สังคม

เจาะปัญหาการเข้าถึงอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ หลังพบผู้ก่อคดีอาชญากรรม สารภาพสั่งซื้อจากออนไลน์

โดย parichat_p

24 ก.ย. 2565

626 views

แบลงค์กัน (BLANK GUN) คนที่ไม่อยู่ในวงการปืนคงนึกภาพไม่ออก แบลงค์กัน ก็คือ สิ่งเทียมอาวุธปืนชนิดทำให้เกิด เสียง คัดปลอก และแสงแฟลชออก ไม่ขับเคลื่อนกระสุน หรือปืนเสียงเปล่าที่ไม่มีห้วกระสุนนั่นเอง ด้วยทุกอย่างเกือบจะเหมือนของจริงนี้เอง ทำให้คนที่ทำปืนถือ จึงนำมาสับเปลี่ยนชิ้นส่วนทำให้กลายเป็นปืนที่หัวกระสุน นำออกประกาศขายตามช่องทางต่างๆในอินเตอรเน็ต ง่ายต่อการเข้าถึง ติดตามจากรายงาน


อาวุธปืนเถื่อน ที่มีการซื้อ – ขายผ่านตลาดออนไลน์ ตามคำบอกเล่าของนายศราวุฒิ ศิริ หรือ "ครูเก๋บางบัวทอง" ครูสอนวิธีการใช้อาวุธปืน ที่บอกกับทีมข่าว 3 มิติ ว่า ตลาดออนไลน์ ซื้อ-ขายอาวุธปืนเถื่อน ให้เกลื่อนในโลกโซเซียล เป็นเหตุผลหนึ่ง ที่เด็กเยาวชนเข้าถึง และติดต่อซื้อขายได้ง่าย


ทีมข่าว3มิติ เข้าไปตรวจสอบติดต่อตามเพจเฟซบุ๊ก ที่มีการประกาศ ซื้อ ขายอาวุธปืนกันได้จริง เรา พิมพ์คำว่าปืนไทยประดิษฐ์ ก็จะเห็นประกาศขายบนหน้าเพจอย่างเปิดเผย พร้อมมีเบอร์โทรศัพท์ไว้ให้ติดต่อซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมง


อาวุธปืนส่วนที่มีการซื้อ-ขาย ที่จากการดับแปลงจากสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่รู้จักกันวงการคนว่า แบลงค์กัน ที่มีรูปพรรณเหมือนของจริง เพียงปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไม่กี่ชิ้นก็สามารถทำให้เป็นอาวุธปืนที่มีอนุภาพทำลายไม่แต่งต่างกับอาวุธปืนจริงที่มีการจดทะเบียนชื้อขายกันอย่างถูกต้องได้ ตลาดมืดปืนเถื่อน ณ.เวลานี้จึงกลาย แหล่งหาซื้อ เพียงแค่ค้นหาโทรเบอร์ติดต่อเท่านี้ ก็สั่งได้แล้ว


ข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย ปี 2555 ระบุว่า คนไทยครอบครองปืนที่ขึ้นทะเบียนอาวุธปืนถูกต้องตามกฏหมายจำนวนกว่า 6,221,180 กระบอก แบ่งเป็น อาวุธปืนสั้น 3,744,877 กระบอก และอาวุธปืนยาว เกือบ 2.5 ล้าน กระบอก หรือประมาณเฉลี่ย ทุกๆ 10 คน จะพบคนมีปืน 1 คน ทั้งนี้ยังไม่นับรวมถึงปืนที่ไม่ได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายซึ่งคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 500,000 กระบอก

คุณอาจสนใจ