เลือกตั้งและการเมือง

คึกคัก! พรรคการเมืองเดินหน้าเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ตามระเบียบการหาเสียง กกต.

โดย panisa_p

24 ก.ย. 2565

182 views

วันนี้ 24 กันยายน กกต.กำหนดให้เริ่มต้น 180 วัน ก่อนการเลือกตั้งใหม่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งพรรคการเมืองและผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องปฏิบัติตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้าม โดยทุกพรรคการเมืองต้องเข้าสู่กติกาการเลือกตั้ง ในขณะที่เริ่มมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละจังหวัดอย่างคึกคัก


นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ หรือดีอีเอส​ ลงพื้นที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา​ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัย ซึ่งรัฐบาลได้ติดตามแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ในฐานะกระทรวงดีอีเอส โดยกรมอุตินิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ จะมีพายุมาอีก 1 ลูก จึงได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำช่วยเหลือประชาชน


ซึ่งจากระเบียบของ กกต.กำหนดหลักเกณฑ์การหาเสียง 180 วันก่อนวันเลือกตั้งใหม่ ซึ่งเริ่มวันนี้ 24 กันยายน นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า กกต.ไม่ได้ห้ามหาเสียง ก็ยังลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนได้ นำเสนอนโยบายได้ อย่างวันนี้ตนเองก็มาในนามรัฐมนตรี ส่วนทางพรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องปลดป้ายขนาดใหญ่ที่ติดไว้ก่อนหน้านี้


ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรนูญจะมีการตัดสินคดี 8 ปี นายกรัฐมนตรีในวันที่ 30 กันยายน นายชัยวุฒิ เห็นว่า ก็ต้องติดตามว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่หากประชาชนจะออกมาเคลื่อนไหว อาจเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย จึงไม่อยากให้ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ในฐานะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง และ นายบัญบัติ บรรทัดฐาน แกนนำจังหวัดสุราษฎร์ธานีร่วมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้ง 7 เขต มี ส.ส.เดิมทั้ง 6 เขต ส่วนอีก 1 เขตที่จะเพิ่มมาในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะส่ง นางสาวตวงทอง ประดิษฐพร


นายจุรินทร์ ขอบคุณชาวสุราษฎร์ธานี ที่ให้การต้อนรับ จึงขอพลังสนับสนุนประชาธิปัตย์ชนะยกทีม พร้อมกล่าวว่า อีก 6 วัน จะถึงเหตุการณ์สำคัญ ในการวินิจฉัย 8 ปีนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เชื่อว่า บ้านเมืองไม่มีทางตัน และวันนี้ เป็นวันที่ กกต.นับหนึ่ง 180 วันก่อนเลือกตั้งใหม่ ทางพรรคพร้อมทำตามหลักเกณฑ์ ได้มีการเก็บป้ายหาเสียงขนาดใหญ่ออกหมดแล้ว


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนนทบุรี ทั้ง 8 เขต และคาดหวังที่จะกวาดที่นั่งยกจังหวัด จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มีคะแนนกว่า 163,000 คะแนน แพ้ผู้ชนะเพียง 4 เปอร์เซ็นต์


จึงขอโอกาสจากชาวนนทบุรี ที่นายพิธา ได้โชว์วิสัยทัศน์ นนทบุรี 2570 ในฐานะเป็นจังหวัดที่มีอัตรากำไรของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสูงมาก จึงต้องพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ส่วนกรณีที่วันนี้เป็นวันแรกของการเริ่มนับหนึ่งสู่การเลือกตั้ง นายพิธา ก็ปประกาศความพร้อมที่จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งประเทศ เพราะพรรคก้าวไกล ตั้งใจจะเป็นพรรคขนาดใหญ่


ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ในลักษณะ ล้อมวงโสหล่ กับชาวบ้าน และผู้นำท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด โดยพูดคุยกันถึงปัญหายาเสพติดที่ชาวบ้านร้องเ รียนว่ายาเสพติดระบาดหนัก


โดยขอให้ผลักดันการให้ลูกหลานได้บำบัดรักษา เพราะเชื่อมั่นในประสปการณ์ของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่าจะทำให้ได้ ในขณะที่ชาวกาฬสินธุ์ ส่งเสียงเชียร์ให้ คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ของคนอีสานให้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News