใจ

Related News