สังคม

กทม.-กสศ. เดินหน้าแซนด์บ็อกซ์ ป้องกันเด็กหลุดจากระบบการศึกษา นำร่องชุมชนโรงหวาย ย่านอ่อนนุช

โดย panisa_p

10 ก.ย. 2565

32 views

ปัจจุบันประเทศไทยมีเด็กอายุระหว่าง 6 ปี ขึ้นไปหลุดจากระบบการศึกษากว่า 1,000 คน ซึ่งเป็นผลมาจากการขาดเงินสนับสนุนและครอบครัวมีปัญหา โดยเฉพาะในเขตเมือง กรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา จัดทำแซนด์บ็อกซ์ป้องกันเด็กหลุดจากระบบการศึกษา โดยนำร่องที่ชุมชนโรงหวาย ในย่านอ่อนนุช ก่อนขยายให้ครบทุก 50 เขตทั่วกรุงเทพฯ


คณะครูโรงเรียนวัดใต้นำทีมข่าว 3 มิติ ไปยังบ้านลูกศิษย์ในชุมชนโรงหวาย ย่านอ่อนนุช ติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวเด็กที่มีความเสี่ยงต่อการหลุดจากระบบการศึกษา เราเดินลัดเลาะตามทางขนาดเล็กที่พาดด้วยแผ่นปูน จนมาพบกับบ้านหลังแรก เป็นบ้านชั้นเดียวขนาดกะทัดรัด แต่อยู่อาศัยกันถึง 7 คน ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก 4 คน และย่า


ครอบครัวนี้เล่าว่า สามีมีอาชีพหลักเป็นพนักงานประจำ ได้เงินเดือนราว 1 หมื่นบาทต่อเดือน ทำให้ต้องออกไปช่วยเก็บของเก่าขายเพื่อหารายได้เสริมเลี้ยงคนในบ้าน แต่สิ่งที่กังวลที่สุด คื อการศึกษาของเด็กทั้ง 4 คน โดยเฉพาะลูกสาวคนโต ที่หลุดจากระบบการศึกษา เนื่องจากปัญหาด้านพัฒนาการที่จำเป็นต้องมีครูเฉพาะทาง


ไม่ใช่แค่ครอบครัวนี้ครอบครัวเดียวเท่านั้น แต่ในชุมชนเเห่งนี้ยังมีเด็กที่ประสบปัญหานี้อีกกว่า 10 คน รวม 5 ครอบครัว ซึ่งคุณครูเล่าว่าปัญหาส่วนใหญ่ของลูกศิษย์กลุ่มนี้คือ ฐานะทางบ้านยากจน และ ปัญหาครอบครัว ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัวเเตกแยก ทำให้ไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสม จึงมีความเสี่ยงต่อการหลุดจากระบบการศึกษา


กรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. จัดทำแซนด์บ็อกซ์ป้องกันเด็กหลุดจากระบบการศึกษา ด้วยการออกนโยบายให้โรงเรียนในสังกัด กทม. ทั้ง 437 แห่ง เร่งสำรวจนักเรียนกลุ่มเปราะบางกลุ่มนี้ทันที เพื่อดึงเด็กๆ กลับเข้าสู่ระบบ โดยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยอมรับว่า 2 ปีที่ผ่านมามีเด็กหลุดนอกระบบการศึกษาเป็นจำนวนมาก จากสภาพของเศรษฐกิจและการระบาดของโควิด 19


ชุมชนโรงหวายจึงเป็นพื้นที่ต้นแบบให้คุณครูและโรงเรียนอื่นๆ เป็นแบบอย่างลงพื้นที่เยื่ยมชุมชน ซึ่ง กสศ.จะนำข้อมูลที่ได้ส่งต่อให้หน่วยงานทางการศึกษาต่อยอดการเรียนรู้ให้กับเด็กๆ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมหาวิทยาลัย ปัจจุบันมีเยาวชนราว 1 ล้าน 9 แสนคนทั่วประเทศ ที่ยังขาดโอกาสเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเต็มที่ ซึ่งหากปล่อยพวกเขาต่อไปก็มีอัตราเสี่ยงต่อการหลุดจากระบบการศึกษาได้ถึง 90%


ล่าสุดกรุงเทพมหานครได้สั่งการให้ฝ่ายการศึกษาของเขตทั้ง 50 เขต ลงเก็บข้อมูลเด็กๆ กลุ่มนี้ เพื่อป้องกันเด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษา โดยตั้งเป้าไว้ที่อย่างน้อย 5,000 คน ซึ่งขณะนี้ยังมีเวลาถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 เพื่อจัดทำข้อมูลให้เสร็จสิ้นก่อนปิดรับลงทะเบียนของ กสศ.

คุณอาจสนใจ