สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 3 ก.พ.65 สภาล่มอีกแล้ว-ยิงปืนรัวๆคาอุเทนถวาย-โกดังชาบูเลิกกิจการ

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2565

82 views

-นครบาลปูพรมค้นอุเทนถวาย หลังคลิปยิงปืนรัวๆ ขึ้นฟ้าว่อนโซเชียล กลางวันแสกๆ ปลอกกระสุนปืนนับสิบ เกลื่อนสนามหญ้า ตรวจค้นพบมีด – กระสุนปืนเพียบ ถูกซุกใต้เตียงในบ้านพักครูร้างในสถาบัน เร่งตรวจวงจรปิด - เขม่าดินปืน – เก็บตัวอย่าง DNA หาตัวคนก่อเหตุ

-เตือนภัยคนชอบกินอาหารของสุกๆ ดิบๆ จักษุแพทย์พิษณุโลก พบข้าราชการหญิงวัย 40 ปี ตาขวาบอด หลังพบ “พยาธิปอดหนู” ชอนไชจอประสาทตา จนอักเสบเป็นหนอง พบประวัติชอบทานกุ้งแม่น้ำแช่น้ำปลา เป็นประจำ คาดต้นเหตุพยาธิบุก

-บุกโรงงานไส้กรอก กลางเมืองชลบุรี ต้นเหตุเด็กกินแล้วป่วย พบภาพชวนอึ้ง ข้าวของวางเกลื่อน แถมคนงานใส่สารไนไตรท์แบบกะเอา ไร้การวัดตวง จนค่าเกินมาตรฐาน เจ้าของอ้างหยุดผลิตหลังเป็นข่าว เจ้าหน้าที่สั่งปิดโรงงาน อายัดของทั้งหมดตรวจเข้ม

-ภรรยาหลวงคาใจ เชื่อเสี่ยเกาลัด ตายแบบมีเงื่อนงำ ทั้งการทิ้งเวลาหลังเสี่ยก้อง โดดลงรถถึง 20 นาทีก่อนเรียกรถพยาบาล เรียกหาคลิปเต็มกล้องหลังรถ พร้อมเปิดคลิปหน้าคลินิกที่ น.ส.แหม่มบุกไปหาเรื่อง ตบหน้าเสี่ยก้องจนบานปลาย

-ไม่รอด! รวบตัว นายสุพจน์ โจรลักรองเท้าสตั๊ดทีมฟุตบอลได้แล้วที่สระบุรี ขณะที่สวมเสื้อกีฬาของนักเรียนที่ขโมยมา หลังก่อเหตุลักจักรยานยนต์ที่พิษณุโลก แล้วมีไอแพดติดมาด้วย จึงถูกตามสัญญาณ พบประวัติโชกโชน เพิ่งพ้นโทษเมื่อเดือน พฤศจิกายนปีที่แล้ว ก่อนออกตระเวนขโมยของทั่วประเทศ

-ผู้ต้องขังหญิง ถูกผู้คุมพาตัวไปตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาล ก่อนอาศัยจังหวะทีเผลอ แอบเข้าไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องน้ำแล้วหนี เจ้าหน้าที่ระดมกำลังตามตัววุ่นทั้งเมือง ให้เพจข่าวตามหา สุดท้ายไม่รอด ถูกตามจับตัวได้ เพราะแอบหนีไปหลบที่บ้านของตัวเอง

-แอดมิทด่วน โก๊ะตี๋ อารามบอย หลังเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง ถึงขั้นตาบวมปิดลงมาข้างหนึ่ง คาดกินแมงป่องที่ใช้ประกอบรายการ 3 ตัว ล่าสุดอาการดีขึ้น กลับมาลุยงานต่อแล้ว

-เจ้าของโกดังชาบูไลฟ์สดทั้งน้ำตา จำใจเลิกกิจการไปต่อไม่ไหว ชีวิตลำบาก เจอพิษเศรษฐกิจ ข้าวของราคาแพง สามีก็เครียดหนัก ส่วนที่โคราช กลุ่มศิลปินคณะลิเก สุดทนถูกยกเลิกงานเพียบ ยื่นหนังสือขอผ่อนคลายมาตรการ ให้จัดแสดงหารายได้



เรื่องเล่าการเมือง

-นายกรัฐมนตรี ได้กลับมาปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลวันแรก หลังกักตัวครบหลังเดินทางไปซาอุดิอาระเบีย ซึ่งช่วงหนึ่งระหว่างได้พูดคุยกับคณะที่มาเข้าพบ ยอมรับว่า "เหนื่อย แต่ต้องทำงาน"

โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ใช้การประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ หลังกลับจากการเดินทางเยือนประเทศซาอุดิอาระเบีย ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.2565 ระหว่างรอผลการตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ตามมาตรการ Test & Go และเมื่อวานนี้หลังได้กักตัวครบ ก็เริ่มเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยภารกิจแรก คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ได้เข้าพบ เนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2565 ที่ตรงกับ3 กุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า “ทหารผ่านศึกเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกันในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชา”

ทั้งนี้ ในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ยังมีสีหน้าที่ไม่ค่อยสดชื่น อีกทั้งยังมีอาการ ไอและจามเป็นระยะ เพราะแพ้อากาศ และนายกรัฐมนตรี ได้ตอบกลับ 1 ในคณะ ระหว่างเข้ามาติดดอกป๊อบปี้ ยอมรับว่า "เหนื่อยแต่ก็ต้องทำ วันนี้เพิ่งออกจากตัววันแรก ก็กลับมาทำงาน"

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.หลังพรรคพลังประชารัฐ พ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อมส.ส.หลักสี่-จตุจักร ที่ไม่ได้เข้าปฏิบัติที่ทำเนียบรัฐบาล คาดว่าเป็นการเลี่ยงให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยใช้การประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดแทน

-ความเคลื่อนหวของพรรคพลังประชารัฐ หลังจากแพ้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม.เขต 9 เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมาและเป็นที่วิเคราะห์ไปถึงสถานการณ์ภายในของพรรคพลังประชารัฐ ล่าสุดเมื่อวานนี้บรรดาแกนนำพรรคได้ออกมาตอบโต้แล้ว

ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยืนยันว่าผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นผลมาจากชื่อพรรค แต่เป็นเรื่องของคนที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาปรับปรุง ซึ่งที่ผ่านมา พรรคได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ดังนั้นคนที่วิจารณ์ว่าพรรคอาจจะตกต่ำ หรือไม่ตกต่ำ ก็ขอให้ดูก้าวต่อไปของพรรคก่อนเพราะยังมีเวลา

ส่วนกรณีโพสต์ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรค ที่ระบุว่า "ศัตรูของศูตรก็คือมิตร" นั้นเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กไม่ได้สนใจอะไร และมั่นใจว่าสิ่งที่หลายคนกำลังกังวลความจริงอาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้น

เช่นเดียวกับ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาตอบโต้ ถึงการวิเคราะห์ เกี่ยวกับความพ่ายแพ้ ในการเลือกตั้งเขตหลักสี่ว่า เป็นเรื่องที่ต่างฝ่ายต่างพูดกันไปเอง ทั้งที่ผลการเลือกตั้งเพียงเขตเดียวไม่ได้สามารถนำมา ตอบถึงผลในอนาคตทั้งประเทศของพรรคได้

ส่วนเรื่องโพสต์ ของ ร.อ.ธรรมนัส นั้น นายไพบูลย์ มองว่าเป็นเรื่องของการเมือง ที่ ไม่ได้มีสาระอะไร พรรคพลังประชารัฐยังมีงานที่ต้องทำอีกเยอะ และมั่นใจว่าเรื่องทั้งหมดไม่กระทบต่อเสถียรภาพของพรรค

-การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้  ในที่สุดสภาก็ล่มอีกแล้ว แต่คราวนี้เป็นการล่มระหว่างการพิจารณากฎหมายของฝ่ายค้าน ขณะที่ วิป 3 ฝ่ายกำหนดวันอภิปรายรัฐบาล 17-18 ก.พ.นี้

โดยระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิตที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล  นำโดย นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร เป็นผู้เสนอ ปรากฎว่า องค์ประชุมกลับมีเพียง 234 คน ไม่ถึงครึ่ง คือ 238 คน ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ ประธานในที่ประชุมต้องปิดการประชุมทันที  

ส่วนความชัดเจน กรณีที่ฝ่ายเสนอให้เปิดอภิปรายการทำงานของรัฐบาลแบบไม่ลงมติ เมื่อวานนี้ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และตัวแทนคณะรัฐมนตรี กำหนดวันอภิปรายกัน ในวันที่ 17 -18 ก.พ. นี้  ใช้จะเวลาอภิปรายรวม 30 ชั่วโมง จาก ที่ฝ่ายค้านขอไป 36 ชั่วโมง

ซึ่งนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า เนื้อหาที่จะอภิปราย จะแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจ / เรื่องโรคระบาดต่างๆ ทั้งในคน และในสัตว์ /เรื่องวิกฤติการเมือง การเลือกตั้ง และปัญหาการบริหารงานที่ผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาล

โดยฝ่ายค้าน จะเน้นถามข้อเท็จจริงจากรัฐบาลเพื่อผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหา และการอภิปรายครั้งนี้ ทุกพรรคการเมืองจะตบท้ายประโยคด้วยคำว่า”นายกรัฐมนตรีควรลาออกได้แล้ว ควรยุบสภา หรือคืนอำนาจให้กับประชาชน” ด้วย

-หลังมีการประกาศไทม์ไลน์วันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค.นี้ ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร 1 ในว่าที่ผู้สมัครที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ ก็เตรียมลาออกจาก ส.ส.วันนี้ เพื่อเดินหน้าสู้ศึกสนามกทม.เต็มตัว

โดยจะยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นส.ส.ที่ อาคารรัฐสภา และให้มีผลในวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ เพื่อทำงานในฐานะว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากทม.ในนามพรรคก้าวไกลอย่างเต็มที่ ดังนั้นไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อใดก็ยืนยันว่ามีความพร้อม

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลระบุว่าแม้พรรคจะเริ่มต้นช้ากว่าแคนดิเดตคนอื่น แต่มั่นใจว่าช่วงเวลา 3 เดือน ก่อนวันเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ค.นี้ ด้วยทั้ง ตัวผู้สมัคร และนโยบายที่จะทยอยเปิดตัว จะทำให้กระแสความนิยมเพิ่มขึ้น

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ในนามอิสระ ซึ่งเมื่อวานได้จัดวงเสวนา “สภากาแฟเพื่อนชัชชาติ” ที่ขณะนี้ครบ 100 แห่งในกทม.แล้ว โดยคาดว่าจะเปิดตัวนโยบายภายในเดือนนี้ พร้อมย้ำว่าหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม. มี 2 สิ่งที่ต้องทำ คือ การเพิ่มคุณภาพชีวิตและการเพิ่มเงิน

นอกจากนี้ยังได้พูดแนวโน้มวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพ.ค.นี้ ว่า ถือเป็นเรื่องดีของคนกทม. ที่จะได้เลือกผู้แทนเข้ามาทำงาน จึงขอให้เป็นไปตามที่รัฐบาลประกาศไว้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hUoZto2MGBs

คุณอาจสนใจ

Related News