สังคม

ชาวบ้านนับร้อยรวมตัวค้านประทานบัตรเหมืองหินบนเขาคอก บุรีรัมย์ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม-สุขภาพ

โดย panisa_p

10 ก.ย. 2565

191 views

กลายเป็นประเด็นร้อน เมื่อชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว ใน ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ รวมตัวออกมาคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองหินบนเขาคอก เนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 3 พันไร่ โดยเรียกร้องขอให้ภาครัฐและเอกชนทั้ง 2 บริษัท ยุติโครงการและกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชาวบ้าน


คนหนุ่มสาว-ผู้เฒ่าผู้แก่ ม.1 และ ม.15 บ้านเขาคอก ทยอยมาที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน สิ่งที่หลายคนกังวลที่สุด คือเรื่องผลกระทบทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จากกิจกรรมของเหมืองแร่ 3,052 ไร่ ทั้งแรงระเบิด ฝุ่นควัน และรถบรรทุก เนื่องจากที่ตั้งเขาคอกอยู่ห่างจากชุมชนเพียง 500 เมตร


ข่าว 3 มิติ พบว่า บนยอดเขาคอก ซึ่งเป็นชื่อและสัญลักษณ์ของตำบล มีวัด ศาสนสถาน และศาลเก่าแก่ดั้งเดิมตั้งอยู่หลายจุด เป็นที่พักสงฆ์ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่ชาวบ้านเคารพศรัทธาสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยเฉพาะบ่อน้ำผุด บริเวณปล่องภูเขาไฟ 1 ใน 6 ของบุรีรัมย์ ชาวบ้านบอกว่า น่าเสียดาย หากภาครัฐจะอนุญาตให้เอกชนเข้ามาขุดเจาะ เอาไปทำเหมือง


เดิมเขาคอกมีสถานะเป็นป่าชุมชนที่คน 2 ตำบลร่วมกันดูแลแลใช้ประโยชน์ร่วมกัน แต่ล่าสุด กลับมีบางคนไปยื่นขอเพิกถอนป่าชุมชน ให้กลับมาเป็นสงวนแห่งชาติ ซึ่งชาวบ้านบางส่วนมองว่า นี่เป็นพฤติกรรมที่พยายามเปิดทางและเอื้อให้นายทุนเข้ามาทำประโยชน์หรือไม่


ตัวแทนเอกชนที่เข้ามาสำรวจก่อนหน้านี้ ให้เหตุผลเรื่องเศรษฐกิจและการสร้างค่าจากแร่หินภูเขาไฟ และมีข้อเสนอที่มองว่าชาวบ้านจะได้ประโยชน์ เช่น คนในพื้นที่จะได้งานทำในเหมือง และจะได้ซื้อหินในราคาถูกกว่าท้องตลาด


ขณะทนายความมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม หรือ EnLaw ที่เข้ามาให้ช่วยให้คำแนะนำชาวบ้าน บอกว่า บทเรียนจากหลาย ๆ พื้นที่ เป็นสิ่งที่ต้องคิดทบทวนให้รอบคอบ มีรายงานว่า เอกชนทั้ง 2 บริษัท ได้ใบอาชญาบัตรแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตกรมป่าไม้ เข้าสำรวจเขาคอกเนื้อที่ 3 พัน 52 ไร่ ส่วนชาวบ้านยืนยันจะเดินหน้าคัดค้านต่อไป และจะทวงคืนป่าเขาคอกกลับมาเป็นป่าชุมชนตามเดิม

คุณอาจสนใจ

Related News